nguoiduatinabc
04-06-2025, 07:39
Việt Nam quyết định sẽ vay vốn Trung Quốc để làm đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Pḥng chi phí hơn $8 tỷ.
Theo báo Thanh Niên hôm 5 Tháng Tư, Thủ Tướng Phạm Minh Chính đă giao cho Bộ Ngoại Giao và Bộ Tài Chính làm việc với phía Trung Quốc để đàm phán hiệp định khung, kư hiệp định vay trong Tháng Mười Một, ngay sau khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt lớn nhất miền Bắc.
Trước đó, Văn Pḥng Chính Phủ ban hành thông báo kết luận của Thủ Tướng Phạm Minh Chính về phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ Đạo Các Công Tŕnh, Dự Án Quan Trọng Quốc Gia Lĩnh Vực Đường Sắt.
Với dự án đường sắt này, ông Chính yêu cầu Bộ Tài Chính tŕnh chính phủ kế hoạch thành lập Hội Đồng Thẩm Định Nhà Nước trong Tháng Tư này để tiến hành thẩm định cùng với quá tŕnh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đáp ứng tiến độ khởi công vào Tháng Mười Hai.
Vẫn theo Thanh Niên, ông Chính cũng đồng ư với kiến nghị của Bộ Xây Dựng khởi công gói thầu xây dựng hạ tầng ga Lào Cai mới và khởi công các khu tái định cư của dự án trong năm nay.
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2510763&stc=1&d=1743925164
Trước đó, trong tờ tŕnh Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội, chính phủ của Thủ Tướng Phạm Minh Chính đề xuất nguồn vốn hơn $8 tỷ cho dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Pḥng gồm ngân sách nhà nước, nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài (vay chính phủ Trung Quốc) và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Ngoài ra, thông báo kết luận của thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Xây Dựng chuẩn bị hồ sơ để sớm triển khai đồng bộ hai tuyến đường sắt khác là Hà Nội – Lạng Sơn và Hải Pḥng – Hạ Long – Móng Cái.
Với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Bộ Xây Dựng tŕnh chính phủ bổ sung cơ chế về chỉ định thầu cho dự án trong Tháng Tư này, và chính phủ sẽ tŕnh Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội và Quốc Hội vào Tháng Năm.
Ngoài ra, thủ tướng cũng giao Bộ Xây Dựng tập trung hoàn thiện các thủ tục để cố gắng khởi công dự án vào cuối năm 2026.
Mặt khác, ông Chính cũng yêu cầu hai thành phố Hà Nội và Sài G̣n rà soát lại kế hoạch triển khai các tuyến đường sắt đô thị, xác định rơ phương án huy động nguồn vốn cho từng dự án, và yêu cầu hai thành phố phải có trách nhiệm phát triển công nghiệp đường sắt quốc gia…
Theo báo Thanh Niên hôm 5 Tháng Tư, Thủ Tướng Phạm Minh Chính đă giao cho Bộ Ngoại Giao và Bộ Tài Chính làm việc với phía Trung Quốc để đàm phán hiệp định khung, kư hiệp định vay trong Tháng Mười Một, ngay sau khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt lớn nhất miền Bắc.
Trước đó, Văn Pḥng Chính Phủ ban hành thông báo kết luận của Thủ Tướng Phạm Minh Chính về phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ Đạo Các Công Tŕnh, Dự Án Quan Trọng Quốc Gia Lĩnh Vực Đường Sắt.
Với dự án đường sắt này, ông Chính yêu cầu Bộ Tài Chính tŕnh chính phủ kế hoạch thành lập Hội Đồng Thẩm Định Nhà Nước trong Tháng Tư này để tiến hành thẩm định cùng với quá tŕnh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đáp ứng tiến độ khởi công vào Tháng Mười Hai.
Vẫn theo Thanh Niên, ông Chính cũng đồng ư với kiến nghị của Bộ Xây Dựng khởi công gói thầu xây dựng hạ tầng ga Lào Cai mới và khởi công các khu tái định cư của dự án trong năm nay.
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2510763&stc=1&d=1743925164
Trước đó, trong tờ tŕnh Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội, chính phủ của Thủ Tướng Phạm Minh Chính đề xuất nguồn vốn hơn $8 tỷ cho dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Pḥng gồm ngân sách nhà nước, nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài (vay chính phủ Trung Quốc) và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Ngoài ra, thông báo kết luận của thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Xây Dựng chuẩn bị hồ sơ để sớm triển khai đồng bộ hai tuyến đường sắt khác là Hà Nội – Lạng Sơn và Hải Pḥng – Hạ Long – Móng Cái.
Với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Bộ Xây Dựng tŕnh chính phủ bổ sung cơ chế về chỉ định thầu cho dự án trong Tháng Tư này, và chính phủ sẽ tŕnh Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội và Quốc Hội vào Tháng Năm.
Ngoài ra, thủ tướng cũng giao Bộ Xây Dựng tập trung hoàn thiện các thủ tục để cố gắng khởi công dự án vào cuối năm 2026.
Mặt khác, ông Chính cũng yêu cầu hai thành phố Hà Nội và Sài G̣n rà soát lại kế hoạch triển khai các tuyến đường sắt đô thị, xác định rơ phương án huy động nguồn vốn cho từng dự án, và yêu cầu hai thành phố phải có trách nhiệm phát triển công nghiệp đường sắt quốc gia…