adams
01-23-2011, 09:42
Có lẽ bạn khó có thể tưởng tượng ra cảnh các nhà khoa học rất thông thái với cặp kính cận và bộ áo trắng mà lại căi nhau om ṣm trong pḥng thí nghiệm. Đúng là chuyện này hiếm khi xảy ra. Những mối hiềm khích trong giới khoa học tuy không ầm ĩ nhưng lại rất sâu sắc và dai dẳng. Đôi khi, để tranh đấu và bảo vệ cho quan điểm của ḿnh, các nhà khoa học phải chịu hy sinh cả tính mạng.
http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/01/18/18/20110118182707_1.jpg
Vụ tranh căi lớn giữa Shapley và Curtis
Vụ tranh căi giữa 2 nhà thiên văn Shapley và Curtis “ầm ĩ” đến nối giới thiên văn dùng cụm từ “Vụ tranh căi lớn” khi nhắc đến nó. Ngày 26/04/1920, Shapley đă tham gia “Cuộc tranh căi lớn” với Heber D. Curtis về quy mô của vũ trụ. Shapley đă phản đối luận điểm Mặt Trời nằm ở trung tâm Ngân Hà, đồng thời cho rằng các cụm sao h́nh cầu và những “tinh vân xoắn ốc” đều thuộc Ngân Hà. Shapley đă đúng khi khẳng định Mặt Trời không nằm ở trung tâm Ngân Hà. Tuy nhiên, do các số liệu về kích thước thu được lớn hơn thực tế nên Shapley đă sai khi kết luận những “tinh vân xoắn ốc” cũng nằm trong Ngân Hà chứ chúng không phải là những hệ sao độc lập. Curtis đă đúng khi kết luận “tinh vân Andromeda” (chính xác là thiên hà Andromeda) là một hệ sao độc lập nằm ngoài Ngân Hà. Cuối năm 1924, Edwin Hubble đă chứng minh luận điểm trên của Curtis.
http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/01/18/18/20110118182707_2.jpg
Tranh căi nảy lửa Newton và Leibniz
Isaac Newton không phải là một người dễ chịu. Những mối quan hệ của ông với các học giả khác rất tai tiếng; phần lớn giai đoạn sau của cuộc đời ông gắn liền với những vụ tranh căi gay gắt.
Một tranh chấp khá “tai tiếng” đă xảy ra giữa ông với nhà triết học Đức Gottfried Leibniz vào năm 1711. Cả Leibniz lẫn Newton đă phát triển (độc lập với nhau) ngành toán học Vi tích phân (Calculus). Sau đó đă nảy sinh cuộc tranh căi om ṣm chung quanh việc ai là người đầu tiên phát triển ngành toán học này. Khi cuộc căi vă có quy mô lớn, Leibniz mắc sai lầm lớn là kêu gọi Hội Hoàng gia giải quyết; Newton vốn là Chủ tịch Hội hoàng gia, đă chỉ định một hội đồng “không thiên vị” để tra xét vấn đề. Hội đồng này “t́nh cờ” lại gồm toàn những người bạn của Newton. Năm 1711, John Keill, viết trong tạp chí của Hội Hoàng gia đă cáo buộc Leibniz ăn cắp vi tích phân từ Newton. Các nhà viết sử toán học từ 1900 trở đi đă thừa nhận Leibniz vô tội, và chỉ ra những khác biệt quan trọng giữa hai phiên bản vi tích phân của Leibniz và Newton.
