Gibbs
08-18-2025, 12:33
https://lh3.googleuserconten t.com/pw/AP1GczNU2iavve7WcYrA Eq_p57vw7tQfMtsALT2u 0mPO5-dudqLGcgbe2Hl0b3ydBq tJ3p13x9TbuRWYkxYmL5 MPg4oRxa3DfJe1elfDz2 FXSV16MNzoesUfKHnuMQ CCVSKpojRmUxx9UKBgn3 GCz3DoeGY7WA=w1080-h1080-s-no-gm?authuser=0
Tiếp nối Hà Nội và TP.HCM, Đà Nẵng cũng hào hứng nghiên cứu “đề án chuyển đổi xanh”. Nghe th́ văn minh, hiện đại, nhưng cái lư do đưa ra mới thật sự đáng bật cười: “Theo ư kiến của người dân, thành phố nên cân nhắc kế hoạch chuyển đổi xe máy sử dụng xăng sang xe máy điện tại khu vực trung tâm.”
Nhưng khoan, “người dân” nào ở đây vậy? Dân đi làm th́ lo cơm áo gạo tiền,chật vật với tiền chợ, tiền học, tiền nhà, tiền trả góp mua xe máy xăng c̣n chưa trả xong, có ai rảnh giơ tay xin “bỏ xe xăng, sắm xe điện” đâu?
Sự thật th́ “ư kiến nhân dân” này nghe quen quen, giống ư kiến Vượng Vin th́ đúng hơn. Chẳng phải cách đây một tháng, UBND Đà Nẵng vừa kư bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi xanh với Vingroup đó sao? Thỏa thuận đă kư xong, kịch bản đă soạn sẵn, giờ chỉ cần thêm một lớp phấn son: “nghe theo tiếng dân”.
Kịch bản này quen lắm, ép được dân thành phố lớn đổi sang xe điện th́ dân tỉnh sẽ nối gót theo sau. Và biết đâu mai này sẽ có thêm một câu thần chú mới: “Theo ư kiến nhân dân cả nước, nên bỏ hết xe xăng để ủng hộ xe điện.”
Cô Ba
https://lh3.googleuserconten t.com/pw/AP1GczOfdqmZnthsPzOQ ij-N7Y6SWEtU4a8YdoWwQhE JBvh-ErXwa1El8_I5S8xFrn6X R9HsAWeF4AZupdu_vRK2 OUPTdCGVJ5HfIJxd-cRPPp7bdNzfB-C7qbgiP3CMbbW3vlcG3C vvD2Ptp5LlYTkKVgmW-A=w1080-h1080-s-no-gm?authuser=0
Nguyễn Phú Trọng vừa nằm xuống chưa ráo mồ, th́ chính trường đă kịp bày ra một vở diễn hoành tráng. Trên thảm đỏ khánh thành trụ sở Bộ Công an, người ta thấy Nguyễn Tấn Dũng – từng bị Trọng “đốt sạch” không c̣n mảnh giáp nay lại đường hoàng xuất hiện bên cạnh Tô Lâm, ngẩng cao đầu như chưa từng có quá khứ thảm bại.
Một bên là cáo già Ba X, tưởng đă rửa tay gác kiếm, bỗng dưng trở lại trong ánh đèn flash. Một bên là sói dữ Tô Lâm, đang xóa sạch di sản của Trọng để dựng nên triều đại mới. Hai h́nh bóng ấy đứng cạnh nhau, chẳng khác nào khánh thành một liên minh quyền lực ngay trong ngày khánh thành trụ sở mới.
Dân t́nh vốn thắc mắc: liệu Tô Lâm có phải “người trả thù giúp Ba X” khi nhẫn nhịn bao năm để hạ bệ Trọng? Giờ th́ mọi thứ đă rơ mồn một màn xuất hiện này đâu phải t́nh cờ, mà giống như một thông điệp cho phe đối thủ: “Người ta tưởng ta đă lùi, nhưng thật ra ta vẫn ngồi chiếu trên.”
Cái thú vị là khi hai ông bố “tay bắt mặt mừng”, th́ con trai họ cũng song hành trên nấc thang quyền lực, một Cục trưởng, một Phó Bí thư thành Hồ. Thảm đỏ không chỉ trải trong ngày khánh thành, mà c̣n trải dài cho 2 thái tử đỏ bước lên ngai.
