PDA

View Full Version : 20 tuổi kiếm được 21 tỉ nhờ... lừa đảo


adams
01-08-2011, 05:05
Với chiêu lừa “vay vốn lăi thấp tại Ngân hàng Barclays (Anh Quốc)”, Keo và Heng (người Campuchia) đă lừa đảo 8 DN Việt Nam với tổng số tiền lên tới 1.297.500 USD, tương đương 21 tỷ đồng VN.

Viện KSND TP Hồ Chí Minh vừa hoàn tất cáo trạng chuyển hồ sơ sang TAND TP Hồ Chí Minh chuẩn bị đưa ra xét xử đối với Keo So Vann (20 tuổi, ngụ Campuchia) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, khoảng giữa năm 2007, Keo So Vann và Heng Narông (đang bị truy nă) từ Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam (VN). Keo tự giới thiệu ḿnh là giám đốc, Heng là thành viên của Công ty TNHH Phát triển KSV, tài chính quỹ tài trợ Châu Á có 2 tỷ USD tại Ngân hàng Barclays (Anh Quốc). Nếu doanh nghiệp (DN) VN nào cần vay vốn Keo sẽ cho vay với lăi suất thấp (1,5%/năm) nhưng kèm theo điều kiện phải kư hợp đồng vay và nộp trước 0,1% phí chuyển tiền và 10% phí đối ứng khi tiền được chuyển vào tài sản của người vay. Để tạo ḷng tin, Keo đă đưa ra một số giấy tờ thể hiện có 2 tỷ đô la Mỹ ở ngân hàng như y đă quảng cáo.

Tháng 7/2007, bà Nguyễn Thị Ḥa (Giám đốc Công ty TNHH Phương Ḥa, trụ sở đặt tại Quảng Ninh) nghe Lê Xuân Tạo (Giám đốc Xí nghiệp Tiền Phong, Quảng Ninh) vừa vay được 50 triệu USD từ Ngân hàng Barclays (Anh Quốc) làm ăn.

Được Tạo cho xem giấy chứng thư photo màu xanh của Ngân hàng Barclays mang tên Lê Xuân Tạo thể hiện số tiền được vay là 50 triệu USD và cho biết đă trực tiếp gặp được ông chủ ngân hàng này, bà Ḥa tin lời. Sau đó, bà Ḥa đă nhờ Tạo giới thiệu để vay tiền. Tạo đồng ư và nói nếu bà Ḥa cần vay th́ đi cùng vào TP Hồ Chí Minh để gặp "ông chủ" này.

Ngày 18/8/2007, bà Ḥa và Tạo đi từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh sau đó đến khách sạn Xuân Huê (quận Tân B́nh) gặp Keo và Heng hỏi vay tiền. Tại đây bà Ḥa đặt vấn đề vay 50 triệu USD, Keo đồng ư với điều kiện nộp phí chuyển tiền 0,1% là 50.000 USD.

Ngay sau đó, với sự chứng kiến của Tạo, bà Ḥa đưa cho Keo và Heng 25.000 USD. Nhận tiền xong, Keo và Heng thông báo phải về Campuchia gấp để làm hợp đồng cho bà Ḥa vay vốn giống như của Tạo và hẹn 3 ngày sau gặp lại tại khách sạn để nhận hợp đồng vay vốn và chứng thư tài chính.

Ngày 23/8/2007, tại khách sạn Xuân Huê, Keo đưa cho bà Ḥa một hợp đồng vay 50 triệu USD và một chứng thư của Ngân hàng Barclays (Anh Quốc) mang tên Nguyễn Thị Ḥa và số tiền được vay là 50 triệu USD. Nhận được những giấy tờ này, bà Ḥa đưa tiếp cho Keo và Heng 25.000 USD.

