Log in

View Full Version : VN Những chuyện hài hước nhất ngày hôm nay về Việt Nam 2025/08/19


Gibbs
08-18-2025, 12:33
https://lh3.googleuserconten t.com/pw/AP1GczNU2iavve7WcYrA Eq_p57vw7tQfMtsALT2u 0mPO5-dudqLGcgbe2Hl0b3ydBq tJ3p13x9TbuRWYkxYmL5 MPg4oRxa3DfJe1elfDz2 FXSV16MNzoesUfKHnuMQ CCVSKpojRmUxx9UKBgn3 GCz3DoeGY7WA=w1080-h1080-s-no-gm?authuser=0
Tiếp nối Hà Nội và TP.HCM, Đà Nẵng cũng hào hứng nghiên cứu “đề án chuyển đổi xanh”. Nghe th́ văn minh, hiện đại, nhưng cái lư do đưa ra mới thật sự đáng bật cười: “Theo ư kiến của người dân, thành phố nên cân nhắc kế hoạch chuyển đổi xe máy sử dụng xăng sang xe máy điện tại khu vực trung tâm.”
Nhưng khoan, “người dân” nào ở đây vậy? Dân đi làm th́ lo cơm áo gạo tiền,chật vật với tiền chợ, tiền học, tiền nhà, tiền trả góp mua xe máy xăng c̣n chưa trả xong, có ai rảnh giơ tay xin “bỏ xe xăng, sắm xe điện” đâu?
Sự thật th́ “ư kiến nhân dân” này nghe quen quen, giống ư kiến Vượng Vin th́ đúng hơn. Chẳng phải cách đây một tháng, UBND Đà Nẵng vừa kư bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi xanh với Vingroup đó sao? Thỏa thuận đă kư xong, kịch bản đă soạn sẵn, giờ chỉ cần thêm một lớp phấn son: “nghe theo tiếng dân”.
Kịch bản này quen lắm, ép được dân thành phố lớn đổi sang xe điện th́ dân tỉnh sẽ nối gót theo sau. Và biết đâu mai này sẽ có thêm một câu thần chú mới: “Theo ư kiến nhân dân cả nước, nên bỏ hết xe xăng để ủng hộ xe điện.”
Cô Ba


https://lh3.googleuserconten t.com/pw/AP1GczOfdqmZnthsPzOQ ij-N7Y6SWEtU4a8YdoWwQhE JBvh-ErXwa1El8_I5S8xFrn6X R9HsAWeF4AZupdu_vRK2 OUPTdCGVJ5HfIJxd-cRPPp7bdNzfB-C7qbgiP3CMbbW3vlcG3C vvD2Ptp5LlYTkKVgmW-A=w1080-h1080-s-no-gm?authuser=0
Nguyễn Phú Trọng vừa nằm xuống chưa ráo mồ, th́ chính trường đă kịp bày ra một vở diễn hoành tráng. Trên thảm đỏ khánh thành trụ sở Bộ Công an, người ta thấy Nguyễn Tấn Dũng – từng bị Trọng “đốt sạch” không c̣n mảnh giáp nay lại đường hoàng xuất hiện bên cạnh Tô Lâm, ngẩng cao đầu như chưa từng có quá khứ thảm bại.
Một bên là cáo già Ba X, tưởng đă rửa tay gác kiếm, bỗng dưng trở lại trong ánh đèn flash. Một bên là sói dữ Tô Lâm, đang xóa sạch di sản của Trọng để dựng nên triều đại mới. Hai h́nh bóng ấy đứng cạnh nhau, chẳng khác nào khánh thành một liên minh quyền lực ngay trong ngày khánh thành trụ sở mới.
Dân t́nh vốn thắc mắc: liệu Tô Lâm có phải “người trả thù giúp Ba X” khi nhẫn nhịn bao năm để hạ bệ Trọng? Giờ th́ mọi thứ đă rơ mồn một màn xuất hiện này đâu phải t́nh cờ, mà giống như một thông điệp cho phe đối thủ: “Người ta tưởng ta đă lùi, nhưng thật ra ta vẫn ngồi chiếu trên.”
Cái thú vị là khi hai ông bố “tay bắt mặt mừng”, th́ con trai họ cũng song hành trên nấc thang quyền lực, một Cục trưởng, một Phó Bí thư thành Hồ. Thảm đỏ không chỉ trải trong ngày khánh thành, mà c̣n trải dài cho 2 thái tử đỏ bước lên ngai.
Nói cho cùng, trụ sở Bộ Công an chỉ là cái cớ. Thứ thật sự được khánh thành hôm ấy chính là một liên minh trong bóng tối, để rồi chính trường Việt Nam bước sang chương mới, không c̣n là cuộc đốt ḷ, mà là cuộc chia mồi.
Cô Ba


