PDA

View Full Version : Viện KSND tối cao: Điều tra vụ bảo kê cho gỗ lậu


megaup
01-03-2011, 13:54
Cục Điều tra h́nh sự, Viện KSND tối cao vừa có quyết định rút hồ sơ vụ án “môi giới và đưa hối lộ” xảy ra tại TPHCM để tiến hành điều tra, làm rơ.

<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3"> <tbody> <tr> <td align="center">http://img2.imagehyper.com/t/0/0/462/462525-389efe53.jpg (http://img2.imagehyper.com/img.php?id=462525&c=2606bfbca56c2124ac69d6cf9c66126e)
</td> </tr> <tr> <td class="pCaption">Một xe container chở gỗ bị tạm giữ (Ảnh minh họa)</td> </tr> </tbody> </table>
Trước đó, trong quá tŕnh điều tra vụ án “vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” xảy ra tại Cảng TPHCM và Hải Pḥng, trùm buôn gỗ lậu Dương Văn Mai và các bị can khác của vụ án cũng như những đối tượng liên quan khai để buôn bán và vận chuyển trái phép 265 container gỗ từ các tỉnh phía Nam ra Bắc đă phải lót tay cho Trần Văn Quế, tức Minh đầu ḅ và một cán bộ công an hơn 15 tỷ đồng và 3.000 USD để bảo kê việc mua bán gỗ và chạy tội khi bị thu giữ gỗ.

Từ lời khai trên, trong năm 2010, CQĐT Bộ Công an đă khởi tố vụ án “môi giới và đưa hối lộ”, đồng thời lần lượt khởi tố bị can đối với Trần Văn Quế, Phạm Văn Long, Hoàng Thị Lộc (vợ Quế) về các tội danh trên.
Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, Dương Văn Mai buôn bán và vận chuyển trái phép 92 container gỗ từ KCN Sóng Thần, B́nh Dương ra cảng TPHCM để đi cảng Hải Pḥng và các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Để hoạt động buôn lậu gỗ thuộc nhóm quư hiếm không bị phát hiện, bắt giữ, Mai đă nhờ Trần Văn Quế đứng ra làm luật với cán bộ cơ quan bảo vệ pháp luật.

Cụ thể, ngày 5-8-2007, Dương Văn Mai bị Cơ quan CSĐT, Bộ Công an và lực lượng quản lư thị trường bắt giữ 1 container gỗ trắc tại TPHCM và tạm giữ 2 container cùng vận đơn vận chuyển gỗ trắc khác tại Cảng Hải Pḥng. Phạm Văn Long đă móc nối cho Mai gặp Trần Văn Quế để nhờ chạy giúp.

Sau khi thống nhất, Mai sai Nguyễn Vinh Quốc mang 3,2 tỷ đồng cho Long để đưa cho Quế. Như đă hứa, Quế giải quyết container gỗ bị bắt giữ tại TP HCM thành hàng vô chủ và Mai được trả lại 2 container hàng bị tạm giữ tại cảng Hải Pḥng.

Theo lời khai của Dương Văn Mai, đối tượng này đă chi tổng cộng 5,3 tỷ đồng nhờ Quế làm luật để được làm ngơ vận chuyển 92 container gỗ. C̣n Trần Văn Quế khai mỗi container gỗ làm luật với giá 45 triệu đồng, trong đó Quế hưởng 5 triệu đồng, phần c̣n lại là của cán bộ cơ quan bảo vệ pháp luật. Ngoài ra, các đối tượng c̣n khai, hằng tháng phải nộp 30 triệu đồng tiền bảo kê kho băi tập kết gỗ.

Đại diện Cty vận chuyển thuê cho Dương Văn Mai cũng cho biết, trong quá tŕnh vận chuyển 92 container gỗ trên, có 1 container vừa đóng xong và kẹp ch́ th́ bị lực lượng công an kiểm tra, nhưng sau đó không bị xử lư ǵ. Để container gỗ này không bị bắt giữ, Dương Văn Mai đă phải chi 40.000 USD.

Đáng chú ư, cuối năm 2007, sau khi nhận được giấy triệu tập của CQĐT (Bộ Công an), Dương Văn Mai đă t́m gặp Quế và vị cán bộ nhận bảo kê để nhờ can thiệp không bị xử lư trước pháp luật với giá 6,5 tỷ đồng.

Theo đó, Mai đă trực tiếp đưa cho vị cán bộ cơ quan bảo vệ pháp luật hơn 2 tỷ đồng tại một quán cà phê trên đường 3-2, TPHCM và nhờ các đối tượng khác đưa 3 tỷ và 30.000 USD.
Sau đó, biết không thể thoát tội, Mai bỏ trốn. Trong thời gian này, vị cán bộ công an trên đă nhiều lần mang trả lại tiền (3,5 tỷ đồng) đă nhận thông qua người nhà Mai.

Sau một thời gian tiến hành điều tra vẫn chưa làm rơ được hành vi nhận hối lộ của vị cán bộ trên, nên Cục Điều tra h́nh sự, Viện KSND TC đă quyết định rút hồ sơ vụ án để tiến hành điều tra.

L.D, tienphong.vn