http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/01/18/18/20110118182707_3.jpg
Margaret Mead và Derek Freeman
Trong một cuộc tranh luận, có lẽ bạn sẽ dễ dàng chiếm ưu thế hơn nếu đối phương đă “khuất bóng”. Đây là trường hợp cuộc tranh luận giữa Margaret Mead và Derek Freeman. Freeman – một nhà nhân chủng học người New Zealand – bất đồng với thuyết “Định luận văn hóa” của Margaret Mead – một nhà nhân chủng học văn hóa nổi tiếng của Mỹ. Nhưng Freeman chỉ công khai chỉ trích thuyết này 5 năm sau khi M. Mead đă mất (1983). Thuyết định luận văn hóa của M. Mead cho rằng quá tŕnh phát triển tâm lư ở tuổi thành niên bị chi phối bởi yếu tố văn hóa của từng vùng; trong khi đó, Freeman – một người ủng hộ thuyết “định luận sinh vật” với quan điểm cho rằng chính các yếu tố liên quan đến sinh học mới có vai tṛ quyết định. Vấn đề đến nay vẫn chưa thật sự ngă ngũ, nhưng những đóng góp của M. Mead là rất lớn đối với trường phái Văn hóa và nhân cách, đối với việc khẳng định vai tṛ đặc biệt của văn hóa trong sự h́nh thành và phát triển tâm lư, nhân cách của con người.
http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/01/18/18/20110118182730_4.jpg
Cuộc chiến lỗ đen giữa Hawking và Susskind
Hawking và Susskind, hai “gă khổng lồ” trong ngành vật lư lư thuyết, “chiến đấu” một mất một c̣n về việc liệu thông tin bị nuốt vào các lỗ đen có bị mất đi măi măi một khi các lỗ đen này bốc hơi hay không.
Năm 1983, Hawking nêu lên giả thuyết rằng “thông tin bị sẽ bị mất đi trong sự bốc hơi của lỗ đen.” Với Susskind, một lư thuyết gia định lượng, th́ điều này là không đúng đắn bởi nguyên lư trung tâm của ngành định lượng là thông tin sẽ được bảo toàn; nó không bao giờ có thể bị biến thành hư không. Nếu Hawking đúng, các nền móng của ngành định lượng đều bị hủy diệt. Cuộc chiến dai dẳng kéo dài hơn 20 năm, cuối cùng, Hawking thú nhận ḿnh thua cuộc sau các công tŕnh nghiên cứu về Nguyên lư toàn ảnh (holography).
http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/01/18/18/20110118182730_5.jpg
Cope và Marsh trong “Cuộc chiến của những khúc xương”
Edward Drinker Cope (1840 – 1897) và Othniel Charles Marsh (1831 – 1899) là 2 nhà cổ sinh vật học nổi tiếng ở thế kỷ 19. Trong cuộc đua săn t́m những bộ xương khủng long hóa thạch, 2 ông cũng mất nhiều thời gian để gây chiến với nhau, đến nỗi người đương thời gọi những bất đồng giữa 2 ông là “Cuộc chiến của những khúc xương”.
Đă có lúc Marsh thậm chí c̣n hối lộ những người trong đoàn khai quật của Cope để họ qua mặt ông chủ của ḿnh mà chuyển cho Marsh những hóa thạch mà nhóm này t́m được.
Hai ông cũng thường xuyên công khai chỉ trích những thành quả nghiên cứu của đối phương bất cứ khi nào có cơ hội.
Cả hai người, không ai chịu kém ai, đều thực hiện những chuyến săn lùng và khai quật hóa thạch khủng long xuyên suốt Bắc Mỹ. Có lẽ nhờ vào tính cạnh tranh gay gắt của cuộc chiến mà họ đă làm việc không mệt mỏi, và đă phát hiện được hóa thạch của 130 loài khủng long khác nhau.
http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/01/18/18/20110118182730_6.jpg
Edison và Tesla trong “Cuộc chiến giữa các ḍng điện”
Sự bất ḥa giữa Edison và Tesla rất nổi tiếng vào thời đó, được biết đến như là “Cuộc chiến của các ḍng điện”. Thời đó, Edison có hơn 100 trạm phát điện ở Mỹ, cung cấp điện một chiều cho người tiêu dùng. Để khắc phục t́nh trạng hao hụt điện năng trong quá tŕnh truyền tải, Nikola Tesla, lúc đó là nhân viên của Edison, đă đề xuất ư tưởng sử dụng ḍng điện xoay chiều nhưng Edison không tán thành. Để bác bỏ ư tưởng của Tesla, Edison khẳng định rằng ḍng điện xoay chiều có khả năng gây chết người.
