Hanna
01-04-2011, 14:47
Kính chào các bạn của Asia forum. tối hôm qua, 4 tháng 12, 2010. nomilktoday đă có mặt tại Saigon Performing Arts Center, thành phố Long Beach để tham dự đêm Asia taping cho DVD 67, ĐÁM CƯỚI ĐẦU XUÂN. sau đây là những cảm nghĩ của nomilktoday trong hơn bốn giờ, đắm ch́m trong những giai điệu đậm đà nét đẹp thái b́nh của quê hương việt nam sau những ngày chinh chiến chống ngoại xâm của cộng sản bắc việt. đó là những giây phút trùng phùng trong hạnh phúc, những ngày tháng có một không hai trong đời người, cũng như những ngày tháng thái b́nh có một không hai của lịch sử việt nam, khi mà tự do và dân chủ đă thật sự nở rộ trên khắp 4 vùng chiến thuật của quê hương, đó là những ngày tháng nền tảng đă tạo nên cuộc sống của chúng ta, để ngày hôm nay mỗi khi đón xuân, chúng ta vẫn hoài niệm về những giây phút bất diệt đó, những ngày mà chúng ta chiến thắng quân thù, những ngày mà chúng ta đă sống trong ṿng tay yêu thương của người lính, những chàng trai thép của QLVNCH.
http://i339.photobucket.com/albums/n476/mypixs_album/misc/c235114c-1.jpg
kính thưa các bạn, nói về mặt kỹ thuật, nomilktoday tin rằng năm nay chúng ta sẽ mừng xuân mới, năm Tân Măo, với một ASIA 67 thật LỘNG LẪY, TƯƠI VUI với đầy h́nh ảnh mượt mà của một mùa xuân hải ngoại mang đậm những màu sắc của quê hương, rực rỡ, trẻ trung đầy nhựa sống. Phần ḥa âm và âm thanh, linh hồn của chương tŕnh, mang những nét hùng vĩ của mùa xuân thiên nhiên, tĩnh mịch của những nét đẹp việt nam, rộn ràng ngày lễ hội, uyển chuyển trên những bước chân tiểu thơ, lộng lẫy như những chiếc áo cưới, đă biến những bản nhạc xưa và nay thành một ḍng suối âm nhạc để chào đón t́nh yêu và mùa xuân cho năm mới. KỸ THUẬT ÁNH SÁNG ĐẸP KINH KHỦNG, sân khấu dàn dựng công phu, cổ truyền, đầy hoa tươi với những màu sắc tao nhă, tươi trẻ, biến chuyển thật tự nhiên sẽ cho chúng ta một mùa xuân thật yêu thương, một nàng xuân thật yêu kiều, một bài xuân ca vô tận của thời gian và nomilktoday có thể đoan chắc là chính ở trong nước cũng không thể nào có được một mùa xuân đầy yêu thương, trong hạnh phúc và tươi trẻ như mùa xuân của ASIA 67.
song selection th́ thật là phong phú. Asia 67 sẽ cho chúng ta một chương tŕnh đón xuân lâng lâng trong hạnh phúc để miên man về một quê hương trong thái b́nh, không bóng quân thù, không tiếng súng mà thay vào đó là những tiếng pháo nổ gịn, gịn tan như hạnh phúc tṛn tươi của ngày tân hôn, của những ngày mới trên quê hương tự do yêu dấu xưa kia và của ngày hôm nay trong nắng mới tự do mà chính bàn tay và sự tranh đấu của ḿnh đă xây dựng và kiến tạo nên. rất mong đồng bào trong nước sẽ noi gương chúng tôi tranh đấu để đạt được tự do, dân chủ và thái b́nh cho một Việt Nam không cộng sản. ĐÁM CƯỚI ĐẦU XUÂN sẽ cho khán giả niềm vui đón xuân cùng người lính xa nhà được vui xuân trong đoàn tụ. chúng ta sẽ được t́m lại mùa xuân của những người quân nhân vui xuân nơi tiền đồn cho quê hương được an hưởng thái b́nh, những mùa xuân trong t́nh quân, t́nh đồng bào, t́nh quê hương. Asia đă chọn được một song list thật đẹp gồm những bản nhạc xuân từ những thời xa xưa cho đến những bài được sáng tác gần đây, những tiết mục cũng được khéo léo sắp đặt để tất cả các thế hệ ca sĩ của Asia đều hiện diện trong chương tŕnh đón xuân Tân Măo thật thú vị này.
ca sĩ th́ thưa các bạn, nam cũng như nữ đều rất đẹp trong áo dài tết việt nam, một thành công mỹ măn trong công cuộc lưu truyền văn hóa của chúng tại hải ngoại, cũng như các nữ ca sĩ trong áo cưới đẹp lộng lẫy như tiên giáng trần, đẹp kiêu sa nhưng cũng thật yêu kiều v́ đó là người phụ nữ việt nam của chúng ta, và sẽ khiến chúng ta sẽ phải đưa tay ra ôm tất cả mùa xuân thật hạnh phúc này vào ḷng v́, thưa các bạn, c̣n ǵ vui hơn và hạnh phúc hơn khi cùng đón xuân với một người phụ nữ việt nam tài sắc như thế này? tất cả ca sĩ đêm hôm qua đă trải hết t́nh cảm, những hân hoan và nỗi niềm và của họ cho mùa xuân năm nay thật tươi vui, hạnh phúc và tuyệt vời.
dancers vô cùng duyên dáng trong những bộ y phục với những màu sắc thật là cổ truyền, cùng với vũ đạo đă được nghiên cứu và tập dượt kỹ lưỡng để lột tả nét duyên dáng và thâm thúy của người phụ nữ việt nam và đă đem lại, qua suốt chương tŕnh, những điệu múa mang rất nhiều đường nét của nghệ thuật việt nam, một cố gắng rất lớn đánh dấu một việc làm thật tỉ mỉ của choreographer Christine Denehy và các dancers. họ là những nghệ sĩ, yêu nghệ thuật, yêu văn hóa giàu màu sắc dân chủ và tự do của người việt quốc gia và đă góp sức làm cho chương tŕnh trở thành một trong những chương tŕnh xuân đẹp tuyệt trần của Asia. sẽ có những ngạc nhiên thật thích thú, báo hiệu một mùa xuân thật rạng rỡ và hứa hẹn, Asia 67, ĐÁM CƯỚI ĐẦU XUÂN.
