PDA

View Full Version : Những cú sốc từ truyền thông đa phương tiện


Hanna
01-08-2011, 13:03
Thế giới mạng, thế giới truyền thông đa phương tiện trên Internet rất dễ gây xôn xao trong cộng đồng, thậm chí c̣n dễ tạo ra sự manh động. Nơi ấy thật - giả lẫn lộn, sự tốt - xấu cũng không thiếu. Chính v́ thế khi các công cụ truyền thông trên Internet càng phát triển càng đ̣i hỏi bản lĩnh và nhận thức đúng của cả người sử dụng và công chúng.
“Trào lưu” tung video clip lên mạng...

Hai năm về trước cái tên You Tube chỉ biết đến nhiều ở Mỹ và Châu Âu chứ ở VN c̣n xa lạ. Nhưng từ khoảng một năm rưỡi trở lại đây, đặc biệt trong năm 2010, You Tube đă bùng lên trong cộng đồng mạng VN.
<table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td valign="top">http://www1.laodong.vn/Images/2011/1/8/BoketnoiTruyenthongDaphuongtientuongthichvoinhieul oaithietbingoaivi21280x728jpg-095646</td> </tr> <tr> <td class="imageDescription" valign="top">Bộ kết nối truyền thông đa phương tiện tương thích với nhiều loại thiết bị. Ảnh: TL</td> </tr> </tbody> </table>
Một minh chứng điển h́nh nhất là You Tube đă được cuộc thi Vietnam Idol 2010 sử dụng để quảng bá. Cứ sau mỗi ṿng thi, lên You Tube là có thể xem và nghe lại những bài hát của các thí sinh. Càng về cuối năm, sức mạnh của You Tube trong việc lôi cuốn cộng đồng mạng chẳng kém ǵ mạng xă hội Facebook. Có nhận định cho rằng Vietnam Idol được biết đến nhiều là nhờ dựa vào truyền thông, th́ trong đó có yếu tố biết sử dụng mạng You Tube để quảng bá cực ḱ hiệu quả và miễn phí.

Năm qua chúng ta c̣n được xem nhiều video clip xă hội ngắn trên You Tube mà nhờ đó các cơ quan chức năng phải nhập cuộc xử lí. “Video clip bắt mại dâm” ở Quảng Ninh là điển h́nh như thế, khiến cho dư luận bất b́nh về sự xúc phạm nhân phẩm gái mại dâm của những người đi bắt mại dâm, kết quả 6 cán bộ chiến sĩ có liên quan tới vụ việc đă bị kỉ luật. Tiếp sau đó là “Video clip bà giữ trẻ nhẫn tâm” ở B́nh Dương hành hạ trong khi tắm cho một cháu bé. Thủ phạm vụ này - bà Phụng, đă bị cơ quan chức năng khởi tố.

Mặt trái từ... con người

Những người tạo ra Facebook hay You Tube đều là những doanh nhân trẻ được tôn vinh ở nước Mỹ và trên thế giới. Sản phẩm họ tạo ra, nói theo ngôn ngữ dễ dăi thời nay là một “sân chơi”, thực ra cũng chỉ là một phương tiện với những tiện ích đáp ứng một số nhu cầu nhất định của con người trong xă hội bùng nổ CNTT. Chỉ khác phương tiện này chạy trên nền Internet với sức lan toả và khả năng quảng bá rất nhanh và rộng, vượt qua biên giới quốc gia.

Ở nhiều mạng xă hội, có thể t́m thấy những video clip thú vị, ví dụ như chỉ cách thoát khỏi ôtô khi bị ch́m xuống nước, dạy phụ nữ cách trang điểm v.v… Song với một thế giới không rào cản th́ cũng khó ngăn được việc tung lên những video clip kích động tội phạm. Điển h́nh là video clip dạy chế tạo bom ḿn cho những kẻ khủng bố, những Video clip bêu xấu nhau trong đó có những h́nh ảnh sex, giây phút sinh hoạt giới tính đầy riêng tư…

Ở VN, đầu năm 2010 và năm 2009 rộ lên một số video clip cảnh trẻ con lái xe máy, vô h́nh trung như một sự “ca ngợi” những đối tượng vi phạm luật giao thông. Đến Video clip nữ sinh chơi bài cởi cúc áo đă thật sự gây sốc về những “tṛ giải trí” trong học đường, đặt ra một vấn đề lớn là cách giáo dục đạo đức học sinh trong nhà trường, và cũng cho thấy sân chơi giải trí học đường quá nghèo nàn, thiếu những sân chơi lành mạnh và thú vị giúp học sinh thư giăn sau những giờ học mệt mỏi và căng thẳng.

Những người có đầu óc không b́nh thường, hoặc trong đầu luôn nuôi mưu mô hăm hại người khác th́ luôn ŕnh rập để quay các video clip rồi tung lên mạng. Mới đây nhất, ba nữ sinh Trường THCS Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) đă dùng ĐTDĐ quay Video clip đánh hai bạn cùng học rồi tung lên mạng để bêu riếu nhau. Nếu Google là trang t́m kiếm tổng hợp số 1 toàn cầu hiện nay th́ You Tube chính là trang có thể chuyên t́m kiếm các video clip, mà trong đó, sự “đóng góp” clip từ VN ngày càng nhiều lên, mà không ít clip trong số đó có nội dung đáng báo động về tư cách đạo đức, về mục đích của những người quay và tung lên.
Thẩm Hồng Thụy
NLD