Log in

View Full Version : Máy bay chở 106 người rớt tại Iran, 35 người sống sót


vuitoichat
01-11-2011, 18:50
TEHRAN, Iran: Hôm Chủ Nhật, 9 tháng 1, máy bay của hàng không Iran, chở theo 106 người, đă rớt trên một cánh đồng khi đang chuẩn bị hạ cánh khẩn cấp trong băo tuyết. Cú va chạm khiến máy bay vỡ thành nhiều mảnh, giết chết 71 người. Những người sống sót chỉ bị thương nhẹ.

http://film4asia.com/forum/attachment.php?attac hmentid=72410&stc=1&d=1294771701
Hiện trường vụ rớt máy bay. (H́nh: Thông tấn xă Iran)

Các phi công trên chiếc Boeing-727, thuộc hàng không quốc gia Iran, đă cố gắng đáp khẩn cấp tại thành phố Orumiyeh, sau khi thông báo cho trạm kiểm soát không lưu rằng máy bay bị trục trặc máy móc.

Vẫn chưa rơ nguyên nhân của vụ hư hỏng này. Phát ngôn viên của cơ quan hàng không dân sự Iran, ông Abbas Mosayebi, chỉ nói rằng máy bay “đă gặp tai nạn.” Chiếc máy bay nêu trên biến mất khỏi màn h́nh radar và rớt trên một cánh đồng, sau lần đáp thứ 2. Máy bay này đang trên đường từ thủ đô Tehran đến Orumiyeh, thủ phủ tỉnh West Azerbaijan. Hai thành phố cách nhau 460 dặm (700 km).

Vào tối Chủ Nhật, đài truyền h́nh quốc gia đă chiếu cảnh đội cứu nạn và nông dân địa phương t́m kiếm người sống sót trong các mảnh vỡ máy bay. Trong số 35 người sống sót, có 2 thành viên phi hành đoàn. Một số người chỉ bị thương nhẹ và có thể bước ra khỏi máy bay.

Tuyết rơi dày và sương mù làm cản trở công tác cứu nạn. Tuy bị vỡ thành nhiều mảnh, nhưng máy bay không bị cháy cũng như không phát nổ.

Tai nạn máy bay xảy ra rất thường xuyên tại Iran, do máy móc cũ kỹ và không được bảo tŕ. Đội bay của hàng không Iran bao gồm các máy bay Boeing và Airbus, đa số đều được mua từ trước cuộc Cách Mạng Hồi Giáo năm 1979. Sau cuộc cách mạng này, Iran đă cắt đứt quan hệ với nhiều nước phương Tây.

Theo các chuyên gia, các hăng hàng không Iran, kể cả các hăng thuộc chính phủ, luôn gặp khó khăn về tài chính, do đó, công tác bảo tŕ máy bay không được quan tâm. Lệnh cấm vận của Mỹ khiến Iran không thể thay mới đội máy bay 30 tuổi của ḿnh, và gặp nhiều khó khăn trong việc mua các phụ tùng máy bay từ châu Âu.

Iran đă phải phụ thuộc nhiều vào các máy bay của Nga. Do đa số các máy bay này được sản xuất từ thời Liên Xô, nên việc t́m phụ tùng thay thế càng lúc càng khó từ sau khi Liên Xô sụp đổ.

Vào tháng 2, 2003, máy bay do Nga chế tạo - Ilyushin 76, chở theo nhiều thành viên của Vệ Binh Cách Mạng Iran, đă rớt tại vùng núi miền Đông Nam Iran, giết chết toàn bộ 302 người trên máy bay.

(T.L.vietherald)