PDA

View Full Version : Trọng phẩm giá hơn tiền và sex


cuopbank
01-14-2011, 21:23
COLUMBUS - Giới sinh viên bậc cao đẳng mong muốn nâng cao phẩm giá hơn là t́m kiếm t́nh dục, tiền bạc, hay ăn bánh pizza vào buổi tối.
Các khoa học gia của trường đại học tiểu bang Ohio và Pḥng thí nghiệm quốc gia Brookhaven đă t́m hiểu các mục tiêu hướng tới và động lực trong 2 dự án thăm ḍ riêng rẽ, thực hiện với trên 280 sinh viên. Sinh viên xếp hạng cao hơn các khen ngợi về bài thi hay thay v́ đuợc thưởng bằng tiền, t́nh dục hay đuợc đăi món ăn yêu thích.

http://makeyourwifehot.files.wordpress.com/2009/11/money-sex.jpg
Ảnh minh hoạ - Google

Giáo sư tâm lư Brad Bushman, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, nhận xét "Sẽ là thiếu xác thực để kết luận rằng sinh viên nghiện sự ngưỡng mộ - nhưng, cũng có thể nói là họ tiến đến gần mục tiêu ấy hơn là sắp nghiện bất kỳ hoạt động nào khác mà chúng tôi khảo sát". Ông và các đồng nghiệp cảm thấy ngạc nhiên. Ông Bush thường thấy sinh viên lưá tuổi trên dưới 19 thích uống rượu, làm t́nh. Nhiều người nghèo về tinh thần, thích tiền, thích tờ chi phiếu trả lương, theo lời ông.
1 trích đoạn bài viết của giáo sư Bushman đăng trên tạp chí Times ghi "Họ có ước muốn mạnh về giá trị của con người, vượt lên mọi hoạt động vui chơi mà quư vị có thể h́nh dung". Mặt khác, theo lời ông Bushman, các khám phá cũng có ư nghĩa báo động đỏ về khuynh hướng theo đuổi giá trị ở các nước phương tây.
Giáo sư Carol Landau, chuyên khoa tâm lư và y khoa tại trường đại học Brown, giải thích bằng cách khác. Bà nói "Ruợu và t́nh dục luôn có sẵn tại khuôn viên truờng, nhưng điểm cao và sự phản hồi tích cực là khó t́m hơn". Bà nêu nhận xét với báo The New York Times: các phần thưởng khác nằm trong tầm tay của họ, các yếu tố của phẩm cách th́ không.
Trong 1 cuộc thăm ḍ khác, 130 sinh viên Michigan đuợc yêu cầu xếp hạng các thứ ưa thích gồm thực phẩm, t́nh dục hay sinh hoạt khác, và về kinh nghiệm xây dựng phẩm giá, theo thang điểm từ 1 đến năm. Các nhà nghiên cứu nhận thấy sinh viên muốn trải nghiệm hơn là thực sự thích - khác biệt là nhỏ nhất giữa điều mong muốn và điều ưa thích.
Trong cuộc thăm ḍ với 152 sinh viên về các hoạt động ưa thích, từ 1 danh sách chọn lựa dài, phe chủ trương phát triển phẩm giá thắng thế với mọi chọn lựa khác, gồm t́nh dục, tiền, t́nh và th́ giờ vui chơi bè bạn.
Các khoa học gia nhận thấy có khác biệt giữa 2 phái tính - nữ sinh viên xếp hạng gần như nhau điểm tốt hay sự khen ngợi và tiền bạc, bè bạn.

Theo Viet Bao