https://lh3.googleuserconten t.com/pw/AP1GczOazNlRSWWZeyun a9pcnNPNrBSvOB_n7jdp bH2pwfHv3hz4jdz8DWv7 mQaAyIykne-3QR8FeO5QLbqjaBb7Z6p 25vSNJFrC04raDPaUUJg 6d3t0WF0CKh7DFtL_FL0 TBr3s7wel1emvhvAgZer uVEcQ-A=w1080-h1080-s-no-gm?authuser=0
Người ta hay nói “tiền đốt th́ cũng có ngày cạn”. Với VinFast, câu hỏi ấy đang hiện ra rơ hơn bao giờ hết.
Chỉ trong quư 1/2025, VinFast đă lỗ 650 triệu USD (khoảng 17.000 tỷ đồng). Trước đó, quư 4/2024, mức lỗ c̣n hơn 1 tỷ USD. Nếu t́nh h́nh không đổi, mỗi năm công ty có thể ngốn tới 3 - 4 tỷ USD. Một con số mà nghe thôi cũng thấy nặng nề như núi.
Thế nhưng, trên báo cáo, Vingroup vẫn có lăi. Lăi từ đâu?
- Từ khoản 16.300 tỷ đồng bán đất Cổ Loa, ghi qua công ty con của VinFast.
- Từ 18.000 tỷ đồng “tài trợ” cá nhân của ông Phạm Nhật Vượng, được đưa thẳng vào mục “thu nhập khác” theo chuẩn kế toán Việt Nam.
Nói trắng ra: kinh doanh chính th́ lỗ nặng, c̣n “lăi” là nhờ xoay xở bút toán và tiền bơm từ ông chủ.
Năm 2024, VinFast giao 97.399 xe, trong đó chỉ 10% xuất khẩu. Năm 2025, mục tiêu là 200.000 xe – nghe to tát, nhưng câu hỏi là: bán cho ai, ở đâu, và người mua có thực sự hài ḷng hay không?
Có người ví von, VinFast giống như một chiếc xe liên tục phải nạp thêm xăng từ bên ngoài. Không bơm, xe chết máy. Nhưng bơm măi, th́ ví tiền ông chủ cũng có ngày cạn.
Và điều khiến nhiều người chua chát nhất: VinFast được dựng lên không chỉ như một hăng xe, mà như một “biểu tượng quốc gia”, gắn với niềm tự hào dân tộc. Thế nhưng, ḷng yêu nước của dân lại bị biến thành “lá chắn” cho một cuộc kinh doanh đầy rủi ro.
Liệu chiến lược bơm vốn, “lách” kế toán và mượn danh yêu nước này có giúp VinFast cầm cự được lâu dài? Hay chỉ kéo dài một giấc mơ hao tiền tốn của, mà khi tan vỡ th́ người dân lại chính là người chịu thiệt?
Thế Bảo

https://lh3.googleuserconten t.com/pw/AP1GczN46YRPfnfME8g0 38SaGS-LMAoqtxDxIgiWtmoUo5B PV1rssXM0prnukFIIg1c yb84MWRZP5wisGrSev1w SAcJ8_QCSea4IpTrsEJz okXX0sEJjXiHfEPn3FNF ubsjAQAmNKHvJIUSzEeb IRfh6K4-EOw=w1080-h1080-s-no-gm?authuser=0
Mới đây Công an Hà Nội thông báo lịch cấm đường để phục vụ 2/9. Cụ thể, cấm đường trên nhiều tuyến đường chính từ 17h ngày 21/8/2025 đến 3h ngày 22/8; từ 17h ngày 24/8 đến 3h ngày 25/8; từ 17h ngày 27/8 đến 3h ngày 28/8; từ 18h ngày 29/8 đến 15h ngày 30/8; từ 18h ngày 1/9 đến 15h ngày 2/9.
Vẫn như cũ, chặn đúng giờ tan tầm 17h00, người dân thủ đô nên rút kinh nghiệm từ đợt cấm đường A50 ở Sài G̣n. Sáng 8h đi làm ra khỏi nhà 10h mới thông báo chiều lock đường từ 16h, nhiều người đi làm xong bị chôn chân ngoài đường đến 9-10h đêm mới về tới nhà, mà phàn nàn th́ bị dư luận viên chuyển khẩu sang tư bản. Người lao động nên xin nghỉ phép hoặc ở nhà làm online v́ đi làm đến giờ về bị cấm đường, con th́ không ai đón, cơm nước th́ không ai lo.
HN

