PDA

View Full Version : Nỗi đau t́nh vụng trộm ở bản nghèo


adams
01-08-2011, 13:46
Phiên toà xét xử vụ án giết người ở Lạng Sơn diễn ra vào sáng cuối cùng của năm 2010, trong tiết trời lạnh buốt. Tại một quán gần trụ sở TAND tỉnh, một cô gái trẻ đang bế một bé trai để mẹ bé đút cho ăn dè dặt hỏi tôi: “Anh cũng đến Toà án à?”. Thấy tôi ngạc nhiên, cô bé nói tiếp: “Em thấy anh từ hôm qua ở Toà án. Hôm nay xét xử vụ án mà bố em là nạn nhân ạ”.

Cô gái ấy là người Dao, có tên Hoàng Mùi Nảy (20 tuổi, ở thôn Thán D́u, xă Công Sơn, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn), con gái của nạn nhân Hoàng Chằn Śnh, người đă bị cướp đi tính mạng khi chưa bước qua tuổi 40.

Nói đến đây, Nảy rơm rớm nước mắt rồi quay sang nh́n mẹ. Người mẹ không hiểu tiếng phổ thông, thấy con ḿnh nói chuyện với tôi rồi khóc, liền nhanh chóng buông bát rồi giục Nảy bế em đến Toà để kịp giờ xét xử.

http://tintuconline.vietnamnet.vn/Library/images/59/2011/01/ngay06/a.jpg

Bị cáo Hoàng Chằn Vảng ngồi chờ nghị án


Qua cổng vào Toà án, một cậu bé đang đi theo mẹ th́ phải dừng bước ở hành lang khán pḥng. Cậu bé ấy là Hoàng A Múi, không được phép vào dự phiên toà v́ chưa đủ 18 tuổi. Mú lấm lét nh́n chúng tôi, những con người xa lạ đang bước vào pḥng xử để chứng kiến thời khắc cha cậu đền tội trước pháp luật về tội “Giết người”. Hồ sơ vụ án thể hiện, cha của cậu bé này là Hoàng Chằn Vảng (38 tuổi, ở thôn Thán D́u, xă Công Sơn, huyện Cao Lộc) chính là người đă cướp đi sinh mạng của anh Hoàng Chằn Śnh.

Theo cáo trạng, khoảng 10h ngày 23/8/2010, anh Śnh gọi điện thoại bảo vợ của Hoàng Chằn Vảng là chị Triệu A Múi (31 tuổi) đến nhà anh Śnh lấy thuốc ho về chữa bệnh cho cậu con cả Hoàng A Múi. Khi đến nhà anh Śnh, Múi đă ngồi lại uống rượu với vợ chồng anh Śnh đến tối mịt. Sau khi vợ anh Śnh đi ngủ, anh Śnh lại theo Múi về nhà Múi ăn cơm thịt gà v́ hôm đó chồng Múi vắng nhà.

Tại nhà Múi, khi chén rượu đă cạn cũng là lúc “ngọn lửa t́nh” thiêu đốt hai con người tội lỗi và Śnh đă cùng Múi lên giường... Nửa đêm đó, do có việc đốt xuất lại lo A Múi chưa khỏi ho, Hoàng Chằn Vảng vội vă về nhà. Bước chân vào cửa, Vảng giật ḿnh khi thấy hai con nằm ngủ lăn lóc dưới sàn. Rọi đèn pin vào giường ngủ của hai vợ chồng, Vảng không tin vào mắt khi thấy vợ đang ăn nằm với anh Śnh. Hoàng Chằn Vảng gầm lên với anh Śnh: “Tao không ở nhà, mày cướp vợ tao à?”. Nói xong, Vảng chạy ra sân t́m một đoạn gậy c̣n anh Śnh mặc lại quần áo, thản nhiên ra cửa đi về. Thấy vậy, Vảng vơ thêm một con dao rồi tay gậy, tay dao lao vào kẻ đă “cắm sừng” ḿnh...

Sau khi cướp mạng anh Śnh, Vảng trở về nhà khi trời đă gần sáng, nói cho vợ biết về tội ác của ḿnh rồi đi ngủ. Đến sáng, Vảng trốn sang nhà của một người quen ở thôn Khuổi Tảng, xă Mẫu Sơn, huyện Lộc B́nh, tỉnh Lạng Sơn. Một tuần sau, do quá day dứt về hành động trong lúc nóng giận của ḿnh, Vảng đă quyết định đầu thú tại cơ quan công an tỉnh Lạng Sơn.

http://tintuconline.vietnamnet.vn/Library/images/59/2011/01/ngay06/a1.jpg

Bé trai Hoàng A Múi nh́n bố từ bên ngoài pḥng xét xử.


