goodidea
12-19-2024, 08:59
https://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2467390&stc=1&d=1734598737
1. NHỮNG QUỐC GIA HÙNG MẠNH ĐỀU LÀ NHỮNG QUỐC GIA KƯ LUẬT: NHẬT, ĐỨC, HÀN,...
Các nước Đông Nam Á, Nam Á th́ tính kỷ luật nh́n chung kém hơn, người dân thích làm theo cảm tính và cảm hứng hơn là theo quy tắc và kỷ luật.
Ở các quốc gia này, những người kỷ luật đều là những người thành công. Công ty nào kém kỷ luật đều phải phá sản.
Trong quản lư, lănh đạo…khi thấy người dưới vô kỷ luật lần thứ 3, nên lập tức mời đi. Nếu không sẽ gây hậu quả khủng khiếp.
Hứa deadline (hạn chót) mà quên không làm, đi trễ, ngồi trong giờ làm việc mà chát chít việc riêng, nói dối…..nếu vi phạm lần thứ 3 th́ không thể chấp nhận. Lănh đạo leader th́ phải mạnh tay, lạnh lùng với kỷ luật. Quy tắc phải được đưa ra ban đầu khi hợp tác, yêu cầu đọc rơ và hiểu rơ, chấp nhận chưa. Nếu chấp nhận th́ vô làm, chiếu theo đó mà phân xử, không nên xuề xoà cảm tính, v́ như vậy sẽ làm hỏng người khác, mất tính quyết đoán của ḿnh, lờn mặt với nhân viên dưới. C̣n leader mà không tự kỷ luật th́ không có tố chất v́ nhân viên cấp dưới sẽ khinh thường, không bao giờ quản lư được do không phục.
“LĂNH ĐẠO LÀ NGHỆ THUẬT VÀ CŨNG LÀ KHOA HỌC. KHOA HỌC TỨC PHẢI CÓ SỰ RƠ RÀNG, MINH BẠCH, KHÁCH QUAN, DUY LƯ.”
Một công ty có bền vững hay không, không chỉ dựa vào sự lănh đạo tài t́nh và chiến lược độc đáo của các sếp, yếu tố chủ chốt vẫn nằm ở thái độ của nhân viên. Nếu một nhân viên yêu nghề th́ họ chẳng quản ngại khó khăn, công việc chưa hết th́ cố gắng đến sớm hay ở lại thêm một chút để hoàn thành.
C̣n đối với những nhân viên điểm danh thường xuyên trong list-đi-muộn th́ không biết mức độ tâm huyết với nghề của họ c̣n bao nhiêu. Khoan chưa vội bàn đến chuyện c̣n yêu nghề hay không nhưng việc một nhân viên thường xuyên đi muộn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất và hiệu quả của cả một công ty.
Chắc hẳn vị sếp dưới đây đă không ít lần thấy phiền ḷng v́ thái độ của một nhân viên chuyên trị đi muộn, đă nhắc nhiều lần nhưng không chịu sửa. Nếu vị sếp nào cũng gặp phải trường hợp tương tự th́ chắc chắn bức thư này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc điều chỉnh thái độ nhân viên cũng như tăng hiệu quả công việc.
2. TỐI HẬU THƯ CỦA SẾP GỬI NHÂN VIÊN ĐI MUỘN!
“To V,
Đây là email anh nhắc nhở em lần cuối. Nếu em vẫn đi làm muộn như mọi khi mà không báo trước, vẫn c̣n giữ lối sống vô kỷ luật, th́ anh nghĩ em nên ngưng làm việc ở đây.
Để một tổ chức tồn tại được, điều kiện cần là mọi người phải biết nghĩ về nhau, nghĩ cho người khác. Điều kiện đủ là tính kỷ luật. Thiếu một trong hai điều kiện này, tổ chức đó sẽ tan ră. V́ thế khi hợp tác làm việc với ai, nếu họ thiếu một trong hai điều kiện này, nên chia tay sớm để khỏi phải giải tán về sau.
Thứ nhất, chỉ nghĩ cho bản thân, ích kỉ sẽ dẫn đến phết phẩy ma lanh.
Thứ hai, thiếu tính kỉ luật, sẽ không đạt được mục tiêu.
Công ty của bạn anh, anh nói trước sau ǵ cũng đóng cửa mà không tin. V́ có người trong đó không biết đến kỉ luật là ǵ, th́ không nên làm ăn cùng. Đúng thế thật, bữa đầu ba anh trong hội đồng quản trị hẹn họp lúc 3h chiều. Anh thứ nhất đến đúng giờ, anh thứ hai đến lúc 3h30, anh thứ ba đến lúc 4h. Anh đi đúng giờ có tiệc hẹn lúc 4h30, nên khi anh thứ ba đến th́ anh thứ nhất phải đi trong khi anh ấy đă ngồi đợi suốt một tiếng mà không biết làm ǵ. Anh thứ ba đă ăn cắp của anh thứ nhất một giờ đồng hồ, anh thứ hai ăn cắp của anh thứ nhất 30 phút. Và đúng như anh dự đoán, công ty họ đă giải tán. V́ cả ba lần hẹn họp đều không bàn bạc được với nhau.