Nói cho cùng, trụ sở Bộ Công an chỉ là cái cớ. Thứ thật sự được khánh thành hôm ấy chính là một liên minh trong bóng tối, để rồi chính trường Việt Nam bước sang chương mới, không c̣n là cuộc đốt ḷ, mà là cuộc chia mồi.
Cô Ba
https://lh3.googleuserconten t.com/pw/AP1GczOazNlRSWWZeyun a9pcnNPNrBSvOB_n7jdp bH2pwfHv3hz4jdz8DWv7 mQaAyIykne-3QR8FeO5QLbqjaBb7Z6p 25vSNJFrC04raDPaUUJg 6d3t0WF0CKh7DFtL_FL0 TBr3s7wel1emvhvAgZer uVEcQ-A=w1080-h1080-s-no-gm?authuser=0
Người ta hay nói “tiền đốt th́ cũng có ngày cạn”. Với VinFast, câu hỏi ấy đang hiện ra rơ hơn bao giờ hết.
Chỉ trong quư 1/2025, VinFast đă lỗ 650 triệu USD (khoảng 17.000 tỷ đồng). Trước đó, quư 4/2024, mức lỗ c̣n hơn 1 tỷ USD. Nếu t́nh h́nh không đổi, mỗi năm công ty có thể ngốn tới 3 - 4 tỷ USD. Một con số mà nghe thôi cũng thấy nặng nề như núi.
Thế nhưng, trên báo cáo, Vingroup vẫn có lăi. Lăi từ đâu?
- Từ khoản 16.300 tỷ đồng bán đất Cổ Loa, ghi qua công ty con của VinFast.
- Từ 18.000 tỷ đồng “tài trợ” cá nhân của ông Phạm Nhật Vượng, được đưa thẳng vào mục “thu nhập khác” theo chuẩn kế toán Việt Nam.
Nói trắng ra: kinh doanh chính th́ lỗ nặng, c̣n “lăi” là nhờ xoay xở bút toán và tiền bơm từ ông chủ.
Năm 2024, VinFast giao 97.399 xe, trong đó chỉ 10% xuất khẩu. Năm 2025, mục tiêu là 200.000 xe – nghe to tát, nhưng câu hỏi là: bán cho ai, ở đâu, và người mua có thực sự hài ḷng hay không?
Có người ví von, VinFast giống như một chiếc xe liên tục phải nạp thêm xăng từ bên ngoài. Không bơm, xe chết máy. Nhưng bơm măi, th́ ví tiền ông chủ cũng có ngày cạn.
Và điều khiến nhiều người chua chát nhất: VinFast được dựng lên không chỉ như một hăng xe, mà như một “biểu tượng quốc gia”, gắn với niềm tự hào dân tộc. Thế nhưng, ḷng yêu nước của dân lại bị biến thành “lá chắn” cho một cuộc kinh doanh đầy rủi ro.
Liệu chiến lược bơm vốn, “lách” kế toán và mượn danh yêu nước này có giúp VinFast cầm cự được lâu dài? Hay chỉ kéo dài một giấc mơ hao tiền tốn của, mà khi tan vỡ th́ người dân lại chính là người chịu thiệt?
Thế Bảo
https://lh3.googleuserconten t.com/pw/AP1GczN46YRPfnfME8g0 38SaGS-LMAoqtxDxIgiWtmoUo5B PV1rssXM0prnukFIIg1c yb84MWRZP5wisGrSev1w SAcJ8_QCSea4IpTrsEJz okXX0sEJjXiHfEPn3FNF ubsjAQAmNKHvJIUSzEeb IRfh6K4-EOw=w1080-h1080-s-no-gm?authuser=0
Mới đây Công an Hà Nội thông báo lịch cấm đường để phục vụ 2/9. Cụ thể, cấm đường trên nhiều tuyến đường chính từ 17h ngày 21/8/2025 đến 3h ngày 22/8; từ 17h ngày 24/8 đến 3h ngày 25/8; từ 17h ngày 27/8 đến 3h ngày 28/8; từ 18h ngày 29/8 đến 15h ngày 30/8; từ 18h ngày 1/9 đến 15h ngày 2/9.
Vẫn như cũ, chặn đúng giờ tan tầm 17h00, người dân thủ đô nên rút kinh nghiệm từ đợt cấm đường A50 ở Sài G̣n. Sáng 8h đi làm ra khỏi nhà 10h mới thông báo chiều lock đường từ 16h, nhiều người đi làm xong bị chôn chân ngoài đường đến 9-10h đêm mới về tới nhà, mà phàn nàn th́ bị dư luận viên chuyển khẩu sang tư bản. Người lao động nên xin nghỉ phép hoặc ở nhà làm online v́ đi làm đến giờ về bị cấm đường, con th́ không ai đón, cơm nước th́ không ai lo.
