PDA

View Full Version : Cảm xúc ASIA 67, ĐÁM CƯỚI ĐẦU XUÂN REVIEW


Hanna
01-04-2011, 14:47
Kính chào các bạn của Asia forum. tối hôm qua, 4 tháng 12, 2010. nomilktoday đă có mặt tại Saigon Performing Arts Center, thành phố Long Beach để tham dự đêm Asia taping cho DVD 67, ĐÁM CƯỚI ĐẦU XUÂN. sau đây là những cảm nghĩ của nomilktoday trong hơn bốn giờ, đắm ch́m trong những giai điệu đậm đà nét đẹp thái b́nh của quê hương việt nam sau những ngày chinh chiến chống ngoại xâm của cộng sản bắc việt. đó là những giây phút trùng phùng trong hạnh phúc, những ngày tháng có một không hai trong đời người, cũng như những ngày tháng thái b́nh có một không hai của lịch sử việt nam, khi mà tự do và dân chủ đă thật sự nở rộ trên khắp 4 vùng chiến thuật của quê hương, đó là những ngày tháng nền tảng đă tạo nên cuộc sống của chúng ta, để ngày hôm nay mỗi khi đón xuân, chúng ta vẫn hoài niệm về những giây phút bất diệt đó, những ngày mà chúng ta chiến thắng quân thù, những ngày mà chúng ta đă sống trong ṿng tay yêu thương của người lính, những chàng trai thép của QLVNCH.

http://i339.photobucket.com/albums/n476/mypixs_album/misc/c235114c-1.jpg


kính thưa các bạn, nói về mặt kỹ thuật, nomilktoday tin rằng năm nay chúng ta sẽ mừng xuân mới, năm Tân Măo, với một ASIA 67 thật LỘNG LẪY, TƯƠI VUI với đầy h́nh ảnh mượt mà của một mùa xuân hải ngoại mang đậm những màu sắc của quê hương, rực rỡ, trẻ trung đầy nhựa sống. Phần ḥa âm và âm thanh, linh hồn của chương tŕnh, mang những nét hùng vĩ của mùa xuân thiên nhiên, tĩnh mịch của những nét đẹp việt nam, rộn ràng ngày lễ hội, uyển chuyển trên những bước chân tiểu thơ, lộng lẫy như những chiếc áo cưới, đă biến những bản nhạc xưa và nay thành một ḍng suối âm nhạc để chào đón t́nh yêu và mùa xuân cho năm mới. KỸ THUẬT ÁNH SÁNG ĐẸP KINH KHỦNG, sân khấu dàn dựng công phu, cổ truyền, đầy hoa tươi với những màu sắc tao nhă, tươi trẻ, biến chuyển thật tự nhiên sẽ cho chúng ta một mùa xuân thật yêu thương, một nàng xuân thật yêu kiều, một bài xuân ca vô tận của thời gian và nomilktoday có thể đoan chắc là chính ở trong nước cũng không thể nào có được một mùa xuân đầy yêu thương, trong hạnh phúc và tươi trẻ như mùa xuân của ASIA 67.


song selection th́ thật là phong phú. Asia 67 sẽ cho chúng ta một chương tŕnh đón xuân lâng lâng trong hạnh phúc để miên man về một quê hương trong thái b́nh, không bóng quân thù, không tiếng súng mà thay vào đó là những tiếng pháo nổ gịn, gịn tan như hạnh phúc tṛn tươi của ngày tân hôn, của những ngày mới trên quê hương tự do yêu dấu xưa kia và của ngày hôm nay trong nắng mới tự do mà chính bàn tay và sự tranh đấu của ḿnh đă xây dựng và kiến tạo nên. rất mong đồng bào trong nước sẽ noi gương chúng tôi tranh đấu để đạt được tự do, dân chủ và thái b́nh cho một Việt Nam không cộng sản. ĐÁM CƯỚI ĐẦU XUÂN sẽ cho khán giả niềm vui đón xuân cùng người lính xa nhà được vui xuân trong đoàn tụ. chúng ta sẽ được t́m lại mùa xuân của những người quân nhân vui xuân nơi tiền đồn cho quê hương được an hưởng thái b́nh, những mùa xuân trong t́nh quân, t́nh đồng bào, t́nh quê hương. Asia đă chọn được một song list thật đẹp gồm những bản nhạc xuân từ những thời xa xưa cho đến những bài được sáng tác gần đây, những tiết mục cũng được khéo léo sắp đặt để tất cả các thế hệ ca sĩ của Asia đều hiện diện trong chương tŕnh đón xuân Tân Măo thật thú vị này.


ca sĩ th́ thưa các bạn, nam cũng như nữ đều rất đẹp trong áo dài tết việt nam, một thành công mỹ măn trong công cuộc lưu truyền văn hóa của chúng tại hải ngoại, cũng như các nữ ca sĩ trong áo cưới đẹp lộng lẫy như tiên giáng trần, đẹp kiêu sa nhưng cũng thật yêu kiều v́ đó là người phụ nữ việt nam của chúng ta, và sẽ khiến chúng ta sẽ phải đưa tay ra ôm tất cả mùa xuân thật hạnh phúc này vào ḷng v́, thưa các bạn, c̣n ǵ vui hơn và hạnh phúc hơn khi cùng đón xuân với một người phụ nữ việt nam tài sắc như thế này? tất cả ca sĩ đêm hôm qua đă trải hết t́nh cảm, những hân hoan và nỗi niềm và của họ cho mùa xuân năm nay thật tươi vui, hạnh phúc và tuyệt vời.


dancers vô cùng duyên dáng trong những bộ y phục với những màu sắc thật là cổ truyền, cùng với vũ đạo đă được nghiên cứu và tập dượt kỹ lưỡng để lột tả nét duyên dáng và thâm thúy của người phụ nữ việt nam và đă đem lại, qua suốt chương tŕnh, những điệu múa mang rất nhiều đường nét của nghệ thuật việt nam, một cố gắng rất lớn đánh dấu một việc làm thật tỉ mỉ của choreographer Christine Denehy và các dancers. họ là những nghệ sĩ, yêu nghệ thuật, yêu văn hóa giàu màu sắc dân chủ và tự do của người việt quốc gia và đă góp sức làm cho chương tŕnh trở thành một trong những chương tŕnh xuân đẹp tuyệt trần của Asia. sẽ có những ngạc nhiên thật thích thú, báo hiệu một mùa xuân thật rạng rỡ và hứa hẹn, Asia 67, ĐÁM CƯỚI ĐẦU XUÂN.



TIẾT MỤC MỞ ĐẦU: NGÀY XUÂN VUI CƯỚI của nhạc sĩ QUỐC ANH, do ca sĩ SƠN CA và NGHỆ SĨ CHÍ TÂM tŕnh bày. tiết mục được mở đầu bằng một màn múa lân thật là vui tươi và rất là nhộn nhịp và đẹp gồm có Ông Địa, sáu con lân, đủ màu, tiến lên sân khấu từ hai bên khán đài và từ phía sau sân khấu. ban nhạc gồm có một cái trống thật to và cũng thật là đẹp, cùng với cymbals, được bố trí ở giữa sân khấu. ở hai bên có cột rồng cùng những đồ trang trí cổ truyền khác. từ cái trống cổ xưa này, trong một không gian lắng đọng, đă vang lên những hồi trống dồn dập, dũng mănh, từng tiếng trống hùng dũng như những tiếng gọi về cội nguồn đang vang dội trong không gian, truyền đi những tín hiệu kêu gọi con cháu trở về đón xuân, đó là tiếng trống khai xuân của Asia 67, và mọi người đă có mặt đông đủ để cùng Asia mừng xuân Tân Măo với NGHỆ SĨ CHÍ TÂM và ca sĩ SƠN CA trong áo dài có rồng và phượng cùng với lân múa và một đám cưới cổ truyền, có cô dâu (ca sĩ, Mc Thùy Dương) và chú rể (anh Hoàng Phúc Nguyên, SBTN host of soccer program) trong áo dài tuyệt đẹp, tà áo kim tuyến thật dài có hai em đỡ tà áo đi phía sau. đây là lần đầu tiên nomilktoday được nghe bản nhạc này. bài hát có tiết tấu và giai điệu của miền nam, được ḥa âm và phối khí thật điêu luyện nên đă mang lại không khí thật cổ truyền việt nam, tiết mục có dancers trong những quốc phục của những ngày đại lễ, rất đẹp và trang trọng trong không khí vô cùng là tươi vui của ngày lễ hội quê hương. lời nhạc thật rộn ràng niềm vui đón xuân và cùng nhịp bước với niềm hân hoan của ngày đầu năm là niềm hạnh phúc được nh́n thấy đôi trai gái thành hôn trong ánh ban mai của một ngày xuân! thật đúng là “Ô vui quá xá là vui” và cũng chính trong niềm vui đó mà sau khi tiết mục kết thúc, MC Nam Lộc cùng Ngọc Đan Thanh cũng đă chia sẻ niềm vui đầu năm với mọi người bằng một nguyện ước là ước mong năm Tân Măo sẽ là năm khởi đầu cho sự cáo chung của chủ nghĩa cộng sản tại Việt Nam.



