PDA

View Full Version : Nhóm điều tra quốc tế tới Hàn Quốc, nhưng hộp đen máy bay bị hư


june04
12-31-2024, 13:02
Giới chức Hàn Quốc cho biết quá tŕnh điều tra vụ tai nạn máy bay hăng Jeju Air có thể kéo dài do hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) đă bị hư.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2472085&stc=1&d=1735650123
Hiện trường vụ tai nạn máy bay của Jeju Air tại sân bay Muan ngày 30-12 - Ảnh: YONHAP

Theo Hăng tin Yonhap ngày 31-12, một nhóm điều tra quốc tế gồm các chuyên gia từ Mỹ và đại diện nhà sản xuất máy bay Boeing đă có mặt tại hiện trường vụ tai nạn máy bay Jeju Air ở sân bay quốc tế Muan, cách thủ đô Seoul, Hàn Quốc khoảng 290km về phía tây nam để phối hợp điều tra vụ tai nạn thảm khốc làm 179 trong 181 người trên máy bay thiệt mạng.

Hiện hai hộp đen của máy bay, hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) và hộp đen ghi âm buồng lái (CVR) đang được kiểm tra kỹ lưỡng.

Trong khi FDR theo dơi các thông số của máy bay như độ cao, vận tốc, tốc độ không khí, hướng bay, cùng nhiều thông số khác, CVR ghi lại các truyền dẫn vô tuyến và âm thanh trong buồng lái, chẳng hạn như giọng nói của phi công và tiếng động cơ.

Thông thường nếu cả 2 hộp đen thu được không bị hư hại, việc giải mă có thể chỉ mất 1 tuần.

Tuy nhiên theo thông tin từ giới chức Hàn Quốc, FDR của máy bay gặp nạn đă bị hư hỏng vào thời điểm các nhân viên cứu hộ t́m thấy. Trong khi đó CVR ở trong t́nh trạng tốt hơn.

Một quan chức từ Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông Hàn Quốc cho biết FDR của máy bay đă mất một đầu nối có tác dụng kết nối bộ lưu trữ dữ liệu với nguồn điện, khiến quá tŕnh điều tra bị chậm trễ.

“Hiện các nhà chức trách đang xem xét và thảo luận về phương pháp trích xuất dữ liệu mà không cần đầu nối”, ông Joo Jong Wan - quan chức cấp cao tại Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông Hàn Quốc - tiết lộ.

Trong trường hợp không thể truy xuất dữ liệu, nhóm điều tra sẽ quyết định liệu có nên tiếp tục t́m giải pháp tại địa phương, hay sẽ gửi thiết bị này đến Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) để giải mă. Nếu phải chuyển đến NTSB xử lư, quá tŕnh này có thể mất ít nhất 6 tháng.

Theo quy định quốc tế, quốc gia xảy ra vụ tai nạn có trách nhiệm mở cuộc điều tra. Sau đó các nước có liên quan như nhà điều hành sân bay khu vực xảy ra vụ việc, nhà sản xuất máy bay hoặc quốc gia có nạn nhân trong vụ tai nạn đều có quyền tham gia.