PDA

View Full Version : Trộm tiền máy ATM không cần phá cây


adams
01-08-2011, 05:12
Thời gian vừa qua, đă xuất hiện thủ đoạn mới làm thất thoát, mất tiền tại nhiều máy ATM mà không cần phải phá máy.

Theo nguyên tắc được lập tŕnh cho tất cả các máy ATM, chủ thẻ thực hiện thao tác rút tiền qua việc cho thẻ ATM vào khe, bấm mă số và các lệnh, máy sẽ kiểm tra số dư tài khoản của thẻ. Nếu số dư đủ để thực hiện giao dịch, máy tự động xuất tiền cho chủ thẻ và trừ tiền trong tài khoản. Trường hợp bị trục trặc không xuất tiền được, máy ATM sẽ báo lỗi, đồng thời hoàn lại số tiền đă tự động trích trước đó về tài khoản cho chủ thẻ. Kết thúc giao dịch, máy ATM sẽ in sao kê hoạt động tài khoản của người sử dụng thẻ.

http://a9.vietbao.vn/images/vi955/2011/1/55350636-1294451297-atm.jpg

Pḥng máy ATM tại P13QTB vừa bị trộm camera


Nguyên tắc là thế, nhưng theo báo cáo của một số ngân hàng thương mại và thông tin từ Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lư kinh tế và chức vụ Bộ Công an, vừa qua đă có nhiều trường hợp: khi không “nhả” được tiền ra cho chủ thẻ, máy ATM đă báo lỗi và tự động hoàn lại số tiền đă tự động trích trước đó về tài khoản cho khách hàng (chủ thẻ không bị mất tiền trong tài khoản); tuy nhiên, khi nhân viên ngân hàng kiểm quĩ tại các máy ATM này th́ đều thấy thiếu hụt (tức số tiền c̣n lại sau khi đă thực hiện các giao dịch). Việc thiếu hụt quĩ nêu trên thường xảy ra tại các máy ATM hiệu HYOSUNG và vị trí đặt máy thường ở các điểm không có (hoặc hạn chế) về camera ghi nhận thông tin khách hàng. Trước t́nh h́nh này, cơ quan công an đang tiến hành các biện pháp điều tra cần thiết. Theo nhận định ban đầu của cơ quan điều tra, có thể thủ phạm sử dụng thiết bị đặc dụng hoặc phương thức đặc biệt làm cho máy ATM bị lỗi, sau khi đă hạch toán trích tiền từ tài khoản của khách hàng.

Do vậy, bên cạnh việc pḥng, chống bọn trộm thông thường, các ngân hàng có máy ATM cần có những biện pháp pḥng ngừa thích hợp, chống lại hoạt động của tội phạm sử dụng công nghệ cao.


(theo CATP)