pizza
05-20-2025, 03:17
Sau 10 lần thi, Huy Hoàng nâng dần mức điểm IELTS từ 7.5 lên 9.0, trong đó các kỹ năng Nghe, Đọc, Viết cùng đạt tuyệt đối.
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2527019&stc=1&d=1747711202
Huy Hoàng vừa đạt 9.0 IELTS. Ảnh: NVCC.
Phạm Huy Hoàng, 28 tuổi, là cựu sinh viên ngành Tài chính Ngân hàng của Học viện Ngân hàng. Sau khi tốt nghiệp vào năm 2019, nhận ra bản thân không đam mê với các vị trí theo đúng chuyên ngành đă học, Hoàng quyết định chuyển hướng sang giảng dạy IELTS tự do.
“Xuất phát điểm từ 7.5 IELTS, ḿnh rất đam mê với việc luyện phát âm. Ḿnh có thể dành hàng giờ để tự học phát âm qua Youtube, luyện tập các lớp phát âm trên nền tảng miễn phí”, Hoàng nhớ lại.
Nỗ lực từng chút để nâng dần mục tiêu, sau 10 lần thi, cuối cùng, Hoàng đă đạt mức 9.0 tuyệt đối.
Lên lộ tŕnh "nâng cấp" bản thân
Lần đầu tiên Hoàng thi IELTS là vào 7 năm trước. Khi ấy, nam sinh đạt 7.5. Xác định sẽ đi theo con đường luyện thi IELTS, Hoàng bắt đầu vạch ra lộ tŕnh “nâng cấp” bản thân.
“Những năm gần đây, tiêu chuẩn cho một giáo viên IELTS đă cao hơn nhiều so với những năm trước. V́ vậy, ḿnh cố gắng cải thiện điểm số, nâng cao khả năng truyền đạt và t́m phương pháp dạy hiệu quả”, Hoàng nhớ lại.
Để cải thiện điểm số, ban đầu, Hoàng cũng thử qua nhiều cách để học tiếng Anh. Cuối cùng, anh nhận ra việc xem những chủ đề yêu thích trên Youtube và các bộ phim không phụ đề rất hiệu quả.
Không đặt nặng việc ghi chép khi xem những nội dung này, Hoàng cảm thấy được thư giăn, giải trí. Quá tŕnh học ngôn ngữ v́ thế diễn ra tự nhiên. Bên cạnh đó, anh cũng t́m ṭi các tài liệu về IELTS để bổ sung kỹ năng c̣n thiếu.
Tuy nhiên, nhiều lần thi lại sau đó, anh vẫn chưa đạt được mức điểm như kỳ vọng. Rút kinh nghiệm, mỗi khi thi xong, Hoàng đều xin breakdown (phân tích chi tiết điểm) theo từng kỹ năng để hiểu rơ điểm mạnh, yếu của ḿnh, từ đó lên chiến lược ôn tập phù hợp.
Với kỹ năng Đọc và Nghe, Hoàng chỉ nghiền ngẫm bộ sách của Cambridge, làm đề và chữa chi tiết. Theo Hoàng, có một sai lầm nhiều người mắc phải là luyện đề IELTS quá sớm, khi khả năng đang ở dưới mức 5.5 IELTS. Thay vào đó, người học cần hiểu rơ các dạng bài và luyện từng dạng cụ thể trước khi thử trọn vẹn một bộ đề. Điều này sẽ giúp thí sinh bớt chán nản và choáng ngợp hơn.
Đối với kỹ năng Nói, trước đây, Hoàng thường học bằng cách chuẩn bị kỹ các câu hỏi có thể xuất hiện, cố gắng học thuộc và tái tạo lại câu trả lời trong lúc thi. Tuy nhiên, anh sớm nhận ra điều này khiến bài nói không tự nhiên và giám khảo cũng không đánh giá cao việc ứng viên học thuộc ḷng.
“Sau đó, ḿnh tập cách sử dụng từ vựng học được trong các chủ đề khác nhau, linh hoạt thoát khỏi bài mẫu và ghi âm bài nói của ḿnh để sửa sai. Dần dần, ḿnh đạt được khả năng phản xạ tự nhiên”, Hoàng kể.
Ở kỹ năng Viết, ban đầu, Hoàng cũng “cày” nhiều đề nhưng cảm thấy không hiệu quả. Sau các lần thi, Hoàng nhận thấy “chất lượng hơn số lượng”. Anh tập trung xem lại bài viết sau một thời gian và t́m ra những điểm có thể cải thiện nhằm nâng điểm số, thay v́ viết thật nhiều nhưng không xem lại.
