PDA

View Full Version : Don Nguyễn: 'Hài không lố sao gọi là hài'


tonny_thuong
01-05-2011, 01:58
Don Nguyễn: 'Hài không lố sao gọi là hài'

Tự nhận ḿnh mang phong cách biểu diễn "nhảm", không ít lần Don Nguyễn bị chê khán giả chê thẳng thừng v́ sự lố bịch anh mang lên sân khấu. Dù thế, "thần mạng" khẳng định: "Hát nhạc hài không lố sao gọi là hài? Những ǵ không ai làm, tôi sẽ làm".

Một Don Nguyễn bước ra từ thế giới ảo đến với ánh đèn trên sân khấu

Tôi thấy ḿnh cũng liều.

- Từ một người b́nh thường tung clip hát nhép rồi bỗng dưng nổi tiếng trên mạng với biệt danh “Thần mạng”, giờ anh cũng đă là một ca sĩ đắt show tỉnhvới thương hiệu “Ông xă em number one”. Xem ra con đường đến với nghệ thuật của anh trải toàn hoa hồng th́ phải?

http://showbiz.xzone.vn/Upload/178/Nam_2011/Thang_1/Ngay_5/101017%20don%20(2).jpg

Không hẳn hoàn toàn hoa hồng không đâu. Để đến được bông hoa, tôi đă phải đụng đến mấy cái gai rồi đấy. Có vào thế giới showbiz mới hiểu hết được nhiều thị phi, nhiều mưu mô mánh khoé để tồn tại, thậm chí dẫm đạp lên người khác. Có thời gian một tháng trời tôi nằm nhà, không có công việc ǵ để làm. Phim không ai gọi, đă nhận được lời mời diễn kịch cho một sân khấu, nhưng lại bị những người khác chèn ép cho dù vai của ḿnh chỉ xuất hiện 2 phút, nên cuối cùng cũng văng.

Một số show event không dám mời tôi v́ nghĩ tôi là Việt kiều nên khó xin giấy phép biểu diễn, mà thật ra tôi vẫn là công dân quốc tịch Việt Nam đó chứ. Nhưng để đánh giá chung, có thể nói năm qua là một năm thành công và may mắn của tôi.

- Nghe anh than khổ như vậy mà lại mới mua được xế hộp th́ hơi khó tin nhỉ?

Ở đâu không biết chứ ở Sài G̣n tôi chẳng tha thiết ǵ đi xế hộp đâu. Đường phô giao thông lúc nào cũng bị kẹt ùn tắc, có thêm xe có thêm biết bao chi phí: xăng cộ, bảo hiểm, tài xế… ngay cả phí gửi xe cũng mắc hơn xe máy…Nhưng v́ tính chất công việc di chuyển các tỉnh thành nên tôi mới phải tính chuyện kiếm chiếc xe. Mà người ta nh́n tôi đi xe hộp nhưng chắc ít ai biết tôi vay tiền ngân hàng để mua đâu nhỉ?

- Mới chân ướt chân ráo vào nghề mà đă vay tiền ngân hàng để sắm xế hộp đi diễn, xem ra anh cũng có máu liều?

Tôi thấy ḿnh cũng liều. Nhưng thay v́ đi mướn xe người khác một tháng cũng phải trả từng đó tiền, th́ bây giờ tôi vay tiền mua xe, để rồi mỗi tháng ḿnh trả tiền th́ xe là xe của ḿnh chứ không phải xe của người ta

- Có khi nào anh tự tin rằng ḿnh đi hát kiếm được nhiều tiền nên mới chắc chắn đi vay nợ như vậy?