TIẾT MỤC MỞ ĐẦU: NGÀY XUÂN VUI CƯỚI của nhạc sĩ QUỐC ANH, do ca sĩ SƠN CA và NGHỆ SĨ CHÍ TÂM tŕnh bày. tiết mục được mở đầu bằng một màn múa lân thật là vui tươi và rất là nhộn nhịp và đẹp gồm có Ông Địa, sáu con lân, đủ màu, tiến lên sân khấu từ hai bên khán đài và từ phía sau sân khấu. ban nhạc gồm có một cái trống thật to và cũng thật là đẹp, cùng với cymbals, được bố trí ở giữa sân khấu. ở hai bên có cột rồng cùng những đồ trang trí cổ truyền khác. từ cái trống cổ xưa này, trong một không gian lắng đọng, đă vang lên những hồi trống dồn dập, dũng mănh, từng tiếng trống hùng dũng như những tiếng gọi về cội nguồn đang vang dội trong không gian, truyền đi những tín hiệu kêu gọi con cháu trở về đón xuân, đó là tiếng trống khai xuân của Asia 67, và mọi người đă có mặt đông đủ để cùng Asia mừng xuân Tân Măo với NGHỆ SĨ CHÍ TÂM và ca sĩ SƠN CA trong áo dài có rồng và phượng cùng với lân múa và một đám cưới cổ truyền, có cô dâu (ca sĩ, Mc Thùy Dương) và chú rể (anh Hoàng Phúc Nguyên, SBTN host of soccer program) trong áo dài tuyệt đẹp, tà áo kim tuyến thật dài có hai em đỡ tà áo đi phía sau. đây là lần đầu tiên nomilktoday được nghe bản nhạc này. bài hát có tiết tấu và giai điệu của miền nam, được ḥa âm và phối khí thật điêu luyện nên đă mang lại không khí thật cổ truyền việt nam, tiết mục có dancers trong những quốc phục của những ngày đại lễ, rất đẹp và trang trọng trong không khí vô cùng là tươi vui của ngày lễ hội quê hương. lời nhạc thật rộn ràng niềm vui đón xuân và cùng nhịp bước với niềm hân hoan của ngày đầu năm là niềm hạnh phúc được nh́n thấy đôi trai gái thành hôn trong ánh ban mai của một ngày xuân! thật đúng là “Ô vui quá xá là vui” và cũng chính trong niềm vui đó mà sau khi tiết mục kết thúc, MC Nam Lộc cùng Ngọc Đan Thanh cũng đă chia sẻ niềm vui đầu năm với mọi người bằng một nguyện ước là ước mong năm Tân Măo sẽ là năm khởi đầu cho sự cáo chung của chủ nghĩa cộng sản tại Việt Nam.
TIẾT MỤC THỨ HAI: NẾU XUÂN NÀY EM LẤY CHỒNG, một sáng tác của Lê Minh Bằng và NGÀY XUÂN THĂM NHAU qua phần tŕnh bày của Y PHỤNG và TƯỜNG KHUÊ. tiết mục được mở đầu với Y PHỤNG mặc áo cưới, với khăn voile phủ kín mặt, ngồi trên một chiếc ghế armchair màu trắng, kế bên là một b́nh hoa lớn rất sang trọng. đứng giữa sân khấu và hướng về người yêu (Y PHỤNG) là TƯỜNG KHUÊ trong một bộ quân phục đại lễ của hải quân Hoa Kỳ màu trắng, có hai hàng nút đồng chạy theo đường chéo từ vai áo xuống. anh cất tiếng hát mềm mại trong làn nhạc tiết tấu thật du dương của điệu slow rock rất ư là t́nh tứ, anh xin người yêu đừng đi lấy chồng. và sau cùng anh phải van xin mùa xuân đừng đến để người yêu của anh không thể đi lấy chồng. có lẽ đây là một sáng tác mới của nhóm Lê Minh Bằng (v́ nomilktoday không nghe Mc giới thiệu) nhưng nếu đúng là vậy th́ đây là một điều thật hy hữu v́ tuy xa quê hương đă rất lâu nhưng sáng tác mới của nhóm vẫn giữ được những đặc tính của âm nhạc việt nam v́ giai điệu của bài hát này cũng giống như những bản nhạc đă được sáng tác trước năm 1975. chỉ có một khác biệt duy nhất: bản nhạc đă được viết theo điệu slow thay v́ bolero hay habanera. sau đó với một giọng hát mang thật nhiều đặc thù của miền nam, mộc mạc và mùi, Y PHỤNG đă mở đầu bài NGÀY XUÂN THĂM NHAU trong tiếng pháo nổ. không biết do đâu, có lẽ v́ đă được viết trong chiến tranh nên ngay cả trong tiết tấu của bản nhạc cũng có lăng đăng những mùi vị của khói súng chen lẫn với một nỗi thiết tha vô bờ bến trong ḷng của người ra tận chốn đóng quân để thăm người yêu. đây là một bản nhạc xưa, rất hay, từ ư nghĩa cho đến giai điệu, đă được trung tâm Asia tuyển chọn nhân dịp xuân về, để tưởng nhớ đến những người chiến sĩ VNCH cùng những người vợ, người yêu của họ, v́ chiến tranh, một cuộc chiến tranh đầy phi lư của cộng sản bắc việt mà họ đă phải hy sinh mạng sống, tương lai, t́nh yêu, hạnh phúc. trong lời nhạc ẩn chứa nhiều nỗi bất hạnh của những đôi lứa yêu nhau trong chiến tranh việt nam, bốn chữ chiến tranh việt nam mà đă luôn luôn vang dội trong lịch sử nhân loại như một cuộc chiến đẫm máu mà bọn cộng quân đă cày, cuốc lên quê hương của chúng ta. bốn chữ chiến tranh việt nam mà phía sau nó, trong suốt mấy chục năm qua, luôn luôn mang h́nh ảnh khát máu, khuôn mặt man rợ của bọn cộng sản việt nam.
