PDA

View Full Version : Gái làng chơi răng móm vẫn bán thân


vuitoichat
01-05-2011, 14:10
Nhiều người có suy nghĩ, đă làm cái nghề bán thân xác nuôi miệng, ít nhiều phải có một trong các yếu tố: có chút nhan sắc, tuổi trẻ và ít nhiều có chút duyên tiềm ẩn. Hai yếu tố đầu, không hề hội tụ ở Lê Thị Giang. Chị ta không có nhan sắc, làn da nhăn nheo – kết quả của cuộc sống lam lũ, vất vả, chường mặt sống với bụi đường. Chị ta không c̣n trẻ - 42 tuổi, hơn thế Giang già hơn rất nhiều so với tuổi thật của chị ta.

Đứa con gái “quá lứa lỡ th́” bất hạnh

Người phụ nữ có thân h́nh nhỏ thó, lập cập trong làn áo mỏng trước cơn gió lạnh cuối mùa. Những ngày này, trung tâm đang sang sửa, chuẩn bị chào đón năm mới, Giang đang cùng chị em sơn lại chiếc tủ đồ cho sạch sẽ, tinh tươm hơn. Chị ta tới chỗ ngồi, rón rén, run rẩy, phần bởi sự xuất hiện của người lạ làm chị ta đôi chút ngỡ ngàng, phần bởi luồng gió lạnh cuối mùa cứa vào da thịt chị ta qua làn ái mỏng manh. Rét. Đôi bàn tay chị ta đen đúa xoa vào nhau cho bớt lạnh, miệng không ngừng xuưt xoa. Thú thật, tôi đă rất ngạc nhiên khi Giang xuất hiện. Nói hơi cay nghiệt một chút, chị ta già rồi. Những nếp nhăn trên mặt xô lại với nhau, người ta liên tưởng tới một người bước sang thời khắc xế bóng hơn là một người phụ nữ đi làm gái kiếm tiền. V́ sao chị ta lại bước vào cái nghề cơ cực này? Cuộc sống của chị ta ra sao? Ngay từ lúc Giang tập tễnh bước tới phía tôi, những câu hỏi ấy đă chộn rộn trong ḷng một kẻ xa lạ.

Lê Thị Giang chưa từng biết đến hạnh phúc. Tuổi thơ của chị ta là những trận ốm thập tử nhất sinh, nói như bố chị ta “chỉ giỏi ngốn tiền của cái nhà này”. Đối với một gia đ́nh nghèo, quanh năm chỉ trông chờ vào đồng ruộng, 7 miệng ăn không hề đơn giản, lại thêm cô con gái suốt ngày đau ốm, tiền cứ đội nón ra đi. Chị ta hoàn toàn mù chữ, ngay cả cái tên của ḿnh, Giang cũng không thể viết được. Có giấy tờ ǵ cần kư xác nhận, ngón tay đen đúa, nhăn nheo của chị ta ngập ngừng đưa ra, rụt rè điểm chỉ. Từ bé cho tới lớn, dù yếu ớt nhất trong nhà, hễ rời khỏi giường bệnh, chị ta lại phải ra đồng làm việc, lầm lũi, chăm chỉ mà vẫn chưa làm hài ḷng bố. Chị ta kể, bố chị ta là người cực kỳ hà khắc. Không phải chỉ riêng v́ tuổi cao sức yếu mà con người đâm ra khó tính, mà đó là bản tính từ xưa đến nay của ông. Mọi việc trong nhà ông là người toàn quyền quyết định, vợ và các con chỉ có một nhiệm vụ duy nhất: nghe và thực hiện theo. Nếu ai “to gan” căi lời bố hoặc đóng góp ư kiến, y rằng ông nổi trận lôi đ́nh, t́m roi đánh không thương tiếc. Như chị ta, dù đă bước sang tuổi 42 và bố chị ta đă ngoài 90 tuổi, “gia pháp” ấy ông vẫn duy tŕ không hề sứt mẻ. Các em đi lấy chồng, c̣n lại ḿnh chị ta vẫn ở vậy. Chị ta bảo, không biết ḿnh có phải là cái gai trong mắt bố không, nhưng càng ngày hai bố con càng như mặt trăng – mặt trời. Bố t́m mọi lư do để đánh đập, hành hạ chị ta và không ngần ngại buông những lời lẽ nặng nề như xát muối trái tim: “Mày chỉ là đứa vô dụng. Không biết kiếm tiền, tao chán ngán đến tận cổ khi phải nuôi cái của nợ là mày lắm rồi”.