Nghề đi hát là cái nghề hên xui, quan trọng là lương tâm ḿnh để đâu và ḿnh có tấm ḷng hay không th́ Tổ mới thương. Không ai có thể dám chắc mỗi tháng ḿnh có thể kiếm vài chục triệu đồng trừ khi bạn đang là ngôi sao số 1. So với hiện tại th́ tôi chỉ vừa đủ trang trải mọi thứ chứ không có dư. Thôi vậy cũng vui rồi, sau này nếu như Tổ nghiệp hết thương tôi nữa th́ tôi đem xe đó cho mướn, không sao cả! Sống là lạc quan, đừng để chuyện tiền bạc làm gánh nặng cho ḿnh th́ mệt đầu óc lắm.

http://showbiz.xzone.vn/Upload/178/Nam_2011/Thang_1/Ngay_5/101017%20don%20(9).jpg

Don Nguyễn luôn chọn cho ḿnh những bài hát và cách biểu diễn trên sân khấu đầy hài hước

Hài không lố sao gọi là hài?

- Bước ra sân khấu từ một ca sĩ hát nhép trên mạng, anh có sợ khán giả sẽ hoài nghi về những lần ḿnh biểu diễn chỉ là hát lipsync?

Hoài nghi ǵ đâu, nhiều khi khán giả c̣n muốn tôi như vậy nữa đó chứ. Trên băng rôn poster của một số bầu show đều để như vậy cả. Có bao giờ bạn đă nghe một MC giới thiệu là: “Và tiếp theo đây là phần tŕnh diễn của Vua hát nhép: Don Nguyễn”... ở dưới khán giả cười rần rần. Nhưng nhép chỉ là ở trên mạng, c̣n khi ra diễn, kêu tôi nhép là tôi bị đơ ngay, bởi tôi tuy hát không hay nhưng phải hát thật mới có cảm xúc, mới toát mồ hôi, mới khàn cổ họng. Có vậy khán giả mới thương ḿnh.

- Đă có nhiều người ủng hộ việc anh đi hát và cũng đă có nhiều ư kiến chê bai anh hát toàn nhạc nhảm nhí, biểu diễn trên sân khấu cũng lố bịch. Anh nói ǵ về những điều đó?

Tôi cám ơn tất cả v́ ít ra nhờ họ chê mà tôi không bị “đu dây điện”. Nhưng tôi xin nói rằng ngay từ đầu tôi đă xác định con đường ḿnh đi sẽ không lẫn vào ai khác. Thị trường nhạc Việt đang bị băo hoà nên cái ǵ chưa ai làm th́ tôi sẽ làm. Cuộc sống đă quá nhiều phiền phức, căng thẳng… việc ḿnh trờ thành một cái ǵ đó để người ta giải trí có ǵ là xấu. Tôi hát nhạc đẹp không được th́ hát nhạc hài. Hài mà không lố th́ sao gọi là hài?

- Vậy con đường âm nhạc mà anh định h́nh và sẽ theo đuổi chính là phong cách nhảm?

Không phải do tôi chọn, mà từ đâu không biết những bài hát đó có duyên đến với tôi. Cái ǵ trong khả năng làm được và được mọi người đón nhận tôi sẽ làm, khi nào khán giả chán tôi sẽ chuyển qua món khác, mà nếu món khác không ai ăn th́ tôi sẽ đi t́m công việc khác để làm. Không sợ thất bại, chỉ sợ ḿnh nản ḷng hay làm biếng thôi.

http://showbiz.xzone.vn/Upload/178/Nam_2011/Thang_1/Ngay_5/IMG_6641_resize.JPG

Don Nguyễn luôn biết ḿnh là ai và làm ǵ. (Ảnh: Toại Nguyễn)

Bạc tóc v́ áp lực với khán giả

- Trong khi ở showbiz, các nghệ sĩ và khán giả vẫn thường chê nhau về việc hát nhạc đẳng cấp, nhạc thị trường, th́ nay với phong cách biểu diễn như vậy "nhạc nhảm", anh nghĩ sao khi mọi người chê?

Đóng phim c̣n bị người trong giới chê, huống chi đi hát. Lúc đầu nghe cũng buồn lắm, nhưng riết quen rồi. Bây giờ tôi đă mọc vài cây gai rồi nên cũng không sao, quan trọng là khi ra sân khấu diễn ḿnh có c̣n nghe được tiếng vỗ tay của khán giả nữa hay không. Mà nói về đẳng cấp th́ tôi cũng có đấy chứ, fan của tôi khen tôi có “đẳng cấp khùng” (Cười lớn). Vậy vui rồi, đẳng cấp nào cũng là đẳng cấp mà!