TIẾT MỤC THỨ BA: BƯỚC T̀NH HỒNG của nhạc sĩ NGUYỄN TRUNG CANG và QUA CẦU GIÓ BAY, dân ca việt nam do các ca sĩ, ÁNH MINH và ĐOÀN PHI tŕnh bày. ÁNH MINH “mở màn” trước với bài BƯỚC T̀NH HỒNG của NGUYỄN TRUNG CANG trong nhịp điệu original của nó, BeBop, thật trẻ trung, yêu đời, cùng với những vũ công thật thật là dễ thương, nhảy thật đẹp. đây là một nhạc phẩm mà nomilktoday rất thích và cũng rất thương mến ḍng nhạc của anh NGUYỄN TRUNG CANG. theo nomilktoday được biết, bản nhạc này xưa kia đă cùng với Yêu Người và Yêu Đời, Thú Đau Thương, Sealed With a Kiss, vv... đă làm nên phong trào NHẠC TRẺ của miền nam việt nam, và ngày hôm nay thật không ngờ lại được ÁNH MINH chuyên chở một cách tuyệt vời như vậy, mặc dầu giọng hát của ÁNH MINH hoàn toàn khác với giọng hát của cô THANH LAN nhưng có lẽ đêm hôm đó, chính ÁNH MINH đă đem lại những giây phút thần tiên của nhạc trẻ việt nam, cho dù chỉ trong vài phút. cho đến bây giờ, nomilktoday vẫn c̣n h́nh ảnh của cô trong mắt với cái dress màu fuschia... này đây bước chân xin t́m đến người. so cool. kế đến, ĐOÀN PHI xuất hiện cùng với các dancers khác trong áo dài tuyệt đẹp. bài QUA CẦU GIÓ BAY được ḥa âm lại, nghe rất hay và ngộ nghĩnh, v́ một mặt vẫn ǵn giữ sắc thái xưa của những âm hưởng bắc bộ, nhưng lại được reinforced với jazz percussion nên tiết tấu trở nên rất hứng khởi và vui tươi, ĐOÀN PHI cùng với các dancers đă cống hiến cho khán giả những bước nhảy tuyệt đẹp. nhưng đây chỉ là phần một, trong phần hai, tiết điệu tăng lên gấp đôi! có thêm ÁNH MINH nên sân khấu như nổ tung lên dưới dàn ánh sáng tân kỳ đang làm việc hết công xuất, cộng thêm với màn “vietnamese rap” của ĐOÀN PHI sau đó cùng với sự xuất hiễn bất thần của QUỐC KHANH, tiết mục đă đạt tới mức tột đỉnh và đă được nhiệt liệt tán thưởng. đây là một tiết mục hết sức vui tươi của hai ca sĩ trẻ tài hoa của Trung Tâm Asia, ÁNH MINH và ĐOÀN PHI, xin cảm ơn rất nhiều. trong lúc chờ đợi tiết mục kế tiếp, nomilktoday ngồi suy nghĩ miên man và thấy xót thương vô cùng cho miền bắc của việt nam. nơi đó đă có nhiều nhân tài nhưng v́ không có tự do, đời sống không hạnh phúc, một xă hội khô cằn rỗng tuếch nên không phát triển được, cho tới một bản nhạc cũng không c̣n chất nhựa để vươn lên nói chi đến con người.
TIẾT MỤC THỨ TƯ. CHUYỆN T̀NH HOA MAI, nhạc ANH BẰNG, phổ thơ NGUYỄN BÍNH do ĐAN NGUYÊN tŕnh bày. ĐAN xuất hiện trong một bộ suit nhưng nó đă không làm mất đi chút nào dáng vẻ phong trần lăng tử của anh, ngược lại nó c̣n làm cho anh rất đẹp trai. CHUYỆN T̀NH HOA MAI kể về một câu chuyện t́nh buồn và ĐAN đă kết hợp quá tài t́nh sự lăng mạn trong bài thơ của NGUYỄN BÍNH với không gian của bản nhạc hay nói một cách khác, câu thơ do nhà thơ NGUYỄN BÍNH viết, nhạc do nhạc sĩ ANH BẰNG soạn, ĐAN đă cho bản nhạc sự sống bằng chính linh hồn của ḿnh. bản nhạc có một giai điệu buồn nhưng tuyệt đẹp, có những tiết tấu và âm điệu đă tạo nên khung cảnh cho câu chuyện t́nh. phần ḥa âm như sóng gió đang gào thét, kết hợp với giai điệu buồn trở thành cơn băo ḷng năo nuột của ĐAN trên một sân khấu mang đậm màu tính ái. thất t́nh không chỉ làm cho người ta buồn mà c̣n chán yêu nhưng CHUYỆN T̀NH HOA MAI rất đẹp xinh sắn và ĐAN c̣n làm cho đẹp thêm, chỉ sợ rằng rồi đây ai cũng muốn thất t́nh để được đẹp như ĐAN.
