Romano
08-05-2024, 08:38
Lợi dụng nhu cầu đi lao động hoặc du lịch Hàn Quốc, nhiều đối tượng mở dịch vụ làm visa nhanh để lừa đảo.Trong bản tin tuần vừa qua, Cục An toàn thông tin (ATTT) - Bộ Thông tin & Truyền thông, tiếp tục cảnh báo một số h́nh thức lừa đảo trực tuyến đáng chú ư.
Trước các thủ đoạn lừa đảo ngày càng phức tạp, người dùng cần thường xuyên cảnh giác, bảo vệ bản thân trên không gian mạng để tránh bị lừa chiếm đoạt tài sản.
Cảnh báo lừa đảo làm visa Hàn Quốc
Lợi dụng nhu cầu đi lao động nước ngoài, du lịch Hàn Quốc của người dân, nhiều đối tượng đă tạo lập tài khoản mạng xă hội, đăng thông tin t́m người có nhu cầu lao động tại Hàn Quốc, du lịch không cần visa tại đảo Jeju. Bằng thủ đoạn tinh vi, đối tượng chiếm đoạt tiền của 10 người với số tiền hơn 747 triệu đồng.
Đối với h́nh thức trên, thông thường đối tượng sẽ tạo tài khoản mạng xă hội giả mạo, tham gia các hội nhóm t́m người có nhu cầu mua vé máy bay, làm visa đi nước ngoài. Chúng chào mời nạn nhân với lời hứa cấp visa trong thời gian rất ngắn, hoặc đảm bảo tỷ lệ thành công cao mà không cần kiểm tra hồ sơ cẩn thận.
Lợi dụng sự thiếu hiểu biết về quy tŕnh làm visa của một bộ phận người dân, đối tượng yêu cầu cung cấp các thông tin không cần thiết, chuyển khoản những loại phí không rơ ràng. Sau khi nạn nhân chuyển tiền, chúng chiếm đoạt thay v́ liên hệ các cơ quan, tổ chức hay cá nhân để làm thủ tục.Để tránh bị phát hiện hành vi lừa đảo, đối tượng c̣n truy cập trang web Abay.vn, nhập thông tin của nạn nhân, đăng kư mua vé máy bay đi Hàn Quốc rồi chụp ảnh gửi cho bị hại để tạo niềm tin. Do không thanh toán nên trong 24 tiếng, vé máy bay tự hủy.
Cục ATTT khuyến cáo người dân kiểm tra tính xác thực và thông tin của đối tượng, công ty dịch vụ mà ḿnh liên hệ. Chỉ làm visa thông qua các đại lư hoặc dịch vụ visa được chứng nhận, có địa chỉ văn pḥng cụ thể và thông tin liên hệ rơ ràng.
Tuyệt đối không truy cập những đường link lạ, chủ động t́m kiếm và truy cập vào trang web của cơ quan lănh sự, đại sứ quán hoặc các tổ chức chính thức để t́m hiểu quy tŕnh làm visa. Không tin vào các dịch vụ hứa hẹn cấp visa nhanh chóng hoặc đảm bảo tỷ lệ thành công cao mà không cần kiểm tra hồ sơ kỹ lưỡng.
Trong trường hợp gặp phải đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo cáo dịch vụ hoặc trang web nghi ngờ cho cơ quan chức năng, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để giúp ngăn chặn hành vi lừa đảo.
Lợi dụng đánh bản quyền trên Facebook để tống tiền
Tập đoàn công nghệ Meta vừa cảnh báo hành vi lừa đảo thông qua công cụ bảo vệ bản quyền trên mạng xă hội Facebook.
Cụ thể, một lượng lớn người dùng Facebook báo cáo rằng nội dung do họ tạo và đăng tải bị gỡ do vi phạm bản quyền. Sau đó, họ nhận được tin nhắn từ các công ty, tập đoàn lớn, yêu cầu truy cập đường link hoặc đóng các khoản phí nhất định để phục hồi nội dung, nếu không sẽ bị xóa vĩnh viễn.
Đối tượng lừa đảo chủ động t́m kiếm những video có nội dung tương tự nhau, hoặc tự tạo nội dung bằng trí tuệ nhân tạo nhằm đánh bản quyền người dùng.
Sau đó, chúng liên hệ nạn nhân qua email hoặc mạng xă hội, yêu cầu truy cập đường link để cung cấp thông tin cá nhân nhằm xác thực quyền sở hữu, hoặc đóng các khoản phí để được phục hồi và tiếp tục sử dụng nội dung bị tố cáo.
Thông thường, các email đến từ địa chỉ không chính thống/giả mạo, chứa kư tự thừa hoặc văn phong bất thường. Bên cạnh đó, đường link trong email thường dẫn đến website lạ với giao diện sơ sài, font chữ lỗi và chèn nhiều quảng cáo.