Chị ta bảo, xưa nay chị ta là người vô tư, và hầu như không bao giờ để bụng, cũng chẳng biết giận ai, trách ai bao giờ, nhưng nghe những lời cay nghiệt đó từ chính bố đẻ ḿnh rất mực kính trọng, với chị ta là một đ̣n choáng váng không thể chịu đựng nổi. Rời bỏ ngôi nhà lụp cụp ở Thanh Tŕ, chị ta quăng ḿnh vào cuộc sống hoàn toàn khác để t́m kiếm một hy vọng mới cho một tương lai khác mà chính bản thân chị ta cũng chưa mường tượng ra.

Trong đầu chị ta quẩn quanh, rối bời v́ đồng tiền. Và chị ta đến với nghề bán dâm, dù thừa biết bản thân ḿnh không hề có chút lợi thế nào để có khả năng thu hút khách. Điều chị ta mặc cảm nhất là chị ta bị móm. Chị ta không c̣n cái răng nào. Cách đây 4, 5 năm, răng chị ta đột nhiên rụng hết sạch – là do trong quá tŕnh phải uống thuốc kháng sinh quá nhiều, gây yếu chân răng và dẫn đến kết quả như vậy. Nhưng cái lạ lùng, chị ta không v́ thế mà chôn vùi nụ cười của ḿnh. Chị ta vẫn cười, nụ cười của một gái làng chơi trống hoác, có thể khiến người ta ph́ cười, nhưng đằng sau nụ cười gượng ấy, thấy chua xót và ám ảnh quá.

Nhục nhằn làm gái già và mơ ước một tương lai sáng

Những ngày đầu đi làm gái, chị ta đứng nép ḿnh bên những gốc cây xà cừ đồ sộ. Ngượng ngùng, xấu hổ. Vài ba cô gái cùng làm nghề như chị ta mỗi lần thấy chị ta xuất hiện đều trêu chọc, dè bỉu. Trông họ thật ḷe loẹt, hở chỗ nào cũng có phấn sáp đắp lên. Ai cũng ăn vận là lượt, sành điệu. C̣n chị ta, quê một cục! Nhưng Lê Thị Giang vẫn chường mặt ra đứng đường, cốt sao kiếm được dăm ba đồng tự nuôi miệng, nuôi thân. Chị ta bảo, già như chị ta nên khách người ta cũng “chê”, thậm chí có người c̣n đứng kỳ kèo, mặc cả với chị ta từng đồng. Nhục nhă lắm, nhưng vẫn phải cắn răng chịu đựng. Bỗng một ngày, bản thân bị đưa lên bàn cân để khách làng chơi cân, đong, đo, đếm như một món hàng không hơn không kém. Hôm nào “tốt số”, người ta “hào phóng” có thể trả cho chị ta… 100 ngh́n đồng. C̣n giá “đồng hạng” mỗi lần chị ta đi khách thường 50 ngh́n đồng. Chị ta không lọt vào mắt xanh của nhiều người, nên mỗi ngày cũng chỉ đi một khách thôi. Lê Thị Giang kể một cách vô tư, thật thà đến mức ngạc nhiên. Xót cho người phụ nữ chất phác cùng đường buộc phải làm nghề bị cả xă hội quay lưng, dè bỉu.

Bước vào nghề này, Giang được “tư vấn” làm đẹp cho bản thân. Người phụ nữ thôn quê, nay tóc ép thẳng đuột, áo quần là lượt, đi đôi guốc cao tới cả chục phân. Chị ta bảo, trớ trêu quá bởi từ khi bước vào nghề này, chị mới có “cơ hội” được ăn mặc đẹp, được điệu đàng son phấn, trước đó cả ngày “bán mặt cho đất, bán lưng cho giời”, phấn son lấy ai mà ngắm.

