PDA

View Full Version : Hành tŕnh truy bắt “mẹ ḿn” liên tỉnh


vuitoichat
01-11-2011, 11:59
Chiều qua (ngày 7/1/2011), Pḥng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an Hà Nội cho biết, vừa bắt được thủ phạm vụ bắt cóc cháu bé 3 tuổi ở phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội đă làm xôn xao dư luận trong mấy ngày qua.

"Mẹ ḿn" là... hàng xóm
http://film4asia.com/forum/attachment.php?attachmentid=72324&stc=1&d=1294747071
Đối tượng Nguyễn Thị Mai

Trước đó, vào hồi 13 giờ ngày 3/1/2010, Công an TP Hà Nội nhận được tin báo của Công an quận Hoàng Mai về việc: Khoảng 10h cùng ngày, vợ chồng anh Ngô Văn Hoàn (SN 1974, ngụ tổ 16, phường Thịnh Liệt) đi vắng, để 2 con nhỏ ở nhà là cháu Ngô Văn Hải (SN 2007) và cháu Ngô Thị Hồng (SN 1998). Lợi dụng khi cháu Hồng không để ư, một đối tượng đă bắt cóc cháu Hải rồi bỏ trốn.

Xác định đây là một vụ án có tính chất nghiêm trọng, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc công an TP Hà Nội đă trực tiếp chỉ đạo Pḥng PC45 phối hợp với Công an quận Hoàng Mai khẩn trương phá án. Sau 4 ngày tung các trinh sát đi nhiều nơi th́ đến khoảng 1h sáng hôm qua (7/1), lực lượng chức năng đă bắt giữ được thủ phạm vụ bắt cóc và đến 7h sáng cùng ngày, các trinh sát đă giải cứu được cháu bé khoẻ mạnh, an toàn.

Tại cơ quan công an, đối tượng Nguyễn Thị Mai khai nhận trước hôm xảy ra vụ việc khoảng mấy ngày, Mai có thuê một pḥng trọ ngay gần nhà anh Hoàn đang ở. Đến khoảng 10h ngày 3/1, phát hiện vợ chồng anh Hoàn đi vắng, ở nhà chỉ có 2 cháu nhỏ. Khi ấy Mai đă nảy sinh ư định bắt cóc cháu Hải mang bán lấy tiền tiêu xài. Để dễ dàng tiếp cận, làm quen với cháu Hải, Mai đă ra quán mua kẹo rồi mang sang nhà anh Hoàn cho 2 cháu Hồng và Hải ăn. Lợi dụng lúc cháu Hồng không để ư, Mai đă bắt cóc cháu Hải đưa ra phố Kim Đồng, rồi đi xe ôm xuống thị trấn Thường Tín (Hà Nội).

http://film4asia.com/forum/attachment.php?attachmentid=72325&stc=1&d=1294747071
Cháu Ngô Văn Hải bên bố mẹ.

Tại Thường Tín, Mai đă rao bán cháu Hải nhưng không có người mua nên thị đă đón xe khách đưa cháu Hải về (Vĩnh Bảo, Hải Pḥng) thuê nhà nghỉ. Đến 9h ngày 4/1, Mai đi xe ôm đưa cháu Hải đến nhà người quen tại xă Hùng Tiến nói muốn gửi cháu ở đây vài ngày để đi làm ăn. Vốn là người thật thà, chất phác, khi nghe Mai nói vậy, gia đ́nh này tin tưởng ngay và nhận lời nuôi dưỡng cháu Hải. Đến trưa ngày 4/1, Mai đi xe khách về Hà Nội, thuê trọ tại khách sạn Thành Vinh (phường Thịnh Liệt). Đến khoảng gần 1h ngày 7/1 th́ bị công an bắt giữ.

Ư định bất thành

Thượng tá Trần Văn Tỉnh, Trưởng công an quận Hoàng Mai cho biết: "1h đêm 7/1, tôi đang trực tại cơ quan th́ nhận được tin báo của các trinh sát báo về đă bắt được đối tượng Nguyễn Thị Mai tại phường Thịnh Liệt. Tuy nhiên, cháu bé lại đang được đối tượng gửi dưới Hải Pḥng, ngay lập tức, tôi kư giấy giới thiệu để các đồng chí trinh sát xuống Hải Pḥng giải cứu cháu Hải ngay trong đêm".

Nói những khó khăn trong quá tŕnh phá án, một cán bộ điều tra chia sẻ, Mai là đối tượng lang thang, không chịu lao động, mặc dù có 2 con gái c̣n nhỏ, nhưng Mai không hề vun vén cho tổ ấm gia đ́nh, thường xuyên vắng nhà và vay tiền của người quen ăn chơi. Mai từng có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản năm 2002. Các mối quan hệ của Mai chủ yếu là với những đối tượng h́nh sự, nay đây mai đó, có kinh nghiệm trong cuộc sống giang hồ nên khi phá án rất khó khăn để xác định đường đi của đối tượng. Điều mà các trinh sát lo ngại nhất là đối tượng t́m đường bán cháu bé sang Trung Quốc, v́ vậy công an Hà Nội đă có sự phối hợp rất chặt chẽ với các lực lượng chức năng để phong toả các đường biên giới và cửa khẩu phía Bắc.

Khó khăn nữa là nhà cháu Hải nằm ở vành đai của bến xe phía Nam, gia đ́nh lại bán quán nước nên cháu thường xuyên tiếp xúc với người ngoài, không kêu gào khóc lóc nên khi thấy đối tượng bế cháu bé, mọi người cũng chỉ nghĩ đơn giản đó là 2 mẹ con, không hề nghi ngờ ǵ, do đó rất khó xác định những trường hợp nghi vấn. Cán bộ điều tra này cũng cho biết, thậm chí, khi công an đến nhà nơi gửi cháu bé vẫn thấy cháu Hải rất thân mật với hai ông bà, không hề tỏ ra hoảng sợ hay có biểu hiện khác lạ ǵ. Hàng xóm xung quanh phản ánh lại, hai ông bà rất quư cháu Hải, mấy ngày cháu Hải ở với ông bà, thường xuyên được ông bà dắt đi chơi quanh xóm, mua kẹo cho ăn, c̣n cháu Hải th́ luôn mồm gọi "Bà nội, ông nội".

Công an nghi vấn trước khi đưa cháu Hải xuống Hải Pḥng, Mai đă rao bán cháu bé ở Thường Tín. Khi người nhà cháu xuống Thường Tín t́m th́ nghe xe ôm kể lại, có thấy một phụ nữ bế một bé trai khoảng 3 tuổi rao bán. Khi thấy không ai mua cháu bé mà lại c̣n mắng "mày có bị làm sao không, sao lại đi bán con đẻ" th́ Mai đă nói dối "vợ chồng em đánh nhau, em không nuôi được nên đem bán", sau đó Mai lẩn đi, tránh những ánh mắt ḍ xét của mọi người xung quanh. Từ những nguồn tin trên của quần chúng nhân dân, đă giúp lực lượng chức năng bắt được đối tượng. Mai cũng khai nhận, nếu không bán được cháu Hải, sẽ gọi điện tống tiền gia đ́nh.

(Theo Đời sống pháp luật)