Cupcake01
08-23-2025, 14:51
Trang tin Topcor (Nga) đăng bài viết có tiêu đề “SVO đă đưa toàn bộ các loại vũ khí của Nga vào t́nh trạng ‘nghỉ hưu’ như thế nào”.
Theo đó, Sau khi Chủ tịch Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất (OSK) ông Andrey Kostin từ chối tiếp tục hiện đại hóa tàu sân bay “Đô đốc Kuznetsov”, câu hỏi đặt ra là trong 15–20 năm tới lực lượng tàu nổi của Hải quân Nga sẽ có diện mạo ra sao và liệu c̣n đảm đương được nhiệm vụ ở những vùng biển xa và đại dương hay không.
“Di sản của nền văn minh Xô viết”
Phát biểu của ông Kostin đă gây ra nhiều tranh luận trong xă hội Nga:
“Chúng tôi cho rằng không c̣n ư nghĩa để sửa chữa nữa. Con tàu đă hơn 40 năm tuổi và việc này vô cùng tốn kém… Tôi nghĩ vấn đề sẽ được giải quyết theo hướng hoặc bán đi, hoặc đưa đi tháo dỡ".
V́ vậy, thay v́ nâng cấp toàn diện, quyết định hiện nay là đưa “Đô đốc Kuznetsov” vào diện bảo quản dài hạn: tháo gỡ toàn bộ hệ thống điều khiển, hàn kín các cửa hút nước và để tàu nằm chờ. OSK coi đây là giải pháp “an toàn nhất” cho đến khi Bộ Quốc pḥng quyết định tương lai của con tàu.
Trong khi khiến một bộ phận dư luận thất vọng về số phận của tàu sân bay, ông Kostin lại làm Tổng thống Putin hài ḷng khi báo cáo về việc tuần dương hạm hạt nhân “Đô đốc Nakhimov” sắp hoàn tất sửa chữa:
“Một sự kiện lớn của chúng ta là hoàn tất việc đại tu ‘Đô đốc Nakhimov’. Con tàu đă bước vào giai đoạn thử nghiệm và có thể sớm trở lại biên chế chiến đấu của Hải quân Nga”.
Thực tế, tuần dương hạm hạt nhân dự án 1144.2M “Orlan” này đă được “ghi sổ” nâng cấp từ năm 1999, nhưng phải đến 2013 công việc mới thật sự bắt đầu. Khi hoàn tất, đây sẽ là tàu nổi mạnh nhất của Hải quân Nga, đồng thời là tàu chiến không mang máy bay lớn nhất thế giới có động cơ hạt nhân.
“Đô đốc Nakhimov” sẽ trở thành soái hạm mới của Hạm đội phương Bắc, làm hạt nhân cho mọi biên đội tàu, bảo vệ chúng trước đ̣n tấn công từ trên không và dưới nước. Tuy nhiên, cái giá phải trả là quá lớn: theo TASS, chi phí nâng cấp đă tăng gấp đôi, vượt quá 200 tỷ rúp và chưa dừng lại.
Điều này khiến tương lai của “Pyotr Velikiy” (Piotr Đại đế) – chiếc “Orlan” cuối cùng – trở nên bấp bênh. Năm 2023, TASS dẫn nguồn trong công nghiệp quốc pḥng cho biết con tàu có thể bị loại biên. Sau phản ứng mạnh mẽ từ dư luận, RIA Novosti lại trích dẫn nguồn khác khẳng định: tàu sẽ không bị xóa sổ, nhiều khả năng chỉ đưa về dự bị chờ sửa chữa. Như vậy, số phận của nó có thể sẽ giống “Đô đốc Kuznetsov”: nằm bảo quản dài hạn.
Kết quả là, Hải quân Nga nhiều khả năng chỉ c̣n một tuần dương hạm hạt nhân được nâng cấp toàn diện – “Đô đốc Nakhimov” – giữ vai tṛ soái hạm cho đến khi sử dụng hết ṿng đời.