TIẾT MỤC THỨ HAI: NẾU XUÂN NÀY EM LẤY CHỒNG, một sáng tác của Lê Minh Bằng và NGÀY XUÂN THĂM NHAU qua phần tŕnh bày của Y PHỤNG và TƯỜNG KHUÊ. tiết mục được mở đầu với Y PHỤNG mặc áo cưới, với khăn voile phủ kín mặt, ngồi trên một chiếc ghế armchair màu trắng, kế bên là một b́nh hoa lớn rất sang trọng. đứng giữa sân khấu và hướng về người yêu (Y PHỤNG) là TƯỜNG KHUÊ trong một bộ quân phục đại lễ của hải quân Hoa Kỳ màu trắng, có hai hàng nút đồng chạy theo đường chéo từ vai áo xuống. anh cất tiếng hát mềm mại trong làn nhạc tiết tấu thật du dương của điệu slow rock rất ư là t́nh tứ, anh xin người yêu đừng đi lấy chồng. và sau cùng anh phải van xin mùa xuân đừng đến để người yêu của anh không thể đi lấy chồng. có lẽ đây là một sáng tác mới của nhóm Lê Minh Bằng (v́ nomilktoday không nghe Mc giới thiệu) nhưng nếu đúng là vậy th́ đây là một điều thật hy hữu v́ tuy xa quê hương đă rất lâu nhưng sáng tác mới của nhóm vẫn giữ được những đặc tính của âm nhạc việt nam v́ giai điệu của bài hát này cũng giống như những bản nhạc đă được sáng tác trước năm 1975. chỉ có một khác biệt duy nhất: bản nhạc đă được viết theo điệu slow thay v́ bolero hay habanera. sau đó với một giọng hát mang thật nhiều đặc thù của miền nam, mộc mạc và mùi, Y PHỤNG đă mở đầu bài NGÀY XUÂN THĂM NHAU trong tiếng pháo nổ. không biết do đâu, có lẽ v́ đă được viết trong chiến tranh nên ngay cả trong tiết tấu của bản nhạc cũng có lăng đăng những mùi vị của khói súng chen lẫn với một nỗi thiết tha vô bờ bến trong ḷng của người ra tận chốn đóng quân để thăm người yêu. đây là một bản nhạc xưa, rất hay, từ ư nghĩa cho đến giai điệu, đă được trung tâm Asia tuyển chọn nhân dịp xuân về, để tưởng nhớ đến những người chiến sĩ VNCH cùng những người vợ, người yêu của họ, v́ chiến tranh, một cuộc chiến tranh đầy phi lư của cộng sản bắc việt mà họ đă phải hy sinh mạng sống, tương lai, t́nh yêu, hạnh phúc. trong lời nhạc ẩn chứa nhiều nỗi bất hạnh của những đôi lứa yêu nhau trong chiến tranh việt nam, bốn chữ chiến tranh việt nam mà đă luôn luôn vang dội trong lịch sử nhân loại như một cuộc chiến đẫm máu mà bọn cộng quân đă cày, cuốc lên quê hương của chúng ta. bốn chữ chiến tranh việt nam mà phía sau nó, trong suốt mấy chục năm qua, luôn luôn mang h́nh ảnh khát máu, khuôn mặt man rợ của bọn cộng sản việt nam.



TIẾT MỤC THỨ BA: BƯỚC T̀NH HỒNG của nhạc sĩ NGUYỄN TRUNG CANG và QUA CẦU GIÓ BAY, dân ca việt nam do các ca sĩ, ÁNH MINH và ĐOÀN PHI tŕnh bày. ÁNH MINH “mở màn” trước với bài BƯỚC T̀NH HỒNG của NGUYỄN TRUNG CANG trong nhịp điệu original của nó, BeBop, thật trẻ trung, yêu đời, cùng với những vũ công thật thật là dễ thương, nhảy thật đẹp. đây là một nhạc phẩm mà nomilktoday rất thích và cũng rất thương mến ḍng nhạc của anh NGUYỄN TRUNG CANG. theo nomilktoday được biết, bản nhạc này xưa kia đă cùng với Yêu Người và Yêu Đời, Thú Đau Thương, Sealed With a Kiss, vv... đă làm nên phong trào NHẠC TRẺ của miền nam việt nam, và ngày hôm nay thật không ngờ lại được ÁNH MINH chuyên chở một cách tuyệt vời như vậy, mặc dầu giọng hát của ÁNH MINH hoàn toàn khác với giọng hát của cô THANH LAN nhưng có lẽ đêm hôm đó, chính ÁNH MINH đă đem lại những giây phút thần tiên của nhạc trẻ việt nam, cho dù chỉ trong vài phút. cho đến bây giờ, nomilktoday vẫn c̣n h́nh ảnh của cô trong mắt với cái dress màu fuschia... này đây bước chân xin t́m đến người. so cool. kế đến, ĐOÀN PHI xuất hiện cùng với các dancers khác trong áo dài tuyệt đẹp. bài QUA CẦU GIÓ BAY được ḥa âm lại, nghe rất hay và ngộ nghĩnh, v́ một mặt vẫn ǵn giữ sắc thái xưa của những âm hưởng bắc bộ, nhưng lại được reinforced với jazz percussion nên tiết tấu trở nên rất hứng khởi và vui tươi, ĐOÀN PHI cùng với các dancers đă cống hiến cho khán giả những bước nhảy tuyệt đẹp. nhưng đây chỉ là phần một, trong phần hai, tiết điệu tăng lên gấp đôi! có thêm ÁNH MINH nên sân khấu như nổ tung lên dưới dàn ánh sáng tân kỳ đang làm việc hết công xuất, cộng thêm với màn “vietnamese rap” của ĐOÀN PHI sau đó cùng với sự xuất hiễn bất thần của QUỐC KHANH, tiết mục đă đạt tới mức tột đỉnh và đă được nhiệt liệt tán thưởng. đây là một tiết mục hết sức vui tươi của hai ca sĩ trẻ tài hoa của Trung Tâm Asia, ÁNH MINH và ĐOÀN PHI, xin cảm ơn rất nhiều. trong lúc chờ đợi tiết mục kế tiếp, nomilktoday ngồi suy nghĩ miên man và thấy xót thương vô cùng cho miền bắc của việt nam. nơi đó đă có nhiều nhân tài nhưng v́ không có tự do, đời sống không hạnh phúc, một xă hội khô cằn rỗng tuếch nên không phát triển được, cho tới một bản nhạc cũng không c̣n chất nhựa để vươn lên nói chi đến con người.



TIẾT MỤC THỨ TƯ. CHUYỆN T̀NH HOA MAI, nhạc ANH BẰNG, phổ thơ NGUYỄN BÍNH do ĐAN NGUYÊN tŕnh bày. ĐAN xuất hiện trong một bộ suit nhưng nó đă không làm mất đi chút nào dáng vẻ phong trần lăng tử của anh, ngược lại nó c̣n làm cho anh rất đẹp trai. CHUYỆN T̀NH HOA MAI kể về một câu chuyện t́nh buồn và ĐAN đă kết hợp quá tài t́nh sự lăng mạn trong bài thơ của NGUYỄN BÍNH với không gian của bản nhạc hay nói một cách khác, câu thơ do nhà thơ NGUYỄN BÍNH viết, nhạc do nhạc sĩ ANH BẰNG soạn, ĐAN đă cho bản nhạc sự sống bằng chính linh hồn của ḿnh. bản nhạc có một giai điệu buồn nhưng tuyệt đẹp, có những tiết tấu và âm điệu đă tạo nên khung cảnh cho câu chuyện t́nh. phần ḥa âm như sóng gió đang gào thét, kết hợp với giai điệu buồn trở thành cơn băo ḷng năo nuột của ĐAN trên một sân khấu mang đậm màu tính ái. thất t́nh không chỉ làm cho người ta buồn mà c̣n chán yêu nhưng CHUYỆN T̀NH HOA MAI rất đẹp xinh sắn và ĐAN c̣n làm cho đẹp thêm, chỉ sợ rằng rồi đây ai cũng muốn thất t́nh để được đẹp như ĐAN.



