PDA

View Full Version : Giám đốc của “dự án xuyên quốc gia” lĩnh án chung thân


dunhillvnld
01-11-2011, 16:24
Với những giấy tờ giả về “dự án xuyên quốc gia”, ông giám đốc siêu lừa đă khiến các doanh nghiệp tin tưởng kư kết và ứng trước tiền. Số tiền mà vị giám đốc này chiếm đoạt được đă lên tới gần 10 tỷ đồng.

Ngày 10 và 11/1, TAND thành phố Hà Nội đă đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Thanh Hà (52 tuổi, ở phường Ngọc Khánh, quận Ba Đ́nh) - nguyên là giám đốc công ty Thanh Hà, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=253933&stc=1&d=1294763025
Giám đốc siêu lừa hầu ṭa

Theo điều tra của cơ quan công an, ngày 3/3/2009, cảnh sát phát hiện ông Hà đang kư hợp đồng và nhận 10.000 USD của hai đối tác ở một khách sạn tại Hà Nội. Tại hiện trường, cơ quan chức năng đă thu giữ một tập tài liệu “Dự án 22 triệu USD tại Nigeria” và một số tài liệu bằng tiếng Anh có dấu, chữ kư xác nhận của Văn pḥng Tổng thống Mỹ; Tổng Thanh tra Tài chính quản lư thuế Mỹ; Đại sứ quán Mỹ tại Nigeria và Hà Nội; Ngân hàng Bắc Dakota Mỹ… Bản photo hợp đồng giữa ông này và ông Tony Garba (quốc tịch Zimbabwe) gồm 3 Giấy chứng nhận không liên quan đến rửa tiền, ma túy và khủng bố.

Một ngày sau đó, tức ngày 4/3, khám xét nơi ở của ông này tại thành phố Phủ Lư - Hà Nam, cảnh sát thu nhiều giấy tờ khác liên quan của nhiều dự án trị giá 36 triệu USD tại Moldova; Dự án 20,85 triệu USD tại Cộng ḥa Ghana. Tất cả các dự án trên được các công ty, tổ chức nước ngoài kư kết với công ty Thanh Hà.

Những bộ hồ sơ này đều có dấu, chữ kư của Ngân hàng Bắc Dakota - Mỹ, Đại sứ quán Mỹ tại Nigeria, Văn pḥng Tổng thống Mỹ, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Cục T́nh báo Trung ương Mỹ (CIA), Đại... xác nhận Nguyễn Thanh Hà có khoản vốn 22 triệu USD của Chính phủ Nigeria qua Ngân hàng Bắc Dakota chuyển về Việt Nam xây dựng khách sạn, văn pḥng cao cấp.

Sau khi đưa ra các “Dự án xuyên quốc gia”, ông này nói với các bị hại việc 22 triệu USD bị ách lại tại Mỹ v́ chính quyền ở đó yêu cầu xác nhận số tiền trên không phải là hành vi rửa tiền... mới được giải ngân. Ông ta c̣n "múa mép" rằng c̣n rất nhiều tiền đang "chết" ở các ngân hàng nước ngoài. Muốn giải ngân cần phải đóng một khoản tiền lớn...

Ông giám đốc này đề nghị các doanh nghiệp, cá nhân ứng trước tiền và sẽ được vay nhiều triệu USD với lăi suất thấp. Đồng thời, ông ta hứa thưởng hàng trăm ngh́n USD. Chỉ trong ṿng 2 năm (từ 2007 đến 2009), Hà đă lừa đảo của 9 người với số tiền hơn 8 tỷ đồng.

Ngay cả khi đă bị bắt, ông này vẫn khăng khăng rằng các dự án "xuyên quốc gia" trên là có thật. 22 triệu USD tại Nigeria do Hà trực tiếp làm việc với luật sư của đối tác để thỏa thuận và kư hợp đồng. Do có nhiều khúc mắc trong việc chuyển tiền, ông ta đă phải liên hệ với các cơ quan thuộc Chính phủ Nigeria, Mỹ và Ghana để gửi 3 loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc số tiền này là “tiền sạch”.

Xác minh tại Pḥng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) th́ công ty của ông Hà không phải là hội viên và không thông qua Pḥng Xúc tiến thương mại tại các quốc gia: Nigeria, Ghana, Moldova, Anh, Togo… VCCI cũng không hề có hồ sơ xin hoặc đă xác nhận các dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam của Công ty Thanh Hà. Những “Dự án triệu đô” của Giám đốc Hà và những văn bản, giấy tờ liên quan đều là giả.

Mở rộng điều tra, đầu năm 2007, ông này sử dụng 5 dự án nước ngoài để lừa đảo tại Khánh Ḥa. Ngoài ra ông ta c̣n sử dụng 11 hồ sơ, dự án nước ngoài khác để lừa đảo một số doanh nghiệp và cá nhân trong nước. Cơ quan điều tra tách rút để xử lư sau.

Đứng trước vành móng ngựa hôm nay, giám đốc Nguyễn Thanh Hà vẫn khăng khăng là các dự án trên là có thật. HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo vẽ ra các dự án triệu đô là nhằm chiếm đoạt tiền của các bị hại. Việc lừa đảo chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng của ông này hoàn toàn có căn cứ. Ṭa đă tuyên phạt ông Hà tù chung thân.


Toàn Trung -vnmedia