PDA

View Full Version : Hội chứng "mặc kệ nó" ở người trẻ


Hanna
01-09-2011, 18:47
Nếu như trước đây nói đến thanh niên, người ta thường nghĩ đến những con người xông xáo, thấy chuyện bất b́nh nào đều “chẳng tha”, đi đầu những họat động chống tiêu cực.

Vậy mà giờ đây, không ít người đang độ tuổi trẻ trung, đầy nhiệt huyết lại khá dửng dưng, vô cảm, thậm chí là lạnh lùng trước cảnh đời khó khăn, đau khổ của người khác. Cũng không ít người trẻ lại “b́nh chân như vại” trước cảnh nhà hàng xóm cháy nhà, với lời biện minh rất vô tâm. Đó là, việc ấy không liên quan ǵ đến ḿnh.
http://film4asia.com/forum/attachment.php?attachmentid=71897&stc=1&d=1294598887

Nữ sinh đánh nhau giữa những con mắt dửng dưng, vô cảm của bạn bè cùng trang lứa. Ảnh: TL

Trên chuyến xe buưt nọ, ở vị trí dành cho người già và trẻ em có hai thanh niên thản nhiên ngồi tṛ chuyện rôm rả. Họ dường như không nh́n thấy cảnh một cụ già đang run rẩy vịn vào chiếc cột đứng lắc lư theo sự di chuyển của chiếc xe. Xung quanh đấy cũng c̣n không ít bạn trẻ, nhưng ai yên phận nấy. Hiện tượng này có thể diễn ra cho đến khi hết cuộc hành tŕnh nếu như không có sự việc diễn ra rất đỗi b́nh thường nhưng lại là bất b́nh thường trong mắt không ít người trẻ. Đó là từ hàng ghế sau cùng một em bé khoảng 7 – 8 tuổi đứng dậy dẫn cụ già lại chỗ em vừa ngồi. Vậy mà đôi ba bạn trẻ đă không những không thấy chạnh ḷng c̣n nói “đổng” với vẻ mỉa mai: “Rơ là rỗi hơi”. Đúng là quá vô cảm.

Chuyện người trẻ dẫn trẻ em hay người già yếu qua đường dường như đă trở thành chuyện dĩ văng. Tại ngă tư đường kia, ở phần dành cho người đi bộ, có em bé gái ngập ngừng muốn đi qua. Nhiều bạn trẻ nh́n thấy, nhưng “Ối dào!”…rồi v́ hối hả, v́ không muốn bận tâm đă ḥa vào ḍng người náo nhiệt, ồn ào đi tiếp như chưa nh́n thấy ǵ. Em bé đành đứng im, chờ đợi một phép mầu “ước ǵ có đôi cánh thiên thần” giúp bé qua đường v́ không ai bớt chút thời gian d́u dắt bé. Trên đường phố có vụ tai nạn giao thông, người bị nạn thân thể bê bết máu. Không ít người trẻ dịch xe vào thờ ơ đứng nh́n, nh́n xong rồi b́nh phẩm đôi câu và ai đi đường nấy.

Người trẻ thường suy nghĩ đơn giản, không muốn liên lụy đến vụ tai nạn kia, nên ai cũng ngại xả thân đưa người bị nạn đến viện. Đến khi chứng kiến cảnh một bác lái xe ôm vội vàng đưa nạn nhân đi viện th́ một số ít bạn trẻ ngỡ ngàng. Song, lại tặc lưỡi: “Không liên quan ǵ đến tôi”.

Nếu như gặp phải vụ đánh nhau, không ít người trẻ không can ngăn, mà c̣n cổ xúy, xúi dục, khiêu khích người trong cuộc, để … đứng xem, thậm chí c̣n quay camera để về … xem tiếp. Đúng là vô cảm hết biết. Đến dự một đám tang đau thương để chia buồn, nhưng một số bạn trẻ không kiềm chế được ḿnh vẫn nói chuyện luyên thuyên và thỉnh thoảng lại cười rúc rích, gây nên h́nh ảnh rất phản cảm.

Thái độ và hành vi vô cảm đó xuất phát từ sự nhận thức nông cạn, thiển cận, chỉ thấy được lợi ích trước mắt, lợi ích của cá nhân ḿnh. Lối sống hời hợt, dửng dưng với thời cuộc, thiên về hưởng thụ vật chất, ích kỷ, không biết quan tâm, chia sẻ cùng người khác. Hệ lụy của sự vô cảm đó chính là thái độ bàng quan với cuộc sống, mơ hồ, mờ nhạt về lư tưởng, hoài băo và lẽ sống. Mang tâm lư “mặc kệ nó” bước vào đời sẽ gây cho không ít bạn trẻ cảm thấy chán nản, buồn phiền và khó ḥa nhập với mọi người. Đó không chỉ là nỗi bất hạnh của cá nhân mà c̣n là của gia đ́nh và xă hội.

Nguyễn Văn Công
SGTT