Năm 1903, một con voi trong rạp xiếc, tên là Topsy, bỗng nổi điên và giết chết 3 người. Nó lập tức bị coi như một hiểm hoạ cần phải loại trừ. Edison nh́n thấy cơ hội để chứng minh sự nguy hiểm của ḍng điện xoay chiều, thế là ông đề xuất việc giết con voi này bằng ḍng điện xoay chiều. Topsy được cho ăn cà rốt tẩm xyanua, rồi bị giết chết bằng ḍng điện 6.000 vôn.
Tuy nhiên sau đó, các ưu điểm vượt trội của ḍng điện xoay chiều vẫn chiến thắng; máy phát điện, mạng lưới truyền tải điện (xoay chiều) và động cơ xoay chiều mà chúng ta dùng ngày nay là thành quả nghiên cứu miệt mài của Tesla.
http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/01/18/18/20110118182757_7.jpg
“Mối thù” sâu sắc giữa Galileo và nhà thờ
Sự bênh vực của Galileo dành cho Thuyết Nhật tâm của Copernicus đă gây ra những tranh căi nảy lửa trong đời ông. Vào thời đó, quan điểm Địa tâm đă thống trị từ thời Aristotle. Khi Galileo tŕnh bày thuyết Nhật tâm đă khiến giáo hội Công giáo Roma tức giận và cấm tuyên truyền v́ nó chưa được chứng minh theo kinh nghiệm ở thời điểm ấy và trái ngược với ư nghĩa của Kinh thánh. V́ công tŕnh này, ông bị kết án tù; phán quyết này sau đó được đổi thành quản thúc tại gia; kèm theo đó là việc cấm xuất bản mọi tác phẩm của ông, gồm cả những tác phẩm ông có thể viết trong tương lai.
Tháng 3/2008, Vatican đă phục hồi uy tín cho Galileo thông qua việc dựng một bức tượng của ông bên trong những bức tường thành Vatican.
Cao Nguyên (Tổng hợp)
theo Vietnamnet
http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/01/18/18/20110118182707_1.jpg
Vụ tranh căi lớn giữa Shapley và Curtis
Vụ tranh căi giữa 2 nhà thiên văn Shapley và Curtis “ầm ĩ” đến nối giới thiên văn dùng cụm từ “Vụ tranh căi lớn” khi nhắc đến nó. Ngày 26/04/1920, Shapley đă tham gia “Cuộc tranh căi lớn” với Heber D. Curtis về quy mô của vũ trụ. Shapley đă phản đối luận điểm Mặt Trời nằm ở trung tâm Ngân Hà, đồng thời cho rằng các cụm sao h́nh cầu và những “tinh vân xoắn ốc” đều thuộc Ngân Hà. Shapley đă đúng khi khẳng định Mặt Trời không nằm ở trung tâm Ngân Hà. Tuy nhiên, do các số liệu về kích thước thu được lớn hơn thực tế nên Shapley đă sai khi kết luận những “tinh vân xoắn ốc” cũng nằm trong Ngân Hà chứ chúng không phải là những hệ sao độc lập. Curtis đă đúng khi kết luận “tinh vân Andromeda” (chính xác là thiên hà Andromeda) là một hệ sao độc lập nằm ngoài Ngân Hà. Cuối năm 1924, Edwin Hubble đă chứng minh luận điểm trên của Curtis.
http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/01/18/18/20110118182707_2.jpg
Tranh căi nảy lửa Newton và Leibniz
Isaac Newton không phải là một người dễ chịu. Những mối quan hệ của ông với các học giả khác rất tai tiếng; phần lớn giai đoạn sau của cuộc đời ông gắn liền với những vụ tranh căi gay gắt.
