PDA

View Full Version : Những con dấu "độc" trên mạng ảo


woaini1982
01-16-2011, 13:02
Gần đây, trên các phương tiện kết nối Internet đă xuất hiện rất nhiều con dấu cá nhân hết sức hài hước, ngộ nghĩnh.

Thời gian gần đây, trên các phương tiện kết nối Internet như Yahoo chat, Facebook… đă xuất hiện rất nhiều con dấu cá nhân hết sức hài hước, ngộ nghĩnh do chính giới 9x Việt tự tạo nên. Những con dấu này được giới teen trưng lên blog cá nhân, giao diện chat… làm avatar (h́nh đại diện) như một cách chơi hitech (công nghệ) nhằm khẳng định một lối sống mới.

Theo nhiều bạn trẻ tuổi teen th́ việc tạo ra một con dấu này rất dễ dàng với chỉ vài cú click chuột trên phần mềm vi tính.

http://img3.dailyinfo.vn/image/20110116/XaHoi/XaHoi/giadinh_081807_553915632_0.jpg

Chơi công nghệ bằng con dấu

Theo một số "thần dân" của mạng ảo th́ những con dấu ngộ nghĩnh này xuất hiện trên Internet cách đây khoảng 3 năm và hoàn toàn do các "tay chơi công nghệ" tự mày ṃ nghĩ ra chứ không hề bắt chước theo một quốc gia nào đó trên thế giới. Nhưng chỉ trong 2 năm trở lại đây hiện tượng này mới thực sự phát tán rộng răi trong khắp cư dân mạng tuổi teen Việt Nam. Đa phần giới teen sử dụng con dấu này để làm h́nh ảnh đại diện cho trang blog cá nhân hay giao diện yahoo chat chỉ với mục đích nghịch vui là chính.

Tuy nhiên, gần đây, trên trang Facebook đă có hẳn một nhóm người với gần 3.000 thành viên thành lập nên một hội nhóm có tên "Nhóm những người thích sử dụng Avatar độc đáo". Nhóm này tập hợp tất cả các cư dân mạng có cùng sở thích sử dụng các h́nh ảnh độc đáo để làm h́nh nền, h́nh đại diện cho trang cá nhân của ḿnh. Điều này cho thấy một lối sống mới của giới trẻ trên mạng ảo.

Một 9x tên Phạm Ngọc Hoàng - thành viên của nhóm này cho biết, con dấu tự tạo gồm nhiều thể loại dấu khác nhau như: dấu chứng nhận, dấu xác nhận, dấu bảo hành, tem bảo đảm... Những con dấu này mô phỏng theo các con dấu thường dùng trong các cơ quan hành chính.

Và hiện nay, những con dấu này đang được xem như là một cách chơi độc đáo của giới 9x Việt. Trên rất nhiều mạng xă hội như thegioiavatar.com, pro9x.com, teen.vn... mỗi ngày có hàng chục con dấu lạ lẫm, "độc" được "share" (chia sẻ) cho nhau trong các topic (chủ đề). Tốc độ phát tán của dạng con dấu này do đó cũng "thần tốc" hơn rất nhiều.

http://img3.dailyinfo.vn/image/20110116/XaHoi/XaHoi/giadinh_081807_390295345_1.jpg

Một số con dấu "độc" của giới trẻ.

Tạo con dấu chỉ sau vài thao tác click chuột

Theo t́m hiểu, các con dấu "make in teen Việt" này ngộ nghĩnh ở chỗ nó sử dụng ngôn ngữ rất hài hước, nghịch ngợm và rất đậm màu sắc tuổi teen như: "xác nhận con nhà giàu", "xác nhận đang yêu th́ bị đá", "xác nhận đang buồn miễn pm", "chứng nhận yêu là cưới", "chứng nhận rất nghe lời vợ", "bảo đảm zai sạch", "bảo đảm hàng nguyên..."...

Những nội dung chính của con dấu thường nằm giữa trung tâm và được tô đậm bằng mực đỏ. Cùng với đó là những tên hội, tên tổ chức cấp dấu do các teen nghĩ ra mà chưa bao giờ gặp trong đời sống thực như: Cục quản lí chất lượng chơi bời quốc tế, Thanh niên độc thân hội quốc tế, Hiệp hội các chuyên gia lừa t́nh quốc tế, Cục quản lí chất lượng chém gió quốc tế, Liên minh toàn cầu chống "cá xấu", Ủy ban pḥng chống sợ vợ quốc tế...

Tuy nhiên, điều rất đáng lên án là bên cạnh tên của các tổ chức, hiệp hội... không có thật, chỉ mang tính hài hước th́ có nhiều teen lấy tên các hiệp hội, tổ chức có thật để đặt tên cho cơ quan cấp dấu gây ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của các tổ chức này.

Những tổ chức, hiệp hội... bị các teen "lôi" ra nghịch nhiều nhất là: Trung ương Hội Người mù Việt Nam, Hội đồng Kiểm định chất lượng quốc tế, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam...

Sự việc này từng gây tranh căi rất lớn trong cộng đồng mạng, một số người đă phản ứng gay gắt trước hành động đùa cợt quá trớn này.

