Log in

View Full Version : Lái tàu ngành đường sắt ở Anh tiếp tục đ́nh công đ̣i tăng lương


miro1510
04-05-2024, 13:49
Ngày 5/4, các nhân viên lái tàu của 16 công ty đường sắt ở Anh đă bắt đầu làn sóng đ́nh công mới để yêu cầu tăng lương, trong bối cảnh tranh chấp lao động về vấn đề này chưa có giải pháp.

https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2024_04_05_294_48760 093/d25abb8a53c6ba98e3d7 .jpg.webp

Hành khách chờ tàu hỏa tại nhà ga ở London (Anh) trong thời gian diễn ra cuộc đ́nh công của các nhân viên đường sắt ngày 16/3/2023. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Các thành viên của nghiệp đoàn ASLEF, đại diện các nhân viên lái tàu ngành đường sắt ở các vùng England, Scotland và Wales, dự kiến sẽ tham gia vào các cuộc đ́nh công được lên kế hoạch từ ngày 5/4 đến 8/4.

Tháng trước, ASLEF đă công bố kế hoạch đ́nh công này, đồng thời kêu gọi các công ty đường sắt và chính phủ “tiến hành các cuộc đàm phán có ư nghĩa về một thỏa thuận trả lương mới cho những nhân viên lái tàu chưa được tăng lương kể từ năm 2019”.

Tổng thư kư ASLEF Mick Whelan cho biết: “Nhiều thành viên của nghiệp đoàn đă không được tăng lương trong 5 năm qua, trong thời gian đó lạm phát đă leo thang và kéo theo đó là chi phí sinh hoạt tăng cao”. Ông cũng cho biết rằng tranh chấp tiền lương này đến nay vẫn chưa được giải quyết dù các bên liên quan đă nhiều lần ngồi vào bàn đàm phán.

Do các cuộc đ́nh công có thể gây ra t́nh trạng gián đoạn dịch vụ đường sắt, nhà chức trách khuyến nghị hành khách kiểm tra và cập nhật lịch tàu chạy trước khi khởi hành.

Gibbs
04-12-2024, 15:06
Reuters: Việt Nam lên kế hoạch kết nối đường sắt cao tốc với Trung Quốc
Bộ Kế hoạch và Đầu tư [Việt Nam] cho biết, Việt Nam đặt mục tiêu bắt đầu xây dựng hai tuyến đường sắt cao tốc nối thủ đô Hà Nội với Trung Quốc trước năm 2030. Đây một dấu hiệu khác cho thấy mối quan hệ giữa hai nước láng giềng chung ư thức hệ cộng sản đă trở nên nồng ấm trong thời gian gần đây.
Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và là nguồn nhập khẩu quan trọng cho lĩnh vực sản xuất ở Việt Nam. Hai nước này hiện đang kết nối thông qua hệ thống đường cao tốc và hai tuyến đường sắt đă cũ, và đường sắt phía Việt Nam cần nâng cấp.
Một trong những tuyến đường cao tốc theo kế hoạch sẽ chạy từ các thành phố cảng Hải Pḥng và Quảng Ninh của Việt Nam qua Hà Nội, đến tỉnh Lào Cai, giáp ranh với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, Bộ này cho biết trong một tuyên bố đưa ra vào cuối ngày 9/4.
Tuyến c̣n lại sẽ chạy từ Hà Nội đến tỉnh Lạng Sơn, giáp khu vực Quảng Tây của Trung Quốc, đi qua khu vực đông dân cư với các cơ sở sản xuất toàn cầu, trong đó có một số thuộc sở hữu của các nhà đầu tư Trung Quốc.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam không cung cấp thêm thông tin chi tiết về các dự án trên.
Đầu tháng này, Việt Nam cho biết đang t́m cách học hỏi Trung Quốc để phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc đầu tiên và đă cử quan chức đến làm việc với các công ty đường sắt Trung Quốc.
Một tuyến đường sắt cao tốc khổng lồ nối thủ đô Hà Nội với trung tâm thương mại thành phố Hồ Chí Minh cũng đang được lên kế hoạch xây dựng.
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đ́nh Huệ đă gặp lănh đạo các công ty đường sắt Trung Quốc hôm 8/4 trong chuyến thăm Bắc Kinh, tại đó ông được Tập Cận B́nh tiếp đón.
Chuyến thăm xảy ra sau khi Việt Nam và Trung Quốc kư hàng chục thỏa thuận hợp tác, bao gồm cả về đường sắt, trong chuyến thăm Hà Nội của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh vào tháng 12.
Theo dữ liệu của chính phủ Việt Nam, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc trong quư đầu năm nay đă lên tới 43,6 tỷ USD, tăng 22% so với một năm trước đó.
Hai quốc gia này vẫn đang có tranh chấp trên biển kéo dài nhiều năm ở Biển Đông, mặc dù căng thẳng dường như đă dịu bớt trong thời gian gần đây.