TIẾT MỤC THỨ NĂM: nhạc phẩm MÙA XUÂN TRÊN CAO của cố nhạc sĩ TRẦM TỬ THIÊNG và TÂM SỰ NGÀY XUÂN của nhạc sĩ HOÀI AN, do hai ca sĩ HOÀNG OANH và TRUNG CHỈNH tŕnh bày. bài MÙA XUÂN TRÊN CAO đă được hát bằng điệu habanera và bài TÂM SỰ NGÀY XUÂN là điệu bolero. đây là hai trong số vô vàn những ca khúc tiêu biểu cho những t́nh khúc đă ra đời trong thời chinh chiến loạn lạc tại Việt Nam. những bản nhạc này đă được hát lại và thu thanh tại hải ngoại rất nhiều, tuy nhiên, ngày hôm nay được nghe lại với chính những người mà xưa kia trong thời loạn ly đă góp phần tạo dựng nền văn hóa VNCH, không những là một vinh dự mà c̣n là một niềm hạnh phúc vô bờ bến v́ theo như nomilktoday được kể lại cho nghe th́ cặp song ca HOÀNG OANH và TRUNG CHỈNH là cặp song ca nam nữ ĐẦU TIÊN được thấy tại Việt Nam. v́ thời xưa xă hội Việt Nam theo nho giáo, nam nữ chưa thành hôn không được xuất hiện chung. cũng v́ vậy mà hồi xưa ở Việt Nam không có song ca nam nữ mà chỉ có đơn ca, hợp ca, tốp ca (một nhóm nam hay một nhóm nữ) song ca nam, song ca nữ, tam ca, vv... trong lần cặp song ca nam nữ này xuất hiện lần đầu tiên trên đài truyền h́nh Sài G̣n vào thập niên 60, đă gây chấn động và cũng từ sau đó đă từ từ có thêm nhiều cặp song ca nam nữ khác, ví dụ như chú HÙNG CƯỜNG và cô MAI LỆ HUYỀN, SƠN CA/ BÙI THIỆN vv... trở lại với Asia 67, những bản nhạc được viết trong chiến tranh luôn luôn có mùi thuốc súng, có chứa đựng một hoài băo, một tâm tư của những người trai năm xưa hăng say trên con đường bảo vệ quê hương. đó là điểm đặc biệt của loại nhạc này, và khi hát lên chúng ta có thể thấy cảnh một quê hương thật đáng yêu như trong những bức tranh, có mái lá, hàng dừa, đồng ruộng... người lính và hạnh phúc của đêm hôm đó là được nh́n thấy tận mắt cái lịch sử mà ḿnh đă được nghe kể, và hơn hết là được cảm nhận cái không khí của một thời ly loạn bằng chính những giác quan của ḿnh: “...quê hương trong thời đau thương, mùa xuân chia ly là thường...” từng giọt nước mắt nong nóng lăn tṛn hai ben má, nomilktoday mới hiểu, không phải ai cũng có thể vỗ ngực xưng tên rằng “chúng tôi đă làm nên lịch sử”, chỉ có thời gian mới có thể trả lời được là “ai” đă làm nên lịch sử.



TIẾT MỤC THỨ SÁU: bài EM ĐI CHÙA HƯƠNG phổ thơ NGUYỄN NHƯỢC PHÁP do ca sĩ TÂM ĐOAN tŕnh bày. nomilktoday chưa bao giờ thích bài hát này. mới vừa nghe giới thiệu là thấy rầu ơi là rầu. please check the links below:

http://www.youtube.com/watch?v=YiIWMvxCsX0&feature=related

http://www.youtube.com/watch?v=peZt6eZ5ijQ&feature=related

tiết mục được bắt đầu bằng những tiếng chuông thanh tịnh được phát ra từ những cái chuông chùa và một cái đại hồng chung ở góc của sân khấu. vừa khi những giao thoa cuối cùng như vừa khuất bóng th́ sân khấu như bừng tỉnh giấc trước một TÂM ĐOAN vô cùng duyên dáng, dễ thương và cũng hết sức mặn mà. cô xuất hiện trong y phục cổ truyền miền bắc cùng với những dancers trong những chiếc váy, nhưng các cô chỉ mặc có cái yếm thôi! nghĩa là tương đương với thời nay chỉ mặc có cái bra (!) ư vậy mà vũ đạo quá là dễ thương, vừa đẹp vừa lạ mắt. bài nhạc vẫn giữ giai điệu nguyên thủy nhưng tiết điệu được tăng nhanh lên làm cho bản dân ca trở thành gần như kích động nhạc nhưng không bị ngoại lai v́ có nhạc cụ cổ truyền. TÂM ĐOAN vừa hát vừa múa với các dancers rất là điệu nghệ cùng với những điêu bộ và dáng điệu thật đẹp mắt và sự duyên dáng của các cô phải nói là đă đạt tới mức như mê hoặc. nomilktoday phục sát đất tài ḥa âm của Asia, chính phần ḥa âm đă làm cho tiết mục trở nên đặc sắc có một không hai. vũ đạo cũng biến chuyển cùng lúc và nhịp nhàng với nhạc đệm và ḥa âm nên TÂM ĐOAN và các dancers đă mang lại cho ĐÁM CƯỚI ĐẦU XUÂN một tiết mục xuất sắc, không thể nào quên. nhạc cổ truyền nhưng không xưa cũ, truyền thống nhưng không già nua.



TIẾT MỤC THỨ BẢY: nhạc phẩm NHƯ GIỌT SẦU RƠI của nhạc sĩ ANH VIỆT THU qua tiếng hát HỒ HOÀNG YẾN. khi một cuộc t́nh đă chết th́ có c̣n ǵ để mà đợi chờ? khi cuộc t́nh đă cuối, đó là một cuộc t́nh lỡ. ở trong Asia có những giọng ca nữ rất ư là lăng mạn để thương cảm những cuộc t́nh sầu nhưng cũng là những nhát dao có vết ngọt đâm cho người chết lịm, chết trầm ngâm, ví dụ như nếu là Y PHƯƠNG th́ t́nh sẽ trôi vào thiên thu và lịm chết với lá khô. nếu là DIỄM LIÊN th́ cuộc t́nh sẽ dẫy chết thật đau đớn trên vũng máu với con dao c̣n rỉ máu trên tay. nếu là LÂM THÚY VÂN th́ sau khi cuộc t́nh đă chết, sẽ đứng ở bên kia đời ṿi vơi ngh́n năm nh́n ta. c̣n nếu là HỒ HOÀNG YẾN?

trong dvd vừa qua, cô đă làm cho nomilktoday thầm yêu trộm nhớ người con gái trong BĂO T̀NH. xin nói rơ thêm, nomilktoday KHÔNG có fall for HỒ HOÀNG YẾN, chỉ tương tư người con gái trong BĂO T̀NH mà HOÀNG YẾN đă nhập vai quá tuyệt vời, tuyệt vời như khi ḿnh lâng lâng cạn một ly rượu để quên đi một h́nh bóng. nhạc sĩ TRẦN THIỆN THANH đă hát: “người điên không biết nhớ và người say không biết buồn” thật vậy, uống rượu để quên là không thực tế nhưng tại sao ta vẫn uống? thưa các bạn tại v́ cuộc t́nh c̣n quá đẹp như từng cơn băo đang xô vào bờ nhớ.

trong tiết mục này của Asia 67, HỒ HOÀNG YẾN đă sống thật trọn vẹn với cuộc t́nh của ḿnh, chúng ta có thể cảm nhận thật rơ ràng được điều đó khi cô hát và nh́n thấy được điều đó trên sân khấu. đó cũng là tựa đề của tiết mục “NHƯ GIỌT SẦU RƠI” v́ sau khi cuộc t́nh đă chết trên cành xoan già vào một ngày mùa đông th́ cô cũng tan biến đi thành GIỌT SẦU RƠI. để mỗi khi không hẹn cũng về, kỷ niệm đó đau thương th́ cô lại xuất hiện như những giọt nước mắt.. sầu rơi. đó là những ǵ sẽ xảy ra nếu là HỒ HOÀNG YẾN.

xin Trung Tâm Asia khi edit, nếu có thể dùng computer làm cho cô ấy đi từ trong decor ra và khi tiết mục ending th́ làm cho cô ch́m vào trong th́ sẽ rất hay.

