PDA

View Full Version : Làm gái bán thân lấy tiền nuôi con


vuitoichat
01-04-2011, 13:51
Hoàn cảnh nghèo khổ và sợ không đủ tiền nuôi đứa con bé bỏng, cô đă quyết định dấn thân vào nghề “bán phấn, nuôi hương”.

Gần con trong gang tấc nhưng Nguyễn Thị Liệu quê ở Lục Ngạn, Bắc Giang đă chẳng thể nào chạm được tới con ḿnh chỉ bởi v́ ḷng tự ti của một người mẹ không có tiền. Liệu đă không được may mắn như nhiều người khác khi đi xuất khẩu lao động. Bệnh tật, bị chủ đánh đă khiến cô phải trở về nước sớm hơn dự định với hai bàn tay trắng. Thế nên trở lại quê hương cô đă không đủ bản lĩnh để trở về ngôi nhà của ḿnh. Có gia đ́nh nhưng Liệu lại phải sống lang thang như một kẻ không nhà. Để rồi cuộc đời đưa đẩy, cô thành gái bán hoa. Và hôm nay đây cô ngồi kể lại cho tôi nghe về những bước đi lầm lỡ của cuộc đời ḿnh tựa như một lời xám hối.

Liệu lấy chồng khi mới vừa tṛn mười tám tuổi. Gia đ́nh nhà chồng cô nghèo lắm. Liệu vẫn c̣n nhớ như in khi cô bước chân vào nhà chồng, đồ đạc chả có ǵ ngoài bốn bức tường hoen ố, trống trơn. Chồng cô lại là người mù chữ. Cũng bởi v́ quá nghèo nên chồng Liệu không được đến trường như những bạn bè cùng trang lứa. Cuộc đời anh từ bé đến lớn cũng chỉ biết đến có ruộng đồng nên tính t́nh cục cằn thô lỗ. Dù biết chồng có biết bao nhiêu nhược điểm vậy mà không hiểu v́ lẽ ǵ mà cô cứ chết mê, chết mệt. Biết rằng lấy chồng nghèo th́ cuộc đời cô sẽ phải chịu nhiều vất vả nhưng cô vẫn quyết tâm xây dựng hạnh phúc với người đàn ông mà ḿnh yêu thương. Rồi cô có con. Cuộc sống từ đó mới thực sự là một thử thách cam go đối với đôi vợ chồng trẻ. Gia đ́nh cô nhiều khi c̣n không có đủ cơm mà ăn.

Hồi đó ở quê có rộ lên phong trào đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan, nhà nhà rủ nhau đi, người người rủ nhau đi xuất khẩu lao động. Hơn nữa cũng đă có một số người đi trước gửi tiền về xây nhà, mua sắm đồ đạc nên mọi người càng tin hơn đó là một chân trời mới. Hai vợ chồng cô khi ấy cũng không thể đứng nh́n sự nhộn nhịp, rộn ràng trong hướng làm kinh tế mới của những người trong thôn. Bao nhiêu đêm suy đi tính lại, vợ chồng cô quyết định sẽ cắm đất vay vốn ngân hàng để lất tiền cho cô đi xuất khẩu lao động. Nhưng cắm đất chưa đủ, cô đành đi theo diện vay vốn của công ty. Sau này sang bên đó làm được việc, họ sẽ khấu lương để trừ nợ dần.

Ngày cô ra đi, đứa con gái mới chưa tṛn một tuổi. Thương con rất nhiều nhưng v́ miếng cơm manh áo, v́ muốn tương lai của con sau này sẽ sáng sủa hơn nên cô đành nhắm mắt mà đi.