Gibbs
08-18-2025, 12:35
https://lh3.googleuserconten t.com/pw/AP1GczMlwCLCRjtCwIOb RVAId3zc0uR1JbfqTBw5 SzEn66Hraa8lx6lQWsrA WyAjyE-AG8d97Wnd50cSjgI_gKN nUbVeMHbKFS8HutTKjcQ 467cmyszya-3vGOQguuGhG-z-Keat-9FuVJnRW_J62Jvn_YP0T w=w1080-h1080-s-no-gm?authuser=0
Người dân Cuba đang sống trong nghèo đói, phải xếp hàng mua lương thực, mức lương bèo bọt. Trong khi đó, cháu trai Fidel Castro – Tony Castro – lại tận hưởng cuộc sống vương giả với du thuyền sang trọng, rượu hảo hạng, xe BMW và gái đẹp. Cuộc sống hai mặt ấy khiến người Việt Nam không khỏi liên tưởng đến nước ḿnh: dân lao động vất vả, c̣n con cái quan chức th́ sung sướng, hưởng thụ.
Điều trớ trêu là chính quyền Việt Nam lại kêu gọi người dân đóng góp giúp Cuba. Vậy liệu số tiền ấy có đến tay người dân khốn khó, hay rơi vào tay con cháu lănh đạo để tiếp tục sống vương giả như Tony Castro? Nghe tưởng giễu cợt nhưng lại là thực tế nhức nhối: dân bỏ tiền, lănh đạo hưởng lợi, dân vẫn khổ.
Dân lao động đóng góp để cứu Cuba, hay để con quan Cuba tiếp tục lái du thuyền? Cuba trở thành tấm gương phản chiếu nhói ḷng cho người Việt v́ cảnh nghèo khó và xa hoa cứ thế song hành.
Người ủng hộ th́ đă ủng hộ, nhưng một câu hỏi vẫn treo lơ lửng, liệu rằng ḷng tốt của dân có đến đúng người cần, hay chỉ nuôi sống cuộc sống xa hoa của con cháu quan chức?
Linh

