Log in

View Full Version : Một chiếc xe hơi điện có thể sử dụng cho đến trọn đời người?


trungthuc
06-13-2024, 20:41
Những con số thống kê mới đây cho thấy tuổi đời của những chiếc xe chạy xăng lưu hành trên được phố Mỹ đang tăng lên. Tính cho đến tháng Năm 2024, mức tuổi trung b́nh của loại xe cũ ở Mỹ là 12,6 năm. Nhiều chiếc xe xăng vẫn c̣n chạy tốt sau 200,000 miles, một điều hiếm thấy cách đây chỉ chừng hai thập kỷ.

Thế c̣n xe hơi điện th́ ra sao? Theo trang mạng theatlantic.com, xe điện có thể được sử dụng c̣n lâu hơn xe chạy xăng nhiều. Vào tháng Tư vừa qua, chủ nhân một chiếc 2014 Tesla Model S cho biết xe của ông đă chạy được 2 triệu km, tương đương khoảng 1,2 triệu miles! Điều này giống như xe đă đi từ Trái Đất đến Mặt Trăng và quay trở lại đến hai lần.
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/kia-ev9-2024-1920x1440.jpg
Kia EV9, một chiếc xe SUV điện hiên nay đang được ưa chuộng. (H́nh: Hung Doan/Người VIệt)

Tất nhiên, chiếc xe điện này cần được bảo tŕ nhiều lần, trong đó có cả việc thay mới b́nh điện và động cơ. Tuy nhiên, việc bảo tŕ, thay thế các bộ phận trong xe điện tương đối đơn giản hơn xe chạy xăng. Về mặt kỹ nghệ, có lẽ chúng ta đă rất gần thời điểm mà ai cũng có thể lái chiếc xe điện của ḿnh trọn đời, chỉ trừ khi nào chính các công ty xe hơi không muốn điều này lại xảy ra.

Không giống như xe chạy xăng được cấu tạo từ hàng ngàn bộ phận chuyển động, một chiếc EV thông thường chỉ có vài chục bộ phận chuyển động. Điều đó có nghĩa là sẽ ít hư hỏng và cần được bảo tŕ hơn, giúp cho việc giữ xe điện trên đường dễ dàng và rẻ hơn so với xe chạy xăng. Xe điện ngày nay đang tốt hơn, bền hơn. Một kỹ sư tại UC Berkeley cho biết có một số kỹ thuật mới sắp sửa ra mắt, sẽ cho phép một chiếc EV chạy đến một triệu miles, đủ để một người lái xe trung b́nh ở Mỹ lái trong ṿng 74 năm. Chiếc EV đầu tiên mà chúng ta mua cũng có thể là chiếc xe cuối cùng!

Trong thời điểm hiện tại, nhiều chiếc xe Tesla và Nissan Leaf cũ đă chạy được hơn 300,000 miles.

Yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến tuổi sử dụng của EV chính là b́nh điện. Một chuyên gia trong lĩnh vực b́nh điện cho biết việc sửa chữa b́nh điện là rất khó, và việc thay thế chúng hiện nay cũng khá tốn kém. Nhiều hăng xe hiện nay có điều kiện bảo hành b́nh điện là tám năm hoặc 100,000 miles.

Tuy nhiên, nhiều hăng xe hơi khác đang chuẩn bị cho ra đời những thế hệ b́nh điện mới có độ bền cao hơn và giá rẻ hơn. Các chuyên gia cho biết một số b́nh điện, trong đó có b́nh của của Tesla Model 3 Standard Range, hiện có thể chạy được khoảng 500,000 miles. Một công ty TQ gần đây đă công bố một loại b́nh điện được nhận bảo hành trong gần 1 triệu miles.

Ngay cả khi có nhiều người bằng ḷng lái cùng một chiếc xe điện trong nhiều thập kỷ, các công ty xe hơi có thể sẽ t́m cách ngăn cản họ làm điều này. Các công ty xe đang hoạt động giống như các công ty sản xuất điện thoại, thường xuyên cập nhật các phần mềm trong xe, để khuyến khích khách hàng liên tục phải đổi loại xe mới.