Hanna
01-04-2011, 14:48
TIẾT MỤC THỨ TÁM: XUÂN VUI CA một sáng tác của nhạc sĩ VĂN PHỤNG, do ca sĩ DIỄM LIÊN tŕnh bày cùng với phần phụ diễn waltz formation của nhóm DANCESATION. VĂN PHỤNG là một nhạc sĩ sáng tác và ḥa âm rất điêu luyện và XUÂN VUI CA là một trong những tuyệt tác phẩm đă được thai nghén từ một tâm hồn nghệ sĩ không bị áp bức v́ đă chào đời dưới bầu trời tự do của miền nam việt nam. được thừa hưởng những di sản là những tinh túy của một thế giới tự do và một lối sống đầy tinh tế, cũng v́ vậy mà những nhạc phẩm được sáng tác trước ngày miền nam bị cộng sản bắc việt cưỡng chiếm đều là những tuyệt tác phẩm mà cho đến ngày nay bọn cọng sản mới biết thưởng thức và gọi một cách quê mùa là “nhạc đi vào ḷng người”. DIỄM LIÊN là một ca sĩ, nghệ sĩ rất tài hoa. nomilktoday đă được xem cô hát từ lâu lắm rồi và rất là yêu mến tiếng hát của cô. ít có khi nào cô xuất hiện trên sân khấu như là một DIỄM LIÊN cũ, hầu như lần nào cũng thấy có một điều ǵ đó mới lạ ở cô và ngày hôm đó, một lần nữa cô lại là một DIỄM LIÊN với đầy bất ngờ. cô tươi sáng như một ngày xuân mới, tiếng hát của cô ngân vang đầy sức sống của một mùa xuân hạnh phúc đang tràn dâng khắp trần gian, nụ cười của cô tươi mát như hoa reo vui trong gió xuân về. phần ḥa âm rất đặc sắc so với những version trước đây của XUÂN VUI CA. nomilktoday có cảm tưởng như đang nghe một bài concerto v́ có những movements mà tempo tự nhiên chậm lại, nhịp vừa phải rồi sau đó lại bừng lên trong nắng xuân chan ḥa. người nghe có cảm giác như đang vui xuân với thiên nhiên bao la hùng vĩ th́ đột nhiên dừng lại để ngắm một vài cánh hoa, một con chim đang hót trên cành rồi lại tiếp tục cuộc hành tŕnh viễn du vào mùa xuân tươi vui trước mặt. cả tiết mục như bị DIỄM LIÊN d́u vào nô đùa với bài luân vũ cùng với tà áo lộng lẫy của cô, tiếng hát đầy sức sống của cô như đang mời gọi mùa xuân và cùng với những ṿng xoay thật classical và quyến rũ của các ballroom dancers đă đưa tất cả vào thế giới thần tiên, lấp lánh trong gịng nhạc ḥa âm diệu kỳ của một mùa xuân thật hạnh phúc, mùa xuân của Asia 67.



thưa các bạn, khi chúng ta đọc chuyện của những người lính VNCH tâm sự về đời lính, chúng ta cũng biết rằng hằng năm, cứ vào dịp cuối năm là thủ đô Sài G̣n được nh́n thấy các anh về phép để gặp người yêu, thăm gia đ́nh và cũng có những người lính về phép để buộc sợi giây trăm năm. có lẽ vậy mà nhạc sĩ TRẦN THIỆN THANH, người nhạc sĩ của lính, đă cảm hứng viết lên bài nhạc nay đă trở thành bất tử trong văn hóa của người việt quốc gia. h́nh ảnh của người lính đă ăn sâu, đă gắn liền với đời sống của chúng ta, v́ nhà ai cũng có ít nhất là một người phục vụ trong quân đội. và nomilktoday đă t́m lại anh lính đó trong áo dài gấm thật đẹp để két sợi tơ hồng với người anh yêu:

TIẾT MỤC THỨ CHÍN, ĐÁM CƯỚI ĐẦU XUÂN của TRẦN THIỆN THANH do BĂNG TÂM vả ĐẶNG THẾ LUÂN tŕnh bày. về mặt âm nhạc, Asia đă kết hợp đông và tây trong cách ḥa âm cho tiết mục này, vừa có jazz band mà c̣n có cả nhạc cụ cổ truyền, nên đă tạo một không khí rộn ràng, vui tươi và b́nh dân của hầu hết các đám cưới của người việt nam. bài hát được bắt đầu bằng những đoạn solo đàn tranh réo rắt thật vui tươi với một phần percussion cổ truyền làm nền, không mạnh lắm nhưng dồn dập, nhịp nhàng theo thể điệu ngũ cung rồi th́nh ĺnh dừng lại cho em gái hậu phương BĂNG TÂM “vô” với câu hát bất tử “ngày xửa ngày xưa, đôi ta chung nón đôi ta chung đường...” BĂNG TÂM đă hát thiệt kỹ chữ nón và chữ đường, chỉ có bấy nhiêu mà cô đă mô tả được thời thơ ấu đầy kỷ niệm với người trăm năm của cô là ĐẶNG THẾ LUÂN cũng có không kém kỷ niệm với cô, anh hát “đường qua...nhà em” thiệt là t́nh, t́nh ơi là t́nh! đám cưới của họ thiệt là việt nam, có đông họ hàng, có lọng che, có gần như tất cả ở đó cho một ĐÁM CƯỚI ĐẦU XUÂN thật rộn ràng, linh đ́nh, tươi vui. có điều là, không biết có phải là tại được đám cưới với người ḿnh yêu, anh vui quá nên anh hiền khô hà. nomilktoday ước ǵ cho anh hơi lính hơn một chút, như Đan Nguyên vậy. mai mốt có nên make up cho anh hơi đen đen như cô Mai Lệ Huyền hát "yêu màu da đen đen ḍn" và trong đám cưới của lính cũng nên có một vài người quân nhân.



TIẾT MỤC THỨ 10. WHISPERS, một sáng tác của ca sĩ, nhạc sĩ, TRISH THUY TRANG. mở đầu tiết mục của TRISH, khán giả được nghe kể về ngày tân hôn vừa qua của cô ca sĩ nhỏ nhắn dễ thương này. TRISH mặc một cái áo đầm rất đẹp và cùng tŕnh diễn với cô trong tiết mục này là một phần biểu diễn thời trang áo cưới của nhà vẽ kiểu NHĂ KHANH. WHISPERS là một sáng tác mới nhất của cô và CD WHISPERS đă có trên thị trường nhưng hôm nay là lần đầu tiên cô tŕnh bày nhạc phẩm này trên sân khấu của Asia. những sáng tác gần đây của cô đă từ từ thoát ra khỏi thể loại nhạc newave để trở thành pop rock. điều này cũng dễ hiểu v́ cô nay đă trưởng thành. chúng ta có thể nhận thấy điều đó khi nghe WHISPERS, đó là một t́nh yêu thật sự, không c̣n là những mộng mơ hay fantasies nữa. WHISPERS có sức thu hút đặc biệt v́ trong ḍng nhạc mới của TRISH có ẩn chứa một chút khuynh hướng cho alternative rock và đă làm cho bản nhạc, tuy sôi động trong tiết điệu nhưng trở nên lắng đọng và mang nhiều tâm sự hơn cho t́nh yêu và lẽ sống. tất cả những tác phẩm mới gần đây của TRISH đều rất hay v́ có một giai điệu rất dồi dào và thật đẹp, cộng với giọng hát thiên thần của cô như những lời thỏ thẻ bên tai nên đă được giới trẻ chấp nhận và hưởng ứng. phần tŕnh diễn của TRISH là một ước mơ được toại nguyện. WHISPERS là những lời th́ thầm của TRISH sẽ măi măi âm vang trong tâm hồn của những người yêu mến tiếng hát của TRISH. chúc TRISH thành công và măi măi thành công.



TIẾT MỤC THỨ MƯỜI MỘT: TÂN CỔ GIAO DUYÊN ÁO ĐẸP NÀNG DÂU do NGỌC HUYỀN và PHƯƠNG VŨ tŕnh bày. đây là một tiết mục không thể thiếu trong những ngày xuân của người việt. tuy nhiên nomilktoday xin lỗi quư bạn đọc, v́ không có kiến thức về cổ nhạc việt nam nên nomilktoday đành phải nhường lại phần review tiết mục này cho các bạn hiểu biết rành hơn. rất tiếc và xin lỗi hai nghệ sĩ NGỌC HUYỀN và PHƯƠNG VŨ.



