PDA

View Full Version : Những thủ thuật trộm tiền máy ATM của tội phạm


Hanna
01-14-2011, 07:53
Ngày nay, khi mà mà máy ATM trở thành nơi cất giữ tiền bạc của rất nhiều người th́ đó chính là nơi lư tưởng để bọn tội phạm tiến hành những hành vi ăn cắp của chúng. Ngày nào cũng thấy nhan nhản nhưng vụ ăn cắp, những chiêu bài mới để cắp tiền ATM trót lọt, từ thủ công đến tinh vi. Theo thống kê hàng năm, số tiền mà bọn tội phạm chôm được lên tới cả tỷ USD/năm! Đây quả là một vấn đề gây nhức nhối với toàn thế giới, vậy th́ những cách ăn trộm phổ biến của bọn tội phạm là những cách nào?

Gắn đầu đọc thẻ giả (skimmer)

Đây là một h́nh thức trộm cắp hết sức tinh vi của bọn tội phạm công nghệ cao, nó được gắn lên máy rút tiền ATM. Skimmer này gồm khe đọc thẻ và camera ghi lại kư tự người sử dụng nhấn trên PIN pad (bàn phím để người sử dụng nhập mật khẩu). Có kẻ c̣n làm cả tấm PIN pad giả với kết nối Bluetooth hoặc di động để truyền dữ liệu không dây tới điện thoại hoặc laptop của tội phạm. Điều này diễn ra rất kín đáo, khó phân biệt được đâu là đầu đọc thẻ giải và thật ngoại trừ việc quan sát thật kỹ hoặc skimmer được thiết kế quá kém. Việc phát minh ra skimmer thực sự là vấn đề gây nhức nhối cho hoạt động bảo mật của ATM.

http://images.timnhanh.com/blog/20110114/1.jpg
ATM card skimmer hoạt động trong mạng GSM

Dùng máy MP3
Vụ việc được lộ rơ khi một tên trộm ở anh đă sử dụng máy MP3 để ghi lại âm của bàn phím tại máy rút tiền có sự sơ hở về anh ninh. Những ǵ mà máy MP3 ghi được sẽ chuyển hóa thành các dăy số nhờ phần mềm giải mă. Với sự tinh vi của ḿnh, tên trộm đă chôm được 400.000 USD!
Lắp cây ATM giả
Đây là cái mà nghe ra có vẻ khá buồn cười, nhưng có thực. Cu thể, tội phạm mua bộ khung ATM trên eBay, sau đó th́ gắn thêm thiết bị sao chép dữ liệu và gắn tại các con đường dành cho người đi bộ với mục đích ăn cắp thông tin thẻ của nạn nhân. Mọi thứ giả này đều được tội phạm làm giống y như thật và người dùng máy ATM rất dễ bị đưa vào tṛng.

http://images.timnhanh.com/blog/20110114/2%281%29.jpg


Khuân máy rút tiền ATM
Đây là một chiêu ăn trộm khá liều lĩnh của bọn tội phạm v́ hành động này rất dễ bị phát hiện. Cuối năm 2009, hai kẻ táo tợn đă lẻn vào một bệnh viện ở Delaware (Mỹ), gỡ cả cây ATM trị giá 17.000 USD và nặng 383 kg ra xe tải. Bên trong máy này chứa 96.000 USD. Máy ATM (không c̣n tiền) và chiếc xe sau đó đă được t́m thấy trong t́nh trạng cháy rụi ở Tây nam Philadelphia.

http://images.timnhanh.com/blog/20110114/3.jpg


Phá máy rút tiền ATM
Đây là những vụ trộm mà bọn tội phạm ở Việt Nam thường xuyên áp dụng, Chúng thường đập phá, khoan máy ATM để cướp đi toàn bộ số tiền có trong máy. Rất nhiều vụ đă xảy ra, gây hoang mang lo ngại trong xă hội nhưng lại hiếm khi bắt được chúng, tiền v́ thế mà “không cánh mà bay”.

http://images.timnhanh.com/blog/20110114/4.jpg
Nhưng dụng cụ mà bọn tội phạm tại Nghệ An đă dùng để phá máy ATM và nẫng mất toàn bộ số tiền có được

Với h́nh thức trộm tiền bằng h́nh thức thủ công này, chẳng có phương pháp nào hữu hiệu để ngăn chặn cả. Vậy nên, nó thực sự là thử thách rất lớn dành cho mạng lưới bảo mật của ATM.


Yume