Gibbs
08-24-2025, 03:17
Đế chế vay nợ Vingroup giờ như một chiếc xe điện hết pin, cứ phải cắm sạc vay nợ liên tục mới chạy được. Báo chí quốc doanh th́ vẫn vẽ h́nh ảnh “siêu tập đoàn Việt”, nhưng đằng sau sân khấu, con số phơi bày cảnh nợ ngập đến nóc: 31 tỷ USD, tức ngày nào cũng phải trả lăi gần 3,2 triệu đô. Một ngày Vingroup “đốt” bằng cả giải Jackpot Vietlott.
Sáu tháng đầu 2025, nợ lại ph́nh thêm gần 5 tỷ USD, mà phần lớn là nợ ngắn hạn – kiểu vay nóng lăi cắt cổ, sắp đến hạn đ̣i. Chưa xoay nổi th́ phải bán bớt đồ trong nhà: cắt 41,5% cổ phần Vincom Retail để lấy 1,6 tỷ đô, rồi vẫn phải tiếp tục vay Deutsche Bank, ADB… C̣n ông Vượng th́ liên tục móc hầu bao, mỗi lần vài ngàn đến chục ngàn tỷ, bơm như bơm xe xịt lốp để báo cáo bớt xấu.
https://lh3.googleuserconten t.com/pw/AP1GczOBrA0pw_lO2pOW t8yEl50-qnCDx5zg4AXGSiuDoLm1 6dwQrH-EJygEXnATTMt26N7twV-p0lEH8IKdn71AHlw6BqY 2x0oUjjymdgzJeFCl5Sy xY7z9nd4kmCy54ct2jn1 m9nHKPkVMjKOzjzXaisD yEg=w900-h900-s-no-gm?authuser=0
“Lợi nhuận” Vingroup công bố cũng vui phết, chủ yếu là từ những khoản “thu nhập khác” mờ mờ ảo ảo, chứ kinh doanh cốt lơi th́ toàn lỗ. SEC bên Mỹ từng thẳng tay gạt báo cáo VinFast v́… khai khống doanh thu. Trong khi đó, VinFast – niềm tự hào đặt “Việt Nam lên bản đồ ô tô” – lại thành hố đen nuốt tiền: từ 2017 đến nay chưa một lần có lăi, riêng nửa đầu 2025 âm hơn 37.000 tỷ.
Tham vọng Mỹ – Âu th́ vỡ tan: xe bị trả về, cổ phiếu Nasdaq rơi hơn 90% chỉ sau hai tháng, giờ vốn hóa c̣n 8,35 tỷ đô. Đối tác quốc tế đánh giá Vingroup rủi ro cao, lợi nhuận thật chưa đủ trả nổi 40% tiền lăi vay. Nhà đầu tư ngoại tháo chạy, tập đoàn th́ mang cả nhà máy pin, cơ sở sản xuất và dự án Mỹ ra cắm sổ đỏ.
Câu hỏi đặt ra: kế hoạch “VinFast ḥa vốn năm 2026” là thật hay chỉ như quảng cáo thuốc chữa bách bệnh ngoài chợ? Nh́n vào núi nợ và ḍng tiền âm ng̣m, có lẽ đây chỉ là một giấc mơ được đóng gói trong slogan “tương lai xanh”, c̣n thực tế th́ xanh mặt.
Sáu tháng đầu 2025, nợ lại ph́nh thêm gần 5 tỷ USD, mà phần lớn là nợ ngắn hạn – kiểu vay nóng lăi cắt cổ, sắp đến hạn đ̣i. Chưa xoay nổi th́ phải bán bớt đồ trong nhà: cắt 41,5% cổ phần Vincom Retail để lấy 1,6 tỷ đô, rồi vẫn phải tiếp tục vay Deutsche Bank, ADB… C̣n ông Vượng th́ liên tục móc hầu bao, mỗi lần vài ngàn đến chục ngàn tỷ, bơm như bơm xe xịt lốp để báo cáo bớt xấu.
https://lh3.googleuserconten t.com/pw/AP1GczOBrA0pw_lO2pOW t8yEl50-qnCDx5zg4AXGSiuDoLm1 6dwQrH-EJygEXnATTMt26N7twV-p0lEH8IKdn71AHlw6BqY 2x0oUjjymdgzJeFCl5Sy xY7z9nd4kmCy54ct2jn1 m9nHKPkVMjKOzjzXaisD yEg=w900-h900-s-no-gm?authuser=0
“Lợi nhuận” Vingroup công bố cũng vui phết, chủ yếu là từ những khoản “thu nhập khác” mờ mờ ảo ảo, chứ kinh doanh cốt lơi th́ toàn lỗ. SEC bên Mỹ từng thẳng tay gạt báo cáo VinFast v́… khai khống doanh thu. Trong khi đó, VinFast – niềm tự hào đặt “Việt Nam lên bản đồ ô tô” – lại thành hố đen nuốt tiền: từ 2017 đến nay chưa một lần có lăi, riêng nửa đầu 2025 âm hơn 37.000 tỷ.
Tham vọng Mỹ – Âu th́ vỡ tan: xe bị trả về, cổ phiếu Nasdaq rơi hơn 90% chỉ sau hai tháng, giờ vốn hóa c̣n 8,35 tỷ đô. Đối tác quốc tế đánh giá Vingroup rủi ro cao, lợi nhuận thật chưa đủ trả nổi 40% tiền lăi vay. Nhà đầu tư ngoại tháo chạy, tập đoàn th́ mang cả nhà máy pin, cơ sở sản xuất và dự án Mỹ ra cắm sổ đỏ.
Câu hỏi đặt ra: kế hoạch “VinFast ḥa vốn năm 2026” là thật hay chỉ như quảng cáo thuốc chữa bách bệnh ngoài chợ? Nh́n vào núi nợ và ḍng tiền âm ng̣m, có lẽ đây chỉ là một giấc mơ được đóng gói trong slogan “tương lai xanh”, c̣n thực tế th́ xanh mặt.