Một số khác lại tỏ ra bênh vực v́ cho đó chỉ là những tṛ đùa vô hại, không ảnh hưởng đến các tổ chức mà họ đặt tên trong con dấu. Nhưng nh́n nhận dưới góc độ nào th́ rơ ràng việc đưa tên các hiệp hội, tổ chức có thật ra để đùa giỡn là một việc không nên làm và không được phép làm.

Hiện nay, trên một số trang mạng đă xuất hiện nhiều topic dạy tự tạo con dấu bằng h́nh ảnh và video rất thu hút giới teen. Theo đó, chỉ cần có máy vi tính và biết sử dụng phần mềm photoshop, đọc kỹ phần hướng dẫn trên mạng là mỗi người đều có thể tự tạo cho ḿnh một con dấu dễ dàng.

Một admin của trang cione.com.vn cho biết, khi trang này vừa post clip "hướng dẫn tạo con dấu vui trong photoshop", chỉ trong một tuần đă có tới 3.421 lượt truy cập để xem hướng dẫn và làm theo. "Thời đại này là thời đại của công nghệ và chỉ cần những ǵ đánh vào trí ṭ ṃ, hiếu kỳ, thích thú của giới trẻ đều có thể cuốn hút họ. Các con dấu chỉ đơn thuần là h́nh ảnh vui nhộn để họ thể hiện cá tính của ḿnh nên việc nhiều teen Việt yêu thích sử dụng đó là chuyện dễ hiểu" - admin của trang cione nhận định.

Trăn trở cho bản sắc tiếng Việt

Hồng Vân - một 9x ở Hà Nội, thành viên của "Nhóm những người thích sử dụng Avatar độc đáo" cho hay, mặc dù rất yêu thích việc sử dụng các h́nh ảnh độc đáo để làm avatar nhưng cô không chấp nhận việc biến nó thành những tṛ đùa quá lố. Đặc biệt, khi tham gia vào nhóm cô cũng đă kêu gọi các thành viên của ban điều hành cần phải đề ra những quy định rơ ràng, đó là không cho phép các thành viên của nhóm đăng tải những h́nh ảnh nhạy cảm, phản cảm. Không nên sử dụng h́nh ảnh của các lănh tụ, lănh đạo cao cấp, nhân vật lịch sử... và viết kèm những lời nói đùa nghịch, gây mất h́nh tượng.

Thiết nghĩ, những con dấu chỉ đơn thuần là một cách chơi của giới trẻ tuổi teen trong thời đại công nghệ số. Nhưng đừng v́ thế mà giới trẻ đánh mất đi sự trong sáng của tiếng Việt. Tự mỗi cá nhân cần tránh dùng các ngôn từ vô nghĩa hoặc phản cảm để các bạn cùng trang lứa không bắt chước theo ḿnh.

Tuy nhiên, điều mà Hồng Vân cũng như nhiều teen yêu tiếng Việt đă rất trăn trở, đó là ngày càng có nhiều câu cửa miệng, khẩu hiệu, "thuật ngữ"... do dân teen sáng tạo hết sức vô nghĩa hoặc rất phản cảm. Chẳng hạn, những thuật ngữ như: "móc lốp thành tích cao", "chuyên tè bậy", "sex an toàn", "nhảm nhí sơ cấp", "lừa t́nh rồi đá", "xinh cute vô đối", "hiệp hội lừa t́nh quốc tế", "hiệp hội chém gió", "ủy ban pḥng chống "cá xấu"... Thứ ngôn ngữ mà ngay cả dân 8x, 9x khi đọc vào cũng phải khó khăn lắm mới hiểu được nghĩa của nó.

GS.TS Trần Trí Dơi, nguyên Chủ nhiệm Khoa Ngôn ngữ - Trường ĐH KHXH&NV (Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng từng chia sẻ rằng, ông rất ngạc nhiên khi các bạn trẻ ngày nay tiếp cận "công nghệ số" rất nhanh, trong đó có nhiều bạn rất giàu sức sáng tạo. Tuy nhiên, cần phải ư thức hơn trong việc giữ ǵn bản sắc văn hóa của dân tộc mà biểu hiện cụ thể nhất là vốn tiếng Việt.

"Lần đầu tiên bắt gặp các con dấu này tôi đă rất ngạc nhiên v́ các bạn trẻ đă nghĩ ra được nhiều tṛ sáng tạo quá. Ở góc độ nào đó, rơ ràng nó là một h́nh thức giải trí mà các em mong muốn và yêu thích, việc đó chúng ta ủng hộ. Nhưng phải tuyên truyền cho các em biết, chúng ta là người Việt và ngôn ngữ tiếng Việt là văn hóa của hàng trăm thế hệ, văn hóa của chính thời đại các em nên đừng nên lạm dụng nó vào những tṛ đùa nghịch có tính phát tán cao. Các em có thể kết hợp ngôn ngữ để tạo nên tiếng cười nhưng không nên biến tướng nó thành một thứ ngôn ngữ vô nghĩa và phản cảm".

Theo Nhật Danh / Gia đ́nh &*Xă hội