Một tranh chấp khá “tai tiếng” đă xảy ra giữa ông với nhà triết học Đức Gottfried Leibniz vào năm 1711. Cả Leibniz lẫn Newton đă phát triển (độc lập với nhau) ngành toán học Vi tích phân (Calculus). Sau đó đă nảy sinh cuộc tranh căi om ṣm chung quanh việc ai là người đầu tiên phát triển ngành toán học này. Khi cuộc căi vă có quy mô lớn, Leibniz mắc sai lầm lớn là kêu gọi Hội Hoàng gia giải quyết; Newton vốn là Chủ tịch Hội hoàng gia, đă chỉ định một hội đồng “không thiên vị” để tra xét vấn đề. Hội đồng này “t́nh cờ” lại gồm toàn những người bạn của Newton. Năm 1711, John Keill, viết trong tạp chí của Hội Hoàng gia đă cáo buộc Leibniz ăn cắp vi tích phân từ Newton. Các nhà viết sử toán học từ 1900 trở đi đă thừa nhận Leibniz vô tội, và chỉ ra những khác biệt quan trọng giữa hai phiên bản vi tích phân của Leibniz và Newton.
http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/01/18/18/20110118182707_3.jpg
Margaret Mead và Derek Freeman
Trong một cuộc tranh luận, có lẽ bạn sẽ dễ dàng chiếm ưu thế hơn nếu đối phương đă “khuất bóng”. Đây là trường hợp cuộc tranh luận giữa Margaret Mead và Derek Freeman. Freeman – một nhà nhân chủng học người New Zealand – bất đồng với thuyết “Định luận văn hóa” của Margaret Mead – một nhà nhân chủng học văn hóa nổi tiếng của Mỹ. Nhưng Freeman chỉ công khai chỉ trích thuyết này 5 năm sau khi M. Mead đă mất (1983). Thuyết định luận văn hóa của M. Mead cho rằng quá tŕnh phát triển tâm lư ở tuổi thành niên bị chi phối bởi yếu tố văn hóa của từng vùng; trong khi đó, Freeman – một người ủng hộ thuyết “định luận sinh vật” với quan điểm cho rằng chính các yếu tố liên quan đến sinh học mới có vai tṛ quyết định. Vấn đề đến nay vẫn chưa thật sự ngă ngũ, nhưng những đóng góp của M. Mead là rất lớn đối với trường phái Văn hóa và nhân cách, đối với việc khẳng định vai tṛ đặc biệt của văn hóa trong sự h́nh thành và phát triển tâm lư, nhân cách của con người.
http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/01/18/18/20110118182730_4.jpg
Cuộc chiến lỗ đen giữa Hawking và Susskind
Hawking và Susskind, hai “gă khổng lồ” trong ngành vật lư lư thuyết, “chiến đấu” một mất một c̣n về việc liệu thông tin bị nuốt vào các lỗ đen có bị mất đi măi măi một khi các lỗ đen này bốc hơi hay không.
Năm 1983, Hawking nêu lên giả thuyết rằng “thông tin bị sẽ bị mất đi trong sự bốc hơi của lỗ đen.” Với Susskind, một lư thuyết gia định lượng, th́ điều này là không đúng đắn bởi nguyên lư trung tâm của ngành định lượng là thông tin sẽ được bảo toàn; nó không bao giờ có thể bị biến thành hư không. Nếu Hawking đúng, các nền móng của ngành định lượng đều bị hủy diệt. Cuộc chiến dai dẳng kéo dài hơn 20 năm, cuối cùng, Hawking thú nhận ḿnh thua cuộc sau các công tŕnh nghiên cứu về Nguyên lư toàn ảnh (holography).
http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/01/18/18/20110118182730_5.jpg
Cope và Marsh trong “Cuộc chiến của những khúc xương”
Edward Drinker Cope (1840 – 1897) và Othniel Charles Marsh (1831 – 1899) là 2 nhà cổ sinh vật học nổi tiếng ở thế kỷ 19. Trong cuộc đua săn t́m những bộ xương khủng long hóa thạch, 2 ông cũng mất nhiều thời gian để gây chiến với nhau, đến nỗi người đương thời gọi những bất đồng giữa 2 ông là “Cuộc chiến của những khúc xương”.
