PDA

View Full Version : Bé gái mù lòa bị làm nhục tới mang thai


dunhillvnld
01-08-2011, 10:20
Nguy cơ trên sức khỏe sinh sản của các bé gái mang thai khá cao. Nếu phá thai các em có nguy cơ sót nhau, sót thai, băng huyết, nhiễm trùng, thủng tử cung hoặc khó mang thai sau này. Nếu các em để sinh thì nguy cơ mổ lấy thai cao, nguy cơ sinh non, thai suy dinh dưỡng do chăm sóc thai kỳ không tốt. Cha mẹ phát hiện ra thì thai đã quá lớn


Ngoài trường hợp của X., Tiến sĩ – Bác sĩ Lê Thị Thu Hà, Trưởng Phòng Khám thai, Phó Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phụ Sản Từ Dũ TP.HCM còn nhớ như in câu chuyện thương tâm của cô bé thiểu năng tên Lý Nguyệt H., 14 tuổi.

“Cô bé đó đã để lại ấn tượng trong tôi bởi dáng vóc nhỏ bé. Tôi thấy đôi mắt em bị mờ vì đục thủy tinh thể bẩm sinh. H. còn bị chậm phát triển tâm thần. H. được mẹ dẫn đi khám với cái thai 22 tuần tuổi trong bụng.

Điều làm tôi đau xót và căm phẫn nhất là kẻ xấu nào đó đã lợi dụng bệnh tật của em, lợi dụng đôi mắt mờ lòa để thực hiện hành vi thú tính. Cô bé không nhớ, không nhận ra được kẻ nào đã làm chuyện đó với mình. Bản thân H. còn đang phải sống nhờ sự cưu mang, săn sóc của mẹ từ những vệ sinh cá nhân tối thiểu. Vậy mà giờ đây em lại sinh con, phó mặc sự sinh tồn của con mình cho số phận”.

Mẹ của H. đau đớn, uất nghẹn trong nước mắt khi nói chuyện với bác sĩ Hà: “Ban đầu bé có biểu hiện mệt mỏi, nôn ói nhưng gia đình nghĩ chỉ bị cảm thường, ăn uống khó tiêu. Mãi đến khi bụng bé to dần lên, tôi mới đưa bé đi khám và sững sờ vì biết bé có thai”.

Theo Tiến sĩ – Bác sĩ Thu Hà, Hiện nay cùng với đà phát triển của xã hội, tỉ lệ trẻ dậy thì sớm gia tăng kéo theo tỉ lệ nữ học sinh bị lợi dụng tình dục cũng tăng hơn so với trước đây.

Cô bé mới 15 tuổi đầu tên Nguyễn Thị X, đang là học sinh lớp 10 tại TP.HCM cúi gằm mặt, líu ríu đi sau lưng mẹ. Mẹ đưa X. đến Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ khám bởi không hiểu sao…bụng con gái to bất thường.

Sau khi khám và siêu âm, bác sĩ cho biết X. đã mang thai hơn 24 tuần. Nghe thấy vậy, X. tròn xoe mắt, thảng thốt: “Ôi! Cháu cảm thấy bụng có gì động đậy thì tưởng mình bị bệnh chứ không biết do có em bé ở trong đó”.

Cho đến lúc này, X. mới thú nhận em quen với bạn trai học lớp 12 cùng trường. Do thường xuyên tham gia các lớp học ngoài giờ tại trường, gia đình có phần chủ quan nghĩ con mình đi học nên ít chú ý đến khoảng thời gian con vắng nhà. Bố mẹ của X. cũng không biết gì về các mối quan hệ của con và quan hệ giữa X. và bạn trai đã đi quá đà, để lại hậu quả.

Thai đã 24 tuần tuổi đã quá lớn, không thể chọn phương pháp bỏ thai. Vậy là X. đành làm mẹ ở cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới. Không chỉ gia đình của cô bé mà ngay cả các bác sĩ cũng ái ngại cho X. bởi cô sẽ làm mẹ ra sao, nuôi con thể nào, tương lai của X và đứa con sẽ đi về đâu?
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=252421&stc=1&d=1294481965
Những đứa trẻ sinh ra cần có sự chăm sóc, nuôi dạy của cha mẹ. Ảnh: Thanh Huyền.


Nguy hiểm đến tính mạng và tinh thần
Phần lớn các bé gái mang thai ngoài ý muốn đều chọn biện pháp bỏ thai. Tuy nhiên, có những trường hợp khi các em hoặc gia đình phát hiện thì thai đã lớn thì phải theo dõi đến khi sinh. Ban đầu, gia đình mới phát hiện con em mình có thai thì hết sức sững sờ, rồi tức giận, các bà mẹ thường giấu các ông bố vì sợ rằng người cha vì quá nóng giận sẽ đánh đập hoặc gây những chuyện đáng tiếc khác.

Riêng đối với bản thân các em, thì ngoài việc lo lắng sợ hãi khi biết mình mang thai, khó tiếp tục học tập tốt, cơ hội việc làm tốt về sau cũng khó khăn. Nguy cơ trên sức khỏe sinh sản của các bé gái khá cao. Nếu phá thai có nguy cơ sót nhau, sót thai, băng huyết, nhiễm trùng, thủng tử cung hoặc khó mang thai sau này. Nếu để sinh thì nguy cơ mổ lấy thai cao, nguy cơ sinh non, thai suy dinh dưỡng do chăm sóc thai kỳ không tốt.

Khi sinh con vì chưa chuẩn bị cho việc làm mẹ nên việc chăm sóc và nuôi con nhỏ hầu như dựa hoàn toàn vào bà ngoại. Bản thân “người mẹ trẻ” dễ bị trầm cảm sau sinh do bị tác động bởi nhiều yếu tố về gia đình và xã hội.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra cho các nữ sinh, Tiến sĩ – Bác sĩ Hà đặc biệt lưu ý phụ huynh chú trọng về việc học, lịch học tập của con, em mình.

Cha mẹ cần cảnh báo con không nên đi lại ở những nơi vắng vẻ. Nếu các nữ sinh có học thêm không nên học một thầy một trò mà nên học thành nhóm đông người. Các thành viên trong gia đình cần cố gắng đưa các bé gái đi học, tránh việc giao cho một "ông xe ôm" nào đó.

Riêng người mẹ cần gần gũi, chia sẻ với con gái, theo dõi kỳ kinh nguyệt của con. Người cha cũng cần biết rằng trách nhiệm với con cái là của hai vợ chồng, đừng dựa vào câu “con hư tại mẹ” mà đùn đẩy trách nhiệm và gây áp lực cho vợ.

Về phía nhà trường, bác sĩ Hà kiến nghị đưa việc giáo dục giới tính vào kể từ cấp 2. Các tiết học này có lịch cụ thể và có bài giảng hẳn hoi. Khi các em hiểu biết thì sẽ ít tò mò và tránh gây hậu quả nghiêm trọng.

Thanh Huyền/vietnamnet