Gibbs
08-18-2025, 12:37
https://lh3.googleuserconten t.com/pw/AP1GczN_TBbgyZiZOZK-VwcGb96t6oQTrRm26Ghp 07KBLy4D5_bz-AUxSlJ7yztHzQaaMoUk2 AZzbl_Pz7vuxbVm-yAbRGc7iogB8zCntvxkW qEUu65hNA9RbzG5YflWE 1MLhg0oiVuqYBIGIwvB8 l1rchv9-A=w1268-h1065-s-no-gm?authuser=0
Giữa tháng 8 năm 1966 ₫ơn vị t́nh báo tín hiệu Úc phát hiện dấu vết Trung đoàn 275 và Tiểu đoàn D445 của Việt Cộng đang hoạt động gần căn cứ Núi Đất thuộc tỉnh Phước Tuy, nay là Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Dường như quân cộng sản tập trung quân đông đảo với ư đồ tấn công lực lượng Đặc Nhiệm Úc và Tân Tây Lan đang đồn trú tại đây.
Đêm 17 và 18 tháng 8/1966 Việt Cộng pháo kích hàng trăm đạn cối 82, hỏa tiễn 75ly và pháo 70ly vào hướng đông căn cứ Núi Đất. Sáng hôm sau Lực lượng đặc nhiệm Úc phái Đại Đội Delta (D) lên đường hành quân để truy t́m dấu vết quân cộng sản. Đại đội D đă t́m thấy nơi quân cộng sản đặt súng cối cùng những dấu vết di chuyển rút lui.
Lần theo dấu vết của VC vào khoảng quá trưa ngày 18/8 quân Úc tiến về khu vực Long Tân, khi vượt qua một con đường đất quân Úc phát hiện một nhóm cán binh cộng sản và nổ súng. Trận chiến Long Tân bắt đầu.
Trận chiến xảy ra trong cánh rừng cao su, một trung đội của của Đại đội D bị bao vây. Dường như 108 chiến sĩ Quân đội Úc bị lọt vào vùng hoạt động và bị bao vây bởi Trung đoàn 275 thuộc Sư đoàn 5 chính quy của cộng sản Bắc Việt. Đơn vị cộng sản này có quân số ước lượng tham chiến lúc ấy khoảng từ 1500 đến 2500 lính được trang bị bằng súng tiểu liên AK.
Cộng sản mở các cuộc tấn công biển người vào Đại đội D. Các chiến sĩ Đồng Minh Úc đă chống trả mănh liệt dưới sự yểm trợ của 6 khẩu pháo binh 105mm từ căn cứ Núi Đất (sau đó có thêm hai pháo đội 12 khẩu khác tham gia vào giờ cuối trận chiến).
Trước sự tấn công ào ạt của quân cộng sản Đại Đội D của Úc bị nguy ngập và cạn kiệt đạn dược họ liền xin thêm viện binh và tiếp tế.
Hai trực thăng UH1 chở đạn tới tiếp tế, đồng thời Bộ chỉ huy LL Đặc nhiệm Úc phái Đại đội 1 Thiết kỵ cùng chi đoàn thiết vận xa M113 đi giải cứu. Một phi tuần của Không quân Mỹ cũng bay tới dội bom yểm trợ.
Khi tới gần chiến trường Long Tân Đại đội 1 Thiết kỵ Úc chạm chán với một cánh quân lớn của cộng sản, với hỏa lực mạnh mẽ từ các thiết vận xa họ đă đánh tan cánh quân này và kịp thời tiến vào bắt tay với Đại đội D tại Long Tân.
Chập tối 18/8/1966 trời đổ mưa lớn Trung đoàn 275 cộng sản bị thiệt hại vô cùng nặng nề, khi thấy viện binh Úc tiến vào, nhắm nuốt không nổi Đại đội D của Úc nên đành rút lui khỏi trận địa.
Hai đơn vị đặc nhiệm Úc cũng tạm rút ra khỏi khu rừng cao su Long Tân để tản thương.
Sáng hôm sau vào ngày 19/8/1966 quân Đồng Minh Úc trở lại Long Tân lục soát chiến trường và họ đă t́m thấy hàng trăm thi thể cùng vũ khí VC bỏ lại.
Tổng kết chiến trường quân Úc thiệt hại 18 chiến sĩ, bị thương 24 người, quân cộng sản thiệt hại 245 người tại chỗ, bị thương ước tính hơn 300 và 3 người bị bắt làm tù binh. Nhiều cán binh VC thiệt mạng được đồng đội đem đi nên số thiệt hại thực sự của quân cộng sản có thể lên tới 500-700 người.
Chiến thắng Long Tân của quân Đồng Minh Úc đă giúp duy tŕ an ninh cho người dân Việt Nam trong vùng an vui sinh sống trong nhiều năm sau đó, giảm thiểu đáng kể các vụ kh.u?ng bố, đắp mô đặt ḿn, a/m sa/t của VC tại tỉnh Phước Tuy và trong các khu vực lân cận.
Đầu thập niên 1970 sau khi các phong trào vũ trang của cộng sản tại Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippine bị dẹp tan, không c̣n sự đe dọa nhuộm đỏ toàn vùng Đông Nam Á của phe cộng sản, Quân đội Đồng Minh Úc, Thái Lan, Nam Hàn, Tân Tây Lan và Philippine rút ra khỏi Việt Nam. Quân đội Úc và Tân Tây Lan chính thức rút quân khỏi VN vào cuối năm 1972.
Hoa Kỳ sau khi tham chiến trực tiếp tại Việt Nam chịu tổn thất và bị chống đối, tuy nhiên đạt được thành tựu chiến lược là gây phân hóa phong trào cộng sản quốc tế khối Nga-Trung, chặn đứng được tham vọng nhuộm đỏ toàn cầu của cộng sản nên họ rút quân khỏi VN năm 1973.
Trận chiến Long Tân được ghi nhận là chiến thắng lẫy lừng của quân đội Úc. Hàng năm nước Úc vẫn long trọng tổ chức Ngày Chiến Thắng Long Tân. Trận chiến này đă được dựng thành phim "Danger Close".
Xin tri ân và tưởng niệm 521 Chiến Sĩ Úc Đại Lợi đă hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ tự do và để giúp Việt Nam chống lại chủ nghĩa cộng sản từ năm 1962 đến năm 1972.
Việt Hà

