PDA

View Full Version : 9X học thói... ṣng phẳng quá đà


woaini1982
01-18-2011, 09:31
Không chỉ ṣng phẳng trong vấn đề chi tiêu với bạn bè, ngay cả t́nh phí, 9X cũng tỏ ra ṣng phẳng không kém.

Từ việc chung...

Mỗi lần lớp có việc ǵ, từ chi tiêu 8/3, 20/11 bao giờ Hà cũng thấy mệt mỏi với vai tṛ thủ quỹ. Không đơn giản chỉ là thu và chi, lần nào, Hà cũng phải đứng trước bao câu hỏi, đủ thứ giải tŕnh dù cô bé đă cố gắng ghi chép lại các khoản cần chi, lấy hóa đơn rơ ràng và công khai trên blog của lớp. Thế nhưng, có chênh đi một hai ngh́n đồng cũng đủ để mọi người "soi mói".

http://img.news.zing.vn/img/490/t490795.jpg

Hà đau đầu v́ suốt ngày bị bắt... ṣng phẳng (Ảnh minh họa)

Buổi tổng kết đầu tiên, công khai thu chi quỹ lớp v́ đă gần hết học kỳ rồi mà nhiều bạn vẫn chưa chịu đóng, Hà ngỡ ngàng khi nghe các thành viên lớp ḿnh đứng ra chất vấn lớp phó đời sống chỉ v́ số tiền công khai chênh với khoản tiền đă thu được... 10 ngh́n đồng. Cứ nghĩ mọi người hỏi cho xong chuyện, Hà cũng tếu lại rằng "khoản tiền đó uống trà đá mất rồi". Không ngờ, các bạn lại vin vào cái cớ đó, bảo rằng ban cán sự lớp không ṣng phẳng, rơ ràng, lấy tiền chung chi vào việc riêng. Sau 1 năm vật lộn với vai tṛ lớp phó đời sống, Hà nhanh chóng rút lui v́ không thể chịu nổi cái kiểu tra hỏi ṣng phẳng vớ vấn ấy nữa.

Đến bây giờ, Tùng vẫn không hề hài ḷng v́ cái kiểu cái ǵ cũng "share" của nhóm bạn thân. Đành rằng, đang là sinh viên, không ai có đủ tiền để bao cả nhóm, mà có đi nữa cũng không phải tiền ḿnh làm ra nên không thể đổ tất lên đầu một người được. Thế nhưng, Tùng không thích cái kiểu 7 thằng con trai với nhau mà có mấy cốc trà đá vỉa hè cũng phải móc túi từng thằng ra để... góp tiền. Những bữa ăn uống, nhậu nhẹt th́ Tùng đồng ư theo kiểu "lê quyên" nhưng những khoản nho nhỏ, chẳng đáng bao nhiêu mà cũng đứng đó đóng một vài ngh́n để trả cho chủ quán th́ Tùng không thể nào chịu nổi.

Nhiều lần góp ư với lũ bạn rồi, nhưng chúng vẫn chứng nào tật nấy bởi "mấy đứa cho rằng, tiền bạc cứ phân minh ṣng phằng mới giữ được quan hệ lâu dài. Ít nhiều ǵ cũng nên share cho nó dễ". Tùng cũng chẳng biết nói sao ngoài việc nghe theo đa số nhưng trong ḷng th́ khó chịu vô cùng.

... Đến t́nh riêng

Không chỉ trong việc chung, 9X bây giờ ṣng phẳng ngay cả trong chuyện yêu đương, dễ thấy nhất là chuyện phân chia t́nh phí.

Mới là sinh viên năm thứ 2, nhưng Nga và Hùng đă có kiểu "chia nợ" ṣng phẳng lắm. Yêu nhau được 1 năm, mọi khoản chi tiêu cho "t́nh yêu" trong tháng đều được Nga ghi lại trong một quyển sổ nhỏ. Hôm nay ăn ǵ, mua ǵ, ai trả tiền đều được Nga ghi tỷ mỉ, để xem người nọ c̣n nợ người kia bao nhiêu. Đến tháng, gia đ́nh gửi tiền ra th́... trả nợ cho nhau.

http://img.news.zing.vn/img/490/t490796.jpg

Kể cả trong t́nh yêu, 9X cũng phân chia tiền bạc ṣng phẳng (Ảnh minh họa)

Đôi bạn này cho rằng, đó là t́nh yêu kiểu "văn minh", để không bị gánh nặng tài chính chi phối. V́ thế, qua một năm yêu nhau, cuốn sổ của Nga đă chi chít những ghi chép về các khoản tiêu của hai người. Chẳng bao giờ cặp đôi này căi nhau về chuyện tiền nong bởi ngay từ đầu đến với nhau, cả hai đều nhất quán phương châm “tiền bạc phân minh” dù không biết ái t́nh có dứt khoát hay không.

Không ghi chép cẩn thận như Nga nhưng Thuận và Nam lại có kiểu phân chia t́nh phí khá buồn cười. Cứ đi ăn hay đi chơi th́ hai người thay phiên nhau thanh toán. Lúc th́ “tính tiền cho em” khi th́ “tính tiền cho bạn em”. Những người biết chuyện ai cũng khen Nga và Thuận tài nhớ bởi chẳng bao giờ họ nhớ nhầm lượt trả tiền của nhau. Thậm chí, mua sắm cái ǵ họ cũng phân chia rơ ràng "Em mua áo cho anh, anh chi tiền mua cho em cái túi", không ai tự nhiên đi mua không cho ai cái ǵ bao giờ. Ṣng phẳng hơn, họ chỉ mua cho nhau các món quá có giá trị tương đương, nếu có chênh lệch cũng không đáng kể. Nếu ai quen thân với cặp đôi này sẽ dễ dàng nhận ra, khi Thuận có món đồ ǵ mới th́ cũng có nghĩa, Nam cũng có nhưng đương nhiên không phải đồ đôi. T́nh yêu của họ xây dựng trên sự ṣng phẳng đến kinh ngạc.

Vẫn biết, ṣng phẳng không có ǵ là xấu, nhất là trong chuyện tiền bạc. Thế nhưng, sự ṣng phẳng dẫn đến những tính toán chi li, kể cả trong t́nh yêu th́ có lẽ chỉ có ở 9X.

Hải Như
Theo Bưu Điện Việt Nam