tonny_thuong
01-21-2011, 03:13
Giám đốc các hoạt động thử nghiệm của Lầu Năm Góc vừa công bố hàng loạt khuyết điểm của chương trình phát triển tiêm kích tiến công kết hợp F-35.
Các khuyết điểm xảy ra với hệ thống điện tử, hệ thống đốt nhiên liệu của động cơ, hệ thống hiển thị mũ bay. Các vấn đề này chưa hề được công bố trước đây, chủ yếu tập trung vào hai biến thể F-35A và F-35B, báo cáo cho biết các thành phần khác nhau không phải đáng tin cậy như mong đợi.
Cụ thể động cơ Pratt and Whitney F-135, gặp phải hiện tượng gián đoạn luồng không khí trong quá trình đốt sau, tạo nên hiệu ứng rung nghiêm trọng, cản trở các động cơ đạt đến công suất tối đa. Nhà sản xuất Pratt and Whitney vẫn chưa có bình luận gì về lỗi này.
Hệ thống mũ phi công chiến đấu tích hợp HMD không đạt hiệu quả như mong đợi, không giống các máy bay đời trước, hệ thống nhắm mục tiêu của F-35 tập trung vào mũ phi công chiến đấu tích hợp, nếu vấn đề không khắc phục triệt để sẽ làm giảm năng lực hoạt động của máy bay. F-35 là máy bay lần đầu được áp dụng công nghệ này, phần mềm của hệ thống có thể chưa đạt được yêu cầu.
http://www.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thuctap_qpcn/20110111/sua%20chua.jpg
Kiểm tra lỗi kỹ thuật của F-35B.
Báo cáo cho biết, các vấn đề phải được khắc phục trước khi Block II ra đời. Hiện nay các chương trình đang được thử nghiệm sơ bộ ở Block 0.5, Block I, dự kiến Block II sẽ làm tăng khả năng của máy bay, các phần mềm và hệ thống sẽ hoạt động đầy đủ ở Block III.
Phát ngôn viên của Lockheed Martin John Kent cho biết: “F-35 là máy bay đầu tiên được áp dụng công nghệ mũ phi công chiến đấu tích hợp tiên tiến, tất nhiên tiến bộ trong công nghệ luôn là một thách thức và chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với nhà cung cấp để giải quyết các thách thức này”.
Các vấn đề với HMD tiếp tục được xem xét thông qua các chuyến bay thử nghiệm, báo cáo nêu rõ các thử nghiệm mô phỏng chiến trường hiện tại không đủ để kiểm tra hết các mãng cảm biến của F-35.
Báo cáo còn cho biết thêm hệ thống tạo khí trơ OBIGGS nhằm ngăn ngừa sự tích tụ oxy bên trong các thùng nhiên liệu cần phải được thiết kế lại, để đảm bảo duy trì lượng oxy bên trong các thùng nhiên liệu ở dưới mức cho phép.
http://www.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/tuanlinh/20110121/quoc-phong-f35.jpg
Quân đội Mỹ đang mổ xẻ F-35 một cách toàn diện.
Vấn đề tồn tại lớn nhất vẫn nằm ở phiên bản F-35B, các vách ngăn giữa động cơ phụ và thân máy bay không đủ vững chắc dẫn đến những sự rạn nứt khi hoạt động. Cửa hút không khí cho động cơ phụ cũng gặp phải vấn đề, hệ thống đẩy của phiên bản này cũng không đủ mạnh.
Ngoài ra, trong các cuộc bay thử nghiệm trước, một bộ phận làm bằng nhôm trên bánh đáp của F-35B bị bật ra khi hạ cánh xuống sân bay, khiến bánh máy bay bị gãy và nhiều bộ phận hư hỏng. Bộ quốc phòng Mỹ cho rằng đây là sai sót nghiêm trọng và yêu cầu nhà thầu sửa chữa ngay lập tức.
Mặc dù được áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến nhằm tăng khả năng không chiến và giảm gánh nặng cho phi công như mũ phi công chiến đấu tích hợp HMD, hệ thống mắt thần DAS. Song F-35 không thực sự hoàn hảo như mong đợi.
Chiến đấu cơ đang được kỳ vọng sẽ xua tan "nỗi ám ảnh" J-20 tại châu Á có quá nhiều vấn đề phải khắc phục. Nhà sản xuất Lockheed Martin buộc phải chia vấn đề ra thành nhiều Block khác nhau để hoàn thiện F-35.
Bất kỳ hệ thống vũ khí nào dù hiện đại đến mấy cũng phải tồn tại những điểm yếu của riêng mình. F-35 cũng không phải là một ngoại lệ.
