PDA

View Full Version : Vén màn tự sự nữ sinh trường múa Việt Nam


tonycarter
01-04-2011, 06:57
Vén màn tự sự nữ sinh trường múa Việt Nam

Những ḍng tự sự của nữ sinh trường múa tại Quảng Đông (Trung Quốc) đăng trên mặt báo những ngày vừa qua đă thu hút sự chú ư đặc biệt của dư luận. Vậy, nữ sinh trường múa tại Việt Nam tự sự thế nào về việc học tập cũng như cuộc sống thường ngày của ḿnh?


<table class="image center" align="center" cellpadding="0" cellspacing="0" width="400"> <tbody> <tr align="center"> <td> http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/01/03/17/20110103175405_heCDmua.JPG
</td> </tr> <tr align="center"> <td class="image_desc"> Thí sinh dự thi vào Trường CĐ múa sau giờ thi. Ảnh: GDTD </td> </tr> </tbody> </table>

Không nude, không phải giúp nam sinh “sung sướng” bằng tay

Phạm Thị Thanh Hiền, lớp múa K8 (hệ 3 năm), Trường CĐ Múa Việt Nam, cho biết: “Nude” ở đây được hiểu theo 2 khía cạnh: Không có bộ môn múa "nude" trong lúc học tập tại trường hay đi diễn chính thức và cũng không có chuyện nude trước mặt thầy cô, bàn bè lúc thay đồ diễn, đồ tập hoặc ngay cả khi sinh viên có vi phạm nội quy th́ họ cũng không phải nhận h́nh phạt nặng và có phần “kỳ cục” như vậy.

ThS. Phùng Quang Minh, giảng viên khoa Múa, Trường ĐH Sân Khấu Điện Ảnh cũng cho biết thêm: “Hiện, ở Việt Nam chỉ có múa dân gian, múa hiện đại và múa balê, tuyệt đối không có múa "nude" kể cả trong lúc tập lẫn lúc diễn ở các chương tŕnh, các chương tŕnh lớn nhỏ chính thống. Các nhà hát lớn ở nước ngoài cũng đă có múa "nude" như một loại h́nh chính thức nhưng ở Việt Nam chưa có điều này”.

Các sinh viên trường múa luôn phải tuân thủ quy định chặt chẽ về trang phục. Đó là phải mặc những bộ đồ tico rất mỏng, bó sát người (hệt như một bộ bikini), để lộ toàn bộ mọi đường nét trên cơ thể.

“Sở dĩ phải mặc trang phục bó sát đến từng centimet v́ múa là nghệ thuật tôn vinh đường nét cơ thể. Nếu mặc một bộ trang phục rộng th́ giảng viên không thể biết sinh viên có rút cơ hết cỡ không. Nếu không rút cơ hết cỡ, sẽ không có nội lực, động tác sẽ không đạt được độ căng, cơ thể không đạt được độ cong và mềm mại. V́ thế, khi mặc một bộ tico bó sát, giảng viên có thể uốn những động tác chưa đạt trên từng bộ phận của cơ thể”, Thanh Hiền nói.
<table class="quote center" align="right" width="250"> <tbody> <tr> <td>
Các SV cũng thường “làm sạch” lông dưới để khi mặc trang phục không bị lộ.
Do phải xọac ngang và ấn mạnh 2 chân xuống sàn tập để đạt được độ thẳng nên nhiều nữ sinh cho biết, có thể v́ lư do này mà họ “không c̣n con gái” dù chưa quan hệ với bạn trai lần nào.

</td> </tr> </tbody> </table>
Ngoài ra, những quy định về giày tập, trang phục cũng rất chặt chẽ.
Chỉ cần có 1 người không đi giày tập th́ người đó sẽ phải ra khỏi lớp, riêng con trai có thể mặc áo hoặc không nhưng nhất thiết phải mặc quần đùi tico bó sát hệt như các bạn nữ. Riêng về tóc (đối với nữ), toàn bộ không được để tóc mái mà phải búi ngược thật cao, ngay cả giảng viên cũng phải làm như vậy.
Sinh viên trường múa Việt Nam cho biết, họ cũng không bao giờ thay đồ "nude" trước mặt bạn khác giới để rèn luyện phản xạ lúc biểu diễn như tự sự của nữ sinh trường múa tại Trung Quốc.

“Ngay cả khi đi diễn, dù khoảng cách giữa 2 màn có thể chỉ là 30 giây, nhưng phải mặc một bộ đồ khác th́ cũng không bao giờ có chuyện thay đồ 'nude" trước mặt bạn diễn. Nếu đă thay đồ, bao giờ bên trong cũng đă mặc sẵn bộ tico bó sát hoặc tất cả phải quay lại, che chắn cho nhau”, Hiền nói.