TIẾT MỤC THỨ MƯỜI HAI: nhạc phẩm MỪNG XUÂN do Y PHƯƠNG tŕnh bày. Y PHƯƠNG xuất hiện trên sân khấu cùng với các vũ sư và ballroom dancers đă tham dự chương tŕnh YOU CAN DANCE, và một số dancers của THE DANCESATION. trong một tiết điệu thật nhanh và nhí nhảnh như một mùa xuân đang tung tăng nhảy múa cùng muôn hoa, Y PHƯƠNG đă cất cao giọng hát mạnh mẽ và tươi vui của cô để chào đón mùa xuân năm nay, thật đặc biệt trong ánh sáng muôn màu của mùa xuân đang chan ḥa thật nhộn nhịp trên sân khấu. các ballroom dancers cũng đă cống hiến một tiết mục thật đẹp mắt trong vũ điệu swing với nhiều màn acrobatic thật hay và bắt mắt. MỪNG XUÂN là một nhạc phẩm tiền chiến, Mc THÙY DƯƠNG có giới thiệu tên tác giả nhưng rất tiếc là nomilktoday không viết xuống kịp (v́ mải coi ảo thuật, THÙY DƯƠNG bị mất 20 bucks) xin thành thật cáo lỗi, dường như tác giả là NGỌC BÍCH. lần đầu tiên được thưởng thức nhạc phẩm này mà Y PHƯƠNG đă làm cho mùa xuân thêm nhộn nhịp, muôn màu trong một sắc thái thật tây phương.



TIẾT MỤC THỨ MƯỜI BA, nhạc phẩm MỘT GIÂY PHÚT THÔI của nhạc sĩ TRÚC HỒ, do LÊ ANH QUÂN tŕnh bày. đây là một trong những tiết mục mà nomilktoday thích nhất. v́ mới nghe lần đầu tiên nên không thể nhớ lời nhạc nhưng bản nhạc này có một giai điệu rất lôi cuốn, nó đă mang đến một không khí lăng mạn trong một làn sương mong manh, và quanh đây bàng bạc một màu rêu xanh dĩ văng. tuy không là tri kỷ và không c̣n ǵ thơ mộng để hẹn ước, nhưng văng vẳng trong khoảnh khắc của một mùa xuân tàn khô là những giao thoa của kư ức đang dội về từ một tiềm thức như u mê... đă có những lời trăn trối cho một lần yêu bị bội bạc. nomilktoday c̣n nhớ khi review tiết mục của anh trong Asia 62, ANH BẰNG MỘT ĐỜI CHO ÂM NHẠC, nomilktoday có nhận xét là giọng hát của anh có một tính chất ǵ đó mà chưa định nghĩa được th́ hôm nay có lẽ là một cơ hội. tiếng hát của LÊ ANH QUÂN là mê hoặc. đêm hôm đó sân khấu tranh tối tranh sáng đẹp lắm, đẹp như tiếng gào thét của LÊ ANH QUÂN cho lời yêu em c̣n măi măi là ngàn năm cho dù như tất cả như đă ch́m vào kỷ niệm và chỉ c̣n là dĩ văng, dẫu có nhạt nḥa nhưng vẫn c̣n đó như trong tranh, măi măi không phôi pha, và phần ḥa âm cũng lộng lẫy như những cơn sóng bạc đầu đang âm vang giữa một đêm xuân giông băo lời t́nh buồn đắm đuối cho em. thưa các bạn, đó là MỘT GIÂY PHÚT THÔI của nhạc sĩ TRÚC HỒ. chỉ một giây phút thôi mà nomilktoday đă nghe trái tim thắt lại như gặp người ḿnh yêu. chỉ một giây phút thôi mà t́nh yêu đă đong đầy lồng ngực, như làm nổ tung con tim, như phá tan các động mạch, như thôi thúc ta yêu đắm đuối, cho dù chỉ MỘT GIÂY PHÚT THÔI.



TIẾT MỤC THỨ MƯỜI BỐN, nhạc phẩm TÔI CHƯA CÓ MÙA XUÂN của nhạc sĩ CHÂU KỲ qua tiếng hát GIANG TỬ. trong những lời tâm sự của cô NGỌC ĐAN THANH với chú NAM LỘC, th́ vào mùa xuân năm 1973, theo lẽ cô đă đi hát để ủy lạo chiến sĩ nhưng mẹ cô nói muốn cô ở nhà ăn tết, th́ một chuyện không thể ngờ được đă xảy ra là vào năm đó tuy rằng đă có lệnh ngưng bắn nhưng cộng quân đă pháo kích ngay vào nơi đang tŕnh diễn và bạn cô là nghệ sĩ Hồng Hải đă bị họ giết. trong chiến tranh việt nam, chúng ta đă chiến đấu với một kẻ thù không b́nh thường, họ là loài quỷ dữ, rất tàn nhẫn, rất dă man, rất thích giết người và ăn mừng khi đă giết hại được nhiều đồng bào và binh sĩ của chúng ta. họ không từ chối làm bất cứ điều ǵ, cho dù là hèn hạ như là bắn vào niềm hân hoan và hạnh phúc của người khác, khồng cần quan tâm rằng mục tiêu là phụ nữ hay trẻ em, quân đội hay thường dân. cộng sản việt nam là bọn giết người không gớm tay, họ không có tâm hồn của loài người, họ không ăn năn khi đă làm điều ác, không hối hận khi đă phản bội, không thấy tủi nhục khi đă làm chuyện hèn hạ. và các chiến sĩ của QLVNCH đă phải đương đầu với hạng người như vậy và giữa sự vô t́nh của cuộc chiến và cái dă tâm của cộng quân, người ca sĩ, một chiến sĩ của ḥa b́nh cũng phải chịu chung số phận với người lính. chiến tranh đă trôi qua nhưng tội ác của cộng sản việt nam vẫn c̣n đó mà TÔI CHƯA CÓ MÙA XUÂN là một trong muôn vàn những nhân chứng để gởi lại nỗi niềm năm xưa của những người chiến sĩ, qua tiếng hát của ca sĩ GIANG TỬ, một người đă từng sống qua những ngày tháng trong địa ngục chiến tranh của cộng quân và lao tù cộng sản. một trong những tiết mục hay nhất của chương tŕnh.

Hanna
01-04-2011, 14:49
TIẾT MỤC THỨ MƯỜI NĂM, KỊCH: TÂN XUÂN do HỒNG ĐÀO, QUANG MINH, HÀ THANH XUÂN, ĐOÀN PHI. đây là một vở kịch vui, dản dị, để giải trí và cười khuây khỏa trong ba ngày Tết. vở kịch đă hé mở, ở một góc độ khá b́nh dân, xă hội của người việt trên đất mỹ. chúng ta sẽ cười thật tự nhiên v́ những ǵ xảy ra trong vở kịch đều thuộc loại everyday life, chỉ ngoại trừ một chuyện: ĐOÀN PHI. thật vậy, bởi v́ chuyện share pḥng, hay chuyện anh QUANG MINH bóng, hay HÀ THANH XUÂN có problem về gởi tiền với gia đ́nh bên việt nam, tất cả đều là chuyện thường ngày ở huyện. chuyện anh chàng ĐOÀN PHI làm teen dad th́ đó là một yếu tố để vở kịch có một chiều sâu và là một đề tài nhỏ cho câu chuyện thêm ly kỳ và có hậu. trong đời sống thực tế th́ chuyện này hơi khó xảy ra v́ nhà trường đă chuẩn bị tinh thần cho các em teen chu đáo rồi. chỉ có mấy em really quậy mới ra nông nỗi nhưng cũng rất hiếm hoi. một vở kịch vui và nhẹ nhàng. nhưng có một điểm mà nomilktoday không appreciate cho mấy, tại sao ĐOÀN PHI lại phải uống sữa của con? rồi mỗi khi giữa đêm anh ta đút lầm cái b́nh sữa cho vợ, không lẽ cô ta mê sữa tới nỗi vừa ngủ vừa bú? không lẽ ai uống sữa cũng là con nít? thiệt là... phi lư. đụng chạm nặng lắm đó nghen.