Gibbs
08-18-2025, 12:38
https://lh3.googleuserconten t.com/pw/AP1GczOC-HItaLCoTjqlp5VjY6uJM ErFXK1gu0CTL6XnTVsGE XHyMImEcQwMCLYnqhcMw jhO0v4zo1N6XDovEX4g-mlOyxCrS7_6LSGNdnBA9 BjupfpUbEgw7uH725xZm US1L3l5fPzL5K9VwAhFn hX0Dkceng=w1080-h1080-s-no-gm?authuser=0
Sau chiến dịch dẹp chợ cóc, chợ tạm, hàng rong với lư do “giữ mỹ quan đô thị”, ai cũng hiểu đó chỉ là cái cớ để đuổi gánh hàng rong của dân nghèo. Giờ th́ chính quyền Hà Nội đă chơi bài ngửa, yêu cầu tất cả xă phường rà soát từng mét đất có thể dựng trạm sạc xe điện.
Danh sách “vị trí vàng” được ưu tiên nghe mà chua chát: lề đường, vỉa hè rộng, bến xe buưt, băi đỗ công cộng, trụ sở UBND, nhà văn hóa, trung tâm cộng đồng, trường học, bệnh viện… Tóm lại cứ chỗ nào c̣n đất trống th́ trạm sạc sẽ mọc lên chỗ đó.
Một gánh bún riêu loe ngoe trên vỉa hè th́ bị coi là nhếch nhác, nhưng cả một trạm sạc chiếm hết lối đi lại được tung hô là hạ tầng xanh – sạch – đẹp. Hà Nội tấc đất tấc vàng, không có chỗ cho dân đi bộ, không có đất để xây bệnh viện, trường học, nhưng đất cho doanh nghiệp xây trạm sạc th́ đầy.
Có lẽ Hà Nội sắp bước vào kỷ nguyên mới, muốn đi bộ trên vỉa hè phải xin phép trạm sạc.
Cô Ba

Gibbs
08-18-2025, 12:39
https://lh3.googleuserconten t.com/pw/AP1GczMZqLqnnZjQ6F06 wu8YNZZJRL8ZeEqjxsCX fZ9aakpxwFRUeQQenW3H QfGe4zwvvuqaVVP7HYaN Zq7deXLywUBaJE-0q5jNV9dSEOpmXwkvxp2 vG4EcdkCR3USm5_E-A9YgPG9vseo9t31o8nU7 00LPwQ=w1268-h888-s-no-gm?authuser=0
Chính quyền ép dân để biến tương lai thành xe điện. Và ngày 1/7/2026 được ấn định là ngày xe xăng phải rời trung tâm Hà Nội.
Đang lúc dân hoảng loạn không biết phải làm sao với chiếc xe xăng cà tàng của ḿnh, th́ nông Vinfast xuất hiện như một vị cứu tinh. Chỉ cần kư hợp đồng sẽ được vay ưu đăi, miễn lệ phí trước bạ, lại được sạc pin miễn phí vài năm, thế là bạn đă có giấc mơ xanh trong tầm tay.
Đúng là quốc sách khớp với chính sách doanh nghiệp, như trống và phách gặp nhau.
Người dân th́ gọi vui đây là “quốc sách xe điện”, nhưng kẻ hưởng lợi lại là một cái tên duy nhất mà ai cũng biết. Đổi xe xăng lấy xe điện chính là đổi khói bụi lấy hóa đơn trả góp. Tương lai cũng xanh đấy, nhưng ví tiền của dân th́ cứ đỏ rực từng tháng.
Có bao nhiêu lựa chọn thực sự tốt cho dân, tại sao không lựa chọn, mà cứ bắt buộc phải cắn răng bước lên chiếc xe điện VinFast như thể nó là tấm vé duy nhất để bước vào thành phố tương lai.
“Quốc sách” hay “quốc nạn”? Thôi chắc là tùy vào độ dày túi tiền mà mỗi người sẽ có câu trả lời riêng cho ḿnh!
Linh

