miro1510
08-03-2025, 11:27
MỸ- Bồi thẩm đoàn ở Florida đă phán quyết rằng lỗi trong phần mềm Autopilot của Tesla là một phần nguyên nhân gây ra vụ tai nạn năm 2019 khiến một sinh viên 19 tuổi tử vong và bạn trai cô bị thương nặng.
Đây là vụ việc đầu tiên liên quan đến tính năng tự lái hoàn toàn (Autopilot) của Tesla được xét xử công khai tại ṭa án và gây nhiều tranh căi về độ an toàn của công nghệ xe tự lái của hăng xe điện này.
Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 25/4/2019 khi tài xế George Brian McGee đang điều khiển một chiếc Tesla Model S đời 2018 với chế độ Autopilot đang được kích hoạt. Tốc độ xe lúc đó lên trên 90 km/h.
Do đánh rơi điện thoại, McGee mất tập trung và đâm vào chiếc Chevrolet Tahoe đang đỗ, nơi Naibel Benavides - 19 tuổi, sinh viên đại học và bạn trai Dillon Angulo đang ngồi trong. Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến Benavides thiệt mạng, c̣n Angulo bị thương nặng, với nhiều xương bị găy và chấn thương sọ năo.
Đáng chú ư, dù Autopilot đă phát hiện vật cản và người đi bộ, hệ thống vẫn không phản ứng do tài xế đă đạp ga – hành động khiến chế độ tự lái bị vô hiệu hóa.
https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_08_03_23_529040 68/5fe9c77e0430ed6eb421 .jpg.avif
Tesla Model S. Ảnh: Car and Driver
Ṭa tuyên hăng Tesla phải chi trả một phần ba (33,3%) số tiền bồi thường cho hậu quả vụ tai nạn, bao gồm 59 triệu USD cho gia đ́nh nạn nhân và 70 triệu USD cho bạn trai cô; cùng toàn bộ khoản phạt bổ sung là 200 triệu USD. Số tiền này tương đương khoảng 243 triệu USD (xấp xỉ 6.200 tỷ đồng).
Tesla cho biết sẽ kháng cáo và cho rằng phán quyết của ṭa án là "sai lầm, có thể cản trở nỗ lực phát triển công nghệ an toàn giao thông". Công ty cho rằng đă có những sai sót đáng kể về luật và những bất thường tại phiên ṭa.
"Bằng chứng luôn cho thấy người tài xế này hoàn toàn có lỗi v́ đă phóng nhanh, đạp chân ga - điều này đă vô hiệu hóa chế độ lái tự động - trong khi cúi xuống t́m điện thoại mà không quan sát đường. Rơ ràng, không một chiếc xe nào vào năm 2019, và cả ngày nay, có thể ngăn chặn vụ tai nạn này", đại diện Tesla nói.
Tuy nhiên, dư luận không khỏi lo ngại khi theo một nghiên cứu của Washington Post, từ 2019–2023, chỉ riêng Autopilot của Tesla đă liên quan đến 736 vụ tai nạn, trong đó có 17 vụ tử vong.
Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg từng chỉ trích cách Tesla đă thổi phồng tính năng của Autopilot, đồng thời cách đặt tên tính năng này là gây hiểu lầm, v́ người lái vẫn phải chủ động kiểm soát phương tiện trong suốt quá tŕnh vận hành.
Đây là vụ việc đầu tiên liên quan đến tính năng tự lái hoàn toàn (Autopilot) của Tesla được xét xử công khai tại ṭa án và gây nhiều tranh căi về độ an toàn của công nghệ xe tự lái của hăng xe điện này.
Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 25/4/2019 khi tài xế George Brian McGee đang điều khiển một chiếc Tesla Model S đời 2018 với chế độ Autopilot đang được kích hoạt. Tốc độ xe lúc đó lên trên 90 km/h.
Do đánh rơi điện thoại, McGee mất tập trung và đâm vào chiếc Chevrolet Tahoe đang đỗ, nơi Naibel Benavides - 19 tuổi, sinh viên đại học và bạn trai Dillon Angulo đang ngồi trong. Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến Benavides thiệt mạng, c̣n Angulo bị thương nặng, với nhiều xương bị găy và chấn thương sọ năo.
Đáng chú ư, dù Autopilot đă phát hiện vật cản và người đi bộ, hệ thống vẫn không phản ứng do tài xế đă đạp ga – hành động khiến chế độ tự lái bị vô hiệu hóa.
https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_08_03_23_529040 68/5fe9c77e0430ed6eb421 .jpg.avif
Tesla Model S. Ảnh: Car and Driver
Ṭa tuyên hăng Tesla phải chi trả một phần ba (33,3%) số tiền bồi thường cho hậu quả vụ tai nạn, bao gồm 59 triệu USD cho gia đ́nh nạn nhân và 70 triệu USD cho bạn trai cô; cùng toàn bộ khoản phạt bổ sung là 200 triệu USD. Số tiền này tương đương khoảng 243 triệu USD (xấp xỉ 6.200 tỷ đồng).
Tesla cho biết sẽ kháng cáo và cho rằng phán quyết của ṭa án là "sai lầm, có thể cản trở nỗ lực phát triển công nghệ an toàn giao thông". Công ty cho rằng đă có những sai sót đáng kể về luật và những bất thường tại phiên ṭa.
"Bằng chứng luôn cho thấy người tài xế này hoàn toàn có lỗi v́ đă phóng nhanh, đạp chân ga - điều này đă vô hiệu hóa chế độ lái tự động - trong khi cúi xuống t́m điện thoại mà không quan sát đường. Rơ ràng, không một chiếc xe nào vào năm 2019, và cả ngày nay, có thể ngăn chặn vụ tai nạn này", đại diện Tesla nói.
Tuy nhiên, dư luận không khỏi lo ngại khi theo một nghiên cứu của Washington Post, từ 2019–2023, chỉ riêng Autopilot của Tesla đă liên quan đến 736 vụ tai nạn, trong đó có 17 vụ tử vong.
Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg từng chỉ trích cách Tesla đă thổi phồng tính năng của Autopilot, đồng thời cách đặt tên tính năng này là gây hiểu lầm, v́ người lái vẫn phải chủ động kiểm soát phương tiện trong suốt quá tŕnh vận hành.