TIẾT MỤC THỨ NĂM: nhạc phẩm MÙA XUÂN TRÊN CAO của cố nhạc sĩ TRẦM TỬ THIÊNG và TÂM SỰ NGÀY XUÂN của nhạc sĩ HOÀI AN, do hai ca sĩ HOÀNG OANH và TRUNG CHỈNH tŕnh bày. bài MÙA XUÂN TRÊN CAO đă được hát bằng điệu habanera và bài TÂM SỰ NGÀY XUÂN là điệu bolero. đây là hai trong số vô vàn những ca khúc tiêu biểu cho những t́nh khúc đă ra đời trong thời chinh chiến loạn lạc tại Việt Nam. những bản nhạc này đă được hát lại và thu thanh tại hải ngoại rất nhiều, tuy nhiên, ngày hôm nay được nghe lại với chính những người mà xưa kia trong thời loạn ly đă góp phần tạo dựng nền văn hóa VNCH, không những là một vinh dự mà c̣n là một niềm hạnh phúc vô bờ bến v́ theo như nomilktoday được kể lại cho nghe th́ cặp song ca HOÀNG OANH và TRUNG CHỈNH là cặp song ca nam nữ ĐẦU TIÊN được thấy tại Việt Nam. v́ thời xưa xă hội Việt Nam theo nho giáo, nam nữ chưa thành hôn không được xuất hiện chung. cũng v́ vậy mà hồi xưa ở Việt Nam không có song ca nam nữ mà chỉ có đơn ca, hợp ca, tốp ca (một nhóm nam hay một nhóm nữ) song ca nam, song ca nữ, tam ca, vv... trong lần cặp song ca nam nữ này xuất hiện lần đầu tiên trên đài truyền h́nh Sài G̣n vào thập niên 60, đă gây chấn động và cũng từ sau đó đă từ từ có thêm nhiều cặp song ca nam nữ khác, ví dụ như chú HÙNG CƯỜNG và cô MAI LỆ HUYỀN, SƠN CA/ BÙI THIỆN vv... trở lại với Asia 67, những bản nhạc được viết trong chiến tranh luôn luôn có mùi thuốc súng, có chứa đựng một hoài băo, một tâm tư của những người trai năm xưa hăng say trên con đường bảo vệ quê hương. đó là điểm đặc biệt của loại nhạc này, và khi hát lên chúng ta có thể thấy cảnh một quê hương thật đáng yêu như trong những bức tranh, có mái lá, hàng dừa, đồng ruộng... người lính và hạnh phúc của đêm hôm đó là được nh́n thấy tận mắt cái lịch sử mà ḿnh đă được nghe kể, và hơn hết là được cảm nhận cái không khí của một thời ly loạn bằng chính những giác quan của ḿnh: “...quê hương trong thời đau thương, mùa xuân chia ly là thường...” từng giọt nước mắt nong nóng lăn tṛn hai ben má, nomilktoday mới hiểu, không phải ai cũng có thể vỗ ngực xưng tên rằng “chúng tôi đă làm nên lịch sử”, chỉ có thời gian mới có thể trả lời được là “ai” đă làm nên lịch sử.
TIẾT MỤC THỨ SÁU: bài EM ĐI CHÙA HƯƠNG phổ thơ NGUYỄN NHƯỢC PHÁP do ca sĩ TÂM ĐOAN tŕnh bày. nomilktoday chưa bao giờ thích bài hát này. mới vừa nghe giới thiệu là thấy rầu ơi là rầu. please check the links below:
http://www.youtube.com/watch?v=YiIWMvxCsX0&feature=related
http://www.youtube.com/watch?v=peZt6eZ5ijQ&feature=related
tiết mục được bắt đầu bằng những tiếng chuông thanh tịnh được phát ra từ những cái chuông chùa và một cái đại hồng chung ở góc của sân khấu. vừa khi những giao thoa cuối cùng như vừa khuất bóng th́ sân khấu như bừng tỉnh giấc trước một TÂM ĐOAN vô cùng duyên dáng, dễ thương và cũng hết sức mặn mà. cô xuất hiện trong y phục cổ truyền miền bắc cùng với những dancers trong những chiếc váy, nhưng các cô chỉ mặc có cái yếm thôi! nghĩa là tương đương với thời nay chỉ mặc có cái bra (!) ư vậy mà vũ đạo quá là dễ thương, vừa đẹp vừa lạ mắt. bài nhạc vẫn giữ giai điệu nguyên thủy nhưng tiết điệu được tăng nhanh lên làm cho bản dân ca trở thành gần như kích động nhạc nhưng không bị ngoại lai v́ có nhạc cụ cổ truyền. TÂM ĐOAN vừa hát vừa múa với các dancers rất là điệu nghệ cùng với những điêu bộ và dáng điệu thật đẹp mắt và sự duyên dáng của các cô phải nói là đă đạt tới mức như mê hoặc. nomilktoday phục sát đất tài ḥa âm của Asia, chính phần ḥa âm đă làm cho tiết mục trở nên đặc sắc có một không hai. vũ đạo cũng biến chuyển cùng lúc và nhịp nhàng với nhạc đệm và ḥa âm nên TÂM ĐOAN và các dancers đă mang lại cho ĐÁM CƯỚI ĐẦU XUÂN một tiết mục xuất sắc, không thể nào quên. nhạc cổ truyền nhưng không xưa cũ, truyền thống nhưng không già nua.
TIẾT MỤC THỨ BẢY: nhạc phẩm NHƯ GIỌT SẦU RƠI của nhạc sĩ ANH VIỆT THU qua tiếng hát HỒ HOÀNG YẾN. khi một cuộc t́nh đă chết th́ có c̣n ǵ để mà đợi chờ? khi cuộc t́nh đă cuối, đó là một cuộc t́nh lỡ. ở trong Asia có những giọng ca nữ rất ư là lăng mạn để thương cảm những cuộc t́nh sầu nhưng cũng là những nhát dao có vết ngọt đâm cho người chết lịm, chết trầm ngâm, ví dụ như nếu là Y PHƯƠNG th́ t́nh sẽ trôi vào thiên thu và lịm chết với lá khô. nếu là DIỄM LIÊN th́ cuộc t́nh sẽ dẫy chết thật đau đớn trên vũng máu với con dao c̣n rỉ máu trên tay. nếu là LÂM THÚY VÂN th́ sau khi cuộc t́nh đă chết, sẽ đứng ở bên kia đời ṿi vơi ngh́n năm nh́n ta. c̣n nếu là HỒ HOÀNG YẾN?
trong dvd vừa qua, cô đă làm cho nomilktoday thầm yêu trộm nhớ người con gái trong BĂO T̀NH. xin nói rơ thêm, nomilktoday KHÔNG có fall for HỒ HOÀNG YẾN, chỉ tương tư người con gái trong BĂO T̀NH mà HOÀNG YẾN đă nhập vai quá tuyệt vời, tuyệt vời như khi ḿnh lâng lâng cạn một ly rượu để quên đi một h́nh bóng. nhạc sĩ TRẦN THIỆN THANH đă hát: “người điên không biết nhớ và người say không biết buồn” thật vậy, uống rượu để quên là không thực tế nhưng tại sao ta vẫn uống? thưa các bạn tại v́ cuộc t́nh c̣n quá đẹp như từng cơn băo đang xô vào bờ nhớ.