“Mistake acceptable, but never accept the same mistake”.
Lỗi lầm lần đầu th́ ḿnh đem ra mổ xẻ, phân tích nguyên nhân, nhắc nhở và bỏ qua.
Phạm lần hai là cảnh cáo, phạm lần thứ ba th́ nên chia tay.
V́ lần một, đă nhắc nhở mà họ vẫn không rút ra được, một là do ngu quá, không hiểu vấn đề, hai là cố t́nh vi phạm. Lần hai vi phạm là do thói quen cũ, thôi th́ cho thêm một lần nữa. Dù đă cảnh cáo nhưng vẫn vi phạm lần ba, th́ thôi, nên chia tay.
Dù trong hôn nhân, quan hệ bạn bè, kinh doanh hay trong bất ḱ mối quan hệ nào, the same mistake lần thứ ba th́ không nên tha thứ.
LẦN MỘT BỎ QUA V̀ CHÚNG TA KHÔNG NÊN HẸP H̉I.
LẦN HAI BỎ QUA V̀ CHÚNG TA CẦN CÓ SỰ BAO DUNG.
LẦN BA KHÔNG ĐƯỢC BỎ QUA V̀ ĐÓ LÀ SỰ XUỀ X̉A, HẠI NGƯỜI KHÁC.
Ḿnh cứ nghĩ ḿnh tốt, ḿnh thiện, ḿnh bỏ qua lỗi lầm của người ta, thực ra là ḿnh rất ác, v́ ḿnh hại người đó. V́ thế người đó sẽ cảm thấy là lần bốn, lần năm… cứ vi phạm thoải mái, rồi cũng sẽ được bỏ qua. Rồi thành bản chất, không sửa được nữa.
THIỆN KHÔNG ĐÚNG CHỖ LÀ ÁC.
ÁC ĐÚNG CHỖ, LÀ THIỆN
Đây là thư cuối cùng của anh về vấn đề này. Nếu em có đi muộn lần tiếp theo th́ tự động đến pḥng nhân sự nhận hồ sơ đi về. Mọi vị trí đều có thể thay thế. Mọi kinh nghiệm đều có thể đào tạo.
Ở công ty này, không chấp nhận người vô kỉ luật làm việc. Anh không muốn đóng cửa công ty. Cố t́nh vi phạm là phá hoại, nên loại trừ sớm.”
VietBF@sưu tập
1. NHỮNG QUỐC GIA HÙNG MẠNH ĐỀU LÀ NHỮNG QUỐC GIA KƯ LUẬT: NHẬT, ĐỨC, HÀN,...
Các nước Đông Nam Á, Nam Á th́ tính kỷ luật nh́n chung kém hơn, người dân thích làm theo cảm tính và cảm hứng hơn là theo quy tắc và kỷ luật.
Ở các quốc gia này, những người kỷ luật đều là những người thành công. Công ty nào kém kỷ luật đều phải phá sản.
Trong quản lư, lănh đạo…khi thấy người dưới vô kỷ luật lần thứ 3, nên lập tức mời đi. Nếu không sẽ gây hậu quả khủng khiếp.
Hứa deadline (hạn chót) mà quên không làm, đi trễ, ngồi trong giờ làm việc mà chát chít việc riêng, nói dối…..nếu vi phạm lần thứ 3 th́ không thể chấp nhận. Lănh đạo leader th́ phải mạnh tay, lạnh lùng với kỷ luật. Quy tắc phải được đưa ra ban đầu khi hợp tác, yêu cầu đọc rơ và hiểu rơ, chấp nhận chưa. Nếu chấp nhận th́ vô làm, chiếu theo đó mà phân xử, không nên xuề xoà cảm tính, v́ như vậy sẽ làm hỏng người khác, mất tính quyết đoán của ḿnh, lờn mặt với nhân viên dưới. C̣n leader mà không tự kỷ luật th́ không có tố chất v́ nhân viên cấp dưới sẽ khinh thường, không bao giờ quản lư được do không phục.
“LĂNH ĐẠO LÀ NGHỆ THUẬT VÀ CŨNG LÀ KHOA HỌC. KHOA HỌC TỨC PHẢI CÓ SỰ RƠ RÀNG, MINH BẠCH, KHÁCH QUAN, DUY LƯ.”
Một công ty có bền vững hay không, không chỉ dựa vào sự lănh đạo tài t́nh và chiến lược độc đáo của các sếp, yếu tố chủ chốt vẫn nằm ở thái độ của nhân viên. Nếu một nhân viên yêu nghề th́ họ chẳng quản ngại khó khăn, công việc chưa hết th́ cố gắng đến sớm hay ở lại thêm một chút để hoàn thành.
