pizza
12-27-2024, 10:28
Một hành khách may mắn sống sót trên chuyến bay của hăng Azerbaijan Airlines đă ghi lại khoảnh khắc cuối trước khi máy bay rơi ở Kazakhstan hôm 25/12.
Cả đàn chim tan tác v́ đâm trúng máy bayCả đàn chim tan tác v́ đâm trúng máy bay
Vụ va chạm xảy ra khi máy bay của hăng hàng không Air China đang hạ cánh xuống đường băng của sân bay quốc tế Cao Khi Hạ Môn thuộc tỉnh Phúc Kiến.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2470430&stc=1&d=1735295336
Hiện trường vụ rơi máy bay của hăng hàng không Azerbaijan Airlines gần sân bay Aktau, Kazakhstan, ngày 25/12/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Ngày 25/12, máy bay chở khách của hăng hàng không Azerbaijan Airlines đă phát nổ và rơi xuống đất, khiến 38 người trong tổng số 67 người thiệt mạng.
Một phần văn bản đoạn ghi âm về cuộc trao đổi giữa phi công và kiểm soát không lưu đă được công bố, cho thấy một sự kiện thảm khốc mà phi hành đoàn cho rằng là máy bay va chạm với một đàn chim.
Vật lộn để kiểm soát máy bay chở 67 người, các phi công đă cố gắng đưa máy bay đến một số sân bay khác nhau ở ba quốc gia Nga, Azerbaijan và Kazakhstan. Vào lúc 8:12, phi hành đoàn báo cáo "cả hai GPS đều mất" trên Embraer E190AR và t́m kiếm sự trợ giúp về "hướng dẫn" để quay trở lại sân bay cất cánh Baku, rơ ràng là sau khi sân bay Grozny đột ngột đóng cửa.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2470431&stc=1&d=1735295336
Có 28 người sống sót sau khi máy bay rơi
Lúc 8:16, một trong những phi công nói: "Chúng tôi gặp sự cố kiểm soát, chim đâm vào buồng lái. Chim đâm vào buồng lái (không nghe rơ)…". Phản hồi của kiểm soát mặt đất: "AXY8243 Tôi hiểu anh, anh cần trợ giúp ǵ?"
Cơ trưởng cho biết ông đang t́m cách quay trở lại sân bay quê nhà Baku. Nhưng lúc 8:17, phi công thông báo ông đang "hướng đến Mineralnye Vody' - một sân bay ở miền nam nước Nga.
Bộ phận kiểm soát mặt đất yêu cầu ông "thực hiện quỹ đạo trái" - nhưng buồng lái trả lời: "Tôi không thể thực hiện, mất kiểm soát." Vào lúc 8:19, một trong các phi công tuyên bố: "Tôi không thể duy tŕ 150 độ, áp suất trong cabin cao."
Phản hồi của bộ phận kiểm soát mặt đất: "AXY8243 đă hiểu." Một phút sau, vào lúc 8:20, giờ dự kiến hạ cánh của chuyến bay, phi công nói: "Đă rời khỏi hướng 360, máy bay của tôi đang mất kiểm soát."
Vào lúc 8:21, theo bản ghi chép bị ṛ rỉ, phi hành đoàn quyết định thay vào đó bay đến Makhachkala, một sân bay của Nga trên Biển Caspi. Vào lúc 8:22, phi hành đoàn báo cáo: "Bây giờ hệ thống thủy lực đă hỏng."
Hai phút sau, phi công dường như phủ nhận việc ông đă tuyên bố "t́nh trạng nguy cấp" trên máy bay và nói với bộ phận kiểm soát mặt đất: "Bảng điều khiển [máy bay] ổn". Nhưng sau đó, bộ phận kiểm soát không lưu không thể nghe rơ phi hành đoàn nói ǵ.
"Bạn khó nghe lắm…. hăy cho tôi biết độ cao của bạn." Sau đó, máy bay biến mất khỏi radar trong 37 phút trước khi xuất hiện trở lại khi đang t́m cách hạ cánh xuống Aktau.