Đă có lúc Marsh thậm chí c̣n hối lộ những người trong đoàn khai quật của Cope để họ qua mặt ông chủ của ḿnh mà chuyển cho Marsh những hóa thạch mà nhóm này t́m được.
Hai ông cũng thường xuyên công khai chỉ trích những thành quả nghiên cứu của đối phương bất cứ khi nào có cơ hội.
Cả hai người, không ai chịu kém ai, đều thực hiện những chuyến săn lùng và khai quật hóa thạch khủng long xuyên suốt Bắc Mỹ. Có lẽ nhờ vào tính cạnh tranh gay gắt của cuộc chiến mà họ đă làm việc không mệt mỏi, và đă phát hiện được hóa thạch của 130 loài khủng long khác nhau.
http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/01/18/18/20110118182730_6.jpg
Edison và Tesla trong “Cuộc chiến giữa các ḍng điện”
Sự bất ḥa giữa Edison và Tesla rất nổi tiếng vào thời đó, được biết đến như là “Cuộc chiến của các ḍng điện”. Thời đó, Edison có hơn 100 trạm phát điện ở Mỹ, cung cấp điện một chiều cho người tiêu dùng. Để khắc phục t́nh trạng hao hụt điện năng trong quá tŕnh truyền tải, Nikola Tesla, lúc đó là nhân viên của Edison, đă đề xuất ư tưởng sử dụng ḍng điện xoay chiều nhưng Edison không tán thành. Để bác bỏ ư tưởng của Tesla, Edison khẳng định rằng ḍng điện xoay chiều có khả năng gây chết người.
Năm 1903, một con voi trong rạp xiếc, tên là Topsy, bỗng nổi điên và giết chết 3 người. Nó lập tức bị coi như một hiểm hoạ cần phải loại trừ. Edison nh́n thấy cơ hội để chứng minh sự nguy hiểm của ḍng điện xoay chiều, thế là ông đề xuất việc giết con voi này bằng ḍng điện xoay chiều. Topsy được cho ăn cà rốt tẩm xyanua, rồi bị giết chết bằng ḍng điện 6.000 vôn.
Tuy nhiên sau đó, các ưu điểm vượt trội của ḍng điện xoay chiều vẫn chiến thắng; máy phát điện, mạng lưới truyền tải điện (xoay chiều) và động cơ xoay chiều mà chúng ta dùng ngày nay là thành quả nghiên cứu miệt mài của Tesla.
http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/01/18/18/20110118182757_7.jpg
“Mối thù” sâu sắc giữa Galileo và nhà thờ
Sự bênh vực của Galileo dành cho Thuyết Nhật tâm của Copernicus đă gây ra những tranh căi nảy lửa trong đời ông. Vào thời đó, quan điểm Địa tâm đă thống trị từ thời Aristotle. Khi Galileo tŕnh bày thuyết Nhật tâm đă khiến giáo hội Công giáo Roma tức giận và cấm tuyên truyền v́ nó chưa được chứng minh theo kinh nghiệm ở thời điểm ấy và trái ngược với ư nghĩa của Kinh thánh. V́ công tŕnh này, ông bị kết án tù; phán quyết này sau đó được đổi thành quản thúc tại gia; kèm theo đó là việc cấm xuất bản mọi tác phẩm của ông, gồm cả những tác phẩm ông có thể viết trong tương lai.
Tháng 3/2008, Vatican đă phục hồi uy tín cho Galileo thông qua việc dựng một bức tượng của ông bên trong những bức tường thành Vatican.
Cao Nguyên (Tổng hợp)
theo Vietnamnet