PDA

View Full Version : Thăm trại cấm túc của những 'thiếu nữ hư hỏng'


tonycarter
01-05-2011, 07:49
Những thiếu nữ hư tại Trung Quốc thường được gia đ́nh gửi tới những trại hè hoặc trại đông để quản lư và giúp họ thay đổi suy nghĩ cũng như cách sống.

Trong mắt mọi người họ là những “thiếu nữ có vấn đề”, đă từng bỏ nhà ra đi, yêu sớm, tự hành xác hoặc tự sát. Và hàng năm có những trại hè hoặc trại đông tại Trung Quốc được mở ra để những “cô gái hư” t́m được ngă rẽ giải vây cho chính cuộc đời ḿnh.

Ya Ya, 16 tuổi, cha mẹ li dị, do “yêu sớm” nên đă bị cha đưa vào “trường học hành tẩu”. Trường học hành tẩu tại Trung Quốc được mở ra dưới h́nh thức khép kín với quân sự hóa quản lư và phương pháp xă hội hóa giáo dục. Học viên của những ngôi trường này chính là những thanh thiếu niên đang trong giai đoạn biến đổi mạnh mẽ về tâm sinh lư và thường được gọi là “những thiếu niên hư”.

Ya Ya sau nhiều lần đổi trường đă chính thức nghỉ học và hiện đang có bạn trai 22 tuổi. Rất nhiều lần Ya Ya bỗng dưng nổi loạn, căi vă thường xuyên với người yêu như cơm bữa nhưng sau đó hai người lại làm lành với nhau. Trong quá tŕnh hợp tan đó, Ya Ya đă gây ra sự cố đáng sợ, rạch rách trán và cánh tay của bạn trai.

Tháng 7/2010, Ya Ya đă được gửi tới tham gia trại hè “Ḿnh không phải là con gái hư”, cùng tham gia hoạt động này với Ya Ya c̣n có hơn 20 thiếu nữ khác trong độ tuổi từ 14 tới 18. Những thiếu nữ này vẫn chưa đủ kinh nghiệm để nhận biết sự đúng sai của cuộc sống, bởi vậy họ đă mắc phải những lỗi lầm trong cuộc đời.

Họ đều có chung những trải nghiệm không phù hợp với độ tuổi: bỏ nhà ra đi, yêu sớm, tự hành xác… thậm chí có những thiếu nữ ngay từ nhỏ đă quan hệ t́nh dục và sống chung với người yêu bên ngoài.

Mỗi một cô gái trong trại hè cũng đều cho rằng bản thân ḿnh không lớn lên b́nh thường như những thiếu nữ khác, và ai cũng có câu chuyện của riêng ḿnh.

Ya Ya đến từ Hồng Kông thủ thỉ tâm sự: “Em không bao giờ lớn tiếng gào thét ầm ĩ, làm như vậy cũng chẳng có tác dụng ǵ. Những nỗi bất hạnh của em cũng không nhất thiết phải chia sẻ cho người khác v́ em không biết suy nghĩ của đối phương là thật hay giả”. Cho măi tới tận khi vào trại hè, Ya Ya mới đột nhiên lấy cuốn nhật kư ra, lấy hết can đảm, cố gắng hết sức để đọc to những cảm nhận của ḿnh trong những ngày qua sống trong trại hè khiến rất nhiều những thiếu nữ khác cũng bật khóc.

Mấy tháng sau khi từ trại hè trở về, Ya Ya đă thực sự sống cuộc sống gia đ́nh. Cuộc sống của cô đă thay đổi theo chiều hướng tích cực. Dưới sự cổ vũ của mẹ và bạn trai, Ya Ya đă kinh doanh quần áo trên mạng và quan hệ giữa hai mẹ con cô cũng dần trở nên tốt đẹp, đó là điều mà trước đây tưởng chừng như không thể trở thành hiện thực.

“Chúng tôi trước đây không thường xuyên tṛ chuyện với nhau, cháu cơ bản không nói chuyện với tôi, có lẽ do cháu thấy tôi quá thất bại. Cho đến hiện giờ, tôi vẫn thấy rất áy náy với cháu, cảm thấy v́ sự thất bại trong hôn nhân của ḿnh đă khiến cho cuộc sống của cháu trở nên như vậy”, mẹ Ya Ya thẫn thờ nói. Bà cho rằng ở trong môi trường trại hè này con trẻ đă dần dần học được cách kiềm chế bản thân, nhưng nhắc tới quăng thời gian trước đây của con ḿnh, mẹ Ya Ya vẫn không ḱm được nước mắt. Ya Ya nghịch ngợm lấy ngón tay vẽ vẽ lên không khí “b́nh tĩnh, phải b́nh tĩnh”.

Sau quăng thời gian sống trong “trại”, hều hết những “thanh thiếu niên vấn đề” đều vượt qua “mấu chốt quan trọng trong cuộc đời” và trở về ḥa nhập với cuộc sống thường nhật như những thanh thiếu niên không vấn đề khác. Và bản thân họ cũng vẫn cần tới sự quan tâm, giúp đỡ của gia đ́nh cũng như sự cảm thông và sự không kỳ thị soi mói của cộng đồng.

Dưới đây là những h́nh ảnh cuộc sống thường nhật trong trại của những “thiếu nữ có vấn đề”:

http://img.news.zing.vn/img/481/t481005.jpg

http://img.news.zing.vn/img/481/t481006.jpg

http://img.news.zing.vn/img/481/t481007.jpg

http://img.news.zing.vn/img/481/t481008.jpg

http://img.news.zing.vn/img/481/t481009.jpg

http://img.news.zing.vn/img/481/t481010.jpg

http://img.news.zing.vn/img/481/t481011.jpg

http://img.news.zing.vn/img/481/t481012.jpg

http://img.news.zing.vn/img/481/t481013.jpg


TIGÔN
Theo Phượng hoàng