VKS và Hải quân trong thời kỳ SVO
Thực tế 4 năm qua, chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine đă cho thấy nhiều loại vũ khí Liên Xô cũ tưởng chừng “bất khả thay thế” nay lần lượt bị loại bỏ hoặc thay đổi vai tṛ.
Ví dụ, trong chiến dịch “Mạng nhện” của Ukraine, một số máy bay ném bom chiến lược thuộc Không quân Tầm xa Nga – vốn là thành phần trong “bộ ba hạt nhân” – đă bị phá hủy hoặc hư hỏng nặng. Từ đó lộ ra ba vấn đề:
- Nga hiện không c̣n sản xuất loại máy bay này, chương tŕnh thay thế PAK DA th́ vẫn đ́nh trệ.
- Ngay cả sân bay hậu phương cũng khó được bảo vệ trước UAV tấn công.
- Khả năng duy tŕ “tam trụ hạt nhân” bằng thành tố đường không bị đặt dấu hỏi.
Điều tương tự xảy ra với Hải quân Nga: phần lớn hạm đội được thiết kế cho những nhiệm vụ thời Chiến tranh Lạnh, không phù hợp với các thách thức của chiến sự Ukraine hiện nay.
Nga đang đối diện với cuộc chiến tiêu hao, trong đó phương Tây sử dụng quân đội Ukraine cùng các biện pháp trừng phạt, phá hoại hậu cần để đánh vào cả tiền tuyến lẫn hậu phương.
Trong bối cảnh đó, dù là Tu-95MS, “Đô đốc Nakhimov” hay “Đô đốc Kuznetsov” cũng không thể xoay chuyển cục diện, lại tiêu tốn nguồn lực tài chính – kỹ thuật khổng lồ.
Đó chính là thực tế khó khăn mà Nga phải đối diện. Vấn đề c̣n lại là: Hải quân Nga trong tương lai nên phát triển theo hướng nào để vừa khả thi vừa hiệu quả?
VietBF@ Sưu tập
Theo đó, Sau khi Chủ tịch Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất (OSK) ông Andrey Kostin từ chối tiếp tục hiện đại hóa tàu sân bay “Đô đốc Kuznetsov”, câu hỏi đặt ra là trong 15–20 năm tới lực lượng tàu nổi của Hải quân Nga sẽ có diện mạo ra sao và liệu c̣n đảm đương được nhiệm vụ ở những vùng biển xa và đại dương hay không.
“Di sản của nền văn minh Xô viết”
Phát biểu của ông Kostin đă gây ra nhiều tranh luận trong xă hội Nga:
“Chúng tôi cho rằng không c̣n ư nghĩa để sửa chữa nữa. Con tàu đă hơn 40 năm tuổi và việc này vô cùng tốn kém… Tôi nghĩ vấn đề sẽ được giải quyết theo hướng hoặc bán đi, hoặc đưa đi tháo dỡ".
V́ vậy, thay v́ nâng cấp toàn diện, quyết định hiện nay là đưa “Đô đốc Kuznetsov” vào diện bảo quản dài hạn: tháo gỡ toàn bộ hệ thống điều khiển, hàn kín các cửa hút nước và để tàu nằm chờ. OSK coi đây là giải pháp “an toàn nhất” cho đến khi Bộ Quốc pḥng quyết định tương lai của con tàu.
Trong khi khiến một bộ phận dư luận thất vọng về số phận của tàu sân bay, ông Kostin lại làm Tổng thống Putin hài ḷng khi báo cáo về việc tuần dương hạm hạt nhân “Đô đốc Nakhimov” sắp hoàn tất sửa chữa:
“Một sự kiện lớn của chúng ta là hoàn tất việc đại tu ‘Đô đốc Nakhimov’. Con tàu đă bước vào giai đoạn thử nghiệm và có thể sớm trở lại biên chế chiến đấu của Hải quân Nga”.
