PDA

View Full Version : DUYÊN GIÁNG VIỆT NAM xài toàn nhạc cũ hải ngoại


Hanna
01-03-2011, 08:56
Uyên Linh Idol xuất hiện theo phong cách di-gan với ca khúc Xích lô hay Phương Thanh hát bolero... là những “bật mí” đầu tiên về sự mới lạ của chương tŕnh Duyên Dáng Việt Nam (DDVN) năm nay.

Trộm nh́n nhau - bolero kiểu Phương Thanh
http://www.thanhnien.com.vn/News/Pictures201004/TuanThanh/2011/01/01/phuong-thanh.jpg
Phương Thanh cho biết ban đầu cô định chọn ca khúc bolero khác, nhưng đạo diễn Nguyễn Quang Dũng trao đổi và yêu cầu đổi thành Trộm nh́n nhau, v́ theo anh “nó t́nh tứ hơn”. Nghe lại, Phương Thanh thấy… chí lư. V́ “khi trẻ, yêu nhau toàn thích nh́n thẳng, nh́n trực tiếp, c̣n bây giờ có chút tuổi rồi, t́nh yêu cũng đă khác, và nh́n trộm th́ hay hơn, hợp hơn”, chị nói vui.

Cách phối của Đức Trí làm cho bài này được xốc lên, nên khi hát ḿnh cũng hiện đại hơn một chút. Nói chung vẫn là Trộm nh́n nhau, nhưng đó là bolero kiểu Phương Thanh

Ca sĩ Phương Thanh

Hát lại bản nhạc đă quá nổi tiếng trong ḍng nhạc bolero, càng mạo hiểm hơn khi đó không phải là sở trường của Phương Thanh, nhưng xem ra, Trộm nh́n nhau tiếp tục là một “cuộc chơi” thú vị của chị. Bởi từ nhiều mùa DDVN trước, Phương Thanh từng khiến người xem vỗ tay rần rần khi cất lên câu đầu tiên của ca khúc tưởng chừng chẳng hợp với ḿnh. Thế nên, chị chia sẻ: “Ḿnh không thể hát giống kiểu của người xưa được, nhưng bài hát mùi mẫn và ngọt ngào thế nào, ḿnh sẽ giữ đúng cái chất t́nh tứ lăng mạn của nó. Và tất nhiên sẽ có độ mùi và ủy mị riêng của Phương Thanh. Hơn nữa, cách phối của Đức Trí làm cho bài này được xốc lên, nên khi hát ḿnh cũng hiện đại hơn một chút. Nói chung vẫn là Trộm nh́n nhau, nhưng đó là bolero kiểu Phương Thanh”.

K’Bing và nỗi nhớ từ Siu Black

Đây là lần đầu tiên Siu Black hát ca khúc này, và cũng là lần đầu tiên bài hát ấy được phổ biến rộng răi đến công chúng. V́ “dù được viết lâu rồi, nhưng từ trước đến giờ ít người biết đến, và nếu biết th́ đó là bản do nhạc sĩ Krajan Plin hát”, chị cho biết.

Theo lời Siu Black, câu chuyện trong K’Bing được viết từ truyền thuyết của dân tộc K’Ho, về một cô gái tên K’Bing, đă yêu người lẽ ra ḿnh không nên yêu, v́ gia đ́nh không chấp nhận… Bị giằng xé giữa việc chọn lựa người ḿnh yêu và người gia đ́nh đă chọn, cuối cùng cô bỏ đi và chết trong rừng… K’Bing chính là tiếng gọi, là nỗi nhớ trong kiếm t́m của gia đ́nh về một người con, người em: “Em sinh ra từ đất Bazan, Tây Nguyên huyền thoại, K’Bing à, K’Bing ơi. Em lớn lên từ bầu sữa mẹ, K’Bing à, K’Bing ơi. Em ra đi không nói một lời, không giă từ ai, dù chỉ một lời thôi. Em mang theo bao câu ca yêu thương, với những nỗi buồn mênh mang…”.