Gibbs
08-18-2025, 12:40
https://lh3.googleuserconten t.com/pw/AP1GczMb73lMaGJYNqWw-M0M2Di6VKZgNFw19mnPb d9C8ylQL_bgd5iJWwsqA 6QFtad--PCr2zBPlIOhD6S8lP5B1 i1M5iv_6Dgi43zZRVzRt s8ddYcejKeZVeEi--yn9ahXEHoGggZSJ5OOTm IO1YkACY1tOQ=w1080-h1080-s-no-gm?authuser=0
Chiều 11/8, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng đă có cuộc họp với Tập đoàn Vingroup để bắt tay ngay thực hiện xây dựng Đề án chuyển đổi xanh tỉnh An Giang.
Kế hoạch được “đặc biệt” dành ưu tiên cho Đặc khu Phú Quốc và các đô thị phát triển như Rạch Giá, Long Xuyên, Châu Đốc, Hà Tiên. Và kinh nghiệm ở Cần Giờ và Côn Đảo đă cho thấy VinGroup sẽ tiến hành các bước theo tŕnh tự: Thí điểm, Hạn chế, Cấm hẳn xe xăng.
Ai dám chắc Phú Quốc sẽ không đi đúng kịch bản này?
Sau Hà Nội và TP.HCM, “chuyển đổi xanh” đă trở thành vỏ bọc hoàn hảo để hợp pháp hóa việc đẩy xe xăng ra khỏi thành phố. Không chỉ An Giang, Vingroup c̣n liên tiếp kư kết tại Đà Nẵng, Lào Cai, và Bắc Giang. Nguy cơ VinGroup đặt chân tới đâu chính quyền sẽ dọn đường cấm xe xăng tới đó đang hiện rơ.
Nếu người dân tiếp tục im lặng, viễn cảnh không xa là từ Phú Quốc, Hà Tiên, Long Xuyên… cơn sóng cấm xe xăng sẽ cuốn sạch tới từng ngơ hẻm, biến cả nước thành một đại lư khổng lồ của VinFast.
Cô Ba

Gibbs
08-18-2025, 12:41
https://lh3.googleuserconten t.com/pw/AP1GczOdsSwAOI7jfqlJ 7xspzoSWu-L5OTKAKAAXvMxmqSpiWc G4AaXaJB8SJ-AWXKzpkSFY4bhi6uAAu6 PpwzV9E7SrKaC8vmlvOA hii-XiPkS_1p0weN-y9tt6EPV7sDN_uhEGDRC u08yMiz-P0qAaAqNalw=w1080-h1080-s-no-gm?authuser=0
Sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính kư Chỉ thị cấm xe xăng, Hà Nội không chần chừ một phút nào. Sở Xây dựng đă lập tức phát động chiến dịch gửi văn bản xuống tận 126 xă, phường yêu cầu rà soát, thống kê số lượng xe chạy xăng dầu và xe điện.
Ngày xưa ta có “đi từng ngơ, gơ từng nhà, rà từng đối tượng F0”. Nay nâng cấp thành “ rà từng chiếc xe xăng”. Chống dịch xong giờ chống phương tiện.
Hà Nội hiện quản lư 8 triệu phương tiện, trong đó có 1,1 triệu ô tô và 6,9 triệu xe máy. Và toàn bộ đang nằm trong tầm ngắm. Một cuộc “điều tra dân số xe xăng” quy mô lớn chưa từng có sắp bắt đầu, chuẩn bị một đợt cưỡng chế tập thể.
Xe xăng là tài sản hợp pháp, mồ hôi nước mắt của người dân bỗng chốc bị biến thành tội đồ môi trường. Lấy danh nghĩa chuyển đổi năng lượng sạch, bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị xanh. Nhưng sự thật th́ dân ai cũng thấy đây là một màn bức tử xe xăng để cứu lỗ cho VinFast.
Khi chính quyền biến mỗi chiếc xe thành một hộ khẩu để quản lư, th́ dân chỉ c̣n biết cười ra nước mắt, sống ở Hà Nội không chỉ có hộ khẩu, hộ nghèo, hộ cận nghèo mà c̣n thêm hộ… xe xăng.
Cô Ba