Thực tế, tuần dương hạm hạt nhân dự án 1144.2M “Orlan” này đă được “ghi sổ” nâng cấp từ năm 1999, nhưng phải đến 2013 công việc mới thật sự bắt đầu. Khi hoàn tất, đây sẽ là tàu nổi mạnh nhất của Hải quân Nga, đồng thời là tàu chiến không mang máy bay lớn nhất thế giới có động cơ hạt nhân.
“Đô đốc Nakhimov” sẽ trở thành soái hạm mới của Hạm đội phương Bắc, làm hạt nhân cho mọi biên đội tàu, bảo vệ chúng trước đ̣n tấn công từ trên không và dưới nước. Tuy nhiên, cái giá phải trả là quá lớn: theo TASS, chi phí nâng cấp đă tăng gấp đôi, vượt quá 200 tỷ rúp và chưa dừng lại.
Điều này khiến tương lai của “Pyotr Velikiy” (Piotr Đại đế) – chiếc “Orlan” cuối cùng – trở nên bấp bênh. Năm 2023, TASS dẫn nguồn trong công nghiệp quốc pḥng cho biết con tàu có thể bị loại biên. Sau phản ứng mạnh mẽ từ dư luận, RIA Novosti lại trích dẫn nguồn khác khẳng định: tàu sẽ không bị xóa sổ, nhiều khả năng chỉ đưa về dự bị chờ sửa chữa. Như vậy, số phận của nó có thể sẽ giống “Đô đốc Kuznetsov”: nằm bảo quản dài hạn.
Kết quả là, Hải quân Nga nhiều khả năng chỉ c̣n một tuần dương hạm hạt nhân được nâng cấp toàn diện – “Đô đốc Nakhimov” – giữ vai tṛ soái hạm cho đến khi sử dụng hết ṿng đời.
VKS và Hải quân trong thời kỳ SVO
Thực tế 4 năm qua, chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine đă cho thấy nhiều loại vũ khí Liên Xô cũ tưởng chừng “bất khả thay thế” nay lần lượt bị loại bỏ hoặc thay đổi vai tṛ.
Ví dụ, trong chiến dịch “Mạng nhện” của Ukraine, một số máy bay ném bom chiến lược thuộc Không quân Tầm xa Nga – vốn là thành phần trong “bộ ba hạt nhân” – đă bị phá hủy hoặc hư hỏng nặng. Từ đó lộ ra ba vấn đề:
- Nga hiện không c̣n sản xuất loại máy bay này, chương tŕnh thay thế PAK DA th́ vẫn đ́nh trệ.
- Ngay cả sân bay hậu phương cũng khó được bảo vệ trước UAV tấn công.
- Khả năng duy tŕ “tam trụ hạt nhân” bằng thành tố đường không bị đặt dấu hỏi.
Điều tương tự xảy ra với Hải quân Nga: phần lớn hạm đội được thiết kế cho những nhiệm vụ thời Chiến tranh Lạnh, không phù hợp với các thách thức của chiến sự Ukraine hiện nay.
Nga đang đối diện với cuộc chiến tiêu hao, trong đó phương Tây sử dụng quân đội Ukraine cùng các biện pháp trừng phạt, phá hoại hậu cần để đánh vào cả tiền tuyến lẫn hậu phương.
Trong bối cảnh đó, dù là Tu-95MS, “Đô đốc Nakhimov” hay “Đô đốc Kuznetsov” cũng không thể xoay chuyển cục diện, lại tiêu tốn nguồn lực tài chính – kỹ thuật khổng lồ.
Đó chính là thực tế khó khăn mà Nga phải đối diện. Vấn đề c̣n lại là: Hải quân Nga trong tương lai nên phát triển theo hướng nào để vừa khả thi vừa hiệu quả?
VietBF@ Sưu tập