TIẾT MỤC THỨ MƯỜI SÁU, gồm hai tác phẩm của nhạc sĩ PHẠM DUY, EM LỄ CHÙA NÀY phổ thơ PHẠM THIÊN THƯ và CHUYỆN T̀NH BUỒN phổ thơ PHẠM VĂN B̀NH, do ca sĩ QUỐC KHANH tŕnh bày. được biêt hai nhạc phẩm này đă được lưu hành rất chạy trong thập niên 70, thuộc loại nhạc t́nh ca và đă cùng với pḥng trào Nhạc Trẻ Việt Nam cấu tạo nên một xu hướng mới trong thị hiếu âm nhạc vào thời đó. nếu những tiết mục như TÔI CHƯA CÓ MÙA XUÂN, hay TÂM SỰ NGÀY XUÂN...vv đă mang về một thời oanh liệt trên quê hương rạng ngời, những ngày tháng kỷ niệm vui buồn đời lính, th́ EM LỄ CHÙA NÀY và CHUYỆN T̀NH BUỒN là những khung trời mộng mơ trong áng mây chiều của một hậu phương thanh b́nh, những ngày tháng nên thơ trên yên xe Honda của những t́nh yêu lứa đôi, là những trăn trở bồi hồi trên đường đưa em về, khi ta nghe từng giọt sầu rơi...ướt nhẹ lên vai áo trắng, là những giây phút thần tiên của một không gian màu nhiệm trong lần đầu tiên hôn lên môi em dưới ánh trăng vàng. tiết mục được mở đầu bằng piano, nhẹ nhàng từng nốt nhạc rơi xuống thật nên thơ như từng bước chân theo em trên những con đường đầy lá me bay. và...trong những lời th́ thầm của một mùa xuân đầy hẹn ước là tiếng hát trầm ấm, ngọt ngào của QUỐC KHANH với những rung động và xôn xao của một con tim đang đắm đuối và một cơi ḷng tan nát nơi cỏ hoang sân giao đường, trong nhạt nḥa mưa sa...



TIẾT MỤC THỨ MƯỜI BẢY, MỘNG BAN ĐẦU và TIỄN BƯỚC SANG NGANG của HOÀNG TRỌNG do THIÊN KIM và NGUYÊN KHANG tŕnh bày cùng với những vũ sư và ballroom dancers đă tham dự chương tŕnh YOU CAN DANCE vừa qua. một liên khúc tango thật đam mê và nồng cháy, chứng minh một tinh thần yêu nghệ thuật và một quyết tâm xây dựng lại một nền văn hóa và văn minh mà chúng ta đă bị mất khi quê hương đă rơi vào tay bọn cộng sản. tiết mục này đă gợi nhớ lại một thiên đường, một thời huy hoàng của miền nam việt nam tự do, dân chủ và cũng là một trung tâm văn hóa international tại Đông Nam Á. miền nam việt nam trước khi bị cộng sản chiếm đă là điểm hội tụ của những nền văn minh danh tiếng thế giới, từ Châu Mỹ cho đến Châu Âu, các quốc gia tân tiến ở Châu Á như Nhật và Đại Hàn cũng đă có mặt tại miền nam việt nam, v́ vậy nước ta ngày xưa nghiễm nhiên trở thành chiếc nôi văn hóa và người dân được thừa hưởng những di sản văn hóa thật quư báu này của tất cả các nền văn minh tân tiến trên thế giới. điều này giải thích sự ra đời của phong trào Nhạc Trẻ Ngoại Quốc mà các nhạc sĩ Trường Kỳ, Nam Lộc, Phạm Duy Biên...vv, đă việt hóa và truyền thống đặc sắc này đă được lưu truyền cho đến ngày hôm nay.

khi tŕnh bày nhạc phẩm MỘNG BAN ĐẦU, THIÊN KIM đă mặc một chiếc áo dài với một cái quần tây (trousers or pantalon de ville) đây cũng là một thời trang đặc biệt và thịnh hành của miền nam việt nam vào đầu thập niên 70’s. giọng hát của THIÊN KIM thật ngọt ngào và tŕu mến đă mô tả được nét dịu dàng của đồng quê việt nam và nét mặn mà của người con gái việt. cô nhấn giọng thật nhịp nhàng và lả lướt với điệu nhảy nam mỹ đang hùng hồn vây quanh cô cho hồn thêm chơi vơi, mỗi khi cô xuống giọng th́ dancers lại đi một bước tuyệt đẹp. NGUYÊN KHANG cũng thật lôi cuốn, giọng trầm ấm của anh đă làm cho điệu tango hôm đó thêm nồng nàn và các couples quyến rũ thêm, tuy nhiên nomilktoday thích anh hơn với bài T̀NH YÊU NHƯ MŨI TÊN. thưa các bạn, chúng ta thừa hưởng văn hóa ngoại quốc nhưng chúng ta không bị ngoại lai v́ chúng ta biết việt nam hóa. chúng ta đă học nghệ thuật khiêu vũ của người mỹ nhưng chúng ta khiêu vũ bằng nhạc việt, mà nhạc việt theo thể điệu ngoại quốc cũng do những nhạc sĩ của chúng ta đă sáng tác, và điều này cũng chứng minh rằng phải có tự do th́ mới phát triển được văn hóa. sau khi chiếm miền nam, thấy văn hóa của miền nam mạnh hơn miền bắc nên v́ tự ái mà bọn cộng sản đă gán cho nền văn hóa của chúng ta hai chữ “nô dịch”, sự sai lầm lớn lao này đă dẫn đến hậu quả là sau hơn 35 năm chiếm được miền nam và xây dựng xhcn, văn hóa của cộng sản vẫn không sao sánh bằng nền văn hóa VNCH. người việt trong nước vẫn t́m đủ mọi cách để bước đến với văn hóa tự do.



TIẾT MỤC THỨ MƯỜI TÁM, NỤ TẦM XUÂN của PHẠM DUY, tŕnh bày song ca nam nữ, THANH LAN và VŨ KHANH. một trong những điểm mạnh của Asia 67 là song selection và phần ḥa âm cho mỗi tiết mục luôn luôn đặc sắc v́ đă được viết thật phù hợp với thời gian tính của bản nhạc. riêng về tiết mục này thuộc loại nhạc tiền chiến nên phần ḥa âm đă có một tiết tấu thật là xưa nghe giống như nhạc cụ cổ truyền. cặp song ca trong áo dài truyền thống miền bắc, đă hát lại những ân t́nh của một thời rất xa xưa trong văn hóa cổ của người việt nam, quan niệm rằng: “ cá cắn câu biết đâu mà gỡ, chim vào lồng biết thuở nào ra” điều này thể hiện rơ ràng tính chất độc tài của người đàn ông việt trong chế độ phong kiến ngày xưa ở Việt Nam, chất giọng đặc biệt của đôi song ca cũng đă lột tả được thật chính xác dân tộc tính xưa kia ở trong nước. một tiết mục không mấy hấp dẫn cho nomilktoday.



TIẾT MỤC THỨ MƯỜI CHÍN, nhạc phẩm XUÂN MUỘN, tác giả HOÀI LINH, do MỸ HUYỀN tŕnh bày. có lẽ đây là một nhạc phẩm xưa v́ tiết tấu nghe rất lạ tai như nhạc nhật nhưng MỸ HUYỀN đă tŕnh bày bản nhạc này thật thành công, giọng ca của cô rất đẹp và mang một nỗi buồn khôn tả, như ai oán sầu năo. chuyện thật đặc biệt v́ gần đây MỸ HUYỀN thường tŕnh bày những nhạc phẩm vui như TRĂNG RỤNG XUỐNG CẦU, hay T̀NH ANH LÍNH CHIẾN, nhưng hôm nay cô lại thật thành công trong một tiết mục thật lạ và thật khó diễn tả này: một nỗi buồn khôn tả trong một mùa xuân? quá ṭ ṃ, nomilktoday đă “lặn lội” t́m hiểu và đă t́m ra câu trả lời: bài hát đă được viết trong những năm tháng khói lửa ngập trời trên quê hương ta.


XUÂN MUỘN của HOÀI LINH

(TRONG DỊP XUÂN VỀ... 28-01-1968 XUÂN MẬU THÂN)

nhiều khi mơ ước đi lạc vào thiên thai
để theo Lưu Nguyên xa biệt hẵn cơi đời
tiên giới không xuân hạ thu đông
bốn mùa hoa đào nở tiên dâng
điện vút đài cao chín tầng
chiều ba mươi tết ta c̣n ǵ cho nhau?
lại thêm xuân nữa gieo nhẹ vào mái đầu!
đâu đấy vu vơ vài tiếng pháo
giữa ḷng quê nghèo c̣n binh đao
thấy hoa xót mai thương đào
xuân ơi, xuân từ đâu tới ta có quen em, đông tàn đến t́m
trần gian nhiều đau khổ rồi, chờ bàn tay nhung gấm vuốt ve tơ ḷng thế nhân
giàu vui mong đón xuân về bằng cao sang
nghèo lo xuân đến chân thành bằng tấm ḷng
chân bước trong đêm tàn ngơ tối
giao thừa xuân muộn dạ không vui
có người đón xuân quên cười...

chân thành cảm ơn Trung Tâm Asia đă có ḷng nghĩ đến những nạn nhân của Tết Mậu Thân 1968, một cái Tết thật đẫm máu trên quê hương ta.


http://i339.photobucket.com/albums/n476/mypixs_album/misc/16e921ec-1.jpg



TIẾT MỤC THỨ HAI MƯƠI, ANGEL, do chính tác gỉa tŕnh bày: CARDIN. tiết mục của anh rất đẹp mắt, điệu nhảy cũng sống động cùng các dancers trong những bộ y phục có kim tuyến thật rực rỡ dưới ánh đèn chớp tắt muôn màu. về giai điệu th́ đây là một sáng tác mới của anh, nhịp điệu nhanh, mạnh và đẹp và cũng không hoàn toàn techno như trước đây, có phần nào hơi du dương một chút, somehow như VÀ HÔM NAY hay THẦM YÊU nhưng có những new arrangements. beautiful.