Ngoài ra, anh cũng chú ư đến độ dài của câu và sự linh hoạt về câu trúc ngữ pháp, bao gồm câu đơn, câu ghép, câu bị động, mệnh đề quan hệ, câu điều kiện…
Hoàng cho rằng việc lạm dụng các từ "phức tạp, cao cấp" đôi khi khiến bản thân “mắc kẹt” ở mức điểm thấp. Chẳng hạn “Overshadow” không phải lúc nào cũng là sự lựa chọn tốt để thay thế cho từ “Outweigh” (The advantages outweigh the disadvantages).
“Do đó, đừng ‘tham’ dùng những từ ít phổ biến, trừ khi bạn đă hiểu chắc về chúng. Sử dụng từ vựng đơn giản, hợp ngữ cảnh đôi khi là 'ch́a khóa' để đạt điểm cao”, Hoàng nói.
Rút kinh nghiệm sau nhiều lần thất bại
Sau nhiều lần thi lại, Hoàng liên tục rút ra bài học để “điểm lần sau cải thiện hơn lần trước”. Chẳng hạn với phần thi Viết, khi mô tả biểu đồ ở Task 1, thay v́ chỉ nói về quy tŕnh tăng, giảm ở điểm bắt đầu và kết thúc, Hoàng chú ư tập trung vào bức tranh tổng quan, từ đó đưa ra nhận xét về mức thay đổi ấy.
Bên cạnh đó, anh cũng tránh sa đà vào việc liệt kê. Chẳng hạn, thay v́ nói “Số liệu tăng lên X vào năm 2000, lên Y vào năm 2001 và lên Z vào năm 2002, sẽ tốt hơn nếu nói: Số liệu tăng đều, mỗi năm một lượng là A, từ X vào năm 2000 lên Z vào năm 2002”.
Nhờ vậy, phần thi Viết của Hoàng đă tăng từ 6.5 trong lần thi đầu tiên lên 9.0 tuyệt đối.
Theo Hoàng, sai lầm của hầu hết thí sinh là “đổ xô” đăng kư học khóa IELTS với kỳ vọng tăng điểm sau thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào 1-2 giờ trên lớp và không làm bài tập, chủ động t́m ṭi thêm, thí sinh rất khó đạt được mục tiêu này.
“Tư chất và khả năng tiếp thu của mỗi người khác nhau, do đó, thí sinh nên tránh việc đăng kư các lộ tŕnh cấp tốc không thực sự phù hợp”, Hoàng nói.
Với kết quả đă đạt được, Hoàng mong muốn thời gian tới sẽ chia sẻ nhiều hơn những nội dung IELTS miễn phí trên các nền tảng mạng xă hội. Bên cạnh đó, Hoàng dự định học lên chương tŕnh thạc sĩ để nâng cao chuyên môn giảng dạy tiếng Anh.
VietBF@ sưu tập
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2527019&stc=1&d=1747711202
Huy Hoàng vừa đạt 9.0 IELTS. Ảnh: NVCC.
Phạm Huy Hoàng, 28 tuổi, là cựu sinh viên ngành Tài chính Ngân hàng của Học viện Ngân hàng. Sau khi tốt nghiệp vào năm 2019, nhận ra bản thân không đam mê với các vị trí theo đúng chuyên ngành đă học, Hoàng quyết định chuyển hướng sang giảng dạy IELTS tự do.
“Xuất phát điểm từ 7.5 IELTS, ḿnh rất đam mê với việc luyện phát âm. Ḿnh có thể dành hàng giờ để tự học phát âm qua Youtube, luyện tập các lớp phát âm trên nền tảng miễn phí”, Hoàng nhớ lại.
Nỗ lực từng chút để nâng dần mục tiêu, sau 10 lần thi, cuối cùng, Hoàng đă đạt mức 9.0 tuyệt đối.
Lên lộ tŕnh "nâng cấp" bản thân
Lần đầu tiên Hoàng thi IELTS là vào 7 năm trước. Khi ấy, nam sinh đạt 7.5. Xác định sẽ đi theo con đường luyện thi IELTS, Hoàng bắt đầu vạch ra lộ tŕnh “nâng cấp” bản thân.
“Những năm gần đây, tiêu chuẩn cho một giáo viên IELTS đă cao hơn nhiều so với những năm trước. V́ vậy, ḿnh cố gắng cải thiện điểm số, nâng cao khả năng truyền đạt và t́m phương pháp dạy hiệu quả”, Hoàng nhớ lại.
Để cải thiện điểm số, ban đầu, Hoàng cũng thử qua nhiều cách để học tiếng Anh. Cuối cùng, anh nhận ra việc xem những chủ đề yêu thích trên Youtube và các bộ phim không phụ đề rất hiệu quả.
Không đặt nặng việc ghi chép khi xem những nội dung này, Hoàng cảm thấy được thư giăn, giải trí. Quá tŕnh học ngôn ngữ v́ thế diễn ra tự nhiên. Bên cạnh đó, anh cũng t́m ṭi các tài liệu về IELTS để bổ sung kỹ năng c̣n thiếu.
