Romano
05-21-2025, 08:45
Vụ hoa hậu Thùy Tiên bị khởi tố, bắt tạm giam đă gióng lên hồi chuông cảnh báo về hậu quả của việc quảng cáo sai sự thật.
Nguyễn Thúc Thùy Tiên (27 tuổi, hoa hậu Ḥa b́nh quốc tế năm 2021) vừa bị cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam về tội Lừa dối khách hàng. Bị can được xác định động phạm với nhóm thuộc Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt liên quan sản phẩm kẹo rau củ Kera.Liên quan vụ việc trên, luật sư Phùng Huyền, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH A+, nh́n nhận niềm tin của người tiêu dùng đă bị tổn thương nghiêm trọng. Đáng nói hơn, vụ kẹo rau củ Kera không phải là cá biệt, việc quảng cáo sai sự thật, "nổ" công dụng sản phẩm trở thành một "thói quen" của nhiều người nổi tiếng.
Điển h́nh, thời gian vừa qua xuất hiện hàng loạt clip quảng cáo mỹ phẩm "bôi là trắng da", "hết nám trong 3 ngày", hay "xoá nếp nhăn cấp tốc". Những quảng cáo ấy đều có dấu hiệu lừa dối khách hàng, bởi không một sản phẩm mỹ phẩm đă được công bố chính thức nào có thể đạt hiệu quả "thần kỳ" như vậy nếu không kèm theo liệu tŕnh y tế chuyên sâu.Sự gian dối lan rộng sang cả thực phẩm, thực phẩm chức năng, thậm chí cả thuốc điều trị – những sản phẩm gắn liền với sức khỏe, sinh mạng của con người.
Những đoạn video như: "Nhà tôi ba đời chữa khỏi...", "Uống 3 viên khỏi hẳn...", tưởng như vô hại nhưng thực chất đang dẫn dắt người tiêu dùng vào sự hiểu lầm nguy hiểm. Một niềm tin sai lệch vào thứ "chữa được tất cả" có thể khiến nhiều người chần chừ khám bệnh, bỏ qua điều trị y khoa chính thống và hậu quả đôi khi là không thể cứu văn.
Đây không chỉ là sai sót nhất thời của cá nhân, mà phản ánh một hệ sinh thái bị suy thoái từ gốc, nơi lương tâm nghề nghiệp bị đánh đổi cho con số doanh thu, nơi mà có cơ quan quản lư buông lỏng, xử phạt không đủ sức răn đe.
Khi cơ quan chức năng xử lư nghiêm vụ kẹo rau củ Kera, đó không đơn thuần là trừng phạt một vài cá nhân mà là động thái quyết liệt nhằm chấn chỉnh toàn bộ ngành hàng, khôi phục lại ḷng tin nơi người tiêu dùng và thiết lập lại một thị trường tiêu dùng lành mạnh.
Luật sư Phùng Huyền đặt câu hỏi: Từ vụ việc này, nhiều người băn khoăn v́ sao những người đă có tiền bạc, danh tiếng, ảnh hưởng lớn trên mạng xă hội vẫn "phóng lao" dù biết đó là việc làm sai trái, vi phạm đạo đức?Có thể do họ thiếu hiểu biết về các sản phẩm ḿnh quảng cáo cũng như xem nhẹ hoặc không hiểu đầy đủ quy định của pháp luật. Thứ hai, do cái tôi cá nhân quá lớn. Khi một người đồng nhất giá trị bản thân với danh tiếng, của cải, lượt theo dơi trên mạng..., họ dễ rơi vào ảo tưởng ḿnh là bất khả xâm phạm, chỉ cần khéo léo th́ mọi hành vi đều có thể qua mặt dư luận hoặc pháp luật. Và khi tâm lư này chi phối, mọi công cụ, kể cả niềm tin người tiêu dùng, cũng sẽ bị sử dụng như phương tiện để phục vụ cho cái tôi ấy.
"Điều quan trọng nhất không phải là bị trừng phạt bao nhiêu năm tù mà là kịp thời nhận ra và dừng lại. Không phải chỉ những người có hành vi bị truy cứu mới cần nh́n lại. Tất cả những doanh nghiệp, cá nhân hiện đang vận hành kênh bán hàng, quảng cáo sản phẩm trên mạng xă hội cần xem vụ rau củ kẹo Kera như một lời cảnh báo nghiêm khắc rằng đạo đức nghề nghiệp là nền móng, pháp luật là ranh giới. Bước qua ranh giới đó, cái mất đi không chỉ là tiền hay uy tín, mà c̣n có thể là tự do" - luật sư Phùng Huyền nói.
