PDA

View Full Version : Nhọc nhằn nghề làm mẫu bikini


tonycarter
01-02-2011, 03:31
Những cô người mẫu bikini sẵn sàng đứng hàng tiếng đồng hồ trước ống kính nhiếp ảnh, chấp nhận một khoản tiền thù lao nhỏ nhoi với hy vọng sẽ có cơ hội lớn hơn trong tương lai.

Đa số các cô gái trẻ ở châu Á, được chụp h́nh cho các hăng nội y hay áo tắm là niềm mơ ước lớn. Bởi, từ những shot h́nh cho các hăng quảng cáo không tiếng tăm, một ngày nào đó họ có thể sẽ vươn tới những cái tên danh tiếng hơn, như Victoria’s Secret. Và những cô người mẫu này sẵn sàng đứng hàng tiếng đồng hồ trước ống kính nhiếp ảnh, nhận một khoản tiền thù lao nhỏ nhoi để mong có được một cơ hội lớn hơn trong tương lai. Câu chuyện về nghề người mẫu bikini được ghi tại Singapore, nơi công việc này ngày càng trở nên hot trong giới trẻ.

Nhọc nhằn nghề làm mẫu bikini

Những chuyên gia nhiếp ảnh có tiếng trong lĩnh vực này cho biết khá đông những cô gái trẻ hàng ngày đến chỗ họ nộp hồ sơ để xin được chụp h́nh. Giá tiền trả cho hai tiếng làm mẫu chỉ có 15 USD nhưng số người đăng kư được cộng tác th́ “gạt mỏi tay không hết”.

Mike Tan, 35 tuổi, một nhiếp ảnh gia nổi danh ở Singapore trong lĩnh vực tuyển chọn và chụp quảng cáo áo tắm, nội y- người chuyên tổ chức các buổi chụp h́nh trong suốt 8 năm qua cho hay mỗi ngày anh nhận được khoảng 50 bức thư từ những cô gái trẻ xinh đẹp và đầy tham vọng. “Họ gửi thư đề nghị được gặp mặt bất cứ nơi nào theo yêu cầu của chúng tôi. Hầu hết là những cô gái trẻ từ 14 – 22, khuôn mặt tươi trẻ và thân h́nh nuột nà. Những người mẫu lớn tuổi hơn một chút là không c̣n phù hợp nữa”.
http://www.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thuydiem/20101230/bikini%201.jpg
Các người mẫu chỉ kiếm được tối đa 30 USD cho hai tiếng làm mẫu vất vả.


Tan tiết lộ đây là công việc khá mệt nhọc, không phải “ngồi mát ăn bát vàng” như nhiều người vẫn nghĩ. Họ phải căng người ra để tạo dáng, thể hiện trước các ống kính máy quay liên tiếp chĩa vào ḿnh. Tuy nhiên, số tiền họ kiếm được th́ không phải là nhiều. Những cô người mẫu có kinh nghiệm th́ có thể kiếm được khoảng 30 USD cho hai tiếng làm việc cùng với bốn đến 12 nhiếp ảnh gia. Nếu vào mùa chụp h́nh họ có thể kiếm 200 USD trong ṿng một giờ. C̣n những cô mới vào nghề th́ chỉ có được tiền cát-sê trung b́nh khoảng từ 10 – 15 USD. Thậm chí, có những cô c̣n được không nhận một đồng nào, thay vào đó được “tặng” một đĩa CD các bức ảnh của ḿnh sau mấy tiếng đồng hồ mệt mỏi đứng tạo dáng trước ống kính. Vất vả là thế nhưng vẫn có rất nhiều những cô gái muốn được làm công việc này. Mervin Lee, 19 tuổi, sinh viên Học viện Nghệ thuật Nanyang, Singapore, cho biết không hề khó khăn trong việc t́m các cô người mẫu bikini. “Tôi chỉ việc đưa ra giá, c̣n các cô gái có làm hay không là việc của họ. Tôi không bao giờ sợ thiếu người để lựa chọn”. Lee cho biết anh có danh sách khoảng hơn 20 người mẫu bikini và họ sẵn sàng chờ cuộc gọi của anh bất kỳ lúc nào.

Khi được hỏi về những vất vả mà các người mẫu bikini phải trải qua, Lee mỉm cười nói: “Tất nhiên là vất vả, nhưng bù lại họ có cơ hội được nhiều người biết đến. Có lẽ v́ thế mà các cô gái trẻ sẵn sàng chấp nhận đánh đổi để được làm công việc này”.

Tiềm ẩn nhiều hiểm họa khôn lường

Hiện, ở châu Á, chưa có những công ty chuyên nghiệp trong việc tuyển chọn và giới thiệu công việc cho những người mẫu nội y hay bikini. Những cô gái trẻ này thường chỉ hợp tác cùng những cá nhân, những công ty nghiệp dư hay chấp nhận làm người mẫu qua mạng. Chính v́ thế đây được xem là công việc có quá nhiều tai nạn, rủi ro.

Sophia Lin, người mẫu 17 tuổi, cho biết nhiều bạn bè cô đă gặp phải những tai nạn nghề nghiệp như thế khi đồng ư đi chụp h́nh. Người th́ bị các nhiếp ảnh gia sàm sỡ lúc giả vờ chỉnh sửa tư thế tạo dáng, người th́ nhận được những lời đề nghị khiếm nhă sau khi chụp h́nh, người th́ bị gạ chụp ảnh bán nude với lời hứa “những bức ảnh này sẽ được bảo quản khá nghiêm ngặt”. Lin chia sẻ một số người bạn của cô, không ḱm ḷng trước những lời đường mật, đă nghe theo và phải hứng chịu hậu quả.
http://www.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thuydiem/20101230/bikini-2.jpg
Những người mẫu bikini thường không kư cam kết cấm phát tán ảnh mát mẻ với các nhiếp ảnh gia.


C̣n Celestina Tiew, 19 tuổi, chọn giải pháp an toàn là chụp cùng những người bạn quen biết từ lâu trong nghề. Tuy nhiên, khi được hỏi có kư hợp đồng không được phát tán những bức ảnh mát mẻ này lên mạng hay không, Tiew đă lúng túng khá lâu mới đưa ra được câu trả lời. “Tôi không bao giờ kư những hợp đồng như thế cả. Nhưng tôi nghĩ chỉ khi bạn chụp ảnh nude hay bán nude th́ mới cần kư cam kết thôi chứ. Những bức ảnh bạn mặc bikini hay nội y th́ sẽ chẳng bao giờ xuất hiện trên các trang web khiêu dâm”. Những chia sẻ của hai cô người mẫu cho thấy họ hiểu biết về nghề người mẫu bikini c̣n quá đơn giản và nhiều sơ hở. Chính v́ thế mà các cô gái trẻ rất dễ dàng bị lợi dụng mà không hề biết. Những người mẫu bikini tuổi teen không hề biết, luật pháp Singapore không cho phép các cô gái dưới 16 tuổi chụp ảnh mẫu bikini. Nếu bị phát hiện, những nhiếp ảnh gia làm công việc này sẽ phải chịu phạt từ 5.000 – 10.000 USD và ngồi tù hai năm tùy vào mức độ vi phạm.


Nguyệt Hằng (theo Diva)