Tuy nhiên, nhiều lần thi lại sau đó, anh vẫn chưa đạt được mức điểm như kỳ vọng. Rút kinh nghiệm, mỗi khi thi xong, Hoàng đều xin breakdown (phân tích chi tiết điểm) theo từng kỹ năng để hiểu rơ điểm mạnh, yếu của ḿnh, từ đó lên chiến lược ôn tập phù hợp.
Với kỹ năng Đọc và Nghe, Hoàng chỉ nghiền ngẫm bộ sách của Cambridge, làm đề và chữa chi tiết. Theo Hoàng, có một sai lầm nhiều người mắc phải là luyện đề IELTS quá sớm, khi khả năng đang ở dưới mức 5.5 IELTS. Thay vào đó, người học cần hiểu rơ các dạng bài và luyện từng dạng cụ thể trước khi thử trọn vẹn một bộ đề. Điều này sẽ giúp thí sinh bớt chán nản và choáng ngợp hơn.
Đối với kỹ năng Nói, trước đây, Hoàng thường học bằng cách chuẩn bị kỹ các câu hỏi có thể xuất hiện, cố gắng học thuộc và tái tạo lại câu trả lời trong lúc thi. Tuy nhiên, anh sớm nhận ra điều này khiến bài nói không tự nhiên và giám khảo cũng không đánh giá cao việc ứng viên học thuộc ḷng.
“Sau đó, ḿnh tập cách sử dụng từ vựng học được trong các chủ đề khác nhau, linh hoạt thoát khỏi bài mẫu và ghi âm bài nói của ḿnh để sửa sai. Dần dần, ḿnh đạt được khả năng phản xạ tự nhiên”, Hoàng kể.
Ở kỹ năng Viết, ban đầu, Hoàng cũng “cày” nhiều đề nhưng cảm thấy không hiệu quả. Sau các lần thi, Hoàng nhận thấy “chất lượng hơn số lượng”. Anh tập trung xem lại bài viết sau một thời gian và t́m ra những điểm có thể cải thiện nhằm nâng điểm số, thay v́ viết thật nhiều nhưng không xem lại.
Ngoài ra, anh cũng chú ư đến độ dài của câu và sự linh hoạt về câu trúc ngữ pháp, bao gồm câu đơn, câu ghép, câu bị động, mệnh đề quan hệ, câu điều kiện…
Hoàng cho rằng việc lạm dụng các từ "phức tạp, cao cấp" đôi khi khiến bản thân “mắc kẹt” ở mức điểm thấp. Chẳng hạn “Overshadow” không phải lúc nào cũng là sự lựa chọn tốt để thay thế cho từ “Outweigh” (The advantages outweigh the disadvantages).
“Do đó, đừng ‘tham’ dùng những từ ít phổ biến, trừ khi bạn đă hiểu chắc về chúng. Sử dụng từ vựng đơn giản, hợp ngữ cảnh đôi khi là 'ch́a khóa' để đạt điểm cao”, Hoàng nói.
Rút kinh nghiệm sau nhiều lần thất bại
Sau nhiều lần thi lại, Hoàng liên tục rút ra bài học để “điểm lần sau cải thiện hơn lần trước”. Chẳng hạn với phần thi Viết, khi mô tả biểu đồ ở Task 1, thay v́ chỉ nói về quy tŕnh tăng, giảm ở điểm bắt đầu và kết thúc, Hoàng chú ư tập trung vào bức tranh tổng quan, từ đó đưa ra nhận xét về mức thay đổi ấy.
Bên cạnh đó, anh cũng tránh sa đà vào việc liệt kê. Chẳng hạn, thay v́ nói “Số liệu tăng lên X vào năm 2000, lên Y vào năm 2001 và lên Z vào năm 2002, sẽ tốt hơn nếu nói: Số liệu tăng đều, mỗi năm một lượng là A, từ X vào năm 2000 lên Z vào năm 2002”.
Nhờ vậy, phần thi Viết của Hoàng đă tăng từ 6.5 trong lần thi đầu tiên lên 9.0 tuyệt đối.
Theo Hoàng, sai lầm của hầu hết thí sinh là “đổ xô” đăng kư học khóa IELTS với kỳ vọng tăng điểm sau thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào 1-2 giờ trên lớp và không làm bài tập, chủ động t́m ṭi thêm, thí sinh rất khó đạt được mục tiêu này.
“Tư chất và khả năng tiếp thu của mỗi người khác nhau, do đó, thí sinh nên tránh việc đăng kư các lộ tŕnh cấp tốc không thực sự phù hợp”, Hoàng nói.
Với kết quả đă đạt được, Hoàng mong muốn thời gian tới sẽ chia sẻ nhiều hơn những nội dung IELTS miễn phí trên các nền tảng mạng xă hội. Bên cạnh đó, Hoàng dự định học lên chương tŕnh thạc sĩ để nâng cao chuyên môn giảng dạy tiếng Anh.
VietBF@ sưu tập