trong tiết mục này của Asia 67, HỒ HOÀNG YẾN đă sống thật trọn vẹn với cuộc t́nh của ḿnh, chúng ta có thể cảm nhận thật rơ ràng được điều đó khi cô hát và nh́n thấy được điều đó trên sân khấu. đó cũng là tựa đề của tiết mục “NHƯ GIỌT SẦU RƠI” v́ sau khi cuộc t́nh đă chết trên cành xoan già vào một ngày mùa đông th́ cô cũng tan biến đi thành GIỌT SẦU RƠI. để mỗi khi không hẹn cũng về, kỷ niệm đó đau thương th́ cô lại xuất hiện như những giọt nước mắt.. sầu rơi. đó là những ǵ sẽ xảy ra nếu là HỒ HOÀNG YẾN.
xin Trung Tâm Asia khi edit, nếu có thể dùng computer làm cho cô ấy đi từ trong decor ra và khi tiết mục ending th́ làm cho cô ch́m vào trong th́ sẽ rất hay.
http://i339.photobucket.com/albums/n476/mypixs_album/misc/c235114c-1.jpg
kính thưa các bạn, nói về mặt kỹ thuật, nomilktoday tin rằng năm nay chúng ta sẽ mừng xuân mới, năm Tân Măo, với một ASIA 67 thật LỘNG LẪY, TƯƠI VUI với đầy h́nh ảnh mượt mà của một mùa xuân hải ngoại mang đậm những màu sắc của quê hương, rực rỡ, trẻ trung đầy nhựa sống. Phần ḥa âm và âm thanh, linh hồn của chương tŕnh, mang những nét hùng vĩ của mùa xuân thiên nhiên, tĩnh mịch của những nét đẹp việt nam, rộn ràng ngày lễ hội, uyển chuyển trên những bước chân tiểu thơ, lộng lẫy như những chiếc áo cưới, đă biến những bản nhạc xưa và nay thành một ḍng suối âm nhạc để chào đón t́nh yêu và mùa xuân cho năm mới. KỸ THUẬT ÁNH SÁNG ĐẸP KINH KHỦNG, sân khấu dàn dựng công phu, cổ truyền, đầy hoa tươi với những màu sắc tao nhă, tươi trẻ, biến chuyển thật tự nhiên sẽ cho chúng ta một mùa xuân thật yêu thương, một nàng xuân thật yêu kiều, một bài xuân ca vô tận của thời gian và nomilktoday có thể đoan chắc là chính ở trong nước cũng không thể nào có được một mùa xuân đầy yêu thương, trong hạnh phúc và tươi trẻ như mùa xuân của ASIA 67.
song selection th́ thật là phong phú. Asia 67 sẽ cho chúng ta một chương tŕnh đón xuân lâng lâng trong hạnh phúc để miên man về một quê hương trong thái b́nh, không bóng quân thù, không tiếng súng mà thay vào đó là những tiếng pháo nổ gịn, gịn tan như hạnh phúc tṛn tươi của ngày tân hôn, của những ngày mới trên quê hương tự do yêu dấu xưa kia và của ngày hôm nay trong nắng mới tự do mà chính bàn tay và sự tranh đấu của ḿnh đă xây dựng và kiến tạo nên. rất mong đồng bào trong nước sẽ noi gương chúng tôi tranh đấu để đạt được tự do, dân chủ và thái b́nh cho một Việt Nam không cộng sản. ĐÁM CƯỚI ĐẦU XUÂN sẽ cho khán giả niềm vui đón xuân cùng người lính xa nhà được vui xuân trong đoàn tụ. chúng ta sẽ được t́m lại mùa xuân của những người quân nhân vui xuân nơi tiền đồn cho quê hương được an hưởng thái b́nh, những mùa xuân trong t́nh quân, t́nh đồng bào, t́nh quê hương. Asia đă chọn được một song list thật đẹp gồm những bản nhạc xuân từ những thời xa xưa cho đến những bài được sáng tác gần đây, những tiết mục cũng được khéo léo sắp đặt để tất cả các thế hệ ca sĩ của Asia đều hiện diện trong chương tŕnh đón xuân Tân Măo thật thú vị này.
ca sĩ th́ thưa các bạn, nam cũng như nữ đều rất đẹp trong áo dài tết việt nam, một thành công mỹ măn trong công cuộc lưu truyền văn hóa của chúng tại hải ngoại, cũng như các nữ ca sĩ trong áo cưới đẹp lộng lẫy như tiên giáng trần, đẹp kiêu sa nhưng cũng thật yêu kiều v́ đó là người phụ nữ việt nam của chúng ta, và sẽ khiến chúng ta sẽ phải đưa tay ra ôm tất cả mùa xuân thật hạnh phúc này vào ḷng v́, thưa các bạn, c̣n ǵ vui hơn và hạnh phúc hơn khi cùng đón xuân với một người phụ nữ việt nam tài sắc như thế này? tất cả ca sĩ đêm hôm qua đă trải hết t́nh cảm, những hân hoan và nỗi niềm và của họ cho mùa xuân năm nay thật tươi vui, hạnh phúc và tuyệt vời.
dancers vô cùng duyên dáng trong những bộ y phục với những màu sắc thật là cổ truyền, cùng với vũ đạo đă được nghiên cứu và tập dượt kỹ lưỡng để lột tả nét duyên dáng và thâm thúy của người phụ nữ việt nam và đă đem lại, qua suốt chương tŕnh, những điệu múa mang rất nhiều đường nét của nghệ thuật việt nam, một cố gắng rất lớn đánh dấu một việc làm thật tỉ mỉ của choreographer Christine Denehy và các dancers. họ là những nghệ sĩ, yêu nghệ thuật, yêu văn hóa giàu màu sắc dân chủ và tự do của người việt quốc gia và đă góp sức làm cho chương tŕnh trở thành một trong những chương tŕnh xuân đẹp tuyệt trần của Asia. sẽ có những ngạc nhiên thật thích thú, báo hiệu một mùa xuân thật rạng rỡ và hứa hẹn, Asia 67, ĐÁM CƯỚI ĐẦU XUÂN.
