PDA

View Full Version : Chiếc 'bẫy' 2 tỷ USD của siêu lừa


dunhillvnld
01-07-2011, 10:58
Vừa nhận 2 năm tù do cắn đứt tai bạn tù, Keo So Vann lại tiếp tục hầu ṭa v́ đă giăng bẫy cho vay 2 tỷ USD lừa hàng loạt đại gia, chiếm đoạt gần 1,3 triệu USD.
TAND TP HCM cho biết sẽ đưa vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do bị cáo Keo So Vann (49 tuổi, quốc tịch Campuchia) ra xét xử vào ngày 14/1 tới. Chủ tọa phiên ṭa là thẩm phán Huỳnh Anh Kiệt, người vừa làm chủ tọa phiên ṭa xét xử Huỳnh Ngọc Sĩ về tội “nhận hối lộ”.

Theo cơ quan công tố, giữa năm 2007, Keo So Vann và Heng Narông nhập cảnh vào Việt Nam để t́m “đối tác làm ăn”. Cặp đôi này tự giới thiệu Keo là giám đốc, c̣n Heng là thành viên của công ty TNHH phát triển KSV, tài chính quỹ tài trợ châu Á. Công ty này có 2 tỷ USD tại Ngân hàng Barlays Anh quốc, nếu các doanh nghiệp muốn vay vốn sẽ sẵn sàng cho vay với lăi suất mỗi năm chỉ 1,5%. Tuy nhiên khi tiền được chuyển vào tài khoản, các “con nợ” phải kư hợp đồng vay và đưa trước 0,1% phí chuyển tiền và 10% phí đối ứng. Để tạo ḷng tin, Keo chưng ra một số giấy tờ thể hiện ḿnh có số vốn “khủng” trên.

Tháng 8/2007, bà Nguyễn Thị Ḥa (Giám đốc Công ty TNHH Phương Ḥa - tỉnh Quảng Ninh) được Lê Xuân Tạo (Giám đốc Xí nghiệp Tiền Phong) khoe một giấy chứng thư photo màu xanh của Ngân hàng Barlays Anh quốc xác nhận người này được vay 50 triệu USD với lăi suất rất thấp. Thấy vậy, bà Ḥa nhờ Tạo dẫn đến gặp Keo để xin vay số tiền giống như trên.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=252138&stc=1&d=1294397844
Keo So Vann trong phiên xử về hành vi cắn đứt tai bạn tù. Ảnh: Vũ Mai.
Ngày 18/8/2007, hai người này đă vào TP HCM, đến gặp Keo và Heng tại một khách sạn trên đường Phạm Văn Hai (quận Tân B́nh) đặt vấn đề vay 50 triệu USD. Keo đồng ư với điều kiện bà Ḥa phải nộp trước phí chuyển tiền là 50.000 USD. Sau khi nhận tiền của bà Ḥa, hai “đại gia” Campuchia cho biết phải về nước ngay để làm hợp đồng cho bà này vay, 3 ngày sau sẽ gặp lại.

Ngày 23/8/2007, Keo đă đưa cho bà Ḥa hợp đồng trên cùng một chứng thư giống của Lê Xuân Tạo. Đồng thời, Keo yêu cầu bà này phải đưa tiếp 5 triệu USD phí đối ứng nhưng bà Ḥa chỉ lo được tổng cộng 365.000 USD. Theo thỏa thuận, sau 2 tháng, bà Ḥa sẽ nhận được 50 triệu USD nhưng chờ măi vẫn chẳng thấy tiền được chuyển đến. Biết bị lừa, bà Ḥa đă tố cáo hành vi của nhóm “đại gia” xứ sở Chùa Tháp.

Ngày 31/1/2008, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP HCM đă bắt khẩn cấp Keo So Vann tại một khách sạn tại quận 1, thu giữ nhiều tang vật liên quan đến hành vi lừa đảo của người này. Ngay sau đó, cơ quan chức năng xác định, toàn bộ chứng thư và giấy tờ mà Keo và đồng bọn đưa cho các nạn nhân đều là giả.

Tại cơ quan điều tra, Keo khai nhận, với “chiêu bài” trên, tổng cộng đă có 8 doanh nghiệp trên khắp Việt Nam sập bẫy lừa của chúng. Số tiền mà Keo và đồng bọn chiếm đoạt được lên đến 1,3 triệu USD.

Với hành vi phạm tội trên, Keo So Vann có thể lănh từ 12 năm tù đến chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Riêng Heng Narông và Lê Xuân Tạo chưa bị bắt, khi nào bắt được sẽ xử lư sau.

Trong thời gian chờ ngày hầu ṭa về hành vi lừa đảo trên, Keo được giam chung với Nguyễn Văn B́nh (40 tuổi) và một số can phạm khác tại nhà tạm giữ thuộc Cơ quan An ninh điều tra TP HCM. Trưa ngày 10/3/2010, do B́nh không giặt giẻ lau sàn nhà cho ḿnh, Keo đă lao vào cắt đứt tai bạn tù khiến anh này bị thương tật 14% vĩnh viễn.

Vũ Mai/vnexpress