HN
Tiếp nối Hà Nội và TP.HCM, Đà Nẵng cũng hào hứng nghiên cứu “đề án chuyển đổi xanh”. Nghe th́ văn minh, hiện đại, nhưng cái lư do đưa ra mới thật sự đáng bật cười: “Theo ư kiến của người dân, thành phố nên cân nhắc kế hoạch chuyển đổi xe máy sử dụng xăng sang xe máy điện tại khu vực trung tâm.”
Nhưng khoan, “người dân” nào ở đây vậy? Dân đi làm th́ lo cơm áo gạo tiền,chật vật với tiền chợ, tiền học, tiền nhà, tiền trả góp mua xe máy xăng c̣n chưa trả xong, có ai rảnh giơ tay xin “bỏ xe xăng, sắm xe điện” đâu?
Sự thật th́ “ư kiến nhân dân” này nghe quen quen, giống ư kiến Vượng Vin th́ đúng hơn. Chẳng phải cách đây một tháng, UBND Đà Nẵng vừa kư bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi xanh với Vingroup đó sao? Thỏa thuận đă kư xong, kịch bản đă soạn sẵn, giờ chỉ cần thêm một lớp phấn son: “nghe theo tiếng dân”.
Kịch bản này quen lắm, ép được dân thành phố lớn đổi sang xe điện th́ dân tỉnh sẽ nối gót theo sau. Và biết đâu mai này sẽ có thêm một câu thần chú mới: “Theo ư kiến nhân dân cả nước, nên bỏ hết xe xăng để ủng hộ xe điện.”
Cô Ba
https://lh3.googleuserconten t.com/pw/AP1GczOfdqmZnthsPzOQ ij-N7Y6SWEtU4a8YdoWwQhE JBvh-ErXwa1El8_I5S8xFrn6X R9HsAWeF4AZupdu_vRK2 OUPTdCGVJ5HfIJxd-cRPPp7bdNzfB-C7qbgiP3CMbbW3vlcG3C vvD2Ptp5LlYTkKVgmW-A=w1080-h1080-s-no-gm?authuser=0
Nguyễn Phú Trọng vừa nằm xuống chưa ráo mồ, th́ chính trường đă kịp bày ra một vở diễn hoành tráng. Trên thảm đỏ khánh thành trụ sở Bộ Công an, người ta thấy Nguyễn Tấn Dũng – từng bị Trọng “đốt sạch” không c̣n mảnh giáp nay lại đường hoàng xuất hiện bên cạnh Tô Lâm, ngẩng cao đầu như chưa từng có quá khứ thảm bại.
Một bên là cáo già Ba X, tưởng đă rửa tay gác kiếm, bỗng dưng trở lại trong ánh đèn flash. Một bên là sói dữ Tô Lâm, đang xóa sạch di sản của Trọng để dựng nên triều đại mới. Hai h́nh bóng ấy đứng cạnh nhau, chẳng khác nào khánh thành một liên minh quyền lực ngay trong ngày khánh thành trụ sở mới.
Dân t́nh vốn thắc mắc: liệu Tô Lâm có phải “người trả thù giúp Ba X” khi nhẫn nhịn bao năm để hạ bệ Trọng? Giờ th́ mọi thứ đă rơ mồn một màn xuất hiện này đâu phải t́nh cờ, mà giống như một thông điệp cho phe đối thủ: “Người ta tưởng ta đă lùi, nhưng thật ra ta vẫn ngồi chiếu trên.”
Cái thú vị là khi hai ông bố “tay bắt mặt mừng”, th́ con trai họ cũng song hành trên nấc thang quyền lực, một Cục trưởng, một Phó Bí thư thành Hồ. Thảm đỏ không chỉ trải trong ngày khánh thành, mà c̣n trải dài cho 2 thái tử đỏ bước lên ngai.
Nói cho cùng, trụ sở Bộ Công an chỉ là cái cớ. Thứ thật sự được khánh thành hôm ấy chính là một liên minh trong bóng tối, để rồi chính trường Việt Nam bước sang chương mới, không c̣n là cuộc đốt ḷ, mà là cuộc chia mồi.