TIẾT MỤC MỞ ĐẦU: NGÀY XUÂN VUI CƯỚI của nhạc sĩ QUỐC ANH, do ca sĩ SƠN CA và NGHỆ SĨ CHÍ TÂM tŕnh bày. tiết mục được mở đầu bằng một màn múa lân thật là vui tươi và rất là nhộn nhịp và đẹp gồm có Ông Địa, sáu con lân, đủ màu, tiến lên sân khấu từ hai bên khán đài và từ phía sau sân khấu. ban nhạc gồm có một cái trống thật to và cũng thật là đẹp, cùng với cymbals, được bố trí ở giữa sân khấu. ở hai bên có cột rồng cùng những đồ trang trí cổ truyền khác. từ cái trống cổ xưa này, trong một không gian lắng đọng, đă vang lên những hồi trống dồn dập, dũng mănh, từng tiếng trống hùng dũng như những tiếng gọi về cội nguồn đang vang dội trong không gian, truyền đi những tín hiệu kêu gọi con cháu trở về đón xuân, đó là tiếng trống khai xuân của Asia 67, và mọi người đă có mặt đông đủ để cùng Asia mừng xuân Tân Măo với NGHỆ SĨ CHÍ TÂM và ca sĩ SƠN CA trong áo dài có rồng và phượng cùng với lân múa và một đám cưới cổ truyền, có cô dâu (ca sĩ, Mc Thùy Dương) và chú rể (anh Hoàng Phúc Nguyên, SBTN host of soccer program) trong áo dài tuyệt đẹp, tà áo kim tuyến thật dài có hai em đỡ tà áo đi phía sau. đây là lần đầu tiên nomilktoday được nghe bản nhạc này. bài hát có tiết tấu và giai điệu của miền nam, được ḥa âm và phối khí thật điêu luyện nên đă mang lại không khí thật cổ truyền việt nam, tiết mục có dancers trong những quốc phục của những ngày đại lễ, rất đẹp và trang trọng trong không khí vô cùng là tươi vui của ngày lễ hội quê hương. lời nhạc thật rộn ràng niềm vui đón xuân và cùng nhịp bước với niềm hân hoan của ngày đầu năm là niềm hạnh phúc được nh́n thấy đôi trai gái thành hôn trong ánh ban mai của một ngày xuân! thật đúng là “Ô vui quá xá là vui” và cũng chính trong niềm vui đó mà sau khi tiết mục kết thúc, MC Nam Lộc cùng Ngọc Đan Thanh cũng đă chia sẻ niềm vui đầu năm với mọi người bằng một nguyện ước là ước mong năm Tân Măo sẽ là năm khởi đầu cho sự cáo chung của chủ nghĩa cộng sản tại Việt Nam.
TIẾT MỤC THỨ HAI: NẾU XUÂN NÀY EM LẤY CHỒNG, một sáng tác của Lê Minh Bằng và NGÀY XUÂN THĂM NHAU qua phần tŕnh bày của Y PHỤNG và TƯỜNG KHUÊ. tiết mục được mở đầu với Y PHỤNG mặc áo cưới, với khăn voile phủ kín mặt, ngồi trên một chiếc ghế armchair màu trắng, kế bên là một b́nh hoa lớn rất sang trọng. đứng giữa sân khấu và hướng về người yêu (Y PHỤNG) là TƯỜNG KHUÊ trong một bộ quân phục đại lễ của hải quân Hoa Kỳ màu trắng, có hai hàng nút đồng chạy theo đường chéo từ vai áo xuống. anh cất tiếng hát mềm mại trong làn nhạc tiết tấu thật du dương của điệu slow rock rất ư là t́nh tứ, anh xin người yêu đừng đi lấy chồng. và sau cùng anh phải van xin mùa xuân đừng đến để người yêu của anh không thể đi lấy chồng. có lẽ đây là một sáng tác mới của nhóm Lê Minh Bằng (v́ nomilktoday không nghe Mc giới thiệu) nhưng nếu đúng là vậy th́ đây là một điều thật hy hữu v́ tuy xa quê hương đă rất lâu nhưng sáng tác mới của nhóm vẫn giữ được những đặc tính của âm nhạc việt nam v́ giai điệu của bài hát này cũng giống như những bản nhạc đă được sáng tác trước năm 1975. chỉ có một khác biệt duy nhất: bản nhạc đă được viết theo điệu slow thay v́ bolero hay habanera. sau đó với một giọng hát mang thật nhiều đặc thù của miền nam, mộc mạc và mùi, Y PHỤNG đă mở đầu bài NGÀY XUÂN THĂM NHAU trong tiếng pháo nổ. không biết do đâu, có lẽ v́ đă được viết trong chiến tranh nên ngay cả trong tiết tấu của bản nhạc cũng có lăng đăng những mùi vị của khói súng chen lẫn với một nỗi thiết tha vô bờ bến trong ḷng của người ra tận chốn đóng quân để thăm người yêu. đây là một bản nhạc xưa, rất hay, từ ư nghĩa cho đến giai điệu, đă được trung tâm Asia tuyển chọn nhân dịp xuân về, để tưởng nhớ đến những người chiến sĩ VNCH cùng những người vợ, người yêu của họ, v́ chiến tranh, một cuộc chiến tranh đầy phi lư của cộng sản bắc việt mà họ đă phải hy sinh mạng sống, tương lai, t́nh yêu, hạnh phúc. trong lời nhạc ẩn chứa nhiều nỗi bất hạnh của những đôi lứa yêu nhau trong chiến tranh việt nam, bốn chữ chiến tranh việt nam mà đă luôn luôn vang dội trong lịch sử nhân loại như một cuộc chiến đẫm máu mà bọn cộng quân đă cày, cuốc lên quê hương của chúng ta. bốn chữ chiến tranh việt nam mà phía sau nó, trong suốt mấy chục năm qua, luôn luôn mang h́nh ảnh khát máu, khuôn mặt man rợ của bọn cộng sản việt nam.
