tonny_thuong
01-21-2011, 03:43
T́nh trạng giá tăng và an toàn vệ sinh thực phẩm không được kiểm soát đă diễn đi diễn lại trong nhiều năm mà không rút ra được bài học kinh nghiệm để có giải pháp khắc phục th́ quả thật tội cho người tiêu dùng.
Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa Tết là công nhân xa nhà, người lao động nghèo, người tiêu dùng từ nông thôn đến thành thị…, trên mặt hiện lên nhiều nỗi ưu tư.
Công nhân lo tiền thưởng ít, không đủ tiền mua vé tàu, xe về quê; lo nếu chủ cho nghỉ trễ th́ hết vé. Người lao động nghèo với nỗi lo vật giá leo thang, dù các địa phương đă triển khai nhiều chương tŕnh b́nh ổn giá. Người tiêu dùng lo an toàn thực phẩm không được coi trọng, sợ mua nhầm thực phẩm trôi nổi, không rơ nguồn gốc; lo ngộ độc thực phẩm…
Những nỗi lo như thế cứ “đến hẹn lại lên”, giống như một quy luật tất yếu. Nhưng làm sao mà là quy luật tất yếu được khi chúng ta, cơ quan quản lư, thừa sức can thiệp. Đơn cử như chuyện an toàn thực phẩm. Theo thống kê, từ tháng 12 năm ngoái cho đến nay, PC36 Công an TP HCM đă kiểm tra bốn cơ sở sản xuất thực phẩm phục vụ mùa Tết và thật ngạc nhiên, cả bốn cơ sở đều vi phạm nặng. Trong đó, nặng nhất là các cơ sở sản xuất mứt với những vi phạm như: vượt chỉ tiêu coliform; bào tử nấm mốc men không đạt tiêu chuẩn; mứt ngâm có nổi váng, nổi mốc; sản xuất bên nhà vệ sinh, dưới nền đất, gián chết trong thành phẩm,… Báo Đất Việt cho biết thông tin: những cơ sở vi phạm này đều trưng ra được giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Thật ngược đời và phi lư!
Trong khi đó, để giữ ổn định giá cả, các địa phương hỗ trợ doanh nghiệp hàng trăm tỷ đồng để trữ hàng Tết. Thế nhưng, theo đà tăng giá của các mặt hàng tự do, hàng b́nh ổn cũng… bất ổn khi các doanh nghiệp sản xuất đăng kư giá bán mới theo chiều hướng tăng. Giải thích điều này, đại diện của một hiệp hội cho rằng đây là điều… b́nh thường. Hàng b́nh ổn không có nghĩa là giữ giá mà chỉ cần thấp hơn giá thị trường từ 5 đến 10%. Điều này cũng thật vô lư!
Để trách nguy cơ ngộ độc thực phẩm ngày Tết, các cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên mua những sản phẩm có thương hiệu uy tín. Trên sản phẩm có ghi nơi sản xuất, ngày sản xuất và hạn sử dụng sản phẩm. Khi mua sản phẩm nên nh́n xem bao b́ có bị móp, rách, đồng thời phải cảm quan được sản phẩm bên trong có được tươi nguyên hay không.
Chắc có lẽ ai cũng biết điều mà các cơ quan chức năng khuyên: mua hàng ở siêu thị, hàng có thương hiệu uy tín sẽ an toàn hơn… hàng chợ. Rơ ràng là như thế. Nhưng ai cũng biết hàng có thương hiệu mắc hơn hàng chợ nhiều lần, và người tiêu dùng không phải ai cũng khá giả. Trong số người được gọi là người tiêu dùng chắc hẳn đa số là công nhân, người lao động nghèo. Khi mà không đủ tiền mua vé xe về quê, tiền thưởng ba cọc ba đồng th́ làm sao vào siêu thị để tậu hàng có thương hiệu được.
Và rơ ràng, vai tṛ của các cơ quan chức năng rất, rất, rất quan trọng trong việc kiềm giá và kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm. T́nh trạng này đă diễn đi diễn lại trong nhiều năm mà không rút ra được bài học kinh nghiệm để có giải pháp khắc phục th́ quả thật tội cho người tiêu dùng.