C̣n đối với những nhân viên điểm danh thường xuyên trong list-đi-muộn th́ không biết mức độ tâm huyết với nghề của họ c̣n bao nhiêu. Khoan chưa vội bàn đến chuyện c̣n yêu nghề hay không nhưng việc một nhân viên thường xuyên đi muộn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất và hiệu quả của cả một công ty.
Chắc hẳn vị sếp dưới đây đă không ít lần thấy phiền ḷng v́ thái độ của một nhân viên chuyên trị đi muộn, đă nhắc nhiều lần nhưng không chịu sửa. Nếu vị sếp nào cũng gặp phải trường hợp tương tự th́ chắc chắn bức thư này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc điều chỉnh thái độ nhân viên cũng như tăng hiệu quả công việc.
2. TỐI HẬU THƯ CỦA SẾP GỬI NHÂN VIÊN ĐI MUỘN!
“To V,
Đây là email anh nhắc nhở em lần cuối. Nếu em vẫn đi làm muộn như mọi khi mà không báo trước, vẫn c̣n giữ lối sống vô kỷ luật, th́ anh nghĩ em nên ngưng làm việc ở đây.
Để một tổ chức tồn tại được, điều kiện cần là mọi người phải biết nghĩ về nhau, nghĩ cho người khác. Điều kiện đủ là tính kỷ luật. Thiếu một trong hai điều kiện này, tổ chức đó sẽ tan ră. V́ thế khi hợp tác làm việc với ai, nếu họ thiếu một trong hai điều kiện này, nên chia tay sớm để khỏi phải giải tán về sau.
Thứ nhất, chỉ nghĩ cho bản thân, ích kỉ sẽ dẫn đến phết phẩy ma lanh.
Thứ hai, thiếu tính kỉ luật, sẽ không đạt được mục tiêu.
Công ty của bạn anh, anh nói trước sau ǵ cũng đóng cửa mà không tin. V́ có người trong đó không biết đến kỉ luật là ǵ, th́ không nên làm ăn cùng. Đúng thế thật, bữa đầu ba anh trong hội đồng quản trị hẹn họp lúc 3h chiều. Anh thứ nhất đến đúng giờ, anh thứ hai đến lúc 3h30, anh thứ ba đến lúc 4h. Anh đi đúng giờ có tiệc hẹn lúc 4h30, nên khi anh thứ ba đến th́ anh thứ nhất phải đi trong khi anh ấy đă ngồi đợi suốt một tiếng mà không biết làm ǵ. Anh thứ ba đă ăn cắp của anh thứ nhất một giờ đồng hồ, anh thứ hai ăn cắp của anh thứ nhất 30 phút. Và đúng như anh dự đoán, công ty họ đă giải tán. V́ cả ba lần hẹn họp đều không bàn bạc được với nhau.
“Mistake acceptable, but never accept the same mistake”.
Lỗi lầm lần đầu th́ ḿnh đem ra mổ xẻ, phân tích nguyên nhân, nhắc nhở và bỏ qua.
Phạm lần hai là cảnh cáo, phạm lần thứ ba th́ nên chia tay.
V́ lần một, đă nhắc nhở mà họ vẫn không rút ra được, một là do ngu quá, không hiểu vấn đề, hai là cố t́nh vi phạm. Lần hai vi phạm là do thói quen cũ, thôi th́ cho thêm một lần nữa. Dù đă cảnh cáo nhưng vẫn vi phạm lần ba, th́ thôi, nên chia tay.
Dù trong hôn nhân, quan hệ bạn bè, kinh doanh hay trong bất ḱ mối quan hệ nào, the same mistake lần thứ ba th́ không nên tha thứ.
LẦN MỘT BỎ QUA V̀ CHÚNG TA KHÔNG NÊN HẸP H̉I.
LẦN HAI BỎ QUA V̀ CHÚNG TA CẦN CÓ SỰ BAO DUNG.
LẦN BA KHÔNG ĐƯỢC BỎ QUA V̀ ĐÓ LÀ SỰ XUỀ X̉A, HẠI NGƯỜI KHÁC.
Ḿnh cứ nghĩ ḿnh tốt, ḿnh thiện, ḿnh bỏ qua lỗi lầm của người ta, thực ra là ḿnh rất ác, v́ ḿnh hại người đó. V́ thế người đó sẽ cảm thấy là lần bốn, lần năm… cứ vi phạm thoải mái, rồi cũng sẽ được bỏ qua. Rồi thành bản chất, không sửa được nữa.
THIỆN KHÔNG ĐÚNG CHỖ LÀ ÁC.
ÁC ĐÚNG CHỖ, LÀ THIỆN
Đây là thư cuối cùng của anh về vấn đề này. Nếu em có đi muộn lần tiếp theo th́ tự động đến pḥng nhân sự nhận hồ sơ đi về. Mọi vị trí đều có thể thay thế. Mọi kinh nghiệm đều có thể đào tạo.
Ở công ty này, không chấp nhận người vô kỉ luật làm việc. Anh không muốn đóng cửa công ty. Cố t́nh vi phạm là phá hoại, nên loại trừ sớm.”
VietBF@sưu tập