Log in

View Full Version : Mẹo “moi tiền” quảng cáo của AdWords


adams
01-15-2011, 21:11
Một số nhà quảng cáo nói rằng một tính năng ít ai biết của hệ thống quảng cáo AdWords khiến người dùng bấm chuột vào quảng cáo và nhà quảng cáo phải chi bội tiền cho Google.

AdWords là hệ thống cho phép các quảng cáo xuất hiện bên cạnh các kết quả t́m kiếm trên Google. Theo các nhà quảng cáo, trong đó có các hăng chuyên về thiết bị y tế cao cấp, những quảng cáo của họ về các dịch vụ như phẫu thuật thẩm mỹ cũng xuất hiện ngay cả khi người dùng Google t́m kiếm các chủ đề không liên quan, như dịch vụ cắt tóc gội đầu.

Một số nhà quảng cáo th́ cho rằng quảng cáo của họ bị đặt bên cạnh những kết quả t́m kiếm chẳng liên quan ǵ đến sản phẩm, người dùng Google hầu như chẳng bao giờ mua sản phẩm hay dịch vụ của họ sau khi click vào quảng cáo. Trong khi đó, các nhà quảng cáo phải trả tiền cho Google mỗi lần người dùng click vào một quảng cáo t́m kiếm của họ.

Jeff Dorfman, một nha sỹ ở New York, nói rằng vấn đề trên đă khiến ông lăng phí khoảng 3.000 USD chi phí quảng cáo trong tổng số 40.000 USD mà ông chi cho AdWord kể từ cuối năm 2009.

Nick Fox, Phó giám đốc quản lư sản phẩm hệ thống quảng cáo của Google, nói rằng AdWords phải làm việc trong nhiều trường hợp “quá tải, chồng chéo”.

Song, vấn đề vẫn không rơ ràng. Một số doanh nghiệp quản lư tài khoản AdWords cho các nhà quảng cáo nói rằng những click kiểu trên có thể chiếm tới hơn 10% ngân sách của AdWords. Theo các cuộc trao đổi với các nhà quảng cáo, các nhà quảng cáo ngành y tế thường dễ bị biến thành “nạn nhân” của loại click này nhất.

Vẫn chưa rơ liệu những phàn nàn về loại click “vô t́nh” trên có ảnh hưởng đến t́nh trạng tài chính chung của AdWords hay không. AdWords mang lại 24 tỷ USD doanh thu cho Google trong năm 2009. Nhưng ít nhất một nhà quảng cáo đă ngừng tài khoản AdWords sau khi phát hiện ra vấn đề, một số lại hạn chế phạm vi chiến dịch quảng cáo để tránh tối đa “những click loại trên”. Vấn nạn click bắt đầu từ giữa năm 2009, khi Google cho phép các nhà quảng cáo theo dơi báo cáo về các yêu cầu t́m kiếm liên quan đến quảng cáo của họ.

Jon Perlman, một bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ, đă dừng tài khoản quảng cáo AdWords sau khi phát hiện ra ông phải trả tiền cho những cái click vô t́nh từ những quảng cáo xuất hiện bên các thuật ngữ t́m kiếm chẳng liên quan ǵ. “Với mức giá 8 USD/click, thật không hiệu quả và không công bằng”, ông Perlman nói.

Stephen Murphy, quản lư hăng PayPerClick ở Australia - kiểm soát tài khoản AdWords cho hơn 130 khách hàng - cho biết kiểu “click vô t́nh” này khiến các nhà quảng cáo lăng phí mất khoảng 12-14% ngân sách marketing.

Nick Fox cũng thừa nhận có hiện tượng các lệnh t́m kiếm “không liên quan đến nội dung dịch vụ quảng cáo, nhưng v́ người dùng này có những lệnh t́m kiếm trước liên quan đến dịch vụ quảng cáo”. Ngoài ra, ông cho rằng “một người dùng phải có mối quan tâm nào đó họ mới click vào quảng cáo”.

Không những bị phàn nàn về việc xuất hiện bên những kết quả t́m kiếm không liên quan, hiện hệ thống AdWords c̣n đang bị chỉ trích trầm trọng. Cách đây vài năm, Google và Yahoo đă từng giàn xếp một số vụ kiện tập thể của các nhà quảng cáo v́ họ cho rằng họ đă phải thanh toán cho những click không mang lại các khách hàng thực sự. Vấn nạn này được gọi là “click gian lận”, thường do hacker gây ra khi chúng dùng các chương tŕnh máy tính phức tạp để tự động tạo ra các click giả mạo. Google cho biết họ đă kiểm soát được t́nh h́nh và các nhà quảng cáo không phải trả tiền cho những click gian lận mà họ ḍ ra.



Bảo B́nh
Theo WSJ