Sang bên đó, tháng đầu tiên người ta ứng trước lương cho cô gửi tiền về nhà trả nợ. Số tiền đó dù chưa đủ cho chồng cô trả nợ ngân hàng nhưng cũng gieo vào ḷng cô niềm tin về một tương lai tươi sáng. Mộng ước về một cuộc sống đầy đủ cứ chứa chan trong ḷng một người phụ nữ xa quê. Nhưng ai có ngờ đâu sau đó họ không trả thêm cho cô đồng nào. Người ta bảo, v́ cô đi theo diện của công ty nên giờ làm được bao nhiêu phải trả lại cô ty. Một tháng, hai tháng rồi nhiều tháng sau đó cô không nhận được bất ḱ khoản tiền nào để gửi về cho chồng. Đau đớn và chua xót, cô nhận ra ḿnh đang bị lừa. Thế rồi cô lăn ra ốm. Mà đă ốm th́ phục vụ chủ không tốt nên cô lạ bị người ta đánh. Có lần ông chủ đánh cô tới mức không lết nổi đôi chân. Đă thế cô lại không có cách nào để liên lạc với gia đ́nh.

Kể từ khi đặt chân tới đất nước Đài Loan xa xôi, lạ lẫm đêm nào cô cũng khóc. Cô khóc v́ nỗi nhớ con cào xé. Khóc v́ thương người chồng đang nuôi hi vọng nơi quê nhà và cô khóc cho số phận bất hạnh của ḿnh

Chấp nhận xa chồng, xa con mà chẳng có được kết quả nào xứng đáng. Hợp đồng lao động của cô là hai năm nhưng quá tuyệt vọng v́ công sức ḿnh bỏ ra chẳng thể mang tiền về giúp gia đ́nh nên cô xin về sớm hơn dự định. Cô làm thế đương nhiên người ta quy cho cô cái tội phá ngang hợp đồng nên càng có cớ không trả cô thêm đồng lương nào. Hành trang trở về của cô khi ấy chỉ c̣n một thân xác tả tơi và một nỗi đau không tả xiết.

Về đến sân bay rồi nhưng cô không biết sẽ đi đâu. Có một điều cô biết rất rơ là cô không thể trở về nhà với hai bàn tay trắng. Cô không c̣n mặt mũi nào trở về gặp lại chồng, con và hàng xóm láng giềng. Trong một lá thư chồng cô nhờ người khác viết hộ có thắc mắc: “Sao người ta đi gửi tiền về ầm ầm, đằng này cô đi chẳng gửi được đồng nào về là sao?”. Cô chẳng biết giải thích sao với chồng cô nữa. Mà có thể cô nói anh ấy cũng không tin. Chính v́ lẽ đó cô càng không dám trở về nhà.

Đêm đầu tiên trở về Việt Nam cô thậm chí không có tiền để mua nổi một chiếc bánh mỳ. Cô lang thang, rúm ró ở một góc công viên. Và cô lại khóc. Cô khóc v́ không hiểu sao cuộc đời ḿnh lại ra nông nỗi này. Khi ấy cô ao ước giá như vợ chồng cô đừng nuôi mộng làm giàu sang phú quư th́ có lẽ giờ cô đang quây quần bên chồng con. Bởi có những thứ c̣n quư giá hơn sự đầy đủ về vật chất.

Sáng hôm sau cô lê đôi chân v́ đói, v́ rét để đi xin việc. Cô nghĩ cô sẽ cố gắng làm việc thật chăm chỉ để gửi tiền về cho chồng và cho con. Rồi cô xin được vào bán quần áo cho một cửa hàng trên phố Xuân Thủy, quận Cầu Giấy. Nhưng lương chưa đầy một triệu đồng một tháng chỉ đủ cho cô trang trải tiền thuê nhà và những sinh hoạt thiết yếu khác. Cô xin nghỉ việc và lại bắt đầu hành tŕnh xin việc với một công việc mới hơn.