TIẾT MỤC THỨ HAI MƯƠI MỘT, nhạc phẩm EM ĐĂ THẤY MÙA XUÂN CHƯA của nhạc sĩ QUỐC DŨNG, do LÂM NHẬT TIẾN tŕnh bày. nomilktoday thường nghe NGỌC LAN hát bải này nên đă quen với tâm sự của người con gái. nhưng LÂM NHẬT TIẾN cũng có những tâm sự hay phải nói là nỗi ḷng của người ở bờ bên này nghĩ về bờ bên kia, một nơi mà những h́nh ảnh và người thương vẫn c̣n in đậm trong tâm hồn đă không thể nào ḥa nhập được với những phong cảnh trùng điệp hùng vĩ nơi hải ngoại để cuối cùng rồi không biết gởi tâm sự này về đâu?
“...mùa xuân vẫn trôi rừng c̣n ngây dại mơ ḅng h́nh ai...”
giọng hát mạnh, trầm buồn và tha thiết của anh đă mang lại một vẻ đẹp thiên nhiên bao la của rừng thông trong mưa tuyết với đồi núi cao vút trời xanh đến nỗi những tâm tư của anh không thể nào vượt qua để đến được với người thương và tất cả những kỷ niệm mà anh đă bỏ lại bên kia bờ đại dương. một tâm sự chung của tất cả những người ly hương và nay có trở lại chăng với chúng ta âu cũng chỉ là trong một vài khoảnh khắc ngắn ngủi nhưng thật cô đọng. ḥa âm đẹp tuyệt vời đă vẽ được khung cảnh nên thơ lăng mạn của người lữ thứ trong cơn mưa tuyết và lăng đăng trong phần ḥa âm có những tiếng mơ thánh thót vang lên nho nhỏ như những giọt sương rơi xuống một nỗi buồn bên bờ lưu lạc.

Hanna
01-04-2011, 14:49
TIẾT MỤC THỨ HAI MƯƠI HAI, nhạc phẩm NGÀY EM ĐI LẤY CHỒNG, của nhạc sĩ TRÚC SINH và LÊ ĐỨC LONG do THÙY HƯƠNG và MAI THANH SƠN tŕnh bày với phần phụ diễn ballroom dance đặc biệt của cô MAI TRÂN cùng vũ sư ERIC, cặp ballroom dancer đoạt giải nhất trong kỳ thi YOU CAN DANCE vừa qua. MAI THANH SƠN là trai tài và THÙY HƯƠNG là gái sắc, thật không ngờ cặp trai tài gái sắc này được paired up ngày hôm nay trong một tiết mục có chia tay thật buồn nhưng lại dễ thương và đẹp. phần ḥa âm có piano chậm rải, thánh thót càng làm cho nên thơ. y phục của hai người rất đẹp. MAI THANH SƠN tuy trẻ tuổi nhưng, v́ ái mộ tiếng hát của anh (since DVD 62) nên nomilktoday không ngần ngại nói rằng anh là người ca sĩ muôn thuở của t́nh ca. anh bộc lộ t́nh cảm qua tiếng hát rất điêu luyện và đầy tính nghệ sĩ, chính anh đă led bài hát này. THÙY HƯƠNG hát nhạc buồn cũng rất hay nhưng chưa được đam mê cho lắm, có lẽ tại thời gian qua cô thường hát kích động nhạc ? tuy nhiên cô cũng đă được biết là xuất sắc trong thể loại nhạc trẻ lăng mạn, ví dụ như I’LL BE OK, CHÀNG ĐẸP TRAI, YÊU DẠI KHỜ... nếu nói là tại hát kích động nhạc nhiều th́ cũng không hẳn v́ cô MAI LỆ HUYỀN ngày xưa cũng hát nhạc giựt nhưng tại sao cô hát vẫn hay? theo thiển ư của nomilktoday, th́ THÙY HƯƠNG đă có một ưu thế là ngoại h́nh, cô chỉ cần hát kỹ hơn, chắc chắn cô sẽ thành công vượt bậc. hiện nay như vậy là hay lắm lắm rồi tuy nhiên, một người nghệ sĩ luôn phải t́m cách để đạt được tối ưu. đây là một tiết mục thật lăng mạn, rất đẹp và t́nh tứ.



TIẾT MỤC THỨ HAI MƯƠI BA, bài dân ca NGẪU HỨNG LƯ QUA CẦU của nhạc sĩ TRẦN TIẾN do Mc, ca sĩ THÙY DƯƠNG và nam ca sĩ TƯỜNG NGUYÊN tŕnh bày. đây là một hoạt cảnh diễn tả một đôi trai gái miền nam yêu nhau và tiến đến hôn nhân. Mc NGỌC ĐAN THANH cũng đă giải thích như thế nào gọi là NGẪU HỨNG và LƯ trước khi tiết mục bắt đầu, có nhiều ngạc nhiên thích thú trong tiết mục ngộ nghĩnh này. trước tiên phải kể đến sự thành công trên sân khấu của Mc kiêm ca sĩ THÙY DƯƠNG, cô rất là xuất sắc trong vai một cô gái miền nam và hát rất hay, cộng thêm tài hát tiếng nam nên cô đă đem lại thật nhiều thích thú cho tiết mục đă có rất nhiều màu sắc này. TƯỜNG NGUYÊN đóng vai một chàng trai miền nam thật thà và hiền lành, giọng ca vững chăi của anh đă diễn tả một t́nh yêu thật trong lành và đơn giản, không khách sáo, không khoe khoang, bên cạnh một THÙY DƯƠNG thật mặn mà, dễ thương và duyên dáng, tiết mục c̣n được tô điểm bằng nhiều y phục cùng nhiều màu sắc tuyệt đẹp của một đám cưới trong một khung cảnh quê hương với một làn điệu cổ truyền miền nam thật đặc sắc. NGẪU HỨNG LƯ QUA CẦU là một tiết mục đạt số điểm rất cao trong đêm hôm đó, đă được nhiệt liệt tán thưởng và riêng nomilktoday th́ rất khâm phục sự đào tạo và ḷng yêu nghệ thuật của THÙY DƯƠNG cùng tất cả những nghệ sĩ và ca sĩ của Trung Tâm Asia, xứng đáng là những người tiên phong trong công cuộc bảo tồn và phát triển văn hóa việt tại hải ngoại.



TIẾT MỤC THỨ HAI MƯƠI BỐN, nhạc phẩm GỌI ANH MÙA XUÂN của nhạc sĩ ANH BẰNG, phổ thơ TRẦN MỘNG TÚ qua tiếng hát của LÂM THÚY VÂN. bài hát này đă được DIỄM LIÊN hát cách nay cũng khá lâu, trong Asia DVD 40, Tác Giả và Tác Phẩm 3. sau đó nomilktoday cùng các fans trong Asia forum đă ráng phân tích để t́m hiểu bài thơ tuyệt đẹp này, tuy nhiên mọi việc có giới hạn v́ thơ là một bức tranh biết nói, nên ta không thể hiểu thơ bằng nghĩa đen.

có một điều mà nomilktoday cứ nhớ hoài cho đến bây giờ, đó là khi xem DIỄM LIÊN hát đến câu “...tay lạnh thế này, ai sưởi cho em...” nomilktoday thấy cô như một cô gái huyền hoặc đang bước ra từ một ngọn lửa đang bừng cháy dữ dội, cái microphone trên tay cô trông như một lưỡi dao và tay bên kia cô đưa ra như đang cầm một trái tim đang phập phồng nhỏ máu xuống sân khấu, đó chính là trái tim của cô và cũng từ đó, nomilktoday bắt đầu biết yêu người ca sĩ v́ chính ḿnh đă hiểu như thế nào gọi là hát.

và...đêm hôm đó, cả rạp hát cùng bóng đêm như đang chùng xuống để lắng nghe những tiếng ḷng đang buồn vọng về từ ngàn xưa như thể trông chờ từ bao thiên niên kỷ nay một mối t́nh đă biền biệt ra đi. sự nhớ nhung da diết trở thành đau đớn đă dày ṿ, như đày đọa trong thương yêu và hạnh phúc, như con tim đă mệt mỏi không bao giờ ngừng yêu, như đau khổ đă giết chết LÂM THÚY VÂN đêm hôm đó nhưng t́nh yêu trong tim cô vẫn c̣n sống, như không c̣n đó nhưng cô vẫn ngậm ngải đi trong mù sương, như “đă lâu quá” nhưng vẫn c̣n đó.

thưa các bạn, trong kho tàng âm nhạc cổ điển có hai bài sonate cho ánh trăng. một của Claude Debussy và một của Ludwig v. Beethoven. những người sành điệu hay nói rằng ánh trăng của Beethoven lạnh hơn ánh trăng của Debussy. nomilktoday nghe rồi trách hết cả hai v́ họ không có thi sĩ TRẦN MỘNG TÚ, đối với nomilktoday, ngọn lửa của DIỄM LIÊN hay hố sâu đợi chờ của LÂM THÚY VÂN, thế nào rồi cũng phải chết nhưng chết v́ yêu th́ c̣n ǵ bằng.