Trước t́nh h́nh lừa đảo diễn ra, Cục ATTT khuyến cáo người dùng, đặc biệt là những nhà sáng tạo nội dung trên mạng xă hội đề cao cảnh giác trước tin nhắn đe dọa tống tiền.
Khi nhận thấy nội dung bị gỡ do vi phạm bản quyền, người dùng cần liên hệ đội ngũ nhân viên hỗ trợ của nền tảng để xử lư vấn đề. Ngoài ra, kiểm tra kỹ địa chỉ email, tuyệt đối không truy cập các đường link lạ, không cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền cho bất kỳ đối tượng nào.
Cẩn trọng trước email giả mạo Amazon
Thời gian gần đây, một số người dùng Amazon nhận được email về các vấn đề liên quan đến quá tŕnh mua bán, yêu cầu truy cập đường link và cung cấp thông tin nhằm khắc phục sự cố.
Các tin nhắn được gửi với nội dung như: “Phương pháp thanh toán gặp vấn đề, để biết thêm chi tiết yêu cầu truy cập đường dẫn…” hoặc “Tài khoản Amazon Prime đă hết hạn...”, đều có xu hướng yêu cầu nhấn đường dẫn được đính kèm.
Sau khi truy cập, người dùng được yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân, thông tin tài chính như số thẻ tín dụng, ngày hết hạn... hoặc đóng các khoản phí. Thực chất, đây là h́nh thức lừa đảo chiếm đoạt thông tin.Với dữ liệu đánh cắp từ người dùng, đối tượng có thể đem bán trên các nhóm chợ đen hoặc chiếm quyền truy cập tài khoản Amazon, thực hiện giao dịch mua bán trái phép.
Thông thường, các email được gửi từ địa chỉ giả mạo, chứa kư tự lạ hoặc không kết thúc bằng đuôi amazon.com. Bên cạnh đó, nội dung email cũng có lỗi sai chính tả hoặc văn phong bất thường (có thể viết từ các công cụ dịch thuật hoặc trí tuệ nhân tạo).
Trước t́nh h́nh lừa đảo, Cục ATTT khuyến cáo người dùng Amazon nói riêng và các sàn thương mại điện khác nói chung đề cao cảnh giác trước các tin nhắn lạ. Tuyệt đối không truy cập đường dẫn, cung cấp dữ liệu cá nhân và thông tin ngân hàng.
Khi gặp sự cố trong quá tŕnh mua hàng và vận chuyển, người dùng nên trực tiếp liên hệ đội ngũ nhân viên hỗ trợ qua ứng dụng hoặc số điện thoại chính thống.
Trước các thủ đoạn lừa đảo ngày càng phức tạp, người dùng cần thường xuyên cảnh giác, bảo vệ bản thân trên không gian mạng để tránh bị lừa chiếm đoạt tài sản.
Cảnh báo lừa đảo làm visa Hàn Quốc
Lợi dụng nhu cầu đi lao động nước ngoài, du lịch Hàn Quốc của người dân, nhiều đối tượng đă tạo lập tài khoản mạng xă hội, đăng thông tin t́m người có nhu cầu lao động tại Hàn Quốc, du lịch không cần visa tại đảo Jeju. Bằng thủ đoạn tinh vi, đối tượng chiếm đoạt tiền của 10 người với số tiền hơn 747 triệu đồng.
Đối với h́nh thức trên, thông thường đối tượng sẽ tạo tài khoản mạng xă hội giả mạo, tham gia các hội nhóm t́m người có nhu cầu mua vé máy bay, làm visa đi nước ngoài. Chúng chào mời nạn nhân với lời hứa cấp visa trong thời gian rất ngắn, hoặc đảm bảo tỷ lệ thành công cao mà không cần kiểm tra hồ sơ cẩn thận.
Lợi dụng sự thiếu hiểu biết về quy tŕnh làm visa của một bộ phận người dân, đối tượng yêu cầu cung cấp các thông tin không cần thiết, chuyển khoản những loại phí không rơ ràng. Sau khi nạn nhân chuyển tiền, chúng chiếm đoạt thay v́ liên hệ các cơ quan, tổ chức hay cá nhân để làm thủ tục.Để tránh bị phát hiện hành vi lừa đảo, đối tượng c̣n truy cập trang web Abay.vn, nhập thông tin của nạn nhân, đăng kư mua vé máy bay đi Hàn Quốc rồi chụp ảnh gửi cho bị hại để tạo niềm tin. Do không thanh toán nên trong 24 tiếng, vé máy bay tự hủy.
Cục ATTT khuyến cáo người dân kiểm tra tính xác thực và thông tin của đối tượng, công ty dịch vụ mà ḿnh liên hệ. Chỉ làm visa thông qua các đại lư hoặc dịch vụ visa được chứng nhận, có địa chỉ văn pḥng cụ thể và thông tin liên hệ rơ ràng.