Cùng đến Toà với hai bên gia đ́nh bị hại, bị cáo c̣n có một vị đại diện của chính quyền địa phương là anh Triệu Tiến Thành (Trưởng Công an xă Công Sơn, huyện Cao Lộc), đồng thời là phiên dịch viên tiếng Dao của vụ án.

Trước Toà, anh Thành cho biết, xă Công Sơn là xă khó khăn, đi lại chưa thuận tiện nên hôm nay đi ra toà án, mọi người đều khá vất vả v́ trời mới mưa mà thời tiết th́ lạnh. Xă Công Sơn thuộc diện 135 nên cái đói lúc nào cũng phải lo từng bữa. Người dân trong thôn quanh năm gắn bó với ruộng nương và cái rẫy.

Nhiều hộ gia đ́nh chỉ trông vào thu hoạch ngô, bán lấy tiền hoặc nấu rượu. Cả hai gia đ́nh trong vụ án này đều là những gia đ́nh đặc biệt khó khăn, trong đó, nhà Hoàng Chằn Vảng không có ǵ đáng giá ngoài đôi giường ngủ làm sơ sài từ gỗ trong rừng.

Hoàng Chằn Vảng bị truy tố về tội “Giết người” trong tinh thần trạng thái bị kích động mạnh theo Khoản 1, Điều 95, Bộ luật H́nh sự. Tuy nhiên, nh́n nhận vụ án, nhiều người dân trong thôn có mặt tại phiên toà đều cho biết, mối quan hệ t́nh cảm giữa vợ bị cáo Hoằng Chằn Vảng và bị hại Hoàng Chằn Śnh diễn ra từ lâu. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến án mạng là việc anh Śnh luôn thách thức và chế giễu Vảng khi có vợ mà không giữ được vợ. Vảng tức giận, truy sát Śnh v́ cho rằng, nếu không đánh cho Śnh một trận th́ Śnh coi Vảng không ra ǵ.

Khi vị chủ toạ hỏi Vảng về hoàn cảnh gia đ́nh, bị cáo trả lời rất thực: “Nhà không rộng đâu, cũng không có đồ đạc ǵ. Ruộng cũng không nhiều đâu, trồng hết bốn túi ngô thôi”. Lúc nghe vợ của anh Śnh yêu cầu Vảng bồi thương 10 triệu đồng để mai táng chôn cất cho anh Śnh, bị cáo giẫy nảy: “Nhiều quá, không có tiền trả đâu, đi tù thôi”.

Được Hội đồng xét xử giải thích về lỗi lầm của ḿnh, về mất mát của cả hai gia đ́nh đang phải gánh chịu khi con c̣n nhỏ, kinh tế chưa biết trông vào đâu, bị cáo Vảng mới bộc lộ rơ sự ăn năn, hối cải.

TAND tỉnh Lạng Sơn đă tuyên phạt bị cáo Hoàng Chằn Vảng 3 năm tù giam, buộc bị cáo bồi thường cho gia đ́nh bị hại 20 triệu đồng. Sau khi ra tù, Vảng cũng phải có trách nhiệm nuôi dưỡng con nhỏ của Śnh cho đến khi cháu khôn lớn.

Trong lúc hai gia đ́nh lần lượt ra về, tôi rút một món quà nhỏ ra tặng cậu bé Hoàng A Múi nhưng Múi nhất định không nhận và nói: “Bố Vảng bảo không được nhận quà của người lạ đâu”. Thế là từ nay cậu bé đáng thương này sẽ không c̣n được đi học để phụ mẹ lên nương, kiếm cái ăn. Trong khi Múi vẫn mải miết ngắm nh́n h́nh ảnh người cha thân thương của cậu qua ô kính của cánh cửa th́ mẹ cậu đă ra về mà không hỏi han tới chồng lấy một lời.

http://tintuconline.vietnamnet.vn/Library/images/59/2011/01/ngay06/a2.jpg

Hoàng Mùi Nảy bế em quay mặt khóc


Phía bên kia, Nảy cũng bế em theo mẹ ra về. Cô bé bảo: “Phải đến 8h tối mới về tới bản. Giờ nhà em cũng không chưa biết phải xoay sở thế nào cả”, rồi oà khóc nức nở.

Lại một cuộc chia ly trong nước mắt của những người là trụ cột gia đ́nh với người thân, trong đó một người măi măi rời bỏ trần gian, một người phải vào sau song sắt. Một trút gánh nặng sang vợ con v́ một phút vụng dại thoả măn nhục dục. Một mất tự do v́ một phút không kiềm chế được lửa giận.

Sau phiên toà này, điều khiến người ta băn khoăn là tương lai của những đứa trẻ, những khó khăn của cuộc sống đời thường sắp tới của hai gia đ́nh sẽ ra sao?...


(theo Tin tức Online)