TIẾT MỤC THỨ BA: BƯỚC T̀NH HỒNG của nhạc sĩ NGUYỄN TRUNG CANG và QUA CẦU GIÓ BAY, dân ca việt nam do các ca sĩ, ÁNH MINH và ĐOÀN PHI tŕnh bày. ÁNH MINH “mở màn” trước với bài BƯỚC T̀NH HỒNG của NGUYỄN TRUNG CANG trong nhịp điệu original của nó, BeBop, thật trẻ trung, yêu đời, cùng với những vũ công thật thật là dễ thương, nhảy thật đẹp. đây là một nhạc phẩm mà nomilktoday rất thích và cũng rất thương mến ḍng nhạc của anh NGUYỄN TRUNG CANG. theo nomilktoday được biết, bản nhạc này xưa kia đă cùng với Yêu Người và Yêu Đời, Thú Đau Thương, Sealed With a Kiss, vv... đă làm nên phong trào NHẠC TRẺ của miền nam việt nam, và ngày hôm nay thật không ngờ lại được ÁNH MINH chuyên chở một cách tuyệt vời như vậy, mặc dầu giọng hát của ÁNH MINH hoàn toàn khác với giọng hát của cô THANH LAN nhưng có lẽ đêm hôm đó, chính ÁNH MINH đă đem lại những giây phút thần tiên của nhạc trẻ việt nam, cho dù chỉ trong vài phút. cho đến bây giờ, nomilktoday vẫn c̣n h́nh ảnh của cô trong mắt với cái dress màu fuschia... này đây bước chân xin t́m đến người. so cool. kế đến, ĐOÀN PHI xuất hiện cùng với các dancers khác trong áo dài tuyệt đẹp. bài QUA CẦU GIÓ BAY được ḥa âm lại, nghe rất hay và ngộ nghĩnh, v́ một mặt vẫn ǵn giữ sắc thái xưa của những âm hưởng bắc bộ, nhưng lại được reinforced với jazz percussion nên tiết tấu trở nên rất hứng khởi và vui tươi, ĐOÀN PHI cùng với các dancers đă cống hiến cho khán giả những bước nhảy tuyệt đẹp. nhưng đây chỉ là phần một, trong phần hai, tiết điệu tăng lên gấp đôi! có thêm ÁNH MINH nên sân khấu như nổ tung lên dưới dàn ánh sáng tân kỳ đang làm việc hết công xuất, cộng thêm với màn “vietnamese rap” của ĐOÀN PHI sau đó cùng với sự xuất hiễn bất thần của QUỐC KHANH, tiết mục đă đạt tới mức tột đỉnh và đă được nhiệt liệt tán thưởng. đây là một tiết mục hết sức vui tươi của hai ca sĩ trẻ tài hoa của Trung Tâm Asia, ÁNH MINH và ĐOÀN PHI, xin cảm ơn rất nhiều. trong lúc chờ đợi tiết mục kế tiếp, nomilktoday ngồi suy nghĩ miên man và thấy xót thương vô cùng cho miền bắc của việt nam. nơi đó đă có nhiều nhân tài nhưng v́ không có tự do, đời sống không hạnh phúc, một xă hội khô cằn rỗng tuếch nên không phát triển được, cho tới một bản nhạc cũng không c̣n chất nhựa để vươn lên nói chi đến con người.
TIẾT MỤC THỨ TƯ. CHUYỆN T̀NH HOA MAI, nhạc ANH BẰNG, phổ thơ NGUYỄN BÍNH do ĐAN NGUYÊN tŕnh bày. ĐAN xuất hiện trong một bộ suit nhưng nó đă không làm mất đi chút nào dáng vẻ phong trần lăng tử của anh, ngược lại nó c̣n làm cho anh rất đẹp trai. CHUYỆN T̀NH HOA MAI kể về một câu chuyện t́nh buồn và ĐAN đă kết hợp quá tài t́nh sự lăng mạn trong bài thơ của NGUYỄN BÍNH với không gian của bản nhạc hay nói một cách khác, câu thơ do nhà thơ NGUYỄN BÍNH viết, nhạc do nhạc sĩ ANH BẰNG soạn, ĐAN đă cho bản nhạc sự sống bằng chính linh hồn của ḿnh. bản nhạc có một giai điệu buồn nhưng tuyệt đẹp, có những tiết tấu và âm điệu đă tạo nên khung cảnh cho câu chuyện t́nh. phần ḥa âm như sóng gió đang gào thét, kết hợp với giai điệu buồn trở thành cơn băo ḷng năo nuột của ĐAN trên một sân khấu mang đậm màu tính ái. thất t́nh không chỉ làm cho người ta buồn mà c̣n chán yêu nhưng CHUYỆN T̀NH HOA MAI rất đẹp xinh sắn và ĐAN c̣n làm cho đẹp thêm, chỉ sợ rằng rồi đây ai cũng muốn thất t́nh để được đẹp như ĐAN.
TIẾT MỤC THỨ NĂM: nhạc phẩm MÙA XUÂN TRÊN CAO của cố nhạc sĩ TRẦM TỬ THIÊNG và TÂM SỰ NGÀY XUÂN của nhạc sĩ HOÀI AN, do hai ca sĩ HOÀNG OANH và TRUNG CHỈNH tŕnh bày. bài MÙA XUÂN TRÊN CAO đă được hát bằng điệu habanera và bài TÂM SỰ NGÀY XUÂN là điệu bolero. đây là hai trong số vô vàn những ca khúc tiêu biểu cho những t́nh khúc đă ra đời trong thời chinh chiến loạn lạc tại Việt Nam. những bản nhạc này đă được hát lại và thu thanh tại hải ngoại rất nhiều, tuy nhiên, ngày hôm nay được nghe lại với chính những người mà xưa kia trong thời loạn ly đă góp phần tạo dựng nền văn hóa VNCH, không những là một vinh dự mà c̣n là một niềm hạnh phúc vô bờ bến v́ theo như nomilktoday được kể lại cho nghe th́ cặp song ca HOÀNG OANH và TRUNG CHỈNH là cặp song ca nam nữ ĐẦU TIÊN được thấy tại Việt Nam. v́ thời xưa xă hội Việt Nam theo nho giáo, nam nữ chưa thành hôn không được xuất hiện chung. cũng v́ vậy mà hồi xưa ở Việt Nam không có song ca nam nữ mà chỉ có đơn ca, hợp ca, tốp ca (một nhóm nam hay một nhóm nữ) song ca nam, song ca nữ, tam ca, vv... trong lần cặp song ca nam nữ này xuất hiện lần đầu tiên trên đài truyền h́nh Sài G̣n vào thập niên 60, đă gây chấn động và cũng từ sau đó đă từ từ có thêm nhiều cặp song ca nam nữ khác, ví dụ như chú HÙNG CƯỜNG và cô MAI LỆ HUYỀN, SƠN CA/ BÙI THIỆN vv... trở lại với Asia 67, những bản nhạc được viết trong chiến tranh luôn luôn có mùi thuốc súng, có chứa đựng một hoài băo, một tâm tư của những người trai năm xưa hăng say trên con đường bảo vệ quê hương. đó là điểm đặc biệt của loại nhạc này, và khi hát lên chúng ta có thể thấy cảnh một quê hương thật đáng yêu như trong những bức tranh, có mái lá, hàng dừa, đồng ruộng... người lính và hạnh phúc của đêm hôm đó là được nh́n thấy tận mắt cái lịch sử mà ḿnh đă được nghe kể, và hơn hết là được cảm nhận cái không khí của một thời ly loạn bằng chính những giác quan của ḿnh: “...quê hương trong thời đau thương, mùa xuân chia ly là thường...” từng giọt nước mắt nong nóng lăn tṛn hai ben má, nomilktoday mới hiểu, không phải ai cũng có thể vỗ ngực xưng tên rằng “chúng tôi đă làm nên lịch sử”, chỉ có thời gian mới có thể trả lời được là “ai” đă làm nên lịch sử.
