PDA

View Full Version : BYD thu hẹp khoảng cách với Tesla về doanh số xe điện


Romano
07-02-2024, 11:30
Hăng sản xuất ô tô BYD của Trung Quốc công bố doanh số bán xe trong quư II/2024 tăng 21%, thu hẹp khoảng cách với Tesla, sau khi lại để mất vị trí dẫn đầu về doanh số bán xe điện (EV) trên toàn cầu vào tay đối thủ của Mỹ trong quư I/2024. BYD đạt doanh số bán 426.039 chiếc EV trong quư II/2024 theo tính toán của Reuters dựa trên các báo cáo doanh số hàng tháng. Con số này thấp hơn khoảng 12.000 chiếc so với doanh số bán ước tính của Tesla.

Tesla dự kiến báo cáo doanh số bán giảm 6% trong quư II/2024, đánh dấu lần đầu tiên doanh số bán giảm hai quư liên tiếp, do sự cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc và nhu cầu chậm do thiếu các mẫu xe mới có mức giá hợp lư.

Tesla có thể lại để mất ngôi đầu về doanh số bán EV vào tay BYD nếu kết quả thực tế thấp hơn ước tính, với Barclays nhận định doanh số bán quư II/2024 của Tesla giảm 11%, mức giảm mạnh chưa từng có.

Doanh số bán của Tesla giảm tốc sau nhiều năm tăng trưởng nhanh, nhờ đó trở thành hăng sản xuất xe có giá trị lớn nhất thế giới. Hồi tháng 1/2024, hăng cảnh báo tăng trưởng doanh số năm 2024 sẽ thấp hơn đáng kể, khi động lực đến từ việc giảm giá trong nhiều tháng giảm đi.

Nhà sản xuất EV này đă giảm sản lượng mẫu Model Y bán chạy nhất được sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải ở mức hai con số từ tháng 3/2024 để đối phó với việc nhu cầu tại Trung Quốc giảm, trong khi đây là thị trường lớn thứ hai sau Mỹ.

Trong khi đó, BYD, đối thủ cạnh tranh hàng đầu tại Trung Quốc, duy tŕ tốc độ tăng trưởng doanh số bán EV ổn định.

Gibbs
07-02-2024, 12:27
Báo cáo của McKinsey & Co cho thấy 46% số người Mỹ đă mua xe điện hiện đang xem xét chuyển trở về ô tô xăng, qua đó cho thấy t́nh cảnh ảm đạm của thị trường này.
Nếu tính trên toàn cầu, khoảng 29% số chủ sở hữu xe điện đang muốn đổi trở lại phương tiện động cơ đốt trong truyền thống.
Nguyên nhân chính dẫn đến t́nh trạng trên là do thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc, khiến văn hóa "đi muôn nơi" bằng ô tô của người Mỹ bị hạn chế.
Tiếp đó, báo cáo của McKinsey cũng chỉ ra những lư do như thiếu trạm sạc gần nhà hay phạm vi quăng đường di chuyển trên mỗi lần sạc có giới hạn khiến nhiều người không yên tâm khi lái xe điện.
Rơ ràng, ngành xe điện Mỹ đang rơi vào ṿng luẩn quẩn khi ít trạm sạc v́ thua lỗ dẫn đến ít người muốn mua xe điện, qua đó càng khiến ít khách hàng cho các trạm sạc.