Ngoài chuyện không có múa 'nude" hay thay đồ "nude" trong lúc tập để rèn phản xạ giới tính như nữ sinh trường múa ở Trung Quốc, nữ sinh trường múa Việt Nam khẳng định không có chuyện họ phải giúp nam sinh “sung sướng bằng tay” như ở Trung Quốc.

H́nh phạt cho các sinh viên trường múa Việt Nam mỗi khi mắc sai phạm là nhắc nhở, không cho lên lớp, không cho tập cùng hoặc không được dự thi, cùng lắm là phạt tiền để cho vào quỹ, …
“Cách giáo dục của chúng ta luôn mềm dẻo (đôi khi hơi lỏng lẻo nữa) nên chỉ dùng lời lẽ là chính. Tại Trung Quốc, họ có nền nghệ thuật múa hàng đầu thế giới v́ kỷ luật của họ rất nghiêm, thậm chí có thể nói là hơi cực đoan, quân phiệt”, Th.S Minh nhận định.

Chỉ trơ lỳ giới tính với bạn diễn

Bộ đồ tico này đă mang lại nhiều xúc cảm cho sinh viên trường Múa. Do bộ đồ rất mỏng, lại bó sát và để lộ toàn bộ thân h́nh, đường nét nên lần đầu tiên diện bộ đồ này để lên lớp, Hiền ngại ngùng không dám đứng thẳng người và cũng không dám nh́n thẳn vào mắt thầy cô, bạn vè. “Đó là tâm lư chung của tất cả mọi người, v́ chưa bao giờ họ mặc như vậy trước mặt đám đông”, Hiền nói.

<table class="image center" align="left" cellpadding="0" cellspacing="0" width="300"> <tbody> <tr> <td> http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/01/03/18/20110103180050_thimuaGDTD.JPG
</td> </tr> <tr> <td class="image_desc">
</td> </tr> </tbody> </table>
Rất nhiều người thắc mắc về chuyện t́nh cảm phát sinh giữa các sinh viên trường múa, khi mà cảm giác giới tính luôn hiển hiện trước mắt các sinh viên đang tuổi lớn. Song thực tế, khi vào trường múa, sinh viên nữ và sinh viên nam tập riêng những bài cơ bản, đến khi tập chung với nhau 1 bài (múa đi-ô, 1 nam 1 nữ) th́ họ đă trải qua một thời gian tương đối để t́m hiểu và trở nên thân thiết với nhau.

“Nếu ngay từ đầu đă tập đôi với nhau, nam nữ có thể động chạm đến những bộ phận nhạy cảm của nhau th́ có thể có nhiều điều để nói. Nhưng thực tế là đến khi múa chung th́ có nghĩa là bạn đă trải qua nhiều ngày gặp nhau 2 buổi trên lớp, đi ăn, đi chơi cùng. V́ cảm giác thân thiết như người trong cùng gia đ́nh nên mọi chuyện cũng không quá phức tạp như nhiều người nghĩ”, một nữ sinh viên năm thứ 3 (hệ 6 năm) Trường CĐ Múa Việt Nam cho biết.

Ngay sau khi bài viết “Tự sự chấn động của nữ sinh trường múa” xuất hiện trên mạng Internet, rất nhiều sinh viên trường múa đă nhận được những câu hỏi từ bạn bè, mọi người xung quanh về việc bị “trơ lỳ cảm giác giới tính” như bài báo đề cập, trong đó có Thanh Hiền.

Tuy nhiên, Thanh Hiền khẳng định: “Chỉ trơ lỳ cảm giác giới tính với bạn diễn nam mà thôi. C̣n với những người khác giới khác không cùng lớp, cùng ngành th́ chúng tôi vẫn rung động b́nh thường. Bằng chứng là chúng tôi vẫn có bạn trai như bao người khác và t́nh cảm vẫn hoàn toàn tốt đẹp”.

Không bị ám ảnh chuyện ép cân

Không chỉ riêng cá nhân Phạm Thị Thanh Hiền không bị ám ảnh chuyện ép cân mà đại đa số nữ sinh trường múa hiện đang học tập cũng cho biết “ép cân” không phải từ ngữ đứng đầu trong danh sách những việc được ưu tiên hàng đầu, dù biết diễn viên múa phải đạt một chuẩn nhất định nào đó về h́nh thức.

Tự sự của những nữ sinh Trung Quốc, trong đó có những thông tin như: Phần dưới cơ thể bắt buộc phải dài hơn phần trên ít nhất 12cm, cân nặng quá nửa kg hoặc 1 kg sẽ bị phê b́nh, phải nhịn ăn và ép cân bằng cách chạy bộ 20 ṿng đến khi kiệt sức, đặc biệt là nếu bị tăng cân sẽ phải múa trước mặt nam sinh độc với chiếc quần lót, … đă khiến nhiều sinh viên múa Việt Nam khá sửng sốt.