Gibbs
08-18-2025, 12:42
https://lh3.googleuserconten t.com/pw/AP1GczO3ycIkMfpbfTKK Y4g25JEJcettXwAOYgov btKqpHFm1HbtHFWwpCOr 2coiBB-0IcRxz_Owk7if3UdcQJy QxFOvuXz9_LCCSKLi2np 9GWnV8eHtPYGkrV8jnFT 9DOQIy-ucYcVQGOGSmJXJvZex26 H6aA=w1268-h1051-s-no-gm?authuser=0
Không phải gà lôi đang đứng ở bờ vực tuyệt chủng. Tại Việt Nam, loài trên bờ tuyệt chủng chính là "công" - công bằng, công lư, công tâm.
Ngày xưa, "công lư" là tượng đài, để ai làm sai th́ xử, ai oan th́ minh. Có người nói đùa: Ở Việt Nam, công lư chỉ là tên của một diễn viên hài. Và giờ th́ Công Lư già rồi, ốm yếu, lảo đảo, đi c̣n không vững.
"Công bằng" cũng vào sách đỏ. Kẻ giàu, người quen biết th́ được ưu ái, nhẹ tội. Dân nghèo, nông dân lỡ nuôi nhầm con gà quư hiếm th́ ngồi tù. Thầy hiệu trưởng tham ô mười mấy triệu bị giam hơn một năm. C̣n kẻ ăn hàng trăm, hàng ngh́n tỷ vẫn tự do, thậm chí c̣n lên chức.
“Công tâm” th́ xin lỗi, ở đâu ra? Xử án, kư quyết định, phán xét toàn dựa vào túi tiền, mối quan hệ. Cái tâm bị bỏ quên ở đâu đó từ lâu, chắc cũng đang tuyệt chủng cùng loài công.
Công lư không c̣n, công bằng biến mất, công tâm xa vời. Đất nước này sẽ thành nơi mà luật pháp chỉ là tṛ diễn, công lư chỉ c̣n trên khẩu hiệu, c̣n dân th́ chỉ biết thở dài.
Bảo vệ loài công đi! Chứ mất nó rồi, đừng hỏi tại sao đất nước này măi chẳng thể ngẩng cao đầu.
Linh

Gibbs
08-18-2025, 12:43
https://lh3.googleuserconten t.com/pw/AP1GczM3KIArnfvGS6e4 M3KhmRnpNck1T-teDTgHkQRU0j82EIMWZN ouHZ7oGJkkVQL8PAYUzD q7YuxnIJD2Xlq9x9yvtP nYFNbPU2XxHWCD9h1gLR HlNt1cfVC-tbPTyWjVxWsT07kxDu1E WBkDZmTuiQz0Rw=w1080-h1080-s-no-gm?authuser=0
Mới đây, Bộ Công an sẽ quyết định lựa chọn nhà đầu tư xây dựng sân bay Gia B́nh trong “trường hợp đặc biệt”. Theo đó, nhà đầu tư, chủ đầu tư không phải thực hiện thủ tục về cấp giấy phép xây dựng.
Bộ Công an chỉ có trách nhiệm giao đất giờ lại chỉ định cả thầu th́ không đúng chức năng. Rồi Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính làm công việc ǵ? Giai đoạn thiết kế sau thiết kế cơ sở để ra giấy phép xây dựng mà giờ không cần giấy phép xây dựng th́ thôi không cần làm thiết kế cơ sở, thiết kế thi công. Mà không có giấy phép xây dựng th́ làm sao xin được quyết định cho thuê đất theo luật đầu tư đây? Đây c̣n là dự án trọng điểm quốc gia, phê duyệt, thẩm định là Quốc hội mà không thấy Quốc hội nói năng ǵ.
Có thể thấy giờ đây Nghị định c̣n to hơn cả luật. Tất cả các cái gần đây ban hành về thuế má, luật lá, giao thông… đều thông tư, Nghị định cả. Hôm nay ban hành, ngày mai áp dụng, chẳng cần mấy anh nghị gật Quốc hội thông qua. Đúng nghĩa bù nh́n Quốc hội!
HN