Nguyễn Thúc Thùy Tiên (27 tuổi, hoa hậu Ḥa b́nh quốc tế năm 2021) vừa bị cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam về tội Lừa dối khách hàng. Bị can được xác định động phạm với nhóm thuộc Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt liên quan sản phẩm kẹo rau củ Kera.Liên quan vụ việc trên, luật sư Phùng Huyền, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH A+, nh́n nhận niềm tin của người tiêu dùng đă bị tổn thương nghiêm trọng. Đáng nói hơn, vụ kẹo rau củ Kera không phải là cá biệt, việc quảng cáo sai sự thật, "nổ" công dụng sản phẩm trở thành một "thói quen" của nhiều người nổi tiếng.
Điển h́nh, thời gian vừa qua xuất hiện hàng loạt clip quảng cáo mỹ phẩm "bôi là trắng da", "hết nám trong 3 ngày", hay "xoá nếp nhăn cấp tốc". Những quảng cáo ấy đều có dấu hiệu lừa dối khách hàng, bởi không một sản phẩm mỹ phẩm đă được công bố chính thức nào có thể đạt hiệu quả "thần kỳ" như vậy nếu không kèm theo liệu tŕnh y tế chuyên sâu.Sự gian dối lan rộng sang cả thực phẩm, thực phẩm chức năng, thậm chí cả thuốc điều trị – những sản phẩm gắn liền với sức khỏe, sinh mạng của con người.
Những đoạn video như: "Nhà tôi ba đời chữa khỏi...", "Uống 3 viên khỏi hẳn...", tưởng như vô hại nhưng thực chất đang dẫn dắt người tiêu dùng vào sự hiểu lầm nguy hiểm. Một niềm tin sai lệch vào thứ "chữa được tất cả" có thể khiến nhiều người chần chừ khám bệnh, bỏ qua điều trị y khoa chính thống và hậu quả đôi khi là không thể cứu văn.
Đây không chỉ là sai sót nhất thời của cá nhân, mà phản ánh một hệ sinh thái bị suy thoái từ gốc, nơi lương tâm nghề nghiệp bị đánh đổi cho con số doanh thu, nơi mà có cơ quan quản lư buông lỏng, xử phạt không đủ sức răn đe.
Khi cơ quan chức năng xử lư nghiêm vụ kẹo rau củ Kera, đó không đơn thuần là trừng phạt một vài cá nhân mà là động thái quyết liệt nhằm chấn chỉnh toàn bộ ngành hàng, khôi phục lại ḷng tin nơi người tiêu dùng và thiết lập lại một thị trường tiêu dùng lành mạnh.
Luật sư Phùng Huyền đặt câu hỏi: Từ vụ việc này, nhiều người băn khoăn v́ sao những người đă có tiền bạc, danh tiếng, ảnh hưởng lớn trên mạng xă hội vẫn "phóng lao" dù biết đó là việc làm sai trái, vi phạm đạo đức?Có thể do họ thiếu hiểu biết về các sản phẩm ḿnh quảng cáo cũng như xem nhẹ hoặc không hiểu đầy đủ quy định của pháp luật. Thứ hai, do cái tôi cá nhân quá lớn. Khi một người đồng nhất giá trị bản thân với danh tiếng, của cải, lượt theo dơi trên mạng..., họ dễ rơi vào ảo tưởng ḿnh là bất khả xâm phạm, chỉ cần khéo léo th́ mọi hành vi đều có thể qua mặt dư luận hoặc pháp luật. Và khi tâm lư này chi phối, mọi công cụ, kể cả niềm tin người tiêu dùng, cũng sẽ bị sử dụng như phương tiện để phục vụ cho cái tôi ấy.
"Điều quan trọng nhất không phải là bị trừng phạt bao nhiêu năm tù mà là kịp thời nhận ra và dừng lại. Không phải chỉ những người có hành vi bị truy cứu mới cần nh́n lại. Tất cả những doanh nghiệp, cá nhân hiện đang vận hành kênh bán hàng, quảng cáo sản phẩm trên mạng xă hội cần xem vụ rau củ kẹo Kera như một lời cảnh báo nghiêm khắc rằng đạo đức nghề nghiệp là nền móng, pháp luật là ranh giới. Bước qua ranh giới đó, cái mất đi không chỉ là tiền hay uy tín, mà c̣n có thể là tự do" - luật sư Phùng Huyền nói.