- Nhiều ca sĩ trẻ bây giờ quan niệm đi hát chỉ cần trúng bài hit là có thể kiếm tiền được rồi và chẳng cần phấn đấu nhiều nữa. Dường như annh cũng đang rơi vào suy nghĩ này, bởi sau bài hát "Ông xă em number one", anh chưa có ǵ đổi mới?

Với những ca sĩ khác th́ tôi không biết, nhưng tôi chưa bao giờ có khái niệm đó. Thực tế cho thấy mỗi ca sĩ kiếm được bài hay như ṃ kim đáy bể, c̣n phụ thuộc vào may mắn và cái duyên nữa. Mà kiểu nhạc như tôi rất khó để viết. Tôi đă nhờ nhiều nhạc sĩ có tiếng viết bài, nhưng đa số bị từ chối hết, có người c̣n không muốn gặp nữa ḱa. Tôi chỉ biết cố hết sức thôi. Ai mà không muốn đem lại cho khán giả nhiều cái hay cái mới, nhưng xin hăy thông cảm bởi nhiều khi lực bất ṭng tâm.

- Tâm lư của nghệ sĩ trẻ khi được mọi người tung hô và khen ngợi trên báo chí thường tỏ ra ảo tưởng về khả năng, vị trí của họ. Anh th́ sao?

Cũng may tôi có những người bậc đàn anh đàn chị chỉ bảo ḿnh ngay từ những ngày đầu nên có thể nói từ trước cho đến bay giờ và sau này cũng vậy, tôi luôn luôn biết ḿnh đang đứng ở đâu và khán giả ḿnh là ai.

- Khán giả chính là người nuôi sống nghệ sĩ và họ cũng có quyền đ̣i hỏi nhiều hơn về thần tượng của họ. Bản thân anh có coi đó là những áp lực?

Có chứ, áp lực ghê lắm. Đó là lư do v́ sao tôi có thêm nhiều sợi tóc bạc và đôi mắt thâm quầng nhiều hơn v́ phải suy nghĩ. Ngày xưa tôi làm chơi chơi, có dở tí cũng không sao. Bây giờ tôi làm thiệt rồi th́ phải làm cho ra tṛ.

http://showbiz.xzone.vn/Upload/178/Nam_2011/Thang_1/Ngay_5/IMG_6672_resize.JPG

Ảnh: Toại Nguyễn

Đại gia đâu cặp với người khùng

- Thời gian gần đây cũng có nhiều người hoài nghi về giới tính thực sự của anh, anh giải thích sao về tin đồn này?

Người ta nghi lâu rồi, đâu phải bây giờ. Nhưng thật t́nh là tôi không muốn đem những khía cạnh này lên trên mặt báo v́ nếu tôi trả lời câu hỏi này, sáng mai sẽ trở thành tin shock gây chú ư cho dù câu trả lời có thế nào chăng nữa.

- Giới tính nghệ sĩ bây giờ luôn là một dấu hỏi để mọi người nghi ngờ, anh nghĩ sao về việc đó?

Nghi ngờ giới tính nghệ sĩ bây giờ đă lỗi thời rồi, nên nghi ngờ qua những giới khác đi có lẽ sẽ thú vị hơn nhiều.

- Từ ngày nổi tiếng và được mọi người biết đến nhiều hơn, hỏi thật đă có đại gia đồng tính nào gọi điện đặt vấn đề với anh chưa?

Vấn đề ǵ? Uy hiếp tôi là phải bớt khùng đi hả? Tôi nhớ là ḿnh “khùng” chứ ḿnh đâu có đẹp đâu ta? Đại gia chỉ đi đôi với “đẹp” chứ không có đi với “khùng” đâu nhé.

Anh Sơn (Theo Xzone, DN)