PDA

View Full Version : Nghịch cảnh: Sân vận động dưới ḷng đất ở Qatar và sân bóng ở... Đồng Tháp


cuopbank
01-01-2011, 13:35
Tham gia một sân chơi, bạn phải tuân thủ những quy định, nguyên tắc chung của nó nhằm đảm bảo quyền lợi và sự công bằng. V.League được coi là giải đấu chuyên nghiệp bậc nhất Đông Nam Á, thế những vẫn có chuyện thiếu chuyên nghiệp... "lồ lộ" giữa nắng giời!

1. “Bức tường” (Wall) là tên một sân vận động ngầm trong ḷng đất do hăng MZ& Partners có trụ sở tại Doha, Qatar thiết kế. Lúc đầu, khi bản vẽ sân vận động này ra đời, rất nhiều người cho rằng đó là “điều hoang tưởng”. Ấy vậy mà nó đă và đang dần trở thành hiện thực.

http://img.tinthethao.com.vn/uploads/news/PostImg/2010/12/30/25/94d1c4e346712e.jpg
"Bức tường" - Sân vận động ngầm trong ḷng đất ở Qatar.

Sân vận động này sở dĩ có tên "Bức tường" bởi có một khán đài màu trắng nhô cao giống như màn h́nh máy tính xách tay. Phần sân cỏ tương ứng với bàn phím, nhưng ch́m sâu dưới đất. Các khán đài c̣n lại bao quanh "bàn phím" này.

V́ ngầm trong ḷng đất nên hệ thống chiếu sáng của "Bức tường" cũng không giống các SVĐ thông thường, các đèn pha được thiết kế phù hợp với từng góc độ của sân tạo nên ánh sáng đều khắp.

Sự ưu việt của sân vận động này nằm ở chỗ: Với một đất nước có khí hậu nóng bức như Qatar, th́ SVĐ nằm ch́m trong ḷng đất sẽ tránh được ánh nắng gay gắt của mặt trời, đồng thời giúp tiết kiệm chi phí nhờ không phải sử dụng nhiều máy điều ḥa nhiệt độ.

Người ta đánh giá công tŕnh kiến trúc này là điều kỳ diệu, hay nói cách khác đó là "điều hoang tưởng" đang thành hiện thực giữa sa mạc cát nóng.

Không chỉ có “Bức tường”, rất nhiều sân vận động khác được thiết kế để tham gia chiến dịch vận động đăng cai World Cup 2022 của Qatar đều thể hiện tính ưu việt của việc loại bỏ nắng nóng vùng Trung Đông.

Nước chủ nhà của World Cup 2022 c̣n cam kết, tất cả các sân vận động tổ chức thi đấu cho kỳ World Cup này sẽ sử dụng rất nhiều vật liệu carbone trung tính và công nghệ làm mát hiện đại nhất, nhằm đảm bảo nhiệt độ trong tất cả các sân luôn ở mức dưới mức 20 độ C (trong khi ngoài trời mùa hè thường nóng gay gắt lên tới 30-40 độ C).

Để có thể đăng cai World Cup, một trong những điều kiện tiên quyết mà FIFA xét đến đối với từng quốc gia ứng viên là phải có hệ thống SVĐ đạt chuẩn. Qatar đă làm quá tốt điều này để vượt qua rất nhiều đối thủ.

2. Sân Cao Lănh - sân nhà của CLB Cao su Đồng Tháp không có dàn đèn đă khiến cho các trận đấu tại đây phải diễn ra sớm hơn so với các sân c̣n lại trong cùng một ṿng đấu ở V.League. Việc phải thi đấu sớm dưới tiết trời nắng nóng đă tạo nên những bất lợi cho các đội bóng đến làm khách trên sân này.

http://img.tinthethao.com.vn/uploads/news/PostImg/2010/12/30/25/94d1c4e36e3d4b.jpg
Sân Cao Lănh - Đông Tháp vẫn chưa lắp hệ thống đèn thi đấu.