Cô Ba
https://lh3.googleuserconten t.com/pw/AP1GczOazNlRSWWZeyun a9pcnNPNrBSvOB_n7jdp bH2pwfHv3hz4jdz8DWv7 mQaAyIykne-3QR8FeO5QLbqjaBb7Z6p 25vSNJFrC04raDPaUUJg 6d3t0WF0CKh7DFtL_FL0 TBr3s7wel1emvhvAgZer uVEcQ-A=w1080-h1080-s-no-gm?authuser=0
Người ta hay nói “tiền đốt th́ cũng có ngày cạn”. Với VinFast, câu hỏi ấy đang hiện ra rơ hơn bao giờ hết.
Chỉ trong quư 1/2025, VinFast đă lỗ 650 triệu USD (khoảng 17.000 tỷ đồng). Trước đó, quư 4/2024, mức lỗ c̣n hơn 1 tỷ USD. Nếu t́nh h́nh không đổi, mỗi năm công ty có thể ngốn tới 3 - 4 tỷ USD. Một con số mà nghe thôi cũng thấy nặng nề như núi.
Thế nhưng, trên báo cáo, Vingroup vẫn có lăi. Lăi từ đâu?
- Từ khoản 16.300 tỷ đồng bán đất Cổ Loa, ghi qua công ty con của VinFast.
- Từ 18.000 tỷ đồng “tài trợ” cá nhân của ông Phạm Nhật Vượng, được đưa thẳng vào mục “thu nhập khác” theo chuẩn kế toán Việt Nam.
Nói trắng ra: kinh doanh chính th́ lỗ nặng, c̣n “lăi” là nhờ xoay xở bút toán và tiền bơm từ ông chủ.
Năm 2024, VinFast giao 97.399 xe, trong đó chỉ 10% xuất khẩu. Năm 2025, mục tiêu là 200.000 xe – nghe to tát, nhưng câu hỏi là: bán cho ai, ở đâu, và người mua có thực sự hài ḷng hay không?
Có người ví von, VinFast giống như một chiếc xe liên tục phải nạp thêm xăng từ bên ngoài. Không bơm, xe chết máy. Nhưng bơm măi, th́ ví tiền ông chủ cũng có ngày cạn.
Và điều khiến nhiều người chua chát nhất: VinFast được dựng lên không chỉ như một hăng xe, mà như một “biểu tượng quốc gia”, gắn với niềm tự hào dân tộc. Thế nhưng, ḷng yêu nước của dân lại bị biến thành “lá chắn” cho một cuộc kinh doanh đầy rủi ro.
Liệu chiến lược bơm vốn, “lách” kế toán và mượn danh yêu nước này có giúp VinFast cầm cự được lâu dài? Hay chỉ kéo dài một giấc mơ hao tiền tốn của, mà khi tan vỡ th́ người dân lại chính là người chịu thiệt?
Thế Bảo
https://lh3.googleuserconten t.com/pw/AP1GczN46YRPfnfME8g0 38SaGS-LMAoqtxDxIgiWtmoUo5B PV1rssXM0prnukFIIg1c yb84MWRZP5wisGrSev1w SAcJ8_QCSea4IpTrsEJz okXX0sEJjXiHfEPn3FNF ubsjAQAmNKHvJIUSzEeb IRfh6K4-EOw=w1080-h1080-s-no-gm?authuser=0
Mới đây Công an Hà Nội thông báo lịch cấm đường để phục vụ 2/9. Cụ thể, cấm đường trên nhiều tuyến đường chính từ 17h ngày 21/8/2025 đến 3h ngày 22/8; từ 17h ngày 24/8 đến 3h ngày 25/8; từ 17h ngày 27/8 đến 3h ngày 28/8; từ 18h ngày 29/8 đến 15h ngày 30/8; từ 18h ngày 1/9 đến 15h ngày 2/9.
Vẫn như cũ, chặn đúng giờ tan tầm 17h00, người dân thủ đô nên rút kinh nghiệm từ đợt cấm đường A50 ở Sài G̣n. Sáng 8h đi làm ra khỏi nhà 10h mới thông báo chiều lock đường từ 16h, nhiều người đi làm xong bị chôn chân ngoài đường đến 9-10h đêm mới về tới nhà, mà phàn nàn th́ bị dư luận viên chuyển khẩu sang tư bản. Người lao động nên xin nghỉ phép hoặc ở nhà làm online v́ đi làm đến giờ về bị cấm đường, con th́ không ai đón, cơm nước th́ không ai lo.
HN