Sau khi nhận tiền xong, Heng nói với bà Ḥa và Tạo phải lo 10% phí đối ứng là 5 triệu USD. Thấy số tiền quá lớn, không kham nổi nên bà Ḥa hỏi có cách nào không? Heng liền nói vậy th́ phải lo phí thuê Công ty KSV treo đối ứng cho là 0,05%, tương đương 250.000 USD. Bà Ḥa đồng ư và nói để về lo vay tiền.

Đến ngày 5/10/2007, bà Ḥa và Tạo quay lại TP Hồ Chí Minh gặp Heng giao 300.000 USD để nhận được tiền vay là 50 triệu USD. Nhưng khi giao tiền xong, Công ty Phương Ḥa không nhận được bất cứ khoản tiền nào từ Công ty KSV nên bà Ḥa đă làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Keo, Heng và Tạo.

Đến ngày 31/1/2008, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đă bắt khẩn cấp Keo tại một khách sạn ở quận 1, thu giữ nhiều giấy tờ, chứng thư liên quan đến việc lừa đảo như thư xác nhận của Ngân hàng Barclays (Anh Quốc) về việc có giữ 2 tỷ USD của Công ty KSV… Tuy nhiên, qua xác minh tại Ngân hàng Barclays (Anh Quốc), nơi đây khẳng định không hề cung cấp các chứng thư tiền gửi trên, các chứng thư gửi xác minh là các chứng thư giả. Kết quả xác minh Công ty KSV tại Campuchia cũng là công ty "ma", không có thật.

Quá tŕnh điều tra, Keo khai nhận: Keng và Heng vào VN từ giữa năm 2007, với thủ đoạn chào cho vay lăi suất thấp như trên. Thông qua Lê Xuân Tạo, cả hai đă kư hợp đồng cho 8 đối tác là DN VN vay tiền và đă nhận phí chuyển tiền của nhiều người.

Cụ thể, Keo kư hợp đồng cho Lê Xuân Tạo vay 50 triệu USD và đă nhận của Tạo 300.000 USD; nhận của ông Mai Phúc Tươi (Giám đốc Công ty cổ phần Xây lắp điện Thái Nguyên) số tiền 320.000 USD tại quận 11, TP Hồ Chí Minh; nhận của ông Nguyễn Đạo Thịnh (Giám đốc Công ty cổ phần Dầu Vipco, Hải Pḥng) 149.5000 USD; nhận của ông Nguyễn Duy Hải (Giám đốc Công ty TNHH Phú Hải, TP Hà Nội) 250.000 USD tại Khách sạn Công đoàn TP Hồ Chí Minh; nhận ông Trương Tấn Quang (Giám đốc Công ty Vinachin, Tiền Giang) 58.000 USD…

Riêng trường hợp bà Nguyễn Thị Ḥa khai Keo và đồng bọn chiếm đoạt của bà 365.000 USD nhưng quá tŕnh điều tra, Keo chỉ thừa nhận có 50.000 USD. Số c̣n lại do Heng và Tạo nhận Keo không biết.

Tổng cộng, Keo và Heng đă lừa đảo 8 DN VN với tổng số tiền lên tới 1.297.500 USD, tương đương 21 tỷ đồng VN. Trong đó có nhiều trường hợp Keo và Heng kư nhận tiền có sự chứng kiến của Lê Xuân Tạo. Đây cũng là người đă dẫn dắt các DN VN gặp Keo để kư hợp đồng vay tiền.

Quá tŕnh điều tra, cơ quan điều tra đă triệu tập Tạo để điều tra làm rơ nhưng đối tượng này không có mặt ở địa phương nên chưa đủ cơ sở để kết luận đối tượng này thông đồng với Keo và Heng lừa đảo những bị hại.

Ngoài hành vi trên, trong thời gian tạm giam, Keo đă cắn đứt tai một bạn tù và bị TAND TP Hồ Chí Minh tháng 12/2010 xử phạt mức án 2 năm tù về tội "cố ư gây thương tích".


(Theo CAND)