TIẾT MỤC CUỐI CÙNG, nhạc phẩm KHÚC HÁT ÂN T̀NH của nhạc sĩ XUÂN TIÊN do ca sĩ HÀ THANH XUÂN tŕnh bày. trong tiết mục bế mạc chương tŕnh Asia 67, ĐÁM CƯỚI ĐẦU XUÂN, các Mc’s NAM LỘC và NGỌC ĐAN THANH đă thay mặt Trung Tâm Asia ngỏ lời với khán giả nhân dịp xuân về. bài khúc hát ân t́nh được Trung Tâm Asia gởi đến quư khán giả như một lời chúc lành đầu năm, Trung Tâm luôn mong nhận được sự ủng hộ của quư khán giả và nhịp cầu ân t́nh giữa người việt hải ngoại cùng khán thính giả của Trung Tâm Asia ở trong nước. theo như nomilktoday được biết th́ bài hát này đă được sáng tác vào khoảng sau năm 1954, thời gian được đánh dấu bởi làn sóng người di cư từ bắc vào nam để lánh nạn cộng sản. bài hát ca ngợi mối t́nh giữa một chàng trai bắc di cư với một cô gái miền nam. một mối t́nh thật đẹp, tuy nam bắc nhưng đă mang đầy những bản sắc của một miền quê hương thanh b́nh, tự do và no ấm. cũng trong dịp này, chúng ta nhận thấy rằng những tranh đấu của chúng ta để đem lại tự do, dân chủ cho đồng bào trong nước xuất phát từ t́nh thương mong sao cho đồng bào trong nước thoát khỏi ách thống trị độc tài của bọn cộng sản việt nam. hơn thế nữa, qua tiết mục này, chúng ta thấy rằng mối t́nh duyên nam bắc cũng đă có từ hơn 50 năm về trước:

“...quê hương thôi đau sầu ngăn sông núi cách chia,
ta đem yêu thương về cho phương bắc...”

trong dịp này, khán giả hải ngoại lần đầu tiên được thấy HÀ THANH XUÂN, một ca sĩ ở trong nước vừa ra hải ngoại. cô có ngoại h́nh thanh tú và duyên dáng, cô vừa hát hay lại biết đóng kịch, thật đa tài. tiếng hát của cô thật mạnh, dày dặn trong một làn hơi thật ấm và khỏe. cô có một căn bản tŕnh diển trên sân khấu và cô đă tŕnh bày tiết mục bế mạc thật điệu nghệ, trong sự duyên dáng của một cô gái việt nam. giọng hát của cô cũng rất là đẹp và mang đậm màu sắc quê hương, rất hạp với bài hát. cô mới ở việt nam qua mà cũng không khác ǵ người ở hải ngoại, nếu chúng ta tin vào sự tích trăm trứng, Âu Cơ và Lạc Long Quân th́ không sai chút nào. một cha một mẹ luôn luôn giống nhau, chỉ tại bị sống với cộng sản, không tự do, không dân chủ nên không được cơ hội phát triển, vừa ra đến hải ngoại được hít thở không khí tự do nên tài năng tức th́ được bộc phát. xin chúc mừng cô đến với thế giới tự do, rất mong được nh́n thấy cô trở lại trên sân khấu trong những tiết mục khác, thật phong phú của Trung Tâm Asia.



kính thưa các bạn, trên đây là hai mươi lăm tiết mục chan ḥa trong t́nh tự quê hương với những bản sắc của nhiều miền đất quê cha đất tổ. thêm một lần nữa Trung Tâm Asia đă cống hiến cho chúng ta một chương tŕnh ca nhạc mừng xuân với đầy đủ những màu sắc cùng tính chất cổ truyền, dân tộc, dân gian, trải dài trên lịch sử của quê nhà qua biết bao những giai đoạn thăng trầm, để xây dựng và tạo ra nền văn hóa độc đáo của người việt tự do ngày hôm nay mà chính cộng sản việt nam, những người đă vi phạm hiệp định Paris để cướp nước ta, đă phải miễn cưỡng chấp nhận và thừa hưởng.

đây là một chương tŕnh mừng xuân đầy ư nghĩa và phong phú trong nội dung lẫn h́nh thức, mỗi tiết mục mang lại những h́nh ảnh tươi đẹp, sâu sắc, một sắc thái đặc biệt trong muôn vàn những sắc thái độc đáo của nền văn minh người việt quốc gia. mỗi tiết mục là một giai đoạn đáng nhớ của lịch sử miền nam việt nam, của văn hóa việt nam và từ đó, chúng ta không thể nào quên ơn của người chiến sĩ VNCH đă chiến đấu chống sự xâm lăng của cộng sản việt nam để xây dựng một nền tư do dân chủ, nền móng của nền văn minh người việt quốc gia. chúng ta cũng ghi nhớ công ơn của những nghệ sĩ đă khai sáng và xây dựng nền âm nhạc việt nam mà chúng ta, thế hệ con cháu có nhiệm vụ phải lưu truyền nền văn minh và văn hóa này cho các thế hệ sau.

nomilktoday xin chân thành cảm ơn Trung Tâm Asia và các nhạc sĩ, nghệ sĩ cùng ca sĩ, cộng sự viên, trong năm qua đă có những cố gắng vượt bậc để đem lại những món ăn tinh thần bổ ích và lành mạnh, ở một mức độ cao về văn hóa và nghệ thuật nhằm xây dựng một cộng đồng ngày càng văn minh và vững chắc, không phụ ơn hy sinh của người chiến sĩ VNCH, xứng đáng là cộng đồng tự do của người việt quốc gia, tự hào ḿnh là người việt tỵ nạn cộng sản.

năm nay, 2010, trong những DVD mà Trung Tâm Asia đă thực hiện, nomilktoday thấy có một bộ DVD thật giá trị, đáng giá ngàn vàng để vinh danh, tưởng nhớ và làm lịch sử cho chúng ta, đời con cháu, có một tài liệu cho mai sau, đó là các DVD’s:

55 NĂM NH̀N LẠI

CÁNH HOA THỜI LOẠN

ĐÁM CƯỚI ĐẦU XUÂN

đây là một bộ TRILOGY mà chúng ta ai cũng phải có, thêm vào đó là DVD DẠ VŨ QUỐC TẾ 4 cũng vô cùng sắc sảo cùng với nhiều bộ DVD khác do các nghệ sĩ và ca sĩ của quư Trung Tâm thực hiện, tất cả đă mang lại một cuộc sống muôn màu muôn vẻ cho cộng đồng của chúng ta. xin hết ḷng cảm tạ tất cả.



trong ASIA 67 c̣n có sự xuất hiện thật đặc biệt của Mc NGỌC ĐAN THANH. cô là một nghệ sĩ đă góp mặt và góp sức, từ khi c̣n rất trẻ, xây dựng nền văn hóa của người việt quốc gia. sau đây là một trích đoạn vở kịch DƯỚI HAI MÀU ÁO, mà cô đă cùng đóng với nữ kịch sĩ KIM CƯƠNG.


http://www.youtube.com/watch?v=wbVxFx3Wfxc&feature=related
TT Asia

tonydavidson
01-04-2011, 16:06
Bai viet rat hay va day du. Xin cam on "hom nay khong sua".

Newwave
01-05-2011, 08:09
Bài tường thuật của bản rất hay!

nga28
01-06-2011, 12:31
Bai tuong thuat rat y nghia. Cam on ban nhieu lam.