Thực tế qua 2 mùa bóng gần đây, Cao Lănh đúng là cái chảo lửa “nung người”. Những cơn nắng gắt miền Tây khiến cho bất cứ đối thủ nào khi hành quân đến sân Cao Lănh đều khó ḷng ra về với một kết quả có lợi. Cao su Đồng Tháp luôn là đội bóng chiếm ưu thế về mặt thể lực trong suốt 90 phút thi đấu trên sân nhà nhờ việc đă quá quen tập luyện, thi đấu trong tiết khí nóng bức. Ngược lại, các đối thủ thường tỏ ra bị ngợp và nhanh chóng giảm sút thể lực để rồi “đuối hơi” trước đội chủ nhà.

Những cơn nắng nóng hút sức lực cầu thủ đối phương như thế chỉ được làm dịu hoặc loại bỏ khi các trận đấu trên sân Cao Lănh thi đấu muộn lại, đồng nghĩa với việc sân Cao Lănh phải có dàn đèn. Nhưng đến thời điểm này khi V.League 2011 sắp bắt đầu, sân này vẫn... "nguyên trạng".

Cho tới thời điểm này mà sân Cao Lănh vẫn chưa lắp hệ thống chiếu sáng phục vụ các trận đấu tại giải là vi phạm vào điều lệ giải. Và để đảm bảo sự khách quan, công bằng, mới đây BTC giải V.League 2011 đă ra thông báo số 1 gửi CLB Cao su Đồng Tháp về việc phải liên hệ, đăng kư tổ chức các trận đấu trên sân nhà trên sân có hệ thống chiếu sáng đủ tiêu chuẩn trước ngày 10/1.

http://img.tinthethao.com.vn/uploads/news/PostImg/2010/12/30/25/94d1c4e3766193.jpg
Nắng quái miền Tây luôn làm khó các đội bóng đến Cao Lănh và thi đấu sớm.

Đây là một thông báo mà đáng ra BTC V.League nên làm cách đây một mùa bóng. Nhưng không hiểu sao, phải tới tận bây giờ, những người có trách nhiệm với giải đấu mới đột ngột lên tiếng, c̣n lănh đạo CLB Cao su Đồng Tháp nghe vậy th́ cuống chân, BTC sân Cao Lănh th́ không biết có làm cho kịp hay không.

Điều 15.3 Điều lệ giải đă quy định rơ ràng: “Sân thi đấu phải có hệ thống đèn chiếu sáng, nguồn cung cấp điện ổn định và phải có nguồn điện dự pḥng để phục vụ thi đấu. Trường hợp sân thi đấu không có hệ thống đèn chiếu sáng hoặc hệ thống đèn chiếu sáng không đảm bảo, CLB phải đăng kư sân khác đủ tiêu chuẩn và phải được sự chấp thuận của BTC giải cho phép CLB sử dụng làm sân nhà”.

V.League được coi là giải đấu chuyên nghiệp bậc nhất Đông Nam Á. Sự chuyên nghiệp đ̣i hỏi những điều kiện thi đấu cũng phải tương xứng. Ấy vậy mà 2 mùa bóng chuyên nghiệp vừa qua, vẫn có một cái sân không có dàn đèn để phục vụ thi đấu! Sự sự can thiệp đối với sự thiếu chuyên nghiệp ở sân Cao Lănh xem ra cũng... rất thiếu chuyên nghiệp.

3. Qatar để trở thành chủ nhà của World Cup 2022 với cam kết có hệ thống sân thi đấu đáp ứng được yêu cầu của FIFA, cam kết sẽ dùng mọi cách để "làm mát" các sân thi đấu của ḿnh trước nắng nóng Trung Đông. Sự cam kết này chính là điểm khác biệt nhất trong chiến dịch vận động của Qatar, và cũng nhờ đó Qatar chiến thắng.

Ở V.League, chỉ một cái sân thi đấu với một dàn đèn chiếu sáng là điều bắt buộc mà cứ phải khất năm lần bảy lượt. Văn bản quy định th́ đă có mà việc áp dụng lại cứ hời hợt.

Dẫu biết rằng so sánh là khập khiễng, nhất là lại so sánh giữa chuyện World Cup và... V.League, nhưng biết vậy mà vẫn thấy buồn cho bóng đá nước nhà.

Hà Thành - VTC.vn