PDA

View Full Version : Những chiêu giả danh công an bị lật tẩy


jojolotus
01-10-2011, 06:09
Giả danh công an để kiếm vợ, đi lừa đảo và muốn ra oai với nhiều người... là những phi vụ giả danh cảnh sát vừa bị nhà chức trách lật tẩy. Đă có hàng chục con mồi "sập bẫy" nhưng họ không hề hay biết.

Khi hành vi giả danh bị cơ quan cảnh sát điều tra lật tẩy, hầu hết những kẻ phạm tội đều khai cho rằng chỉ v́ "oai". Mặc bộ sắc phục và giới thiệu là công an, chúng dễ dàng lấy được ḷng tin của mọi người. Trường hợp của Nguyễn Vũ Cường là một điển h́nh.

Ngày 9/12, Cường bị Công an phường Tương Mai (Hoàng Mai) bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo lời khai của Cường, ban đầu anh ta giả danh công an chỉ v́ muốn "oai" để lấy vợ.

Ư định này nảy sinh khi nam thanh niên này được phân công sửa chữa điện, nước cho một trường công an trên địa bàn Hà Nội. Quá tŕnh làm việc tại đây, Cường biết được phiên hiệu của một số đơn vị công an và nhặt được một bộ cảnh phục.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A2/53/08/canh-3.jpg
Đặng Văn Doanh và chiếc thẻ ngành giả.

Quăng thời gian này, Cường có t́nh cảm với chị Lê, giáo viên một trường cùng huyện. Anh ta cho rằng nếu có "mác" công an sẽ dễ dàng lấy được cô gái trên làm vợ. Nam thanh niên hành nghề sửa điện, nước đă nhờ bạn gái cũ làm giả một chứng minh là cán bộ trường Trung học CSND I.

Sau những lần về quê, cảm giác oai và được nhiều người nể phục khiến Cường không thể dứt ra được khỏi ánh hào quang. Sau khi lập gia đ́nh với Lê, Cường vẫn giấu nhẹm chuyện đó.

Hơn một tháng trước, khi sinh con đầu ḷng, Lê quyết định ra Hà Nội ở cùng chồng. Sự nghi ngờ của người phụ nữ này bắt đầu xuất hiện khi thấy người đầu gối má kề với ḿnh không đi làm mà chiều đến thường vác ống nước ra khỏi nhà. Gặng hỏi th́ Cường chỉ trả lời đi làm thêm.

Sự việc chỉ vỡ lở cho đến ngày 9/12, hai vợ chồng "cảnh sát dởm" này nảy sinh mâu thuẫn. Trong lúc nóng giận, Cường đă nhờ một người bạn bế đứa con mới sinh ra khỏi nhà. Tưởng con bị bắt cóc Lê đă đến công an phường Tương Mai tŕnh báo. Khi công an phường Tương Mai mời đến làm việc, Lê vẫn tin tưởng rằng chồng ḿnh là giáo viên của Trường Trung học CSND I.

Thiếu tá Phạm Minh Thặng, Phó trưởng Công an phường Tương Mai cho rằng, để phát hiện đối tượng giả danh, các điều tra viên ngoài tŕnh độ nghiệp vụ phải có khả năng quan sát rất tinh tế. Kẻ giả danh thường cố tỏ ra "oai phong", chúng thường nói nhiều về ḿnh, khoe khoang và tự giới thiệu là công an.

Một điểm nữa khác biệt cũng cần để ư đó là tác phong của cán bộ công an thường rất b́nh tĩnh, nhỏ nhẹ, trang phục đầu tóc gọn gàng theo điều lệnh Công an nhân dân. Trong khi kẻ giả danh th́ ngược lại.

Trong số những vụ giả danh công an bị phát hiện trong cả nước thời gian qua cho thấy, kẻ mạo danh không chỉ là các đấng mày râu mà c̣n là các nữ nhi "chân yếu, tay mềm". Điển h́nh trong số đó phải kể đến trường hợp Trần Thị Hồng Nhung.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A2/53/08/nhung.jpg
Trần Thị Hồng Nhung. Ảnh: Cơ quan điều tra cung cấp.

