PDA

View Full Version : Những băng trộm ḅ, chó, mèo...


megaup
01-02-2011, 07:00
Trong khoảng thời gian từ đầu tháng 10 đến đầu tháng 12.2010, trên địa bàn 2 huyện Bác Ái và Ninh Sơn (tỉnh Ninh Thuận) xảy ra nhiều vụ mất trộm ḅ khá bí ẩn.

Tại huyện Bác Ái, nhà ông Chamalea Đoán (thôn Trà Co, xă Phước Tiến) mất 3 con, nhà ông Pi Năng Thanh (thôn Chà Banh, xă Phước Ḥa) mất 4 con, nhà ông Quách Mộng Hiệp (thôn Ma Oai, xă Phước Thắng) mất 5 con...

Hầu hết các vụ mất trộm đều vào ban đêm, kẻ trộm không hề để lại dấu vết... gây không ít khó khăn cho cơ quan công an trong công tác điều tra, truy t́m manh mối bọn tội phạm. Điều đó càng làm cho người dân thêm lo lắng.

<table style="width: 284px; height: 338px;" align="center" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td> http://img2.imagehyper.com/t/0/0/453/453898-86745cc8.jpg (http://img2.imagehyper.com/img.php?id=453898&c=6c946a8f43816db8151df498b4a7c73f)
Cảnh vợ chồng Loan cùng các đối tượng trộm cắp hoạt động hằng đêm - Ảnh chụp từ băng video của trinh sát
</td> </tr> </tbody> </table> Lái ô tô đi trộm ḅ

<table style="border: 1px solid rgb(153, 102, 51); width: 220px;" align="right" bgcolor="#fae6ab" cellpadding="3" cellspacing="3"> <tbody> <tr> <td> Liên quan đến băng nhóm trộm chó, mèo..., cơ quan điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận đă phát lệnh truy nă bị can Châu Thái Dương do đă bỏ trốn trong quá tŕnh điều tra. Riêng 2 người bị bắt quả tang bán hàng trộm cắp cho bà chủ Loan là Cấn Quốc Tuấn và Ngô Thanh Duy, cơ quan điều tra xác định chưa đến mức truy cứu trách nhiệm h́nh sự nên đă lập hồ sơ đưa vào diện quản lư hành chính.
</td> </tr> </tbody> </table> Công an huyện Bác Ái sau một thời gian điều tra đă phát hiện một băng khoảng 4 người chuyên dùng ô tô đi trộm ḅ của dân. Trong lúc kế hoạch bắt quả tang được triển khai th́ trinh sát phát hiện ở địa bàn xă Phước Thắng có chiếc xe tải biển số 49X-7675 bị sa lầy, nằm cách trục đường từ Phước Thắng đi Phước Chính khoảng 20m, có nhiều dấu hiệu nghi vấn. Sau khi đưa toàn bộ người và xe về trụ sở làm việc, Công an huyện Bác Ái đă khiến họ phải hiện nguyên h́nh là những tay trộm ḅ. Đó là Huỳnh Tấn Hoành (SN 1981, trú thôn An Hiệp 1, xă Liên Hiệp), phụ xe; Nguyễn Tuấn Phong (SN 1978, trú Liên Nghĩa, cùng huyện Đức Trọng, Lâm Đồng), chủ xe kiêm lái xe và Nguyễn Văn B́nh (SN 1978, trú Đạ Đờn, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng). Riêng chiếc xe vẫn c̣n đầy “vết tích” là phân ḅ, rơm rạ... Những người này khai, họ lợi dụng đêm tối từ Lâm Đồng đánh xe ô tô đến Ninh Thuận bắt trộm ḅ. Tính đến thời điểm bị bắt, họ đă đi 4 chuyến, trộm được 16 con ḅ chở về Lâm Đồng bán cho một người ở thôn 1, xă Đạ Đờn, huyện Lâm Hà. Liên quan đến băng nhóm này c̣n có Nguyễn Ḥa, hiện đang bỏ trốn.

Mỗi đêm bắt hàng tạ mèo, chó...

Trong một diễn biến khác, Công an huyện Ninh Sơn vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND huyện truy tố bị can Phạm Thị Mai Loan (SN 1974) về tội "trộm cắp tài sản". Đây là vụ án điểm mà Công an Ninh Thuận đă dày công lên kế hoạch triệt phá.

<table align="center" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td> http://www.thanhnien.com.vn/News/Pictures201004/TuanThanh/2011/01/01/trum-Loan.jpg
“Trùm” Loan tại cơ quan điều tra - Ảnh: C.T.V
</td> </tr> </tbody> </table>
Từ năm 2006, người dân địa phương gửi đơn tố giác quán thịt cầy Đảm ở thôn Đắc Nhơn 3 (xă Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn) do Loan làm chủ chuyên tổ chức băng nhóm đi bắt trộm chó, mèo của người dân, khi bị phát hiện bọn chúng c̣n ngang nhiên tấn công người truy đuổi. Không ít lần người dân tổ chức đuổi theo th́ bọn trộm chạy thẳng vào quán thịt cầy Đảm. Khi người dân đuổi đến th́ chủ quán đóng cổng không cho vào. Người dân đến công an xă tŕnh báo, nhưng khi công an xă tới th́ Loan mở cửa sau cho bọn trộm đưa tang vật trốn thoát.

Sau khi vào cuộc, các trinh sát của công an tỉnh phát hiện không những cản trở, bất hợp tác với cơ quan công an, bà chủ quán này c̣n cung cấp phương tiện như tḥng lọng bắt chó, bao đựng chó, xe máy, dây cột, xăng để các nghi phạm đi trộm chó, gia cầm về bán rẻ cho bà ta. Có khoảng 14 nghi phạm tá túc tại quán ban ngày để hằng đêm tổ chức đi trộm chó, mèo, gà, ngỗng. Mỗi đêm chúng “khằng” của người dân khoảng 200 - 300 kg chó, mèo và gà, vịt, ngỗng.

Cuối tháng 7.2010, lực lượng công an đă ập vào quán bắt quả tang 2 nghi phạm đang cân 23 con chó, 3 con mèo, 2 con ngỗng và gần 30 con gà vừa mới trộm được bán cho Loan. Trong quá tŕnh khám xét, công an cũng thu giữ nhiều dụng cụ mà Loan cung cấp hằng đêm cho các đối tượng đi trộm cắp như băng keo, tḥng lọng bắt chó, vợt bắt mèo, bao, xe gắn máy, điện thoại di động...

Hoài Nam - Đoàn Tư, thanhnien.com.vn