“Không biết những thông tin trên đă được kiểm chứng chưa, nhưng ở Việt Nam không quá khắt khe như vậy. Sinh viên múa đều đang tuổi ăn tuổi lớn nên bị ép cân quá nhiều quả là một nỗi ám ảnh kinh khủng. Đối với trường múa, có thể nữ sinh đó là hơi mập, nhưng so với bên ngoài th́ vẫn rất “ok”. "- một sinh viên múa năm thứ 4 của hệ 6 năm cho hay.

Hơn nữa, nhà trường cũng không gây áp lực quá lớn nào đối với chuyện cân nặng của sinh viên nên họ cảm thấy khá thoải mái. Ai có ư thức th́ tự giác giữ ǵn cơ thể, ai không th́ vẫn ăn uống b́nh thường. Là sinh viên múa, nhưng ở các trường, hiện cũng rất nhiều người bị mập.
<table class="quote center" align="center" width="400"> <tbody> <tr> <td>
Dù bị cha mẹ, bạn bè ngăn cấm đến với múa v́ sợ bị tai tiếng, khó lấy chồng nhưng Hiền vẫn quyết tâm theo đuổi v́ có niềm đam mê. Hiền cho biết: “Không chỉ riêng ngành múa, ngành nào cũng có người thế nọ người thế kia nhưng ngành múa hay được nhắc đến v́ người múa tham gia họat động quần chúng, được nhiều người biết đến. Đă theo nghề th́ phải chấp nhận thôi”. </td> </tr> </tbody> </table>

Bài 2: “Bật mí” những điều chưa biết về nam sinh trường múa


Cẩm Quyên
VNN

tonycarter
01-05-2011, 03:49
Những điều chưa biết về nam sinh trường múa

Khi thầy giáo yêu cầu thực hiện động tác, tất cả đều luống cuống, không dám vung tay vung chân, chỉ chăm chăm “che đậy”.

Lúc mới vào lớp, số nam sinh vốn đă ít so với nữ nhưng cứ co ro, cúm rúm đứng ở một góc v́ ngại. Ít ai biết, đời sống cũng như việc học tập của nam sinh trường múa, cũng ẩn chứa nhiều điều chưa được khám phá.
<table align="center" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" width="200"><tbody><tr align="center"><td>http://img.news.zing.vn/img/480/t480658.jpg</td></tr><tr align="center"><td>Trong bài thi vào hệ trung cấp múa, các thí sinh có sự hướng dẫn của thầy giáo.

</td></tr></tbody></table>Cũng khổ sở v́ đồ bó sát

Giống như các nữ sinh, mỗi khi lên lớp là nam sinh trường múa cũng phải diện đồ tico bó sát thân thể, chỉ khác ở điểm: Các nữ sinh mặc đồ dưới dạng như bikini, c̣n các nam sinh mặc dưới dạng quần đùi. Cũng từ đây mà nhiều chuyện “tế nhị” ra đời, chỉ “người trong cuộc” mới thấu hiểu và thông cảm cho nhau.

Do đặc thù là tuyển đầu vào từ những học sinh trung học trở lên nên có nhiều nam sinh học trường múa song mới chỉ ở độ tuổi 14-15-16, độ tuổi bắt đầu lớn.

Mỗi khi mặc quần đùi tico bó sát cơ thể, các nam sinh cũng “đỏ mặt” không kém nữ sinh. Một phần do không quen, một phần do “cậu nhỏ” cứ trực “dựng đứng lên” (trong một bộ trang phục mỏng tang) v́ trước mặt toàn người lạ, lại toàn bạn gái xinh đẹp. Điều này khiến các nam sinh xấu hổ!

“Thời kỳ đầu lúc mới vào lớp, số nam sinh vốn đă ít so với nữ nhưng cứ co ro cúm rúm đứng ở một góc v́ ngại. Đến khi được thầy giáo yêu cầu thực hiện động tác, tất cả đều luống cuống, không dám vung tay vung chân, chỉ chăm chăm “che đậy”.

Múa mà không thực hiện được động tác, không giải phóng được cơ thể th́ không thể làm ǵ được. V́ thế, trước sức ép của các thầy cô, chúng tôi vẫn phải hoàn thành bài học. Lâu dần cũng thành quen. Sau khoảng 1 tuần, những bỡ ngỡ này dần tan biến nhưng đến bây giờ th́ đó vẫn là những kỷ niệm khó quên” - L.H., nam sinh năm thứ 3 trường múa chia sẻ.

