PDA

View Full Version : Nói với con “chuyện con đă lớn”


woaini1982
01-21-2011, 07:33
“Một lần vào pḥng con trai lớn xem máy tính, tôi rất “choáng” trước những h́nh ảnh khiêu dâm. Không ngờ nó đă lớn đến vậy, tôi nghĩ cần định hướng cho con đi đúng đường”.

http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2011/01/21/ae0210111-gioitinh.jpg

Đây là tâm trạng của anh Nguyễn Hoàng Trọng (Q. Tân B́nh). Anh Trọng cho biết: “Con trai tôi mới 16 tuổi. Lâu nay ngoài thời gian đi học, cháu chỉ ở nhà đọc sách và lên mạng xem thông tin. Ai ngờ…”

Nhưng anh Trọng cũng hiểu, lứa tuổi con trai ḿnh hay ṭ ṃ, thích t́m hiểu. Cần nhẹ nhàng giải thích và chỉ dẫn cho con. Chính v́ thế ngay ngày hôm sau, anh đă nói chuyện với con. Mới nghe bố đề cập, con trai anh ngạc nhiên lắm. Nhưng một lúc sau, câu chuyện bắt đầu trở nên lư thú hơn.

Anh đă nói với con rất nhiều về những tâm trạng, suy nghĩ của ḿnh khi c̣n trẻ. Những ham muốn, sự ṭ ṃ của lứa tuổi mà con anh đang trải qua. Anh nói hết về những góc độ từ đời sống t́nh dục đến giải phẫu học.

Con trai cũng nói hết những suy nghĩ, thắc mắc của bản thân về những vấn đề ấy với bố. Từ đó, hai bố con rủ rỉ tâm sự nhiều hơn. Con trai anh cũng không c̣n quan tâm nhiều đến những trang web đen bởi những kiến thức cơ bản về t́nh dục và sinh sản, cháu đă biết.

Hăy xem con như một người đă lớn

Th.S Xă hội học Trần Đ́nh Dũng cho rằng, nói về vấn đề giới tính với con là một nghệ thuật. Thông thường, để câu chuyện được bắt đầu dễ dàng, người bố sẽ nói chuyện với con trai, mẹ sẽ nói chuyện với con gái. Nhưng có những trường hợp, cả bố và mẹ cần “thông đồng” với nhau để nói chuyện với con một cách hiệu quả nhất.

Khi con bạn có những biểu hiện, việc làm bất thường, đừng giận dữ, đừng la con. Như thế, bạn sẽ chẳng giải quyết được vấn đề, thậm chí con bạn c̣n nghĩ quẩn rồi bỏ nhà, theo bạn theo bè…bạn có khả năng sẽ mất con.

Hăy b́nh tĩnh, chọn thời điểm thích hợp để ngồi nói chuyện với con, thoải mái như người bạn, chia sẻ những vấn đề mà con đang gặp phải.

Con bạn khi bước vào tuổi dậy th́ sẽ có những cảm xúc và ṭ ṃ về cơ thể. Với các bé gái, lần đầu thấy kinh nguyệt sẽ khiến các em lo lắng, bối rối. Lúc này người mẹ hăy nói với con đây là chuyện b́nh thường, không có mới đáng lo. Hăy chia sẻ những kinh nghiệm của bạn cho con nghe, như cách tắm rửa, cách mặc quần áo, cách dùng băng vệ sinh như thế nào là đúng, là thoải mái.

Riêng với con trai, khi nh́n thấy con dùng bao cao su, đừng giận giữ, hăy học cách khen con, v́ con đă biết cách để bảo vệ ḿnh và người phụ nữ con quan hệ. Hăy nói cho con biết tác hại của những việc có thể xảy ra với người mà con quan hệ. Và cần phải làm ǵ để bảo vệ ḿnh và người khác.

Không ai có thể nói về điều này với các em tốt hơn và dễ được các em tiếp nhận bằng bố mẹ. Hăy th́ thầm, thủ thỉ với con bằng chính kinh nghiệm của ḿnh, nói với con bằng tất cả trái tim yêu thương của bạn.

Hoài Lương - Xuân Thanh
Theo DânTrí