PDA

View Full Version : Cướp giật lộng hành các khu công nghiệp


dunhillvnld
01-11-2011, 10:23
Thời gian gần đây, t́nh h́nh cướp giật tài sản thường xuyên xảy ra quanh các khu công nghiệp (KCN) tại TP HCM và các tỉnh, thành lân cận, nơi tập trung đông công nhân đang làm việc và sinh sống. Đặc biệt, thời gian cận Tết nhiều đối tượng tội phạm dạt về những nơi này gây án, với thủ đoạn trộm, cướp hết sức táo bạo, làm cho người lao động nghèo càng thêm lo sợ.
Cướp giật đội lốt người bán hàng rong

Nhiều bạn phản ánh đến Báo CAND, thời gian gần đây, quanh các KCN xuất hiện nhiều đối tượng giả dạng làm người bán hàng rong để tiếp cận công nhân đợi thời cơ "ăn hàng". Khi phát hiện công nhân có tài sản đi riêng lẻ hoặc lơ là liền ra tay cướp giật và nhảy lên xe đồng bọn đợi sẵn tẩu thoát và dạo quanh các khu vực vắng vẻ, ít người qua lại để khống chế, cướp tài sản của các cặp t́nh nhân.

Lúc 2h30' ngày 4/1, trên đường số 5 KCN Sóng Thần 1 (huyện Dĩ An, tỉnh B́nh Dương), hai đối tượng Nguyễn Công Hậu (17 tuổi) và Vũ Đức Mạnh (19 tuổi, cùng ngụ quận Thủ Đức) đă dùng dao khống chế cướp tài sản của anh B.V.Y. và chị Đ.V.K. (cùng ngụ Dĩ An) khi cặp t́nh nhân này đang ngồi tâm sự. Thời điểm xảy ra vụ việc, lực lượng bảo vệ khu công nghiệp đă bắt giữ 2 đối tượng. Ngay sau đó, hai đối tượng được chuyển qua Công an huyện Dĩ An xử lư. Qua khai thác mở rộng, ngoài vụ khống chế cướp tài sản trên, trước đó tối 3/1, cũng với thủ đoạn tương tự, chúng đă dùng dao khống chế cướp 300 ngàn đồng của một cặp t́nh nhân đang ngồi tâm sự cũng trên đường số 5.

Chị L.T.N. (quê quán Thanh Hóa, KCN Sóng Thần), nạn nhân của một vụ cướp bức xúc: Pḥng trọ gần công ty nên hằng ngày chị thường bị bộ đến công ty làm. Một buổi chiều đầu tháng 1/2011, khi tan ca, chị N. đang đi bộ lững thững về pḥng trọ th́ một người đàn ông bịt khẩu trang kín mít dùng dao gí sát vào người chị ra lệnh "đưa hết tiền và điện thoại đây nếu không muốn chết". Hoảng quá v́ chị đi có một ḿnh nên đành móc hết tiền, điện thoại và đôi bông tai đưa cho tên cướp.

Nhiều nạn nhân cho biết, các đối tượng cướp giật này thường tụ tập quanh các quán cà phê khu công nghiệp, sau đó chia từng nhóm hai đến ba người lượn lờ quanh các tuyến đường vắng t́m những công nhân đi riêng lẻ rồi canh sơ hở để một đối tượng nhảy xuống ra tay đánh đ̣n phủ đầu "hăm dọa" gí dao vào người nạn nhân, cướp tài sản. Các đối tượng c̣n lại làm nhiệm vụ cảnh giới và nổ xe đợi sẵn để tẩu thoát.


http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=253792&stc=1&d=1294741302
Một số đối tượng trong băng nhóm chuyên cướp tài sản của công nhân tại các KCN ở quận 7, huyện B́nh Chánh bị Công an quận 7 triệt phá tháng 11/2010.
Công nhân lo sợ

Theo lời các công nhân bị nạn cho biết, những nhóm cướp hoạt động ven các khu công nghiệp, khu chế xuất rất hung hăng, táo tợn. Đặc biệt tại KCN Sóng Thần và Đồng An 1 nơi tiếp giáp giữa địa bàn quận Thủ Đức (TP HCM) và hai huyện Thuận An, Dĩ An (tỉnh B́nh Dương), lượng công nhân tập trung ở đây rất lớn nên các đối tượng bất hảo, trộm cắp cũng thường xuyên tụ tập để hành nghề.

Chị N.T.H. công nhân Công ty Đại Tây Dương (KCN Đồng An 1) tâm sự: "Ở khu vực này đă xảy ra nhiều vụ chặn đường trấn lột, cướp tài sản của công nhân. Đặc biệt, vào thời điểm đầu tháng khi công nhân lĩnh lương, ai cũng tỏ ra lo lắng v́ sợ cướp nên mọi người thường đợi nhau để đi từng nhóm đông tránh các đối tượng trộm cướp ḍm ngó, chặn đường".

Mới đây, một vụ cướp tài sản táo tợn xảy ra tại pḥng trọ 296/31/4 đường Huỳnh Tấn Phát (phường Tân Thuận Tây, quận 7), hai đối tượng cướp giật liều lĩnh xông thẳng vào pḥng trọ hành hung hai nạn nhân rồi cướp 2 chiếc điện thoại di động tẩu thoát.

Theo biên bản của Công an phường Tân Thuận Tây ghi lại, vào lúc 15h15' ngày 3/1, anh Tăng Tiến Toàn (21 tuổi, quê quán Đắk Nông) và anh Trương Trọng Ḥa (21 tuổi, quê quán Khánh Ḥa) đang ngồi chơi trong pḥng trọ th́ bị hai thanh niên xông vào nhà trọ đánh anh Toàn và anh Ḥa cướp 2 điện thoại di động tẩu thoát.

Qua truy xét, ngày 4/1 Công an phường Tân Thuận Tây đă bắt giữ 2 tên Văn Nhân (32 tuổi, quê quán An Giang) và Lê Minh Hùng (27 tuổi, ngụ quận 7). Vụ việc đă được chuyển qua Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận 7 điều tra, xử lư.

Theo anh Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng Đội Pḥng chống tội phạm phường Phú Thọ Hoà, tỉnh B́nh Dương (Đội SBC B́nh Dương), thủ đoạn cướp của các băng nhóm thường là nhắm vào nạn nhân đi trên đường ở những nơi vắng vẻ và ra tay rất nhanh gọn.

Được biết, một số băng nhóm rất kiêng nể các thành viên của Đội SBC B́nh Dương, do đó khi gây án, các đối tượng này cũng t́m hiểu quá tŕnh tuần tra của các thành viên trong đội. Do đó, để trấn áp nạn cướp giật tài sản cần phải xây dựng lực lượng bảo vệ dân phố đủ mạnh và mỗi đêm đến rạng sáng cần tăng cường tuần tra địa bàn.

Riêng tại các KCN ngoài lực lượng bảo vệ các công ty thường xuyên kiểm tra th́ lực lượng bảo vệ chung của KCN cần tăng cường rà soát các tuyến đường nội bộ và 2 lực lượng này cần phối hợp chặt chẽ với nhau.

TheoCAND