PDA

View Full Version : Giả mạo chữ kư thứ trưởng lừa 6,5 tỉ đồng của người lao động


Hanna
01-08-2011, 12:16
Mặc dù không có chức năng tuyển người đi xuất khẩu lao động, nhưng Trần Ngọc Hương – GĐ Cty TNHH sinh thái Việt Nam (Vinaco) vẫn quảng cáo, nhận hồ sơ của người lao động, để chiếm đoạt hơn 7 tỉ đồng.
Trong hai ngày 5 và 6.1, TAND TP Hà Nội đă mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Trần Ngọc Hương (SN 1954) trú tại phường Kim Liên, quận Đống Đa, HN.
<table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td valign="top">http://www1.laodong.vn/Images/2011/1/7/bicaohungJPG-083334</td> </tr> <tr> <td class="imageDescription" valign="top">Bị cáo Hương tại toà.</td> </tr> </tbody> </table>
Cty Vinaco do Trần Ngọc Hương làm giám đốc, Nguyễn Thị Phương (vợ Hương) làm phó GĐ có trụ sở ở 57 phố Phương Mai, Đống Đa. Cty này vốn không có chức năng xuất khẩu lao động, nhưng Cty vẫn quảng cáo tuyển người đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, với kinh phí 8.000 USD/người. Thời gian lao động là 3 năm, lao động phổ thông có mức lương 920 USD/tháng, lao động có tay nghề sẽ hưởng mức lương 1.800 USD/tháng. Thời gian xuất cảnh từ 3 đến 6 tháng sau khi nộp xong hồ sơ và tiền.

Để tạo ḷng tin của người lao động, Cty Vinaco đă làm giả giấy tờ mang chữ kư của Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hoà và đóng dấu của cơ quan Bộ. Nội dung cho phép Cty ChangShin Việt Nam và Cty TNHH UNIPAX đưa người đi xuất khẩu lao động. Sau đó lại đưa bản hợp đồng cung ứng lao động giả với nội dung Cty Vinaco kư tuyển lao động cho 2 Cty trên.

Bằng thủ đoạn đó từ năm 2008 đến tháng 7.2009, Trần Ngọc Hương và Nguyễn Thị Phương đă chỉ đạo nhân viên Cty thu tiền của người lao động và hứa đưa họ đi làm việc tại Hàn Quốc. Thông qua các đầu mối, hoặc trực tiếp Cty Vinaco đă thu của 96 người lao động ở nhiều tỉnh, thành, với số tiền hơn 7 tỉ đồng. Nộp tiền xong chờ măi không thấy được đưa đi làm việc tại Hàn Quốc, người lao động mới tố cáo hành vi của các đối tượng Hương và Phương.

Sau khi cơ quan điều tra vào cuộc, Trần Ngọc Hương đă bị bắt và bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng số tiền đă lừa của người lao động, Hương mới chỉ trả được hơn 475 triệu, số c̣n lại hơn 6,5 tỉ đồng không có khả năng khắc phục. C̣n đối tượng Nguyễn Thị Phương hiện đă bỏ trốn, cơ quan điều tra đang truy nă.

Trước vành móng ngựa, bị cáo Hương cho rằng, trong việc này sở dĩ bị cáo phạm tội là do quá tin tưởng vào vợ ḿnh là Nguyễn Thị Phương. Hương cho rằng toàn bộ mọi việc liên quan đến xuất khẩu lao động ở Cty Vinaco đều do Phương tổ chức, chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên, HĐXX đă bác bỏ lập luận trên, đồng thời khẳng định với chức trách là GĐ Cty, bị cáo phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Sau khi xem xét, HĐXX đă tuyên phạt bị cáo Trần Ngọc Hương tù chung thân, khung h́nh phạt cao nhất đối với tội danh lừa đảo, đồng thời phải bồi thường số tiền đă lừa đảo cho các bị hại.

Trong phiên toà này có rất đông người bị hại đến tham dự. Ngoài việc mong HĐXX đưa ra bản án thích đáng đối với hành vi của bị cáo, th́ có một điều họ c̣n mong chờ hơn, cơ quan bảo vệ pháp luật làm ǵ để giúp họ lấy lại số tiền mà bị cáo đă lừa. Chị Phan Thị Hoà với khuân mặt rầu rĩ nói với PV: “ Tôi từ Yên Thành, Nghệ An vượt hơn 300 km ra Hà Nội 3 ngày để dự phiên toà, với mong muốn số tiền 12.000 USD của ḿnh bị lừa nhanh chóng lấy lại. Số tiền này ở quê là lớn lắm, phải đi vay mượn người quen, vay ngân hàng mới có. Tất cả dồn vào chỉ mong được đi nước ngoài làm việc, xoá đi cái nghèo bao năm nay, ai ngờ đă nghèo giờ c̣n nghèo hơn!”.

Nỗi ḷng của chị Hoà cũng là nỗi ḷng chung của mấy chục người bị hại. Kết thúc phiên toà, số bị hại ngồi tham dự ai cũng tỏ ra buồn bă, dù đă nghe thấy toà yêu cầu bị cáo phải bồi thường số tiền đă lừa cho họ, nhưng ai cũng hiểu để lấy lại số tiền cho ḿnh th́ không biết bao giờ mới thành hiện thực.
Lương Kết
NguoiLaoDong