Những nỗi lo này không của riêng ai!
Nguyễn Chín
theo dv
Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa Tết là công nhân xa nhà, người lao động nghèo, người tiêu dùng từ nông thôn đến thành thị…, trên mặt hiện lên nhiều nỗi ưu tư.
Công nhân lo tiền thưởng ít, không đủ tiền mua vé tàu, xe về quê; lo nếu chủ cho nghỉ trễ th́ hết vé. Người lao động nghèo với nỗi lo vật giá leo thang, dù các địa phương đă triển khai nhiều chương tŕnh b́nh ổn giá. Người tiêu dùng lo an toàn thực phẩm không được coi trọng, sợ mua nhầm thực phẩm trôi nổi, không rơ nguồn gốc; lo ngộ độc thực phẩm…
Những nỗi lo như thế cứ “đến hẹn lại lên”, giống như một quy luật tất yếu. Nhưng làm sao mà là quy luật tất yếu được khi chúng ta, cơ quan quản lư, thừa sức can thiệp. Đơn cử như chuyện an toàn thực phẩm. Theo thống kê, từ tháng 12 năm ngoái cho đến nay, PC36 Công an TP HCM đă kiểm tra bốn cơ sở sản xuất thực phẩm phục vụ mùa Tết và thật ngạc nhiên, cả bốn cơ sở đều vi phạm nặng. Trong đó, nặng nhất là các cơ sở sản xuất mứt với những vi phạm như: vượt chỉ tiêu coliform; bào tử nấm mốc men không đạt tiêu chuẩn; mứt ngâm có nổi váng, nổi mốc; sản xuất bên nhà vệ sinh, dưới nền đất, gián chết trong thành phẩm,… Báo Đất Việt cho biết thông tin: những cơ sở vi phạm này đều trưng ra được giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Thật ngược đời và phi lư!
Trong khi đó, để giữ ổn định giá cả, các địa phương hỗ trợ doanh nghiệp hàng trăm tỷ đồng để trữ hàng Tết. Thế nhưng, theo đà tăng giá của các mặt hàng tự do, hàng b́nh ổn cũng… bất ổn khi các doanh nghiệp sản xuất đăng kư giá bán mới theo chiều hướng tăng. Giải thích điều này, đại diện của một hiệp hội cho rằng đây là điều… b́nh thường. Hàng b́nh ổn không có nghĩa là giữ giá mà chỉ cần thấp hơn giá thị trường từ 5 đến 10%. Điều này cũng thật vô lư!
Để trách nguy cơ ngộ độc thực phẩm ngày Tết, các cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên mua những sản phẩm có thương hiệu uy tín. Trên sản phẩm có ghi nơi sản xuất, ngày sản xuất và hạn sử dụng sản phẩm. Khi mua sản phẩm nên nh́n xem bao b́ có bị móp, rách, đồng thời phải cảm quan được sản phẩm bên trong có được tươi nguyên hay không.
Chắc có lẽ ai cũng biết điều mà các cơ quan chức năng khuyên: mua hàng ở siêu thị, hàng có thương hiệu uy tín sẽ an toàn hơn… hàng chợ. Rơ ràng là như thế. Nhưng ai cũng biết hàng có thương hiệu mắc hơn hàng chợ nhiều lần, và người tiêu dùng không phải ai cũng khá giả. Trong số người được gọi là người tiêu dùng chắc hẳn đa số là công nhân, người lao động nghèo. Khi mà không đủ tiền mua vé xe về quê, tiền thưởng ba cọc ba đồng th́ làm sao vào siêu thị để tậu hàng có thương hiệu được.
Và rơ ràng, vai tṛ của các cơ quan chức năng rất, rất, rất quan trọng trong việc kiềm giá và kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm. T́nh trạng này đă diễn đi diễn lại trong nhiều năm mà không rút ra được bài học kinh nghiệm để có giải pháp khắc phục th́ quả thật tội cho người tiêu dùng.
Những nỗi lo này không của riêng ai!
Nguyễn Chín
theo dv