TIẾT MỤC THỨ SÁU: bài EM ĐI CHÙA HƯƠNG phổ thơ NGUYỄN NHƯỢC PHÁP do ca sĩ TÂM ĐOAN tŕnh bày. nomilktoday chưa bao giờ thích bài hát này. mới vừa nghe giới thiệu là thấy rầu ơi là rầu. please check the links below:
http://www.youtube.com/watch?v=YiIWMvxCsX0&feature=related
http://www.youtube.com/watch?v=peZt6eZ5ijQ&feature=related
tiết mục được bắt đầu bằng những tiếng chuông thanh tịnh được phát ra từ những cái chuông chùa và một cái đại hồng chung ở góc của sân khấu. vừa khi những giao thoa cuối cùng như vừa khuất bóng th́ sân khấu như bừng tỉnh giấc trước một TÂM ĐOAN vô cùng duyên dáng, dễ thương và cũng hết sức mặn mà. cô xuất hiện trong y phục cổ truyền miền bắc cùng với những dancers trong những chiếc váy, nhưng các cô chỉ mặc có cái yếm thôi! nghĩa là tương đương với thời nay chỉ mặc có cái bra (!) ư vậy mà vũ đạo quá là dễ thương, vừa đẹp vừa lạ mắt. bài nhạc vẫn giữ giai điệu nguyên thủy nhưng tiết điệu được tăng nhanh lên làm cho bản dân ca trở thành gần như kích động nhạc nhưng không bị ngoại lai v́ có nhạc cụ cổ truyền. TÂM ĐOAN vừa hát vừa múa với các dancers rất là điệu nghệ cùng với những điêu bộ và dáng điệu thật đẹp mắt và sự duyên dáng của các cô phải nói là đă đạt tới mức như mê hoặc. nomilktoday phục sát đất tài ḥa âm của Asia, chính phần ḥa âm đă làm cho tiết mục trở nên đặc sắc có một không hai. vũ đạo cũng biến chuyển cùng lúc và nhịp nhàng với nhạc đệm và ḥa âm nên TÂM ĐOAN và các dancers đă mang lại cho ĐÁM CƯỚI ĐẦU XUÂN một tiết mục xuất sắc, không thể nào quên. nhạc cổ truyền nhưng không xưa cũ, truyền thống nhưng không già nua.
TIẾT MỤC THỨ BẢY: nhạc phẩm NHƯ GIỌT SẦU RƠI của nhạc sĩ ANH VIỆT THU qua tiếng hát HỒ HOÀNG YẾN. khi một cuộc t́nh đă chết th́ có c̣n ǵ để mà đợi chờ? khi cuộc t́nh đă cuối, đó là một cuộc t́nh lỡ. ở trong Asia có những giọng ca nữ rất ư là lăng mạn để thương cảm những cuộc t́nh sầu nhưng cũng là những nhát dao có vết ngọt đâm cho người chết lịm, chết trầm ngâm, ví dụ như nếu là Y PHƯƠNG th́ t́nh sẽ trôi vào thiên thu và lịm chết với lá khô. nếu là DIỄM LIÊN th́ cuộc t́nh sẽ dẫy chết thật đau đớn trên vũng máu với con dao c̣n rỉ máu trên tay. nếu là LÂM THÚY VÂN th́ sau khi cuộc t́nh đă chết, sẽ đứng ở bên kia đời ṿi vơi ngh́n năm nh́n ta. c̣n nếu là HỒ HOÀNG YẾN?
trong dvd vừa qua, cô đă làm cho nomilktoday thầm yêu trộm nhớ người con gái trong BĂO T̀NH. xin nói rơ thêm, nomilktoday KHÔNG có fall for HỒ HOÀNG YẾN, chỉ tương tư người con gái trong BĂO T̀NH mà HOÀNG YẾN đă nhập vai quá tuyệt vời, tuyệt vời như khi ḿnh lâng lâng cạn một ly rượu để quên đi một h́nh bóng. nhạc sĩ TRẦN THIỆN THANH đă hát: “người điên không biết nhớ và người say không biết buồn” thật vậy, uống rượu để quên là không thực tế nhưng tại sao ta vẫn uống? thưa các bạn tại v́ cuộc t́nh c̣n quá đẹp như từng cơn băo đang xô vào bờ nhớ.
trong tiết mục này của Asia 67, HỒ HOÀNG YẾN đă sống thật trọn vẹn với cuộc t́nh của ḿnh, chúng ta có thể cảm nhận thật rơ ràng được điều đó khi cô hát và nh́n thấy được điều đó trên sân khấu. đó cũng là tựa đề của tiết mục “NHƯ GIỌT SẦU RƠI” v́ sau khi cuộc t́nh đă chết trên cành xoan già vào một ngày mùa đông th́ cô cũng tan biến đi thành GIỌT SẦU RƠI. để mỗi khi không hẹn cũng về, kỷ niệm đó đau thương th́ cô lại xuất hiện như những giọt nước mắt.. sầu rơi. đó là những ǵ sẽ xảy ra nếu là HỒ HOÀNG YẾN.
xin Trung Tâm Asia khi edit, nếu có thể dùng computer làm cho cô ấy đi từ trong decor ra và khi tiết mục ending th́ làm cho cô ch́m vào trong th́ sẽ rất hay.