Giữa tháng 11/2010, cô gái giả danh công an để đi lừa... công an đă bị bắt về hành vi lừa đảo. Để thực hiện hành vi phạm tội, Nhung thường xuyên lên mạng Internet t́m hiểu về lực lượng ngành, thậm chí c̣n đưa ảnh của thị ta lên mạng, trong trang phục của một Thượng sỹ công an.

Trong máy điện thoại di động của cô gái này bao giờ cũng có ảnh chị ta mặc sắc phục ngành. Cơ quan điều tra cho biết đâu Nhung cũng giới thiệu đang làm việc tại Tổng cục xây dựng lực lượng (Bộ Công an). Với cái mác trên, Nhung đă thực hiện trót lọt một số vụ lừa đảo và một số vụ trộm cắp tài sản.

Song táo tợn nhất phải kể đến trường hợp của Đặng Văn Doanh (21 tuổi ở Hải Dương) vừa bị công an phường Tương Mai bắt giữ cuối tháng 12/2010 về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Sự liều lĩnh của anh ta thể hiện ở chỗ, dám đến công an phường "bảo lănh" cho một chiếc xe máy bị tạm giữ vi phạm Luật giao thông đường bộ.

Tại công an phường, Doanh tự giới thiệu là cán bộ Cục C45. Việc mạo danh của nam thanh niên này đă bị lật tẩy khi các điều tra và trinh sát yêu cầu đưa thẻ ngành.

Thủ đoạn phạm tội chủ yếu của các đối tượng giả danh công an thường là cưỡng đoạt, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trong một số trường hợp là trộm cắp. H́nh thức thể hiện của loại tội phạm này cũng rất đa dạng. Lúc chúng giả danh là cảnh sát h́nh sự, có khi lại là cảnh sát giao thông, có trường hợp lại là cảnh sát cơ động.

Tháng 11/2010, tổ tuần tra của Đại đội 4, trung đoàn Cảnh sát cơ động Hà Nội, khi làm nhiệm vụ đă phát hiện và bắt giữ hai học sinh cấp 3 là Nguyễn Duy Anh (17 tuổi) và Nguyễn Quang Nhật (15 tuổi) khi chúng mặc sắc phục cảnh sát cơ động, để cưỡng đoạt tài sản của người đi đường.

Theo lời khai của hai học sinh trên, trước thời điểm bị bắt, chúng đă chặn đôi nam nữ, lấy của họ 150.000 đồng. Khi bị đưa về đồn công an Duy Anh và Nhật cho rằng v́ thấy cảnh sát cơ động "oai" nên đă bàn nhau đi mua đồng phục của cảnh sát ngành. Trước khi nghĩ đến việc giả danh, chúng đă bị cảnh sát cơ động xử phạt.

Để đóng giả giống như thật, dễ dàng qua mắt được người đi đường và ngay cả lực lượng cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ tuần tra, hai học sinh nhí này đă sắm đầy đủ các công cụ và phụ kiện gồm dùi cui, kiếm… đồng thời tự mua đề can về cắt chữ làm h́nh thức bên ngoài giống hệt cảnh sát cơ động thật.

Thiếu tá Thặng cho biết, trong các vụ án trên, thường những kẻ gây án có sự sắp xếp, chuẩn bị một cách kỹ lưỡng và hoàn hảo nên dễ dàng qua mắt người bị hại. Trong khi đó, gia đ́nh nạn nhân thường quen biết họ một cách chóng vánh nên chẳng biết tên thật, công tác ở đâu nên điều tra gặp rất nhiều khó khăn.

Thiếu tá Phạm Minh Thặng, Phó trưởng công an phường Tương Mai cho biết, các vụ giả danh công an bị phát hiện tại đơn vị này thời gian qua cho thấy kẻ giả rất tinh vi, liều lĩnh…Chúng lừa cả công an thật. V́ thế, trong các trường hợp cảm thấy nghi ngờ, lực lượng ngành cần phải khéo giữ họ lại để kiểm tra thẻ ngành.

Về phía người dân, khi bị bắt giữ, cần chú ư đến trang phục của lực lượng làm nhiệm vụ. Thông thường, trang phục của kẻ giả danh không đồng nhất, hầu hết chúng đều sử dụng thẻ ngành giả, không đeo số hiệu công an trên người. Nếu có nghi ngờ cần phải đến cơ quan công an gần nhất tŕnh báo

(Theo Công An Nhân Dân)