Cũng như các nữ sinh, nam sinh trường múa cho biết, sau một thời gian dài tập luyện chung, họ cũng gần như trơ lỳ cảm giác giới tính với bạn diễn, bạn tập.

Lư do một phần là v́ sự thân thiết như trong cùng gia đ́nh giữa các thành viên trong lớp. Một phần là v́ khi biểu diễn, nam sinh thường phải nhấc bổng, bế rồi xoay bạn diễn nữ trên không trung,. Trong lúc đó, có thể họ sẽ có sự đụng chạm về mặt thể xác ở những điểm nhạy cảm với bạn nữ.

“Nếu cứ nghĩ đến những “chuyện khác” th́ có lẽ không hoàn thành được bài tập, bài diễn. Lúc tập th́ luôn bị thầy cô thúc giục, ép và hô hào uốn nắn. C̣n lúc diễn th́ áp lực tâm lư nặng nề".

Nam sinh này cho biết thêm, do trọng lượng cơ thể bạn diễn khá nặng nên học sinh phải thật sự tập trung vào chuyên môn. "V́ thế, với bạn diễn nữ th́ chúng tôi có thể bị trơ lỳ cảm giác giới tính. Nhưng với những người con gái khác th́ chúng tôi vẫn “hoàn toàn b́nh thường” thôi”.

Từ phía các nữ sinh, họ cũng cho rằng dù không có biểu hiện trực tiếp như nam nhưng khi tập chung, diễn chung, cả hai đều phải rất tập trung. Bạn nam có thể dùng tay đỡ mông, chạm vào đùi non, … nhưng khi buổi tập, buổi diễn kết thúc th́ mọi chuyện lại trở về như chưa có ǵ diễn ra.

“Chúng tôi bắt buộc phải quen với điều đó, nhất là khi đă làm diễn viên múa th́ chuyện này càng xảy ra thường xuyên hơn” - Phạm Thị Thanh Hiền, sinh viên lớp múa K8 cho biết.

http://img.news.zing.vn/img/480/t480659.jpg
Thí sinh dự thi vào trường múa trong kỳ tuyển sinh năm 2010.

Có bị gay, nhưng không nhiều

Đây là thông tin chia sẻ của “người trong cuộc” tại Trường CĐ múa Việt Nam.

Tuy nhiên, không phải cứ học múa là có vấn đề về giới tính và không phải người nào vừa vào học múa là giới tính có xu hướng bị chuyển đổi.

Theo chia sẻ của một SV nam học năm 4, hệ 6 năm, Trường CĐ Múa Việt Nam, xu hướng chuyển đổi giới tính ở nam sinh theo học nghề này thường xuất hiện ở hệ đào tạo dài năm (6 năm) và đối tượng bị gay thường rơi vào SV năm 3, năm 4.

“Đây là thời điểm các em đă trải qua một thời gian dài học tập, sinh hoạt trong môi trường múa. Bản thân việc học múa đă nhẹ nhàng, uyển chuyển, làm mất đi tính nam. Môi trường xung quanh cũng nhiều nữ nên họ lại càng “gay hơn” - nam sinh này cho biết.

Trong con mắt của các nữ sinh, bạn trai trường múa khá ga-lăng với bạn gái nhưng tính cách hơi “yếu đuối”, ẻo lả. Ngay cả khi đi ăn uống, nhậu nhẹt với những người thuộc môi trường khác, các bạn cũng tỏ ra e dè, ngại ngùng hơn.

“Có thể, đó là do ảnh hưởng của nghề nghiệp. Với người bên ngoài thế nào chúng tôi không biết hết, nhưng với tư cách bạn bè, chúng tôi hiểu và nghĩ điều đó b́nh thường” - Thanh Hiền nói.

Thạc sỹ Phùng Quang Minh - Giảng viên khoa Múa, Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh - đă có thâm niên 8 năm dạy múa xác nhận:

“Nam sinh trường múa bị gay là có, nhưng không nhiều, và thường xảy ra ở người học múa balê, múa dân gian. Hầu như khóa nào cũng có 1-2 em bị gay với các biểu hiện rơ ra ngoài”.
Theo ông Minh, đối tượng sinh viên múa nam thay đổi giới tính ở những khu vực khác như TP HCM có thể nhiều hơn. Một người có xu hướng chuyển giới tính có thể sẽ không chuyển hẳn nếu tiếp xúc với môi trường mà giới tính thật của họ có phần lấn lướt hơn.

"Có thể ở đây do môi trường học tập, sinh hoạt và môi trường xă hội tác động đến xu hướng thay đổi giới tính của các em”.


Theo VNN