Log in

View Full Version : Tàu Trung Quốc va chạm: Sự trả thù cho nhiều năm bắt nạt lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines


kentto
08-13-2025, 02:14
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2560619&stc=1&d=1755051172
RudolphChen, CC BY-SA 3.0 <https://creativecommons.org/licenses/by-sa/3.0>, qua Wikimedia Commons


Lực lượng Tuần duyên Trung Quốc liên tục quấy rối và đe dọa tàu tuần duyên và tàu cá Philippines ở Biển Đông. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ vùng biển này, trong khi Ṭa Trọng tài Thường trực đă bác bỏ yêu sách của Trung Quốc. Trong khi tàu thuyền Philippines tiếp tục sử dụng lănh thổ mà thế giới công nhận là của Philippines, Trung Quốc từ lâu đă sử dụng các chiến thuật bắt nạt, chặn đường, đâm va và làm hư hại tàu Philippines hoặc bắn chúng bằng ṿi rồng công suất lớn. Tuần này, Trung Quốc đă phải chịu quả báo khi hai tàu bắt nạt của họ va chạm, khiến một trong số chúng không thể ra khơi.

Sự gia tăng xâm lược của Trung Quốc là một trong những lư do chính khiến Hải quân Hoa Kỳ tiến hành tuần tra tự do hàng hải trong khu vực.

Vào thứ Hai, ngày 11 tháng 8 năm 2025, hai tàu Trung Quốc đă va chạm khi đang truy đuổi các tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines gần Băi cạn Scarborough ở Biển Đông. Tàu tuần tra CCG 3104 của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc đă đâm vào tàu khu trục tên lửa dẫn đường Guilin (số hiệu 164) của Hải quân PLA, một nỗ lực phong tỏa bất thành .

Vụ đụng độ xảy ra khi các tàu Cảnh sát biển Philippines BRP Teresa Magbanua và BRP Suluan hộ tống tàu cá MV Pamamalakaya và 35 tàu cá địa phương trong khuôn khổ Chiến dịch Kadiwa của Manila, nhằm cung cấp nhiên liệu và vật tư cho ngư dân Philippines hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế phía tây của nước này.

Người phát ngôn của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines, Chuẩn tướng Jay Tarriela, cho biết tàu CCG 3104, trong khi truy đuổi tàu BRP Suluan với tốc độ cao, đă thực hiện một động tác cơ động nguy hiểm từ mạn phải của tàu. Động tác này khiến tàu tuần tra đâm vào tàu Guilin đang tiến đến từ phía bên kia. Các nhà phân tích tin rằng các tàu Trung Quốc đă cố gắng "kẹp" tàu tuần tra Philippines, ép nó vào đường đi của một vụ phun ṿi rồng tầm gần. Sự phối hợp kém đă biến động tác này thành một vụ va chạm tự gây ra.

Vụ va chạm khiến tàu CCG 3104 "không đủ điều kiện đi biển", với thiệt hại đáng kể ở mũi tàu và mũi tàu. Thủy thủ đoàn Trung Quốc đă không phản hồi đề nghị hỗ trợ của tàu Philippines, và hiện vẫn chưa rơ liệu có thương tích nào hay không.

Sự tham gia của tàu khu trục Guilin của Hải quân Trung Quốc trong vụ va chạm ở băi cạn Scarborough được các nhà phân tích coi là rất bất thường và "quá mức cần thiết". Các tàu chiến của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) thường "ẩn ḿnh" và tránh giao tranh trực tiếp, để lại những cuộc đối đầu như vậy cho Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc. Điều này khiến vụ việc ngày 11 tháng 8 trở thành một trong những cuộc chạm trán nghiêm trọng nhất giữa lực lượng Trung Quốc và Philippines, làm nổi bật căng thẳng leo thang ở Biển Đông.

Băi cạn Scarborough đă trở thành điểm nóng dai dẳng kể từ khi Trung Quốc chiếm giữ từ Philippines vào năm 2012. Kể từ đó, Bắc Kinh đă liên tục tiến hành chiến dịch quấy rối tàu dân sự và tàu chính phủ Philippines, và t́nh h́nh này đă trở nên nghiêm trọng hơn trong những năm gần đây. Vào tháng 2 năm 2023, một tàu Cảnh sát biển Trung Quốc đă sử dụng tia laser cấp quân sự chống lại một tàu Cảnh sát biển Philippines dài 44 mét trong một nhiệm vụ tiếp tế.

Vào tháng 3 năm 2024, tàu Trung Quốc đă sử dụng ṿi rồng tấn công tàu Philippines, làm vỡ kính chắn gió và làm bị thương một số thuyền viên. Tháng tiếp theo, ba tàu tuần tra Trung Quốc đă dùng ṿi rồng tấn công tàu tuần tra Philippines gần băi cạn Scarborough, trong khi một số tàu khác đe dọa ngư dân Philippines tại băi đá Iroquois. Vào tháng 1 năm 2025, nhiều tàu Trung Quốc đă có những động thái hung hăng đối với tàu cá Philippines, buộc phải tạm dừng một cuộc khảo sát khoa học.

Bắc Kinh biện minh cho những hành động này thông qua yêu sách "đường chín đoạn", khẳng định quyền lịch sử của Trung Quốc đối với khoảng 90% Biển Đông. Yêu sách này dựa trên bản đồ năm 1947 do chính phủ Quốc dân đảng lập ra và sau đó được chính quyền Cộng sản thông qua, trích dẫn các tài liệu lịch sử có từ thời nhà Hán. Bất chấp phán quyết của trọng tài quốc tế năm 2016 bác bỏ yêu sách "đường chín đoạn" là "không có cơ sở pháp lư", Trung Quốc vẫn phớt lờ phán quyết này và tiếp tục thực thi các yêu sách của ḿnh.

Bằng cách thực thi đường chín đoạn, Bắc Kinh t́m cách biến vùng biển quốc tế này thành lănh thổ có chủ quyền trên thực tế trong một quá tŕnh mà các chuyên gia gọi là "lănh thổ hóa hàng hải".

Về mặt chiến lược, Biển Đông là một tuyến đường huyết mạch quan trọng cho thương mại toàn cầu, với lượng hàng hóa trị giá 3,36 ngh́n tỷ đô la được vận chuyển qua đây hàng năm, bao gồm 80% lượng năng lượng nhập khẩu của Trung Quốc. Vùng biển này cũng giàu ngư trường và chứa trữ lượng dầu mỏ và khí đốt tự nhiên lớn.

Trớ trêu thay, Trung Quốc là bên kư kết Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS), trong khi Hoa Kỳ th́ không. Tuy nhiên, Hoa Kỳ lại là bên thực thi luật pháp chính, c̣n Trung Quốc lại là bên vi phạm chính.