Quốc Việt (theo Defence News)
Các khuyết điểm xảy ra với hệ thống điện tử, hệ thống đốt nhiên liệu của động cơ, hệ thống hiển thị mũ bay. Các vấn đề này chưa hề được công bố trước đây, chủ yếu tập trung vào hai biến thể F-35A và F-35B, báo cáo cho biết các thành phần khác nhau không phải đáng tin cậy như mong đợi.
Cụ thể động cơ Pratt and Whitney F-135, gặp phải hiện tượng gián đoạn luồng không khí trong quá trình đốt sau, tạo nên hiệu ứng rung nghiêm trọng, cản trở các động cơ đạt đến công suất tối đa. Nhà sản xuất Pratt and Whitney vẫn chưa có bình luận gì về lỗi này.
Hệ thống mũ phi công chiến đấu tích hợp HMD không đạt hiệu quả như mong đợi, không giống các máy bay đời trước, hệ thống nhắm mục tiêu của F-35 tập trung vào mũ phi công chiến đấu tích hợp, nếu vấn đề không khắc phục triệt để sẽ làm giảm năng lực hoạt động của máy bay. F-35 là máy bay lần đầu được áp dụng công nghệ này, phần mềm của hệ thống có thể chưa đạt được yêu cầu.
http://www.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thuctap_qpcn/20110111/sua%20chua.jpg
Kiểm tra lỗi kỹ thuật của F-35B.
Báo cáo cho biết, các vấn đề phải được khắc phục trước khi Block II ra đời. Hiện nay các chương trình đang được thử nghiệm sơ bộ ở Block 0.5, Block I, dự kiến Block II sẽ làm tăng khả năng của máy bay, các phần mềm và hệ thống sẽ hoạt động đầy đủ ở Block III.
Phát ngôn viên của Lockheed Martin John Kent cho biết: “F-35 là máy bay đầu tiên được áp dụng công nghệ mũ phi công chiến đấu tích hợp tiên tiến, tất nhiên tiến bộ trong công nghệ luôn là một thách thức và chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với nhà cung cấp để giải quyết các thách thức này”.
Các vấn đề với HMD tiếp tục được xem xét thông qua các chuyến bay thử nghiệm, báo cáo nêu rõ các thử nghiệm mô phỏng chiến trường hiện tại không đủ để kiểm tra hết các mãng cảm biến của F-35.
Báo cáo còn cho biết thêm hệ thống tạo khí trơ OBIGGS nhằm ngăn ngừa sự tích tụ oxy bên trong các thùng nhiên liệu cần phải được thiết kế lại, để đảm bảo duy trì lượng oxy bên trong các thùng nhiên liệu ở dưới mức cho phép.
http://www.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/tuanlinh/20110121/quoc-phong-f35.jpg
Quân đội Mỹ đang mổ xẻ F-35 một cách toàn diện.
Vấn đề tồn tại lớn nhất vẫn nằm ở phiên bản F-35B, các vách ngăn giữa động cơ phụ và thân máy bay không đủ vững chắc dẫn đến những sự rạn nứt khi hoạt động. Cửa hút không khí cho động cơ phụ cũng gặp phải vấn đề, hệ thống đẩy của phiên bản này cũng không đủ mạnh.
Ngoài ra, trong các cuộc bay thử nghiệm trước, một bộ phận làm bằng nhôm trên bánh đáp của F-35B bị bật ra khi hạ cánh xuống sân bay, khiến bánh máy bay bị gãy và nhiều bộ phận hư hỏng. Bộ quốc phòng Mỹ cho rằng đây là sai sót nghiêm trọng và yêu cầu nhà thầu sửa chữa ngay lập tức.
Mặc dù được áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến nhằm tăng khả năng không chiến và giảm gánh nặng cho phi công như mũ phi công chiến đấu tích hợp HMD, hệ thống mắt thần DAS. Song F-35 không thực sự hoàn hảo như mong đợi.
Chiến đấu cơ đang được kỳ vọng sẽ xua tan "nỗi ám ảnh" J-20 tại châu Á có quá nhiều vấn đề phải khắc phục. Nhà sản xuất Lockheed Martin buộc phải chia vấn đề ra thành nhiều Block khác nhau để hoàn thiện F-35.
Bất kỳ hệ thống vũ khí nào dù hiện đại đến mấy cũng phải tồn tại những điểm yếu của riêng mình. F-35 cũng không phải là một ngoại lệ.
Quốc Việt (theo Defence News)