Có gia đ́nh giới thiệu cô vào giúp việc cho một gia đ́nh bà chủ quán gội đầu, thư giăn. Vào đó cô chỉ phải trông con cho người ta và làm những công việc lặt vặt trong nhà. Công việc không quá vất vả mà cô lại được bà chủ trả lương hậu hĩnh. V́ không phải chi phí ǵ nhiều nên mấy tháng sau cô tích cóp được một số tiền nho nhỏ gửi về cho con. Bế con người ta trên tay mà cô lại như bị ai xát muối khi nghĩ về đứa con bé bỏng của ḿnh. Khi cô đi nó chưa tṛn một tuổi, giờ sáu năm trôi qua chắc nó cũng đă lớn lắm rồi. Mỗi khi chiều xuống, nỗi nhớ về đứa con gái cứ dâng lên ngập ḷng. Cô muốn chạy ngay về mà ôm nó, mà cưng nó, mà nựng nó, vỗ về nó. Bao năm rồi nó thiếu thốn t́nh yêu thương của mẹ. Đă rất nhiều lần, v́ không kiềm chế được nỗi nhớ con, Liệu đă nhảy xe ôm trở về nhà khi màn đêm buông xuống. Và cũng không biết bao nhiêu lần đôi chân cứ ngập ngừng phía ngoài cổng ngơ. Gần quá mà sao cô không qua nổi cái ngưỡng cửa tự ti, mặc cảm chính trong ḷng ḿnh để ùa vào trong đó. Có lần, Liệu về đúng lúc hai bố con đang dọn cơm ra ăn. Nh́n cảnh bố con đơn côi ḷng cô đau tê tái. Liệu muốn lao vào mà ôm lấy họ cho thỏa nỗi nhớ bao ngày dồn nén nhưng rồi tính sĩ diện lại kéo cô đi. Liệu muốn ḿnh phải kiếm thật nhiều tiền, khi ấy cô mới có thể ngẩng cao đầu mà về bên họ. Rồi cô lại lặng lẽ ra đi.

Lần nào cũng vậy, mỗi lần trở về Thủ đô th́ quyết tâm kiếm tiền của cô lại càng dâng trào mănh liệt. Liệu thấy nếu cứ măi chỉ bế con và dọn dẹp nhà cửa cho bà chủ th́ tiền kiếm được cũng chả đáng là bao nhiêu. Nghĩ thế Liệu đă ngỏ ư với bà chủ là cho cô thôi việc trông trẻ và cô muốn xin làm nhân viên tiếp khách. Nghe cô nói vậy, mắt bà chủ sáng bừng lên. Bà ta đồng ư ngay và c̣n động viên cô: “Em c̣n trẻ lại trông xinh xắn nên chấp nhận làm nghề này sẽ nhanh chóng có tiền về đoàn tụ với gia đ́nh”. Và kể từ khi ấy cô dấn thân vào nghề “bán phấn, nuôi hương”.

Quả đúng như những ǵ bà chủ nói, v́ cô trẻ lại đẹp nên đa số khách khi bước chân vào quán đều chọn cô. Tiền cô kiếm được ngày một nhiều lên và số lần gửi về cho chồng con cũng dày lên hẳn. Thực ḷng cô cũng chỉ định dấn thân vào nghề nhơ nhớp này một thời gian ngắn thôi. Khi nào thấy số tiền ḿnh gửi về kha khá th́ cô sẽ dừng lại cô sẽ dừng lại và về đoàn tụ với gia đ́nh. Cô làm tất cả cũng chỉ mong sao sớm có được ngày trở về bên chồng và con gái. Nhưng rồi, cuốn tiểu thuyết cuộc đời cô lại một lần nữa viết thêm những trang dang dở. Hành nghề chưa được biết bao lâu th́ cô bị Công an bị bắt và bị đưa vào Trung tâm giáo dục lao động xă hội số hai Ba V́. Cô không biết ḿnh c̣n đủ can đảm trở về gia đ́nh sau lần vấp ngă đau đớn này hay không?

(Theo Cảnh sát toàn cầu)