Ở cái tuổi 42, hơn bao giờ hết, Lê Thị Giang khao khát về một gia đ́nh giản dị nhưng ấm áp, có vợ, có chồng và những đứa con thơ. Chị ta kể, không hiểu sao chị ta chưa từng rung động trước bất cứ người đàn ông nào. Cho tới ngoài 30 tuổi, mới có người t́m hiểu và ngỏ lời muốn tiến tới cuộc sống hôn nhân với chị ta. Đó là một chàng trai nghèo cùng quê với chị ta. Anh thật thà, hiền lành, làm nghề đánh cá và chạy chợ cá. Có được người đàn ông dịu dàng, chăm chỉ ấy làm chông là cái phúc lớn không dễ ǵ có được. Nhưng Giang nghĩ, ḿnh bị bệnh hen măn tính, cộng thêm sự mặc cảm về một ngoại h́nh không bắt mắt, nụ cười méo mó… chị ta đă từ chối người đàn ông ấy. Chị ta vô cùng mặc cảm về bản thân. Chị ta đă từng than trách ông trời sao bất công với chị tạ, sao không dành cho chị ta một chút may mắn để chị ta có thể lấy đó làm điểm tựa phấn đấu. Sau những trăn trở qua đi, Lê Thị Giang nhắm mắt đưa chân bước vào cuộc đời làm gái làng chơi đầy nước mắt và tủi cực.

Trong những lần tiếp khách, gặp những tên khách trẻ tuổi hơn chị ta, có những đ̣i hỏi quá quắt mà chị ta không thể đáp ứng, y rằng chúng sẽ buông những lời chửi bới, miệt thị đầy khinh bỉ, có những tên c̣n quỵt tiền của Giang. Rồi có những vị khách đă ngoài 70 tuổi vẫn ṃ mẫm đi t́m của lạ, hừng hực khao khát được hồi xuân. Những ngày tối tăm ấy qua đi, Lê Thị Giang được đưa vào trung tâm giáo dục lao động xă hội để cải tạo và ngẫm nghĩ về quăng thời gian buồn tủi đă qua.

Cũng như những cô gái khác mới vào đây, Giang khóc rất nhiều. Nỗi nhớ mẹ, nhớ gia đ́nh luôn thường trực trong ḷng chị ta. Chị ta thương mẹ già 80 tuổi chưa một lần được thể hiện cái Tôi của ḿnh trong gia đ́nh, chưa một lần được lên tiếng bày tỏ nguyện vọng với chồng, con. Cuộc đời mẹ chịu quá nhiều vất vả, đắng cay và cả những xót xa câm nín. Giang giận bố, nhưng nói ǵ th́ nói, ông ấy vẫn là người sinh ra chị ta và nuôi dưỡng chị ta cho tới tận hôm nay. Và bước chân vào trung tâm, Giang mới đủ b́nh tâm để nh́n lại những lỗi lầm, ngu dại của ḿnh trong những ngày qua.

Một cái tết nữa sắp về. Nhớ Tết năm ngoái, cả nhà quây quần bên mâm cơm đạm bạc. Cảm giác gần gũi, ấm cúng trong gia đ́nh năm nay chị ta sẽ không thể cảm nhận nữa. Nói tới đây, Giang chợt rưng rưng. Giang mới vào trung tâm được gần 3 tháng, ngày về của chị ta c̣n khá xa xôi. Điều Giang lo lắng nhất là bố mẹ đă già yếu, lại thêm nghĩ suy, đau buồn về cô gái hư hỏng, không biết họ có chịu đựng nổi không. Giang sợ gần 2 năm nữa rời khỏi đây, bố mẹ không thể tới đón chị ta trong ngày trở về sau những ngày sám hối. Một lời nguyện ước đầu năm mới, rằng bố mẹ sẽ khỏe mạnh, chờ đợi chị ta trở về, để Lê Thị Giang có cơ hội được sà vào ṿng tay ấy.

(Theo Đang Yêu)