“Chính v́ bài hát xúc động và ư nghĩa như thế nên không chỉ tôi mà nhiều đồng nghiệp khác khi nghe đă rất thích. C̣n với khán giả, v́ nó quá mới nên không biết họ sẽ đón nhận thế nào. Đó là điều buộc tôi phải t́m cách chuyển tải được cảm xúc của câu chuyện, làm sao để khán giả nghe được và cũng thích như ḿnh”, Siu Black thổ lộ.

http://www.thanhnien.com.vn/News/Pictures201004/TuanThanh/2011/01/01/Uyen-Linh-Manh-Dinh.jpg
Mạnh Đ́nh, Uyên Linh trong buổi tập tại pḥng trà We - Ảnh: N.Vân

Uyên Linh Idol và chất di-gan của Xích lô

Sáng tác này của Vơ Thiện Thanh đă không c̣n lạ với người yêu nhạc, do từng được thể hiện bởi nhiều ca sĩ nổi tiếng. Lần này, đưa Xích lô vào DDVN 23, nhạc sĩ Đức Trí đă mang đến cho nó một chiếc áo mới khi ḥa âm theo thể loại mà anh cho rằng “dù được nghe nhiều nhưng chưa ai… đụng đến: gypsy, một thể loại âm nhạc của dân du mục, rất dân dă nhưng cũng rất bốc lửa”.

Và hơn ai hết, chính Uyên Linh, với chất di-gan trong phong cách biểu diễn được phát hiện từ sân khấu của Vietnam Idol 2010, là người được chọn để khoác chiếc áo mới này. Sau buổi tập, Uyên Linh chia sẻ: “Em rất thích bản phối mới của nhạc sĩ Đức Trí, rất trẻ trung, tươi vui và cũng phù hợp cho em thể hiện”.

Mạnh Đ́nh lần đầu “hẹn ḥ”

Với liên khúc Phố đêm - Chuyện hẹn ḥ, đây là lần đầu tiên ca sĩ hải ngoại Mạnh Đ́nh đến với khán giả của DDVN. Hai ca khúc này dù đă được anh hát nhiều trên sân khấu hải ngoại, nhưng mỗi lần hát lại - như trong lần về nước mới đây, khi hát tại Hà Nội, anh luôn được người nghe cổ vũ nồng nhiệt.

Tuy nhiên, khi đưa vào chương tŕnh, tất cả đều được làm mới. Và theo Mạnh Đ́nh, anh rất “kết” bản ḥa âm mà Đức Trí soạn cho ḿnh. “Nhất là cách chuyển giữa hai bài với nhau, rất mượt mà và uyển chuyển, nên nếu ai chưa biết hai bài này th́ khó nghĩ rằng đó là một liên khúc… Khi tập th́ âm nhạc chưa thể hiện hết được hiệu quả như bản phối, vậy mà tôi đă thấy thích rồi. Thế nên tôi nghĩ đến lúc biểu diễn chính thức, với sự kết hợp giữa nhạc cụ dân tộc với ban nhạc nhẹ, chắc sẽ c̣n hay hơn nữa”.

CrE: thanh niên

anhsangxanh32
01-04-2011, 19:34
NHạc c̣n được gọi là một thứ ngôn ngử chung không phân biệt . Chỉ có loại nhạc có chiều sâu hay loại nhạc rẻ tiền. Người gỡi bài này đúng là đầu óc hủ lậu ngu dốt mới phân biệt cái nhạc hăi ngoại hay trong nước . Làm cho tôi nhớ đến một người " răng hô, mặt mầy nham hiểm" v́ sư ngu dốt về tŕnh độ, lấy thủ đoạn d8ể che dấu cái ốt cái ngu của chính ḿnh. Những nhân vật như vậy mới có tư tỡng bài ngoài mặc dù hàng năm người VN gới bao nhiêu tỷ kiều hối. Ăn cháu đái bát, ngu xuẩn thamlam vô độ!