Nếu tính đến vấn để bảo vệ môi trường, việc kéo dài thời gian sử dụng một chiếc xe điện rất có ư nghĩa. Những chiếc xe điện chạy nhiều năm hơn trên đường có nghĩa là ít chất thải carbon hơn từ tiến tŕnh chế tạo, ít khai thác khoáng sản đậc trưng cho b́nh điện hơn, ít thải ra phế liệu về kim loại hơn… Đối với một số người lái xe thực dụng, lái một chiếc xe điện suốt đời có thể là niềm mơ ước sắp trở thành hiện thực.

trungthuc
06-13-2024, 20:52
Lẽ ra nhân loại đă được lái xe hơi điện từ lâu sau khi Hoa Kỳ đặt chân lên Mặt Trăng v́ người ta đă biết chế tạo ra máy móc không cần chạy xăng dầu, vừa tốn kém vừa gây ô nhiễm cho môi trường. Tiếc thay, giới tài phiệt đă bỏ vốn đầu tư hàng ngàn tỷ USD để xây cất nhà máy, cơ xưởng chế ra xe chạy xăng nên họ luôn chống đối mọi sự thay đổi làm mất đi vốn liếng đồ sộ mà họ đă bỏ ra. Hơn nữa với sự hỗ trợ khổng lồ của ngành khai thác dầu thô, điển h́nh là Arab Saudi th́ đừng nên mong đợi việc thay thế hoàn toàn loại xe điện sẽ được hoàn tất trong thời gian ngắn ngủi. V́ thế chúng ta đă thấy sự xuất hiện một loạt bài nói về tác hại xấu ghê gớm của xe điện, nào là pin mắc mỏ, chất thải li-thium độc hại, xe chạy bị trục trặc này nọ,... đó là sự phản kháng được các hăng xe chạy xăng hết ḷng chi tiền ra để bảo trợ.
C̣n nói là sử dụng xe điện đến hết đời người chỉ là nói suông cho sướng miệng thôi, dễ ǵ mà giới tài phiệt lại nhắm mắt để cho thiên hạ phớt lờ không nâng cấp này nọ để kiếm thêm lời? Xin đừng có mơ mộng hảo huyền, điện thoại thông minh mà không nâng cấp chỉ c̣n là cục gạch trơ mà thôi!!!

tltnmeomeo
06-14-2024, 10:49
Những tập Đoàn và những Quốc Gia sản xuất dầu khí chỉ cần bỏ ra một tỷ USD cho Trump ứng cử Tổng Thống, nếu và chỉ nếu thôi Trump thắng cử Trump sẻ ban luật cấm tất cả xe chạy điện sản xuất ở Mỹ nhưng kg nghe Đại Đế Trump nói cấm xe điện sản xuất ở xứ Ba Tàu, có thể Trump sẻ đánh thuế xe điện make in China lên tới 25% lúc đó nếu dân Mẻo nào bầu cho Trump muốn sắm xe điện make in China th́ đóng thêm 25% thuế th́ mua vô tư. Nhưng lúc đó Elon Musk kg biết sẻ giữ chức vụ ǵ trong băng đăng của đây nữa?

trungthuc
06-19-2024, 17:37
Những tập Đoàn và những Quốc Gia sản xuất dầu khí chỉ cần bỏ ra một tỷ USD cho Trump ứng cử Tổng Thống, nếu và chỉ nếu thôi Trump thắng cử Trump sẻ ban luật cấm tất cả xe chạy điện sản xuất ở Mỹ nhưng kg nghe Đại Đế Trump nói cấm xe điện sản xuất ở xứ Ba Tàu, có thể Trump sẻ đánh thuế xe điện make in China lên tới 25% lúc đó nếu dân Mẻo nào bầu cho Trump muốn sắm xe điện make in China th́ đóng thêm 25% thuế th́ mua vô tư. Nhưng lúc đó Elon Musk kg biết sẻ giữ chức vụ ǵ trong băng đăng của đây nữa?

Thật đơn giản và dễ hiểu thôi:"Nhà tài trợ vĩ đại"!!!