Giây phút cuối trong chiếc máy bay rơi
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2470432&stc=1&d=1735295336
Hiện trường vụ rơi máy bay của hăng hàng không Azerbaijan Airlines gần sân bay Aktau, Kazakhstan, ngày 25/12/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Theo Mail, những h́nh ảnh này nằm trong cuộc gọi video cuối của một hành khách cho người thân trước vụ tai nạn khiến 38 người thiệt mạng. Ở xung quanh anh này, nhiều người kêu khóc, la hét và cầu nguyện. Sau đó, video do một hành khách sống sót quay cho thấy các nạn nhân được đưa ra khỏi chiếc máy bay đă vỡ tan tành. Một trong số nạn nhân dường như bị găy chân, được kéo đến nơi an toàn.
Chiếc máy bay của hăng hàng không Azerbaijan Airlines, chở 62 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn, đă rơi gần thành phố Aktau, tây Kazakhstan, hôm 25/12. Vụ tai nạn xảy ra khoảng một giờ sau khi máy bay cất cánh từ thủ đô Baku của Azerbaijan, hướng tới thành phố Grozny, Nga. Các nhà chức trách cho biết ngoài những người tử nạn, 29 người sống sót, trong đó có ba trẻ em.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2470433&stc=1&d=1735295336
Phi công cho biết máy bay đă mất kiểm soát trước khi lao xuống
Khoảnh khắc máy bay đâm xuống mặt đất đă tạo thành một quả cầu lửa và đám khói đen khổng lồ bốc lên không trung. Trước đó, phi hành đoàn gửi báo cáo về một cú va chạm mạnh vào thân máy bay. Ban đầu, họ nghĩ đă va vào một đàn chim nhưng rồi lại báo cáo là nổ b́nh oxy cung cấp cho buồng lái trong trường hợp giảm áp. Chính việc giảm áp suất đột ngột được cho là nguyên nhân khiến thân máy bay "tan thành nhiều mảnh".
Hiện nguyên nhân vụ tai nạn thương tâm vẫn đang được tiếp tục điều tra làm rơ.
VietBF@ sưu tập
Cả đàn chim tan tác v́ đâm trúng máy bayCả đàn chim tan tác v́ đâm trúng máy bay
Vụ va chạm xảy ra khi máy bay của hăng hàng không Air China đang hạ cánh xuống đường băng của sân bay quốc tế Cao Khi Hạ Môn thuộc tỉnh Phúc Kiến.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2470430&stc=1&d=1735295336
Hiện trường vụ rơi máy bay của hăng hàng không Azerbaijan Airlines gần sân bay Aktau, Kazakhstan, ngày 25/12/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Ngày 25/12, máy bay chở khách của hăng hàng không Azerbaijan Airlines đă phát nổ và rơi xuống đất, khiến 38 người trong tổng số 67 người thiệt mạng.
Một phần văn bản đoạn ghi âm về cuộc trao đổi giữa phi công và kiểm soát không lưu đă được công bố, cho thấy một sự kiện thảm khốc mà phi hành đoàn cho rằng là máy bay va chạm với một đàn chim.
Vật lộn để kiểm soát máy bay chở 67 người, các phi công đă cố gắng đưa máy bay đến một số sân bay khác nhau ở ba quốc gia Nga, Azerbaijan và Kazakhstan. Vào lúc 8:12, phi hành đoàn báo cáo "cả hai GPS đều mất" trên Embraer E190AR và t́m kiếm sự trợ giúp về "hướng dẫn" để quay trở lại sân bay cất cánh Baku, rơ ràng là sau khi sân bay Grozny đột ngột đóng cửa.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2470431&stc=1&d=1735295336
Có 28 người sống sót sau khi máy bay rơi
Lúc 8:16, một trong những phi công nói: "Chúng tôi gặp sự cố kiểm soát, chim đâm vào buồng lái. Chim đâm vào buồng lái (không nghe rơ)…". Phản hồi của kiểm soát mặt đất: "AXY8243 Tôi hiểu anh, anh cần trợ giúp ǵ?"