Tuyệt đối không truy cập những đường link lạ, chủ động t́m kiếm và truy cập vào trang web của cơ quan lănh sự, đại sứ quán hoặc các tổ chức chính thức để t́m hiểu quy tŕnh làm visa. Không tin vào các dịch vụ hứa hẹn cấp visa nhanh chóng hoặc đảm bảo tỷ lệ thành công cao mà không cần kiểm tra hồ sơ kỹ lưỡng.
Trong trường hợp gặp phải đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo cáo dịch vụ hoặc trang web nghi ngờ cho cơ quan chức năng, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để giúp ngăn chặn hành vi lừa đảo.
Lợi dụng đánh bản quyền trên Facebook để tống tiền
Tập đoàn công nghệ Meta vừa cảnh báo hành vi lừa đảo thông qua công cụ bảo vệ bản quyền trên mạng xă hội Facebook.
Cụ thể, một lượng lớn người dùng Facebook báo cáo rằng nội dung do họ tạo và đăng tải bị gỡ do vi phạm bản quyền. Sau đó, họ nhận được tin nhắn từ các công ty, tập đoàn lớn, yêu cầu truy cập đường link hoặc đóng các khoản phí nhất định để phục hồi nội dung, nếu không sẽ bị xóa vĩnh viễn.
Đối tượng lừa đảo chủ động t́m kiếm những video có nội dung tương tự nhau, hoặc tự tạo nội dung bằng trí tuệ nhân tạo nhằm đánh bản quyền người dùng.
Sau đó, chúng liên hệ nạn nhân qua email hoặc mạng xă hội, yêu cầu truy cập đường link để cung cấp thông tin cá nhân nhằm xác thực quyền sở hữu, hoặc đóng các khoản phí để được phục hồi và tiếp tục sử dụng nội dung bị tố cáo.
Thông thường, các email đến từ địa chỉ không chính thống/giả mạo, chứa kư tự thừa hoặc văn phong bất thường. Bên cạnh đó, đường link trong email thường dẫn đến website lạ với giao diện sơ sài, font chữ lỗi và chèn nhiều quảng cáo.
Trước t́nh h́nh lừa đảo diễn ra, Cục ATTT khuyến cáo người dùng, đặc biệt là những nhà sáng tạo nội dung trên mạng xă hội đề cao cảnh giác trước tin nhắn đe dọa tống tiền.
Khi nhận thấy nội dung bị gỡ do vi phạm bản quyền, người dùng cần liên hệ đội ngũ nhân viên hỗ trợ của nền tảng để xử lư vấn đề. Ngoài ra, kiểm tra kỹ địa chỉ email, tuyệt đối không truy cập các đường link lạ, không cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền cho bất kỳ đối tượng nào.
Cẩn trọng trước email giả mạo Amazon
Thời gian gần đây, một số người dùng Amazon nhận được email về các vấn đề liên quan đến quá tŕnh mua bán, yêu cầu truy cập đường link và cung cấp thông tin nhằm khắc phục sự cố.
Các tin nhắn được gửi với nội dung như: “Phương pháp thanh toán gặp vấn đề, để biết thêm chi tiết yêu cầu truy cập đường dẫn…” hoặc “Tài khoản Amazon Prime đă hết hạn...”, đều có xu hướng yêu cầu nhấn đường dẫn được đính kèm.
Sau khi truy cập, người dùng được yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân, thông tin tài chính như số thẻ tín dụng, ngày hết hạn... hoặc đóng các khoản phí. Thực chất, đây là h́nh thức lừa đảo chiếm đoạt thông tin.Với dữ liệu đánh cắp từ người dùng, đối tượng có thể đem bán trên các nhóm chợ đen hoặc chiếm quyền truy cập tài khoản Amazon, thực hiện giao dịch mua bán trái phép.
Thông thường, các email được gửi từ địa chỉ giả mạo, chứa kư tự lạ hoặc không kết thúc bằng đuôi amazon.com. Bên cạnh đó, nội dung email cũng có lỗi sai chính tả hoặc văn phong bất thường (có thể viết từ các công cụ dịch thuật hoặc trí tuệ nhân tạo).
Trước t́nh h́nh lừa đảo, Cục ATTT khuyến cáo người dùng Amazon nói riêng và các sàn thương mại điện khác nói chung đề cao cảnh giác trước các tin nhắn lạ. Tuyệt đối không truy cập đường dẫn, cung cấp dữ liệu cá nhân và thông tin ngân hàng.
Khi gặp sự cố trong quá tŕnh mua hàng và vận chuyển, người dùng nên trực tiếp liên hệ đội ngũ nhân viên hỗ trợ qua ứng dụng hoặc số điện thoại chính thống.