PDA

View Full Version : "Bật" lại chồng ''gớm''


jojolotus
01-05-2011, 09:42
Chồng gia trưởng, cục tính, nóng nảy hay ki bo cũng chẳng "đáng sợ" lắm.



Dung (giảng viên Đại học) than: "Vợ chồng ḿnh mới cưới, đă thoả thuận trước là có việc ǵ cả hai phải cùng bàn bạc. Thế nhưng vài ngày, anh ấy tự ư gọi thợ đến sơn lại nhà, ḿnh ngơ ngác th́ anh ấy tuôn ra một điệp khúc dài, nào là "phụ nữ th́ phải nghe chồng", rồi "làm vợ th́ phải theo chồng"... Ḿnh ư kiến th́ anh quát ngay".

http://giadinh.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/01/05/a74danhda.jpg

Sau cú shock ấy, Dung phát hiện ra chồng ḿnh cực kỳ ki bo và gia trưởng. Anh nói một th́ vợ phải nghe một, nói hai phải theo hai. Nếu không sẽ bị chửi bới.

Tự nhận ḿnh hiền lành, có học thức, biết thu vén nhưng cũng vớ phải anh chồng quá ghê gớm là Quyên (Bắc Ninh). Không ít lần, Quyên phải “ngậm đắng nuốt cay” v́ không muốn gia đ́nh tan đàn xẻ nghé. “Có lần, chồng ḿnh đưa 50 ngh́n dặn mua hai lon bia. Ḿnh hứng chí mua 3 lon, thế là về bị ăn mắng không thương tiếc dù lúc đó nhà đang có chú em chồng. Ḿnh c̣n bị chồng bắt đưa không thiếu một xu tiền thừa và mang lon bia lỡ mua trả lại cho người ta” – Quyên ấm ức kể.

Nếu ở nhà khác, chồng nộp tiền cho vợ, vợ quản lư chi tiêu th́ nhà Quyên ngược lại. V́ không được chồng tin tưởng kỹ năng “tay ḥm ch́a khóa” nên mỗi tháng lương, Quyên đều đưa hết cho chồng. Sau đó, anh đưa tiền đi chợ mỗi ngày cho vợ nhưng mua ǵ phải ghi rơ ràng, c̣n đối chiếu.

Cũng than ḿnh hẩm hiu, ngoan ngoăn, chăm chỉ lại phải sống chung với người đàn ông gia trưởng, coi ḿnh như vua trong nhà là Kim (Hoàng Mai, Hà Nội). “Cứ như luật bù trừ của tạo hóa vậy. Cô bạn ḿnh năng nổ, đanh đá lắm lại cưới được anh chồng rơ hiền, đảm. Hàng ngày đi làm, tối về chẳng ngại xắn tay áo vào bếp cơm nước, không phải giúp vợ mà làm luôn cho vợ. C̣n ḿnh đầu tắt mặt tối vẫn bị chồng chê ỏng chê eo” – Kim ấm ức.

Kể lể với mẹ và chị gái, Kim cũng chỉ được an ủi: “Bản tính khó rời, thôi gắng mà sống chứ biết làm sao”. Thậm chí, mẹ ruột Kim c̣n trách: “Chồng con được học hành tử tế, lại có chức, có quyền, có xe 4 bánh. Đàn ông không có tật nọ th́ tật kia. Con c̣n đ̣i hỏi ǵ nữa?”, khiến Kim dù buồn cũng cố chịu đựng.

Nh́n vào ưu điểm của chồng

Linh (quận 3, TP HCM), có “kinh nghiệm” sống chung với chồng cục tính 5 năm, chia sẻ: “Đàn ông giống như chồng ḿnh luôn coi bản thân là nhất nên ít bạn bè. T́nh cảm cũng chẳng tỏ bày bao giờ, lại không biết dỗ vợ ngon ngọt. Không hiểu sao ngày xưa ḿnh lại thấy vẻ lạnh lùng, khô khan của anh ấy là nam tính rồi 'chui đầu vào rọ'. Thế nhưng sau những buồn chán ban đầu th́ bây giờ ḿnh không c̣n ân hận nữa”.

Theo Linh, ưu điểm lớn nhất mà cô nhận thấy từ anh xă là tính kỷ luật, có trách nhiệm. Chồng Linh chuyên tâm kiếm tiền, lo kinh tế đầy đủ cho cả gia đ́nh. Lúc rảnh rỗi là giúp vợ dọn dẹp, sửa chữa nhà cửa. V́ thế, vốn sẵn tính dịu dàng nên Linh tiếp tục phát huy.

“Lúc vui vẻ, ḿnh chỉ nhẹ nhàng: ‘Em nghĩ thế này... Anh thấy có được không? Nếu không, cứ làm theo ư anh cũng được v́ anh làm ǵ cũng muốn tốt cho... vợ anh thôi mà” – Linh vui vẻ kể. Ít nhiều Linh cũng thấy chồng đoái hoài đến ư kiến của ḿnh, lại không có cảnh vợ chồng lục đục tối ngày nữa.

"Mềm th́ nắn, rắn th́... im"

“Khi nóng giận, ḿnh cố gắng lùi một chút. Lúc ấy có nói cũng chỉ như đổ thêm dầu vào lửa, ḿnh cũng không giữ được b́nh tĩnh nữa. Chờ khi hai vợ chồng vui vẻ, nói ra dễ chui lọt lỗ tai chồng hơn” – Ánh (Cầu Diễn, Hà Nội) chia sẻ cách sống với chồng nóng nảy. Ánh kể, cũng may bản tính cô hiền lành, biết nhu – biết cương chứ như những bà vợ khác th́ lôi nhau ra ṭa lâu rồi. Và cũng may v́ chồng Ánh chỉ hơi bảo thù lúc nóng giận, c̣n những khi nghe vợ thủ thỉ ngọt ngào, anh cũng xuôi ḷng.

Và phải "bật"

"Nhịn măi chẳng phải cách hay v́ ta càng mềm, ‘địch’ càng gây gổ" – Tuyến nói về quan hệ vợ chồng của ḿnh như thế. Chồng Tuyến “nhiễm” tính độc đoán, hễ vợ muốn thuyết phục điều ǵ là hằn học: “Đầu đất, đă không biết ǵ mà c̣n hay nói” khiến Tuyến nhiều lần bức xúc ứa nước mắt. Một lần không chịu được, Tuyến bật dậy, mắt vằn đỏ tức tối: “Tôi nói cho anh biết, đến bố mẹ sinh ra tôi c̣n chưa dám nói tôi đầu óc bă đậu. Nếu anh cảm thấy tôi không xứng làm vợ anh th́ chúng ta nên chia tay, chứ sống với nhau được mấy năm mà đă mạt sát thế này th́ sao làm gương cho con cái được”.

Nh́n vẻ hung dữ của Tuyến, chồng Tuyến hơi bất ngờ nhưng cũng biết sai nên đành rút. Thế nhưng cái “bệnh” của chồng Tuyến thỉnh thoảng lại tái phát. Cho nên, sống với chồng kiểu này, Tuyến chia sẻ phải tinh ư và tâm lư, biết lúc nào nhịn – lúc nào bật, khi nào góp ư – khi nào im, nói đúng th́ nghe, nói sai th́ phải góp ư, góp ư không được th́ thôi kệ, cứ việc đúng ḿnh làm...

Theo Mevabe