tonycarter
01-04-2011, 08:32
Toát mồ hôi v́ máy bay của Vietnam Airlines bất ngờ… nổ lốp
Sự cố nổ lốp máy bay xảy ra vào chiều ngày 3/1/2011 với chuyến bay mang số hiệu VN490 từ Phú Quốc đi TPHCM đă khiến 68 hành khách, trong đó có khoảng 20 du khách nước ngoài đứng ngồi không yên.
Ông Lê Hoàng Dũng – người phát ngôn của Vietnam Airlines cho biết: Đây là vụ hỏng hóc phát sinh trong quá tŕnh khai thác, là rủi ro khách quan không mong muốn của Vietnam Airlines.
Theo lịch tŕnh, chiếc ATR 72 của Vietnam Airlines sẽ đưa 68 hành khách rời đảo Phú Quốc lúc 15h35 và đến sân bay Tân Sơn Nhất sau 55 phút. Tuy nhiên, trước đó, chuyến bay mang số hiệu VN483 từ TPHCM hạ cánh xuống sân bay Phú Quốc đă phun khói trắng mù mịt ở phần lốp sau bên phải.
Sau khi tiến hành kiểm tra, cơ quan chức năng quyết định sẽ thay lốp cho chiếc máy bay này. Nhưng do không có phụ tùng thay thế tại chỗ nên phải đến gần 16h, một chiếc lốp mới được một máy bay khác (số hiệu VN-B221) chuyển từ TPHCM đến Phú Quốc.
Đến 17h10 phút, 68 hành khách mới được lên máy bay với tâm trạng không mấy thoải mái. Rất may là cuối cùng chiếc ATR 72 cũng hạ cánh an toàn và tất cả đều thở phào nhẹ nhơm.
Trước đó, chiều 20/10/2010, hăng tin AFP của Pháp đưa tin một chiếc máy bay Boeing 777 của Vietnam Airlines mang nhăn hiệu VN535 đă gặp tai nạn trong khi hạ cánh tại sân bay Charles de Gaulle (Paris, Pháp) khiến ít nhất 24 người bị thương trong đó 8 người đă được đưa tới bệnh viện địa phương.
Chiều 8/6/2010, chiếc máy bay ATR-72 của Vietnam Airlines cũng đă phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Tuy Ḥa khi mới bay được 5 phút do phi hành đoàn phát hiện có khói phát ra từ động cơ máy bay kèm theo đó là mùi khét và máy lạnh không hoạt động. Toàn bộ hành khách trên máy bay đă nhanh chóng được sơ tán khỏi máy bay, đưa về sân bay Tuy Ḥa để chờ chuyến bay bù tiếp theo, c̣n chiếc ATRR-72 được đưa về xưởng sửa chữa.
Ngày 23/12/2009, Vietnam Airlines cũng phải đối mặt một sự cố máy bay hy hữu với chiếc ATR-72 MTI 208 trên chặng bay từ Việt Nam đến khu vực Ural của Nga để thực hiện chương tŕnh "đổi máy cũ, lấy máy mới" sau khi tổ lái phát hiện có dầu chảy ở động cơ trên chiếc máy bay.
Chiếc ATR-72 sau khi hoàn tất hành tŕnh từ Việt Nam sang Nga chuẩn bị thực hiện tiếp chặng bay từ Novosibirsk tới Tuymen thuộc khu vực Ural của Nga, khi cất cánh từ sân bay Tolmachevo ở Novisibirsk được khoảng 20km th́ bất ngờ gặp sự cố. Lập tức, cơ trưởng quyết định cho máy bay quay trở lại sân và chiếc máy bay cùng phi hành đoàn đă hạ cánh an toàn.
V.D (tổng hợp)
DĐDN
Sự cố nổ lốp máy bay xảy ra vào chiều ngày 3/1/2011 với chuyến bay mang số hiệu VN490 từ Phú Quốc đi TPHCM đă khiến 68 hành khách, trong đó có khoảng 20 du khách nước ngoài đứng ngồi không yên.
Ông Lê Hoàng Dũng – người phát ngôn của Vietnam Airlines cho biết: Đây là vụ hỏng hóc phát sinh trong quá tŕnh khai thác, là rủi ro khách quan không mong muốn của Vietnam Airlines.
Theo lịch tŕnh, chiếc ATR 72 của Vietnam Airlines sẽ đưa 68 hành khách rời đảo Phú Quốc lúc 15h35 và đến sân bay Tân Sơn Nhất sau 55 phút. Tuy nhiên, trước đó, chuyến bay mang số hiệu VN483 từ TPHCM hạ cánh xuống sân bay Phú Quốc đă phun khói trắng mù mịt ở phần lốp sau bên phải.
Sau khi tiến hành kiểm tra, cơ quan chức năng quyết định sẽ thay lốp cho chiếc máy bay này. Nhưng do không có phụ tùng thay thế tại chỗ nên phải đến gần 16h, một chiếc lốp mới được một máy bay khác (số hiệu VN-B221) chuyển từ TPHCM đến Phú Quốc.
Đến 17h10 phút, 68 hành khách mới được lên máy bay với tâm trạng không mấy thoải mái. Rất may là cuối cùng chiếc ATR 72 cũng hạ cánh an toàn và tất cả đều thở phào nhẹ nhơm.
Trước đó, chiều 20/10/2010, hăng tin AFP của Pháp đưa tin một chiếc máy bay Boeing 777 của Vietnam Airlines mang nhăn hiệu VN535 đă gặp tai nạn trong khi hạ cánh tại sân bay Charles de Gaulle (Paris, Pháp) khiến ít nhất 24 người bị thương trong đó 8 người đă được đưa tới bệnh viện địa phương.
Chiều 8/6/2010, chiếc máy bay ATR-72 của Vietnam Airlines cũng đă phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Tuy Ḥa khi mới bay được 5 phút do phi hành đoàn phát hiện có khói phát ra từ động cơ máy bay kèm theo đó là mùi khét và máy lạnh không hoạt động. Toàn bộ hành khách trên máy bay đă nhanh chóng được sơ tán khỏi máy bay, đưa về sân bay Tuy Ḥa để chờ chuyến bay bù tiếp theo, c̣n chiếc ATRR-72 được đưa về xưởng sửa chữa.
Ngày 23/12/2009, Vietnam Airlines cũng phải đối mặt một sự cố máy bay hy hữu với chiếc ATR-72 MTI 208 trên chặng bay từ Việt Nam đến khu vực Ural của Nga để thực hiện chương tŕnh "đổi máy cũ, lấy máy mới" sau khi tổ lái phát hiện có dầu chảy ở động cơ trên chiếc máy bay.
Chiếc ATR-72 sau khi hoàn tất hành tŕnh từ Việt Nam sang Nga chuẩn bị thực hiện tiếp chặng bay từ Novosibirsk tới Tuymen thuộc khu vực Ural của Nga, khi cất cánh từ sân bay Tolmachevo ở Novisibirsk được khoảng 20km th́ bất ngờ gặp sự cố. Lập tức, cơ trưởng quyết định cho máy bay quay trở lại sân và chiếc máy bay cùng phi hành đoàn đă hạ cánh an toàn.
V.D (tổng hợp)
DĐDN