Cơ trưởng cho biết ông đang t́m cách quay trở lại sân bay quê nhà Baku. Nhưng lúc 8:17, phi công thông báo ông đang "hướng đến Mineralnye Vody' - một sân bay ở miền nam nước Nga.
Bộ phận kiểm soát mặt đất yêu cầu ông "thực hiện quỹ đạo trái" - nhưng buồng lái trả lời: "Tôi không thể thực hiện, mất kiểm soát." Vào lúc 8:19, một trong các phi công tuyên bố: "Tôi không thể duy tŕ 150 độ, áp suất trong cabin cao."
Phản hồi của bộ phận kiểm soát mặt đất: "AXY8243 đă hiểu." Một phút sau, vào lúc 8:20, giờ dự kiến hạ cánh của chuyến bay, phi công nói: "Đă rời khỏi hướng 360, máy bay của tôi đang mất kiểm soát."
Vào lúc 8:21, theo bản ghi chép bị ṛ rỉ, phi hành đoàn quyết định thay vào đó bay đến Makhachkala, một sân bay của Nga trên Biển Caspi. Vào lúc 8:22, phi hành đoàn báo cáo: "Bây giờ hệ thống thủy lực đă hỏng."
Hai phút sau, phi công dường như phủ nhận việc ông đă tuyên bố "t́nh trạng nguy cấp" trên máy bay và nói với bộ phận kiểm soát mặt đất: "Bảng điều khiển [máy bay] ổn". Nhưng sau đó, bộ phận kiểm soát không lưu không thể nghe rơ phi hành đoàn nói ǵ.
"Bạn khó nghe lắm…. hăy cho tôi biết độ cao của bạn." Sau đó, máy bay biến mất khỏi radar trong 37 phút trước khi xuất hiện trở lại khi đang t́m cách hạ cánh xuống Aktau.
Giây phút cuối trong chiếc máy bay rơi
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2470432&stc=1&d=1735295336
Hiện trường vụ rơi máy bay của hăng hàng không Azerbaijan Airlines gần sân bay Aktau, Kazakhstan, ngày 25/12/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Theo Mail, những h́nh ảnh này nằm trong cuộc gọi video cuối của một hành khách cho người thân trước vụ tai nạn khiến 38 người thiệt mạng. Ở xung quanh anh này, nhiều người kêu khóc, la hét và cầu nguyện. Sau đó, video do một hành khách sống sót quay cho thấy các nạn nhân được đưa ra khỏi chiếc máy bay đă vỡ tan tành. Một trong số nạn nhân dường như bị găy chân, được kéo đến nơi an toàn.
Chiếc máy bay của hăng hàng không Azerbaijan Airlines, chở 62 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn, đă rơi gần thành phố Aktau, tây Kazakhstan, hôm 25/12. Vụ tai nạn xảy ra khoảng một giờ sau khi máy bay cất cánh từ thủ đô Baku của Azerbaijan, hướng tới thành phố Grozny, Nga. Các nhà chức trách cho biết ngoài những người tử nạn, 29 người sống sót, trong đó có ba trẻ em.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2470433&stc=1&d=1735295336
Phi công cho biết máy bay đă mất kiểm soát trước khi lao xuống
Khoảnh khắc máy bay đâm xuống mặt đất đă tạo thành một quả cầu lửa và đám khói đen khổng lồ bốc lên không trung. Trước đó, phi hành đoàn gửi báo cáo về một cú va chạm mạnh vào thân máy bay. Ban đầu, họ nghĩ đă va vào một đàn chim nhưng rồi lại báo cáo là nổ b́nh oxy cung cấp cho buồng lái trong trường hợp giảm áp. Chính việc giảm áp suất đột ngột được cho là nguyên nhân khiến thân máy bay "tan thành nhiều mảnh".
Hiện nguyên nhân vụ tai nạn thương tâm vẫn đang được tiếp tục điều tra làm rơ.
VietBF@ sưu tập